9
Tiêu điểm
Dự thảo Luật Bảo đảmtrật tự, an toàn giao thông của Bộ Công an đề xuất bỏ thẩmquyền xử phạt
của thanh tra giao thông. Ảnh: ĐÀOTRANG
Không xin chuyển 20.000 thanh tra
giao thông sang Bộ Công an
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Namkhẳng định không có chuyện Bộ GTVT đề nghị chuyển 20.000
thanh tra giao thông về Bộ Công an.
VIẾT LONG - TRỌNG PHÚ
T
ại phiên thảo luận tổ
ngày 11-11 về hai dự án
Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) sửa đổi và Luật
Bảo đảm trật tự, an toàn
(TTAT) GTĐB, Bộ trưởng
Bộ Công an Tô Lâm thông
tin Bộ GTVT đề nghị Bộ
Công an nhận 20.000 thanh
tra giao thông (TTGT). Trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
ngày 12-11, lãnh đạo Tổng
cục Đường bộ Việt Nam cho
biết Bộ GTVT không có văn
bản nào đề nghị Bộ Công an
nhận 20.000 TTGT.
TTGT vẫn tiếp tục
thực hiện nhiệm vụ
Theo lãnh đạo Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, lần
sửa luật này Bộ GTVT phân
công lại chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của TTGT cho
phù hợp với vai trò, trách
nhiệm quản lý nhà nước của
Bộ GTVT về GTĐB, không
chồng chéo, trùng lắp với
chức năng, nhiệm vụ của
lực lượng CSGT…
Theo đó, Điều 100 dự luật
GTĐB vừa trình Quốc hội quy
định lực lượng TTGT đường
bộ tiếp tục thực hiện thanh
tra chuyên ngành để bảo vệ
kết cấu hạ tầng GTĐB, bảo
đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của
công trình đường bộ.
“Như vậy, trường hợp Quốc
hội chấp thuận theo đề xuất
của Bộ Công an (TTGT không
được dừng xe xử phạt - PV)
thì lực lượng thanh tra vẫn
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của mình, trong đó sẽ thanh
tra bảo vệ hành lang an
toàn GTĐB, bến xe, bãi đỗ
xe; bảo vệ công trình giao
thông…, tức đảm nhiệm giao
thông tĩnh. Cạnh đó, thanh
tra còn đảm nhận nhiệm vụ
ở lĩnh vực khác như đường
thủy, đường sắt… Vậy nên,
tôi khẳng định lực lượng
TTGT rất nhiều việc, không
thể thiếu lực lượng TTGT
được…” - vị này thông tin.
Đối với đề xuất của Bộ
Công an về việc TTGT không
được xử phạt, chỉ quay video
các xe vi phạm rồi chuyển
cho công an xử lý, vị lãnh
đạo Tổng cục Đường bộ Việt
Nam khẳng định quy định
trên không phù hợp. Bởi nếu
xe vi phạm không được ngăn
chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng
lớn đến hạ tầng giao thông.
Hiện nay, nếu tính
63 tỉnh, thành phố
trên cả nước và các
cục chuyên ngành
của Bộ GTVT thì
số lượng TTGT chỉ
khoảng 3.200 người,
không phải 20.000
người như bộ trưởng
Bộ Công an trình
bày tại phiên họp tổ ở
Quốc hội.
Thanh tra giao thông sẽ không còn được dừng xe xử phạt?
Theo khoản 2 Điều 100 dự
luật GTĐB sửa đổi, nhiệm vụ
của TTGT được nêu cụ thể, chi
tiết hơn. Cụ thể,TTGT đườngbộ
chỉ được dừng xe để kiểm tra,
xử lý vi phạm và yêu cầu người
điều khiển xe thực hiện các biện
pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng
GTĐB khi phát hiện hoạt động
của xe có nguy cơ gây hư hỏng
kết cấu hạ tầng GTĐB trong các
trường hợp sau:
a)Vượt quá tải trọnghoặc khổ
giớihạnchophépcủađườngbộ;
b) Xebánhxích lưu thông trực
tiếp trên đườngmà không thực
hiện biện pháp bảo vệ đường
bộ theo quy định;
c) Đổ đất, vật liệu xây dựng,
các phế liệu khác trái phéphoặc
đàođất trênđườngbộhoặc vào
hành lang an toàn đường bộ;
d) Các trường hợp khác có
nguy cơ làmhư hỏng hoặc phá
hoại kết cấu hạ tầng GTĐB do
phương tiện đường bộ gây ra.
“Thấy xe vi phạm phải lập
tức ngăn chặn, xử phạt ngay,
chứ không phải chỉ quay
video để phương tiện phá
nát hết rồi mới xử lý…” - vị
lãnh đạo nhấn mạnh.
Theo số liệu từ lãnh đạo
Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, hiện nay nếu tính 63
tỉnh, thành phố trên cả nước
và các cục chuyên ngành của
Bộ GTVT thì số lượng TTGT
chỉ khoảng 3.200 người,
không phải 20.000 người
như bộ trưởng Bộ Công an
trình bày tại phiên họp tổ ở
Quốc hội vừa qua.
“Tôi cũng khẳng định là
Bộ GTVT không hề có văn
bản nào đề nghị Bộ Công an
nhận 20.000 TTGT… và số
liệu đưa ra là không chính
xác” - lãnh đạo Tổng cục
Đường bộ nói rõ.
Hoạt động của
hai lực lượng có
sự chồng chéo
Trao đổi với báo chí bên
hành lang Quốc hội ngày
12-11, các đại biểu (ĐB)
tiếp tục bày tỏ sự băn khoăn
với việc tách Luật GTĐB
thành hai dự luật. Trong đó
có nội dung về thẩm quyền
của TTGT trong việc dừng
phương tiện, xử phạt…
ĐB Nguyễn Thanh Hồng
(Bình Dương) cho hay trước
đây kh i xây dựng Luậ t
GTĐB đã có nhiều ý kiến
khác nhau về việc tổ chức
lực lượng TTGT. Bây giờ
phải xác định trong quá trình
thực thi luật này phải quy
định rõ chức năng, nhiệm
vụ của lực lượng TTGT với
CSGT. “Thời gian qua hoạt
động của hai lực lượng này
có nhiều sự chồng chéo. Ví
dụ, ra đường chúng ta thấy
một số ngã tư ở TP Hà Nội
vừa có lực lượng TTGT vừa
có lực lượng CSGT hướng
dẫn giao thông, ở đây rõ
ràng là sự bất hợp lý” - ĐB
Hồng nói.
Ông Hồng cũng cho hay sự
chồng chéo còn nằm ở việc
xử lý vi phạm như xử lý xe
quá tải lưu hành trên đường,
TTGT cũng lập chốt kiểm
tra các phương tiện, CSGT
cũng có trang bị phương tiện
cân để kiểm tra quá cân, quá
tải… “Sửa luật lần này tôi
thấy cần phải định rõ chức
năng, nhiệm vụ của hai lực
lượng này với nguyên tắc
là thuộc cái gì, vi phạm các
quy định của điều cấm trong
Luật GTĐB thì là nhiệm
vụ của TTGT. Còn những
gì thuộc lĩnh vực đảm bảo
TTATGTĐB là do lực lượng
CSGT, tất nhiên vẫn phải có
sự phối hợp” - ĐB Hồng nói.
Cùng nội dung này, ĐB
Nguyễn Mai Bộ (An Giang)
cho rằng Bộ GTVT là bộ quản
lý nhà nước, trong đó lực
lượng thanh tra là tai mắt của
hoạt động quản lý nhà nước.
“Cho nên bảo tách hai luật
này, không còn TTGT nữa là
bao biện. Bởi vì toàn bộ hai
hồ sơ (của hai dự luật - PV)
này về nguyên tắc theo quy
định của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật thì
đều phải đánh giá tác động
việc bỏ đi, rồi làm thêm luật
mới. Nhưng trong dự thảo
luật không có báo cáo đánh
giá tác động” - ông Bộ nói.
Còn ĐB Đỗ Văn Sinh
(Quảng Trị) cho rằng mỗi
đơn vị có chức năng khác
nhau, chứ không thể một
người làm hai chức năng
khác nhau được. “Bởi vì
ngoài sự có tính chuyên môn
kỹ thuật sâu thì còn có sự
kiểm soát lẫn nhau. Tức là
một người làm nhiều việc và
việc đấy phải được một cơ
quan khác kiểm soát lại có
đúng hay không. Bây giờ tất
cả bó chung lại do một đơn
vị thực hiện thì rõ ràng tính
kiểm soát và tính minh bạch
không được thực hiện” - ông
Sinh nói.•
Theo quy định hiện hành tại Luật GTĐB
2008, hai lực lượng có thẩm quyền dừng
phương tiện để xử phạt hành chính trong
lĩnh vực GTĐB gồm CSGT và TTGT. Tuy
nhiên, trongdự thảoLuật BảođảmTTATGT,
Bộ Công an đề xuất bỏ thẩm quyền xử
phạt của TTGT.
Cụ thể, CSGT sẽ là lực lượng chịu trách
nhiệm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật vềTTATGTĐB, vi phạmpháp luật
khác của người và xe thamgia GTĐB. Việc
huy động lực lượng cảnh sát khác, công
an xã phối hợp với CSGT trong trường
hợp cần thiết sẽ do bộ trưởng Bộ Công
an quy định.
Theo Cục CSGT, đề xuất này nhằm giải
quyết tình trạng hiện nay có nhiều lực
lượng cùng ra đường tuần tra, kiểm soát
và xử lý vi phạm, gây chồng chéo với
nhiệm vụ của CSGT. TTGT sẽ tập trung
vào thanh tra hành chính cũng như các
hoạt động thanh tra, kiểm tra khác phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng
Cục CSGT, cho biết thời gian qua TTGT
đường bộ ra đường dừng xe để xử phạt
vi phạm nhưng thực tế hiệu quả xử lý là
không cao. Thống kê trong tám tháng
đầu năm 2020 cho thấy TTGT xử lý tổng
cộng hơn 28.500 trường hợp vi phạm.
Trong khi đó, con số này của lực lượng
CSGT lên tới hơn 2,5 triệu trường hợp vi
phạm, gấp gần 90 lần.
Song song với việc tập trung nhiệm vụ
tuần tra, xử lý vi phạm về một đầu mối là
CSGT, Bộ Công an sẽ tăng cường sử dụng
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
nhất là hệ thống camera quan sát, giảm
dần việc CSGT trực tiếp dừng xe, tránh
tiêu cực phát sinh. Chưa hết, dự thảo luật
còn quy định chi tiết các căn cứ dừng xe
để kiểm soát, xử lý vi phạm, những hình
thức phát hiện vi phạm… của lực lượng
CSGT để người dân tham gia giám sát.
TUYẾN PHAN