3
Thời sự -
ThứSáu13-11-2020
ninh, trật tự cơ sở. Hiện cả nước có
khoảng 650.000 người ở các đội dân
phòng, tổ bảo vệ dân phố cũng như
lực lượng công an xã bán chuyên
trách. Như vậy, khi lực lượng này ra
đời sẽ tăng khoảng 800 người so với
thực tế hiện nay, chứ không phải là
giảm 500.000 người như con số ban
soạn thảo dự luật đưa ra.
Góp phần đảm bảo an ninh
trật tự cơ sở
Trong khi đó, tại tổ Đoàn ĐBQH
TP Hà Nội, Thiếu tướng Đào Thanh
Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà
Nội, cho rằng việc ban hành dự án
luật là cần thiết. Việc này nhằm thể
chế hóa quan điểm, đường lối của
Đảng, củng cố lực lượng an ninh cơ
sở, kiện toàn tổ chức, bộ máy, đồng
thời rà soát, tinh giản biên chế, ngân
sách, tăng cường đảm bảo an ninh
trật tự cơ sở.
Theo ông Hải, sau khi Bộ Công
an triển khai đưa lực lượng chính
quy xuống xã, lực lượng công an
bán chuyên trách có dấu hiệu “mai
một dần”. Tổng số 126.000 công an
xã bán chuyên trách trước kia, nay
đã giảm xuống chỉ còn 1/4. Ông dẫn
chứng ở Hà Nội, sau khi triển khai
2.500 cán bộ chính quy xuống 383 xã
Lo phình bộ máy khi lập
lực lượng bảo vệ cơ sở
NHÓMPHÓNGVIÊN
N
gày 12-11, Quốc hội (QH) dành
thời gian thảo luận tại tổ về dự
án Luật Lực lượng tham gia bảo
vệ an ninh, trật tự cơ sở.
Lo tăng chi ngân sách
Theo tờ trình, dự án luật này sẽ
sắp xếp thống nhất lực lượng bảo
vệ dân phố, dân phòng, công an xã
bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ
công an xã thành một lực lượng dưới
tên gọi chung là lực lượng bảo vệ an
ninh, trật tự.
Lực lượng này được bố trí ở thôn, tổ
dân phố, đơn vị dân cư tương đương
thuộc địa bàn cấp xã.
Dù ủng hộ dự luật nhưng Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách
của QH Bùi Đặng Dũng nêu hàng loạt
câu hỏi: Có tang biên chế không? Tổ
chức bộmáy có cồng kềnh hon không?
Ngân sách có phai chi thêm không?
Đại biểu (ĐB) QH tỉnh Kiên Giang
này cho rằng đánh giá báo cáo tác động
của dự luật dài 50 trang nhung cung
cấp thông tin ít, chua đầy đủ.
Ông tiếp tục nêu hàng loạt băn khoăn:
Nếu lực lượng này tham gia bảo hiểm
y tế, bảo hiểm xã hội, tổng số tiền cần
chi là bao nhiêu? Vì khoang 80% lực
lượng cơ sở chua có tru sở làm việc,
nếu xây thì hết bao nhiêu tiền, có trang
bị công cụ hỗ trợ không, nếu có thì
tốn kém ra sao?...
ĐB Dũng sau đó đề nghị cơ quan
soạn thảo cần đánh giá, thống kê tất
cả vấn đề trên.
Ông Dung nói: “Tôi cam giác giam
ngân sách là viết cho vui và an lòng
ĐB chứ không thể giam đuợc. Không
cần chuyên môn về tài chính ngân sách
mà chi cần ngồi tính cung thấy phai
tang ngân sách”.
Thảo luận tại ĐoànĐBQHTP.HCM,
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng,
Phó Chính ủy Quân khu 7, băn khoăn:
Các nhiệm vụ đề ra trong dự án luật,
không có nhiệm vụ nào lực lượng này
có thể chủ trì, vậy đây có phải lực
lượng không?
Cũng theo ông Hoàng, Bộ Công
an ước tính toàn quốc có khoảng
1,5 triệu người tham gia bảo đảm an
thì từ con số hơn 5.500 cán bộ công
an xã nay đã giảm hơn 25%.
Ông Hải cho biết phụ cấp cho lực
lượng công an xã bán chuyên trách rất
thấp, chỉ với hơn 1 triệu đồng, thêm
khoản xã, phường cho thêm thì tổng
chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng..., trong
khi mức sống của người dân khá cao.
Ông cho hay công an xã bán chuyên
trách xin nghỉ hàng loạt. “Rất nhiều
đồng chí xin nghỉ, chúng tôi vẫn để
đơn đó chưa giải quyết và đang cố
gắng động viên” - ông Hải nói.
“Tôi đã từng làm trọng án nhiều năm
tôi biết. Khi xuống địa bàn, trưởng,
phó công an xã đều có mặt, trả lời
vanh vách từng trường hợp con nhà
ai, quan hệ với ai. Trong khi đó, công
an chính quy thì chịu, vì toàn người
nơi khác về. Nếu không có lực lượng
này, chúng tôi sẽ thất bại trong việc
đảm bảo an ninh trật tự cơ sở” - ông
Hải nói.•
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho hay không
phải có luật này rồi sinh ra lực lượng mới. Tuy nhiên, các
lực lượng được điều chỉnh trong các văn bản khác nhau, có
cái chua thành luật nên giờ phải khái quát lai thành luật.
Ông nhấn mạnh đây là l c lượng rất quan trọng, huy
động sức mạnh nhân dân, là nòng cốt của phong trào
toàn dân b o vệ an ninh Tổ quốc.
“Không có l c lượng này rất khó kh n” - ông Tô Lâm nói
và lưu ý đây là “đặc trưng rất lớn của Việt Nam và Công an
nhân dân Việt Nam”.
Về vấn đề điều kiện cơ sở vật chất, ông Tô Lâm cho rằng
“ph i d a vào địa phương”, do ngân sách địa phương
quyết định. Tuy nhiên, nếu quy định vào luật sẽ là c n
trở, bởi những địa phương thuận lợi thì th c hiện không
có vấn đề gì nhưng ở nơi khó kh n sẽ không triển khai
được l c lượng này.
“Phương châm của chúng tôi là d a vào nhân dân, thậm
chí còn n, ở nhờ nhà dân. Khi chúng ta chưa có chính
quyền chúng ta còn làm được việc đó. Giờ chúng ta có
chính quyền rồi, xuống (với dân) lại đòi hỏi ph i có nhà
ở, có trụ sở đàng hoàng mới xuống làm việc thì điều đó
sai với đường lối chung của chúng ta” - ông Tô Lâm nói.
Bộ trưởng Bộ Công an cho biết mong muốn là mỗi tổ,
mỗi nơi có một trụ sở, mượn nhà dân, mượn trụ sở xã,
nhà v n hóa của thôn là chủ yếu, để l c lượng này triển
khai hoạt động.
Khi lực lượng này ra đời
sẽ tăng khoảng 800 người
so với thực tế hiện nay, chứ
không phải là giảm500.000
người như con số Ban soạn
thảo dự luật đưa ra.
Theo bộ trưởng Bộ Công an, lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở
là nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh...
với thực tiễn
nước... ) là 882.000 tỉ đồng, tăng 5,6% so với ước thực hiện
năm 2020.
Nguyên nhân chủ yếu là do dự kiến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp còn tiếp tục khó khăn, một số nguồn
thu lớn từ các sản phẩm đã ổn định, khó tăng trưởng cao như
than, ô tô, bia, thuốc lá, thủy điện, chế biến dầu khí...
NHÓM PV
Kết quả biểu quyết củaQuốc hội thông qua dự toán ngân sách
nhà nước năm2021. Ảnh: QH
Bà khẳng định CQĐT TP phù
hợp với thực tiễn, lý luận và có
cơ sở pháp lý, được lãnh đạo và
nhân dân TP quan tâm từ nhiều
năm nay.
Nói mình có thời gian “vinh
dự làm chủ tịch HĐND TP”
trong thời kỳ thí điểm không
tổ chức HĐND quận, huyện,
phường, xã tại TP, ĐBTâm cho
hay: “Đây là một thời kỳ vừa có
thuận lợi mà vừa có khó khăn.
Song, một ý chí chính trị đặt ra
đối với HĐND TP nói riêng và
đối với Đảng bộ TP.HCM nói
chung là quyết tâm thực hiện
thí điểm thành công những khó
khăn phải khắc phục, những
vấn đề nào vướng mắc đề nghị
được tháo gỡ”.
Theo bà Tâm, sau khi tổng
kết thực hiện thí điểm không tổ
chức HĐND theo Nghị quyết
26/2008 của QH khóa XII thì
những ưu điểm, thành công và
mặt hạn chế cũng được bộc lộ.
Tuy vậy, vai trò làm chủ của
nhân dân đã được thực hiện
tốt thông qua nhiều giải pháp.
“Các tổĐBvàĐBkhông phải
đến kỳ chuẩn bị họpHĐNDmới
tiếp xúc cử tri, mà chúng tôi
tổ chức tiếp xúc cử tri và tiếp
công dân hằng tuần tại địa bàn
của quận, huyện. Việc tiếp xúc
này chúng tôi có phối hợp với
Mặt trận và UBND các quận,
huyện và thậm chí là HĐND,
ĐB tiếp xúc theo yêu cầu của
cử tri. Việc gặp gỡ và tiếp xúc
cử tri là thường xuyên” - bà
Tâm cho hay.
Ngoài ra, để đảm bảo quyền
làm chủ của dân, công tác giám
sát và thiết lập các kênh đối thoại
thường xuyên cũng được chú ý
thực hiện nhằm kết nối và giữ
mối liên hệ với đồng bào, cử tri.
Bà Tâm cũng kiến nghị QH
theo thẩm quyền quyết định
những vấn đề có thể khác hơn
với luật hiện hành. Cụ thể, ĐB
Tâm đề nghị theo “phương án
tối ưu” mà bà nói theo đuổi từ
lâu: Đó là cho HĐND có 19
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâmtại cuộc thảo luận tổ. Ảnh: TN
“Không có lực lượng này rất khó khăn”
Họ đã nói
Cần quy phạm hóa để
xóa “đặc thù”
Đây là lần thứ hai chúng ta ra
nghị quyết riêng, phân quyền,
phân cấp choTP.HCMcụ thể hơn.
Đây là một chủ trương mà Đ ng
ta đã khởi xướng từ lâu, cùng với
chủ trương t chủ ở các đơn vị s
nghiệp, làmột bước tiến về phân
cấp, phân quyền.
Tôi đề nghị Chính phủ và các
cơ quan của QH ph i tổng kết
th c tiễn, đánh giá cho nghiêm
cẩn mô hình này. Từ đó, có phân
loại các địa phương trong63 tỉnh,
thành để nhóm địa phương có
cùng tính chất, có cùng các đặc
điểm phân hóa thành các nhóm
cụthể,cóchínhsáchtácđộngphù
hợp để chúng ta tránh tình trạng
banhànhnhững v nb n riêng rẽ
mà chúng ta gọi là đặc thù. Vì khi
tất c các địa phương đặc thù thì
không còn là đặc thù nữa.
Tiến tới, chúng ta không cần
thiết ph i ban hành nghị quyết
riêng nữa và những vấn đề đấy
cần ph i tổng kết nhanh để quy
phạmhóanóthànhnhữngchương,
mục cụ thể trong Luật Tổ chức
chính quyền địa phương.
Đấy là câu chuyện c n b n,
lâu dài nên ph i có tổng kết th c
tiễn từ những bài học rút ra qua
những lần thí điểm để quy định
chính thức bằng pháp luật.
Đại biểu
LÊ THANHVÂN
ĐB chuyên trách, có một chủ
tịch, hai phó chủ tịch và các ĐB
chuyên trách còn lại ở các ban
(trưởng ban và các phó trưởng
ban) để đủ quyền đại diện. Còn
nếu không được như vậy thì bà
Tâm đề nghị QH cố gắng cho
TP giữ nguyên số ĐB chuyên
trách hiện nay là 16.
“Nhưng tôi nghĩ 19 sẽ tốt
hơn” - bà Tâm nói.•