234-2020 - page 9

9
nghiêm trọng. Đặc biệt là khu vực
ngã tư này đường rất trơn trượt, phụ
huynh chở con đi học té thấy mà xót.
“Tôi rất mong chính quyền quan
tâm, xem xét, đầu tư để có tuyến
đường xanh, sạch, đẹp cho người
dân, nhất là các em học sinh” - ông
Mạnh nói.
Sau khi nghe thông tin có chủ
trương đầu tư tuyến đường liên ấp
vào tháng 11, anhNguyễnNhật Đông
(ngã tư Toàn Trung) bày tỏ: “Đường
Liên ấp 1-2-3 là tuyến đường chính
để các em học sinh đi đến trường,
nay cơ quan chức năng đã có giải
pháp sửa chữa, nâng cấp cho bà con
được lưu thông tốt hơn thì quá tốt.
Cơ quan chức năng mừng một, bà
con mừng mười”.
Giải thích nguyên nhân xuống
cấp của tuyến đường trên, Chủ tịch
UBND xã Vĩnh LộcATrần Vũ Hữu
Duy cho biết tất cả tuyến này đều
không có hệ thống thoát nước. Hằng
năm, UBND huyện Bình Chánh đã
có kinh phí hỗ trợ dặm vá thường
xuyên nhưng do không có hệ thống
thoát nước cộng thêm xe tải của các
công ty, xí nghiệp thường xuyên lưu
thông khiến đường nhanh xuống cấp.
“Sắp tới, những tuyến trên sẽ
được nâng cấp với bề rộng khoảng
6 m, thảm bê tông hoặc thảm nhựa
tùy theo chủ trương, đặc biệt chú
trọng hệ thống thoát nước” - ông
Duy thông tin.
Khắc phục các khiếm
khuyết về hạ tầng
Ông Duy cho biết thêm, sắp tới
UBND xã sẽ tập trung các nguồn
lực để khắc phục các khiếm khuyết
hạ tầng giao thông. Ngoài ra, theo
đề án nông thôn mới, những tuyến
đường có chiều dài trên 500 m đã
được TP phê duyệt chủ trương khởi
công sẽ hoàn thành trong năm nay.
Theo ông Duy, do đặc thù của xã
trước đây không có hệ thống thoát
nước nên cơ sở hạ tầng xuống cấp
nhanh. Do vậy, giai đoạn 2021-2025,
xã tiếp tục kiến nghị đầu tư hệ thống
thoát nước đối với các tuyến đường
còn lại để khai trừ những điểm ngập,
đảmbảo cuộc sống người dân tốt hơn.
Bên cạnh đó, UBND huyện Bình
Chánh đã quan tâm vấn đề an sinh xã
hội bằng cách rà soát khiếm khuyết
hạ tầng, điểm ngập để có cơ sở xử
lý, khắc phục, đảm bảo an toàn giao
thông cho người dân.
THUTRINH
Ô
ng Trần Vũ Hữu Duy, Chủ tịch
UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện
Bình Chánh (TP.HCM), cho
biết sắp tới UBND xã sẽ đẩy nhanh
tiến độ nâng cấp một số tuyến đường
đã xuống cấp nhiều năm.
Cụ thể, trong tháng 10 và tháng
11, UBND xã sẽ tiến hành các thủ
tục để khởi công nâng cấp sáu tuyến
đường gồm các đường Liên ấp 1-2-3,
Liên ấp 1A-1B-2A, trục ấp 4 tổ 21-
35, Bộ Đội An Điền, Liên ấp 2-3A,
Rạch Cầu Suối.
Nhiều tuyến đường sẽ
nâng cấp rộng 6 m
Theo khảo sát của PV, một số tuyến
đường trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A
như đường Liên ấp 1-2-3, đường
Bộ Đội An Điền, đường Rạch Cầu
Suối… đã xuống cấp và ảnh hưởng
đến tình hình giao thông khu vực.
Đáng chú ý là đường Liên ấp 1-2-3,
những ngày dù mưa hay nắng, với
lưu lượng xe tải lưu thông ngày một
đông làm cho mặt đường xuống cấp
nghiêm trọng. Có những đoạn mặt
đường bị sụt lún và hư hỏng đến 1/3
mặt lộ, tạo thành những hố sâu dày
đặc như giăng bẫy người lưu thông.
Ông Nguyễn Quang Mạnh buôn
bán tại ngã tư Toàn Trung (đường
Liên ấp 1-2-3) cho biết khoảng ba
năm nay, tuyến đường xuống cấp
Đường Liên ấp 1-2-3 đã xuống cấp nghiêmtrọng. Ảnh: THUTRINH
Nhiều con đường ở Bình Chánh
sắp khởi công nâng cấp
Dự kiến đầu tháng 11-2020, một số “con đường đau khổ” tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh)
sẽ được khởi công nâng cấp, đáp ứng sựmong đợi của người dân lâu nay.
