271-2020 - page 8

8
VIẾT LONG
N
guồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
cho biết: Bộ Công an đã báo
cáo Thủ tướng kết quả điều tra
vụ án hình sự vi phạm quy định về
đầu tư công trình xây dựng gây hậu
quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng
Công ty Đầu tư phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn
vị liên quan. Trong đó, Bộ Công an
chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC
làm chủ đầu tư (CĐT).
Tất cả bảy gói thầu
không đảm bảo yêu cầu
Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Công
an: Quá trình điều tra, công an phát
hiện CĐT, nhà thầu thi công, tư vấn
giámsát và các đơn vị liên quan không
tuân thủ các quy định của pháp luật
về xây dựng công trình, không đảm
bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu
thiết kế dự án đã được phê duyệt.
Cũng theo Bộ Công an, dự án hoàn
thành không đảm bảo chất lượng nên
khi vận hành khai thác xảy ra tình
trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn
nứt, mặt đường không bằng phẳng
ở nhiều vị trí trên toàn tuyến. Nhà
thầu và CĐT đã phải sửa chữa, dự
kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị
trí với tổng diện tích hơn 1.663 m
2
.
Bộ Công an cho hay cơ quan điều
tra đã trưng cầu Phân viện Khoa học
công nghệ GTVT phía Nam (Bộ
GTVT) tiến hành giám định chất
lượng công trình.
“Kết luận giám định tư pháp xác
định chất lượng công trình xây dựng
đối với 7/7 gói thầu (65 km) thuộc
giai đoạn 1 của dự án này, từ các lớp
nền - móng - mặt đường không đảm
bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu
cầu thiết kế dự án, là nguyên nhân
gây hư hỏng công trình…” - văn bản
Bộ Công an nêu.
Chủ đầu tư buông lỏng
quản lý
Theo văn bản của Bộ Công an,
quá trình triển khai thực hiện dự án,
VEC tổ chức đấu thầu rộng rãi, lựa
chọn được các doanh nghiệp hàng
đầu của Việt Nam và quốc tế tham
gia dự án.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện,
CĐT và các đơn vị liên quan, các nhà
thầu trong các giai đoạn thực hiện dự
án đã buông lỏng công tác quản lý,
thi công, giám sát thi công, nghiệm
thu hạng mục công trình. Bên cạnh
đó, CĐT đưa ra các quy định chưa
rõ ràng, thiếu tính ràng buộc trách
nhiệm ở các khâu thực hiện dự án
dẫn đến công trình không đảm bảo
tiêu chuẩn, chất lượng.
Cụ thể, trong công tác thiết kế kỹ
thuật dự án, theo quy định tại Điều
86 Luật Xây dựng năm 2014 và các
nghị định, thông tư hướng dẫn thì
đơn vị thực hiện thiết kế kỹ thuật
Về việc giải ngân, thanh quyết toán và hoàn trả hạ tầng
dự án cao tốcĐàNẵng - QuảngNgãi, BộCông an cho rằng
VECđưavàokhai thác sửdụng toàn tuyến từ tháng9-2018.
Tuynhiên, còn rất nhiềuhạngmục chưahoàn thành, trong
đócó58đườnggom, đườngngangdânsinh, đườngmượn
của nhân dân để thi công công trình và một đường mở
rộng quốc lộ 24B để kết nối với nút giao Bắc Quảng Ngãi.
Vấn đề trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kết
nối các tuyến giao thông khu vực. Đặc biệt, người dân ở
các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có kiến nghị phản
ánh rất nhiều đến CĐT và đơn vị liên quan. Tuy nhiên, đến
nay kiến nghị của người dân vẫn chưa được giải quyết.
Nguyên nhân cơ bản là do VEC và các đơn vị liên quan
không đảm bảo tiến độ giải ngân khoản vay theo yêu
cầu của nhà tài trợ vốn, dẫn đến hết thời hạn, hiệp định
vay vốn bị đóng lại, tổ chức tài trợ vốn không tiếp tục giải
ngân vốn vay.
“Bên cạnh đó, tại các hợp đồng xây lắp của dự án, Tổng
Công tyVEC đã đưa các điều khoản đàmphán, ký kết hợp
đồng với nhà thầu thi công có sự mâu thuẫn về quyền
hạn và trách nhiệm trong nghĩa vụ hoàn trả đường để thi
công dự án. Cụ thể ở đây là có điều khoản “chi phí hoàn
trả này do nhà thầu chi trả”nhưng có điều khoản khác lại
quy định“chi phí này nằm trong dự trù của gói thầu (CĐT
chi trả)””- Bộ Công an chỉ ra bất cập.
58 đường gom chưa hoàn thành
Đô thị -
ThứBa24-11-2020
dự án có quyền và nghĩa vụ giám sát
tác giả thiết kế xây dựng trong quá
trình thi công xây dựng. Tuy nhiên,
thực tế việc thiết kế kỹ thuật của dự
án, CĐT chỉ sử dụng đến giai đoạn
đầu là hoàn thành công tác thiết kế.
Sau đó, đơn vị thực hiện thiết kế kỹ
thuật tự giải thể, không tham gia
vào quá trình điều chỉnh thiết kế kỹ
thuật và hoạt động giám sát tác giả
thiết kế dự án.
Bộ Công an cũng cho hay quá trình
thi công dự án, nhà thầu, tư vấn giám
sát có sự điều chỉnh thiết kế một số
hạng mục thi công, đề nghị lập hồ sơ
thay đổi về khối lượng, đơn giá các
hạng mục công trình để được thanh
toán chi phí phát sinh.
“Tuynhiên, sựđiều chỉnhnàykhông
có sự tham gia, xác nhận của đơn vị
thiết kế kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ có
sự thông đồng, móc ngoặc làm thiệt
hại tài sản nhà nước” - văn bản của
Bộ Công an nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ Công an cho hay
trong hoạt động giám sát thi công
các gói thầu của dự án, VEC đã ký
hợp đồng với liên danh các nhà thầu
nước ngoài là OC-KEI (Nhật Bản)
- SMEC (Úc) đoạn 65 km và CDM
Smith (Mỹ) đoạn 75 km.
Tuy nhiên, thực tế hoạt động giám
sát thi công tại hiện trường chỉ có
một ít kỹ sư người nước ngoài, còn
phần lớn do các kỹ sư tư vấn của Việt
Nam. Đội ngũ này vừa thiếu kinh
nghiệm, vừa yếu về năng lực thực
hiện, không có công cụ để kiểm tra
chất lượng, thí nghiệm độc lập mà
phụ thuộc rất nhiều vào sự điều hành
hoạt động của nhà thầu thi công tại
công trường.
“Do vậy, tư vấn giám sát không
phát huy được tính độc lập, tự chủ
về chuyên môn khi thực hiện công
tác tư vấn giám sát, không phản ánh
được thực tế chất lượng công trình
xây dựng nhưng vẫn tham gia ký
xác nhận chất lượng các hạng mục
thi công, công trình xây dựng. Liên
danh giám sát thi công tự giải thể
do CĐT không đảm bảo thanh toán
các khoản chi phí mặc dù dự án còn
nhiều công đoạn thực hiện, công trình
chưa được bàn giao chính thức đúng
quy định…” - Bộ Công an chỉ rõ.
Trong công tác đấu thầu, lựa chọn
nhà thầu và thi công, VEC đã lựa
chọn được các nhà thầu xây dựng
nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm
tham gia thi công dự án đến từ Hàn
Quốc, Tây Ban Nha, Trung Quốc...
“Tuy nhiên, thực tế sau khi trúng
thầu, ký hợp đồng xây lắp, CĐT
theo đệ trình của các nhà thầu đã
cho phép rất nhiều đơn vị thầu phụ
là các doanh nghiệp xây dựng trong
nước tham gia...” - văn bản của Bộ
Công an cho biết.
Đáng chú ý, các nhà thầu phụ này
không phải thông qua công tác đấu
thầu nhưng lại được giao thi công các
hạng mục chính, quan trọng của dự
án thay cho nhà thầu chính.
0,4 km nhiều nhà thầu
cùng làm
Về việc chia nhỏ gói thầu cho nhiều
nhà thầu phụ, Bộ Công an nêu các
trường hợp cụ thể như Công ty Anh
Cường chỉ thực hiện gói thầuA3 với
chiều dài 0,4 km (từKm101+800 đến
Km 102+240) hoặc cùng một lý trình
nhưng các hạng mục do các nhà thầu
khác nhau thực hiện. Cụ thể, từ Km
101+800 đến Km 102+240, Công
ty Anh Cường thi công các lớp vật
liệu là đất nền K95, K98, Tập đoàn
Giang Tô (Trung Quốc) thi công các
lớp vật liệu cấp phối đá dăm, Công
tyWeicovina thi công lớp vật liệu đá
dămgia cố nhựa, Công tyTranimexco
thi công các lớp bê tông nhựa.
Đặc biệt, việc thi công của các nhà
thầu nói trên không có cơ chế kiểm
tra, giám sát, đánh giá về năng lực
của các nhà thầu phụ, nhà thầu phụ
thứ cấp. Việc này dẫn đến CĐTvà các
đơn vị liên quan mất khả năng kiểm
soát chất lượng công trình xây dựng.
“Liên danh nhà thầu nước ngoài
này đã tự giải thể mặc dù còn nhiều
công đoạn thực hiện, công trình chưa
được bàn giao chính thức. Trong khi
đó, theo thỏa thuận hợp đồng giữa
Tổng Công ty VEC và đơn vị tư
vấn giám sát thì đơn vị này có thẩm
quyền cấp chứng chỉ hoàn thành
công trình (TOC) để phục vụ việc
bàn giao, thanh quyết toán công trình
xây dựng…” - Bộ Công an chỉ rõ.•
(Còn tiếp)
Nhiều ổ gà xuất hiện trên cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi hồi tháng 9-2019. Ảnh: TẤNVIỆT
Tiêu điểm
Đáng chú ý, các nhà thầu
phụ không phải thông
qua công tác đấu thầu
nhưng lại được giao thi
công các hạng mục chính,
quan trọng của dự án
thay cho nhà thầu chính.
Đường dân sinh ở huyện Bình Sơn (QuảngNgãi) sau khi
dự án cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi mượn để thi công
dự án. (Ảnh chụp hồi tháng 11-2019) Ảnh: THANHNHẬT
Khởi tố 19 bị can
liên quan dự án
Ngày 27-6-2019, CơquanCSĐT
Bộ Công an ra quyết định khởi tố
vụ án hình sự về tội vi phạm quy
định về xây dựng gây hậu quả
nghiêm trọng xảy ra tại VEC và
các đơn vị liên quan, theo Điều
298 Bộ luật Hình sự hiện hành.
Ngày4-6-2020, cơquanđiều tra
ra quyết định thay đổi quyết định
khởi tố vụ án hình sự, từ tội danh
trên sang tội vi phạmquy định về
đầu tư công trình xây dựng gây
hậuquả nghiêmtrọng, theoĐiều
224 Bộ luật Hình sự hiện hành.
HiệnCơquanCSĐTBộCôngan
đã khởi tố đối với 19 bị can liên
quan đến dự án này.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi:
Cả 7 gói thầu đều không đạt
Bộ Công an trưng cầu giámđịnh tư pháp 7/7 gói thầu, phát hiện lớp nền, móng vàmặt đường cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảmbảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook