248-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư28-10-2020
Tiêu điểm
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận
cho triển khai thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn
bằng cách sử dụng công nghệ mới trên tuyến sông Vàm
Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn
đến Khu công nghiệp Tân Bình).
Việc thu gom sử dụng các phương tiện hiện đại bao gồm:
Một tàu vớt rác 190 KW, một gàu ngoạm, hai tàu xúc rác
bằng gàu xúc 17,5 KW, một sà lan.
Nói về lý do đề xuất áp dụng công nghệ vớt rác hiện đại,
Sở GTVT cho biết thời gian qua, sở phối hợp cùng Công
ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn tổ chức buổi thí
điểm thực hiện công tác vớt, thu gom rác trên sông Vàm
Thuật - Bến Cát bằng việc sử dụng thiết bị hiện đại với
công nghệ mới.
Qua thời gian thí điểm, Sở GTVT cho hay việc sử dụng
thiết bị hiện đại này mang lại nhiều hiệu quả. Cụ thể, thiết
bị vớt rác và lục bình thực hiện cơ động, nhanh và chủ
động, có thể thu gom nhiều loại rác, đặc biệt những loại rác
lớn, nặng mà sức người khó vớt. Đồng thời, các phương
tiện này cũng nâng công suất vớt cao hơn so với phương án
đang thực hiện hiện nay nhờ vào tốc độ di chuyển các thiết
bị nhanh, linh hoạt.
Khối lượng rác được vớt khoảng 30 tấn/ca (một ca vớt
rác là bảy giờ) so với 20 tấn/ca đang thực hiện hiện nay trên
kênh Tẻ, Đôi và rạch Bến Nghé. Ngoài ra, số lượng phương
tiện và nhân công giảm hơn so với phương án đang thực
hiện hiện nay.
Sở GTVT nhận định nếu áp dụng phương tiện, thiết bị và
công nghệ này sẽ góp phần tăng năng suất vớt rác. Đồng
thời, các phương tiện này cũng có thể vớt, thu gom cơ bản
các loại rác, kể cả những loại rác có kích thước lớn trên
sông.
Chính vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận
cho triển khai thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải
rắn bằng công nghệ nói trên cho tuyến sông Vàm Thuật -
Trường Đai - Tham Lương.
NGUYỄN CHÂU
NGUYÊNTHY
T
uy Chính phủ đã lưu ý
từ đầu là “không chồng
chéo” nhưng vì cùng quy
định về giao thông đường bộ
(GTĐB) mà hai dự thảo hiện
tại của Luật Bảo đảm trật tự,
an toàn GTĐB và Luật GTĐB
sửa đổi vẫn còn giẫm nhau.
Dự luật này đã
quy định, dự luật nọ
vẫn đề ra yêu cầu
Báo cáo với Quốc hội vào
chiều 24-10, Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể cho
biết so với Luật GTĐB 2008
thì dự thảo mới nhất của Luật
GTĐB sửa đổi (do Bộ GTVT
soạn thảo) đã có sự thu hẹp
phạm vi điều chỉnh.
Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi
chỉ quy định về kết cấu hạ tầng
GTĐB, phương tiện GTĐB,
vận tải đường bộ và quản lý
nhà nước về GTĐB. Theo đó,
quy tắc GTĐB và quy định
về người lái xe không còn có
trongLuật GTĐBnữamà được
chuyển sang dự thảo Luật Bảo
đảm trật tự, an toàn GTĐB (do
Bộ Công an soạn thảo).
Lý là vậy nhưng dự thảo
lần thứ tư (ngày 23-9) Luật
GTĐB sửa đổi vẫn tiếp tục có
một số quy định về người lái
xe. Từ đó dẫn đến việc cùng
về người lái xe mà có đến hai
dự luật điều chỉnh.
Ở dự thảo 5 (ngày 22-9)
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn
GTĐB, Bộ Công an đưa ra
đến bảy điều luật để áp dụng
chung cho mọi người lái các
loại xe, không phân biệt có
hay không có kinh doanh.
Chẳng hạn, quy định về độ
tuổi, sức khỏe, nội dung đào
Chứng chỉ lái xe: Đề xuất
không hợp lý của Bộ GTVT
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định khá chi tiết về người lái xe nhưng dự
thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vẫn đề ra yêu cầu riêng, trong đó có việc cấp chứng chỉ hành nghề lái xe.
Dự luật mới: Không
phân biệt đối tượng
trong cấp giấy phép
lái xe
Nếu luật hiện tại cấp hạng B1
cho người không hành nghề lái
xe, B2 cho người hành nghề lái
xe (các hạng còn lại khôngphân
biệt đối tượng) thì dự luật Bảo
đảm trật tự, an toàn GTĐB chỉ
cấp là hạng B.
Với hạng B, dự luật này quy
định: Hạng B cấp cho người lái
ô tô chở người đến chín chỗ (kể
cả chỗ của người lái xe); ô tô tải,
máy kéo có khối lượng hàng
chuyên chở theo thiết kế không
vượt quá 3.500 kg; các loại ô tô
quy định cho giấy phép lái xe
hạng B có gắn kèm rơmoóc với
khối lượng toàn bộ thiết kế của
rơmoóc không vượt quá 750 kg.
Đối với ô tô chở
người có chín chỗ,
Luật GTĐB hiện
tại cấp hạng B1 cho
người không hành
nghề lái xe, B2 cho
người hành nghề lái
xe, còn dự luật Bảo
đảm trật tự, an toàn
GTĐB chỉ cấp là
hạng B.
tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe theo hạng...
Ấy thế, ở dự luật GTĐB sửa
đổi nêu trên, Bộ GTVT vẫn đề
ra thêm những quy định riêng
về người lái xe kinh doanh.
Đơn cử, ở chương IVvề vận
tải đường bộ có hai điều quy
định về quyền, nghĩa vụ của
người lái ô tô kinh doanh vận
tải hành khách và của người lái
ô tô vận tải hàng hóa. Điều 61
của chương IV còn quy định
về thời gian làmviệc của người
lái ô tô kinh doanh vận tải mà
theo đó “người có giấy phép
lái xe ô tô muốn hành nghề
lái xe ô tô kinh doanh vận tải
phải được đào tạo nghiệp vụ
vận tải và được cấp chứng
chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh
doanh vận tải” (khoản 2). Cần
lưu ý là chứng chỉ hành nghề
lái xe theo dự kiến này là một
yêu cầu hoàn toàn mới, không
có trong Luật GTĐB hiện tại.
Bộ GTVT: Người hành
nghề lái xe gây nhiều
tai nạn giao thông
Theo Luật GTĐB 2008 thì
giấy phép lái xe được cấp căn
cứvào kiểu loại, công suất động
cơ, tải trọng và công dụng của
xe; được phân thành không
thời hạn, có thời hạn. Cũng
theo luật này thì việc cấp giấy
phép lái xe có sự phân biệt
giữa người không hành nghề
lái xe với người hành nghề
kinh doanh vận tải. Trong đó,
chỉ phân biệt hạng B1 cấp cho
người không hành nghề lái xe,
hạng B2 cấp cho người hành
nghề kinh doanh vận tải; các
hạng còn lại không phân biệt
đối tượng.
Dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự, an toànGTĐBnói trên cũng
có nhiều quy định tương tự về
căn cứ, về việc không có thời
hạn và có thời hạn của giấy
phép lái xe. Tuy nhiên, có
điểm khác lớn ở dự luật này
là không còn có sự phân biệt
giữa người không hành nghề
lái xe với người hành nghề
kinh doanh vận tải trong việc
cấp giấy phép lái xe.
Chưa rõ sự thay đổi này của
Bộ Công an ảnh hưởng thế
nào đến đề xuất cấp chứng chỉ
hành nghề lái xe của BộGTVT
nhưng có thể thấy đề xuất đó
có xuất phát từ số tai nạn giao
thông khiến Bộ GTVT muốn
có sự quản lý chặt chẽ hơn.
Trong tờ trình ngày 1-9 gửi
Quốc hội về dự luật GTĐB sửa
đổi, Chính phủ cho biết: Thời
gian qua, chỉ có những người
kinh doanh vận tải mới có nhu
cầu được cấp giấy phép lái xe
các hạng còn lại (không tính
B1, B2); tỉ lệ gây ra các vụ
tai nạn giao thông từ nghiêm
trọng trở lên chủ yếu ở người
hành nghề lái xe kinh doanh
vận tải.
Không chấp nhận
giấy phép con gây
phiền toái
Lại lần nữa phải nhận thấy là
việc tách ra hai luật riêng biệt
để cùng điều chỉnh về GTĐB
là không hợp lý, dễ dẫn đến
chồng chéo, cắt khúc vì hạ
tầng giao thông hay các loại
xe, người lái xe... luôn có mối
quan hệ mật thiết với nhau.
Trong trường hợp vẫnmuốn
đệ trình lên Chính phủ, Quốc
hội hai luật và chờ Quốc hội
sáng suốt quyết định thì hai bộ
GTVT, Công an cần thống nhất
cách xây dựng luật. Theo đó,
hết thảy quy định về người lái
xe phải được xếp ở một luật
để người dân lẫn các cơ quan
chức năng tiện tra cứu, dễ thực
hiện. Nếu đã đồng ý chuyển
giao quy định về người lái xe
sang Luật Bảo đảm trật tự, an
toànGTĐBthìBộGTVTkhông
nên đưa một số nội dung liên
quan đến việc này vào dự thảo
Luật GTĐB sửa đổi.
Thay vào đó, Bộ GTVT có
thể đề nghị Bộ Công an xem
xét, tính toán thêm trong quá
trình soạn thảo, hoàn chỉnh dự
luật Bảo đảm trật tự, an toàn
GTĐB. Ví dụ, với “nghiệp vụ
vận tải” làmột trong những nội
dung đào tạo lái xe đang được
quy định ở các thông tư của
Bộ GTVT và được bộ này đề
xuất đưa vào dự luật GTĐB
sửa đổi, Bộ Công an có thể bổ
sung vào nội dung đào tạo lái
xe trong dự luật do Bộ Công
an soạn thảo.
Riêng về chứng chỉ hành
nghề lái xe, nếu không có
căn cứ xác đáng, thuyết phục
là chứng chỉ này sẽ làm giảm
thiểu tai nạn giao thông thì
các bộ tham mưu cho Chính
phủ nên loại bỏ để tránh gây
phiền toái, lãng phí vềmột giấy
phép con không được phép có.
Trong việc bảo đảm trật tự,
an toàn GTĐB, nếu dự luật
mới đã đề ra được nhiều quy
định cần thiết, phù hợp về điều
kiện của người lái các loại xe
thì cứ thế mà thực hiện đúng
để ai làm sai đều phải bị xử lý
nghiêm nhằm đạt hiệu quả.•
Đề xuất vớt rác trên sôngbằng côngnghệ hiệnđại
Công nhân
vớt rác bằng
phương tiện
hiện đại trên
sông Vàm
Thuật.
Ảnh: N.CHÂU
Khách hàng đi Grabcar tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook