9
Hàng loạt vụ gây tai nạn rồi bỏ trốn
Trưa 4-11, một chiếc xe tải lưu thông trên đường HồTùngMậu (Cầu Giấy,
Hà Nội) tông trúng người phụ nữ đi xe đạp điện khiến nạn nhân tử vong.
Thay vì dừng lại, tài xế xe tải lập tức điều khiển xe bỏ chạy, lực lượng CSGT
cùng các đơn vị liên quan phải tổ chức truy tìm.
Ngày 3-11, Đặng Khánh T. (47 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) điều khiển ô tô lưu
thông trên tuyến đường thuộc xã CẩmBình, huyện CẩmXuyên thì va chạm
với hai nữ sinh đang đi xe đạp điện khiến cả hai phải nhập viện cấp cứu.
Sau tai nạn, T. lái xe bỏ chạy. Phải mất nhiều thời gian công anmới truy tìm
được tài xế này khi đang lẩn trốn trên địa bàn huyện Lộc Hà.
Rạng sáng1-10, tại đườngThụy Lâm, huyệnĐôngAnh, HàNội, CSGT nhận
được tin báo vợ chồng anh Trần Văn Đ. (34 tuổi, trú Bắc Ninh) bị thương
nặng doTNGT. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng anhĐ. tử vong do vết thương
quá nặng. Điều đáng nói là khi công an có mặt tại hiện trường, chiếc ô tô
gây ra vụ va chạm đã rời khỏi hiện trường, tài xế ô tô cũng không có mặt.
tại dự thảoLuậtBảođảmTTATGTĐB
chặt chẽ hơn cả về thời gian, địa điểm
so với Luật GTĐB năm 2008.
Đại táNguyễnQuangNhật, Trưởng
phòng Tuyên truyền, hướng dẫn giải
quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công
an), cho biết từ đầu năm đến nay xảy
ra 361 vụ TNGT mà người gây tai
nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, không
cấp cứu người bị nạn. Hậu quả làm
chết 220 người, bị thương 78 người.
Theo ông Nhật, TNGT là điều
không mong muốn của các bên, lỗi
trong vụ tai nạn đều là lỗi vô ý nhưng
hành vi gây tai nạn mà không dừng
lại, không giữ nguyên hiện trường,
bỏ trốn, không trình báo với cơ quan
có thẩm quyền hoặc không tham gia
cấp cứu người bị nạn là rất đáng lên
án. “Hành vi này không chỉ đánh
dấu sự xuống cấp về mặt đạo đức
mà còn cho thấy thái độ bất chấp,
coi thường pháp luật của người lái
xe. Cần phải lên án và xử lý nghiêm
bằng quy định pháp luật” - Đại tá
Nhật nhận định.
Hiện nay, Nghị định 100/2019
quy định mức phạt 16-18 triệu đồng,
tước giấy phép lái xe 5-7 tháng đối
với ô tô và 6-8 triệu đồng, tước giấy
phép lái xe 3-5 tháng đối với mô tô,
xe máy nếu tài xế bỏ trốn khỏi hiện
trường, không cấp cứu người bị nạn...
Thậm chí, tùy theo tính chất, mức
độ của vụ tai nạn gây ra, tài xế có
thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Xây dựng đề án camera
giám sát
Cũng theo dự thảo Luật Bảo đảm
TTATGTĐB, Bộ Công an chú trọng
rất nhiều quy định liên quan đến việc
ứng dụng khoa học kỹ thuật. Đặc
biệt, Cục CSGT cho biết đang xây
dựng đề án lắp đặt camera giám sát,
chỉ huy điều hành giao thông phục
vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm
hành chính.
Theo đó, các lỗi vi phạmgiao thông
sẽ có hệ thống camera giám sát ở các
tuyến đường ghi lại làmchứng cứ điện
tử. CSGT chỉ trực tiếp dừng xe, kiểm
tra và xử lý các lỗi không thể phát hiện
bằng quan sátmắt thường nhưvi phạm
nồng độ cồn, ma túy, cân tải trọng…
TUYẾNPHAN
Đ
ại tá Đỗ Thanh Bình, Phó
Cục trưởng Cục CSGT, cho
biết trong phần về giải quyết
tai nạn giao thông (TNGT) đường
bộ của dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự an toàn giao thông đường bộ
(TTATGTĐB) đã trình Quốc hội
có điểm mới là quy định cụ thể hơn
về trách nhiệm người điều khiển
phương tiện khi gây TNGT.
Đề xuất quy định mới
chặt chẽ hơn
Cụ thể, tại Điều 54 của dự thảo quy
định đối với người điều khiển phương
tiện và những người liên quan trực
tiếp đến vụ TNGT có trách nhiệm
sau: Phải dừng ngay phương tiện
không gây nguy hiểm cho người và
phương tiện tham gia giao thông; giữ
nguyên hiện trường; cấp cứu người
bị nạn và thông báo cho cơ quan
công an theo số điện thoại 113, gọi
cấp cứu 115. Đồng thời ở lại hiện
trường vụ TNGT cho đến khi người
của cơ quan công an đến, trừ trường
hợp phải đi cấp cứu, đưa người bị
nạn đi cấp cứu hoặc bị đe dọa đến
tính mạng nhưng phải đến trình báo
ngay cơ quan công an, UBND cấp
xã nơi gần nhất hoặc quay lại hiện
trường. Đặc biệt, phải cung cấp
thông tin xác định danh tính về bản
thân, người liên quan đến vụ TNGT
và thông tin xác thực của TNGT
cho cơ quan có thẩm quyền. Hành
vi bỏ trốn không lý do sau khi gây
TNGT để trốn tránh trách nhiệm là
một trong những hành vi bị nghiêm
cấm tại dự thảo này.
Giải thích thêm, Đại tá Bình cho
biết trong các vụ TNGT thì CSGT
sẽ thực hiện kiểm tra nồng độ cồn,
ma túy của các tài xế. Việc rời khỏi
hiện trường mà không nhằm đi trình
báo cơ quan chức năng sẽ ảnh hưởng
tới kết quả kiểm tra. “Với nồng độ
cồn, chỉ cần rời khỏi hiện trường 4
tiếng là có thể ảnh hưởng đến kết quả
đo” - ông Bình nhấn mạnh.
TheoôngBình, quyđịnhvề việc này
Hiện trườngmột vụ tai nạn giao thông ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄNYÊN
Bộ Công an: Quy định cụ thể hơn
trách nhiệm của người gây TNGT
Quy định về trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường bộ chặt chẽ hơn cả về thời gian, địa điểm so với Luật Giao thông đường bộ năm2008.
Lãnh đạo Cục CSGT khẳng định
khi đề án trên được triển khai, CSGT
sẽ tập trung lực lượng để làm nhiệm
vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn
đoàn, giải quyết TNGT.
Ngoài ra, đề án cũng tính toán việc
trang bị đồng bộ camera cho cảnh
sát để ghi lại toàn bộ quá trình tuần
lưu. Xe của CSGT sẽ gắn định vị
và truyền dữ liệu về trung tâm. Với
phương thức này, trung tâm chỉ huy
có thể nắm bắt cụ thể từng xe tuần
lưu đang ở vị trí nào, đi đâu, lộ trình
ra sao. Khi có TNGT hoặc sự cố, xe
tuần lưu nào ở gần hiện trường nhất
sẽ được điều động nhằm tiếp cận
nhanh nhất có thể.
Một nội dung đáng chú ý khác là kể
từ ngày 1-1-2021 tới đây, lực lượng
CSGT ngoài việc tuần tra kiểm soát
như hiện nay sẽ kiêm thêm nhiệm
vụ điều tra, xác minh và giải quyết
TNGT tại tuyến đường mà mình
được phân công.
Theo Cục CSGT, việc này sẽ giúp
lực lượng CSGT biết nguyên nhân
gây ra tai nạn là gì, từ đó kịp thời
phát hiện những bất cập trong việc
tổ chức giao thông trên tuyến đường
để có các giải pháp, kiến nghị phù
hợp. Thời gian qua, cục đã triển khai
nhiều đợt tập huấn, nâng cao kiến
thức, kỹ năng giải quyết TNGT cho
cán bộ, chiến s để đáp ứng nhiệm
vụ mới này.•
Kiếnnghị tạmdừng cấpphépdựán condotel
Hành vi bỏ trốn không lý
do sau khi gây TNGT để
trốn tránh trách nhiệm
là một trong những hành
vi bị nghiêm cấm tại dự
thảo này.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương, các địa
phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng, chuyển nhượng
quyền sử dụng đất đối với đất ở không hình thành đơn vị ở
(biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel) tại
Khánh Hòa và nhiều địa phương khác.
Việc xử lý theo hướng khuyến khích thu hút đầu tư, phát
triển du lịch, dịch vụ, không gây ách tắc dòng vốn đầu tư đã
và đang phát triển mạnh. Đồng thời không gây xáo trộn đột
biến, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư ở những địa phương đã
thực hiện. Việc xử lý cũng hạn chế đến mức thấp nhất khả
năng xảy ra rủi ro đối với các nhà đầu tư, có giải pháp giải
quyết đồng bộ mà trước hết là hoàn thiện hệ thống pháp
luật hiện hành.
Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ,
ngành trung ương, các địa phương trước mắt tạm dừng
cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật
được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ. TTCP nhận định loại hình biệt thự du lịch, biệt thự
nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (tại Khánh Hòa gọi là đất ở
không hình thành đơn vị ở) đã và đang phát triển ngày càng
mạnh tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác.
Việc đầu tư, xây dựng loại hình biệt thự du lịch, biệt
thự nghỉ dưỡng đã mang lại một số hiệu quả như thu hút
mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, thúc đẩy về tốc độ và quy mô
phát triển du lịch, dịch vụ; góp phần giải quyết việc làm,
tăng thu ngân sách nhà nước… Tuy nhiên, quá trình thực
hiện đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc, chủ yếu là do
pháp luật hiện hành chưa có quy định về loại đất ở không
hình thành đơn vị ở trong khu du lịch nên tiềm ẩn nguy cơ
tranh chấp, khiếu kiện trên diện rộng về thời gian sở hữu tài
sản, quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư thứ cấp đã nhận
chuyển nhượng…
Qua thanh tra các dự án ở Khánh Hòa, TTCP phát hiện
rất nhiều vi phạm, sai phạm trong việc giao đất, cho thuê
đất đối với các dự án du lịch, nghỉ dưỡng ở tỉnh này. Trong
đó, vi phạm phổ biến nhất là UBND tỉnh Khánh Hòa không
thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, không đấu thầu dự
án, không đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất ở không hình
thành đơn vị ở không có trong quy định pháp luật, trái quy
hoạch; giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án khi không có
kế hoạch sử dụng đất…
TẤN LỘC