“Hiện nay trên địa bàn xã đang
triển khai gần 30 dự án về hạ tầng
giao thông. Theo đánh giá ý kiến của
người dân, người dân rất phấn khởi
khi hơn 20 tuyến đường hoàn thành
trong năm 2020 như đường Nữ Dân
Công, đường Quách Điêu, đường
6-2…, trong đó 10 tuyến đường đã
xong, 10 tuyến sẽ khởi công và hoàn
thành trong năm nay” - ông Duy nói.
Còn đối với các tuyến đường hẻm
dưới 500 m, ông Duy thông tin Ban
phát triển 15 ấp trên địa bàn xã Vĩnh
Lộc A đã xin ý kiến của UBND xã
chấp thuận chủ trương cho việc đầu
tư các tuyến. Trong đó, người dân
trên tuyến đường tự bầu ra ban giám
sát, tự đóng góp kinh phí, tự thuê
đơn vị thi công thực hiện xây dựng.
Đặc biệt, ban giám sát tham gia tự
nguyện, không hưởng kinh phí thực
hiện giám sát công trình.•
Cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục gặp khó khăn
“Sắp tới, những tuyến
trên sẽ được nâng cấp
với bề rộng khoảng 6 m,
thảm bê tông hoặc thảm
nhựa tùy theo chủ trương,
đặc biệt chú trọng hệ
thống thoát nước.”
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A,
huyện Bình Chánh
Bộ GTVT vừa thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc
hội việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và
chất vấn trong nhiệm kỳ khóa 14 và một số nghị quyết
nhiệm kỳ khóa 13. Trong đó có nội dung nêu rõ những khó
khăn của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt khoảng
78,19% sản lượng, chậm 17,20%. Các hạng mục chậm
thuộc gói thầu sử dụng vốn Ngân hàng Phát triển châu Á
(ADB) và đoạn sử dụng vốn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật
Bản (JICA).
Nguyên nhân, theo Bộ GTVT, do vốn nước ngoài bị dừng
vì các thủ tục đầu tư như hiệp định vay và thời gian thực
hiện dự án chưa được điều chỉnh do phía Việt Nam chưa
xác định được cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư (do
VEC chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp). Còn dự án sử dụng vốn JICA chậm do vốn đầu tư
công từ năm 2019 chưa được bố trí cho Tổng Công ty Đầu tư
phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án).
Để tháo gỡ vướng mắc trên, Bộ GTVT đã trình và được
Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Theo đó, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án
đến ngày 31-12-2023, thay vì hoàn thành trong năm 2020.
Cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì báo cáo, trình Chính phủ,
Chủ tịch nước chấp thuận gia hạn các hiệp định vay và gửi
công thư đề xuất ADB gia hạn thỏa thuận tài trợ khung 0053-
VIE và hiệp định vay 3391-VIE đến ngày 31-12-2023.
“Dù các vướng mắc của dự án về thẩm quyền cấp quyết
định đầu tư về duyệt điều chỉnh chủ trương, dự án đầu tư và
điều chỉnh hiệp định vay ADB đã cơ bản được giải quyết
nhưng các vướng mắc về mặt bằng, vốn vẫn chưa được giải
quyết. Vì vậy, Bộ GTVT đã có báo cáo, kiến nghị Chính
phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc
về vốn đối ứng, vốn nước ngoài và giao vốn cho dự án để
thực hiện...” - Bộ GTVT cho hay.
VIẾT LONG
Cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Tiêu điểm
Giai đoạn đầu tư năm 2021-2025,
đơn vị đề xuất đầu tư 61 công trình
các loại tại huyệnBìnhChánh.Theođó,
hình thức đầu tư nâng cấp, mở rộng
khoảng 30 công trình; công trình đầu
tư xây dựngmới khoảng 31 công trình.
Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng
86 km (bao gồm 45 km nâng cấp, mở
rộng; 41 km xây dựng mới).
Ông
BÙI TRỌNG THỐNG
,
Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
huyện Bình Chánh
Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất
Giai đoạn 2013-2015, UBND xã Vĩnh Lộc A đã thực hiện đầu tư 13 tuyến
đường thuộc đề án nông thôn mới với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 426
hộ, tổng diện tích bị ảnh hưởng là 14.998m
2
. Trong đó, điển hình là hộ ông
Nguyễn Văn Đúng hiến 700 m
2
đất, hộ ông Hồ Vãn Lạc hiến 800 m
2
đất, hộ
ông Nguyễn Văn Ưng hiến 100 m
2
đất.
Giai đoạn 2016-2020, UBND xã Vĩnh Lộc A đã và đang thực hiện đầu tư
21 tuyến đường thuộc đề án nâng chất nông thôn mới với tổng số hộ dân
bị ảnh hưởng là 533 hộ, tổng diện tích bị ảnh hưởng là 4.552 m
2
. Trong đó
điển hình là hộ ông Trương Văn Nước hiến 150 m
2
đất, hộ ông Phan Văn
Sợi hiến 193 m
2
đất.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook