271-2020 - page 9

9
Còn 23 vị trí cần đầu tư
ÔngNguyễnHoàiTrung chobiết ngoài trục động lực kết nối vùng,TP.HCM
và Long An cần thêm 23 điểm kết nối giữa hai địa phương. Tổng kinh phí
đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng.
Điển hình, dự án nối đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) - ĐT824
(huyện Đức Hòa) có tổng vốn đầu tư khoảng 2.800 tỉ đồng, dự án quốc
lộ 50 qua Bình Chánh - Cần Giuộc có tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng, dự án
đường Long Hậu (huyện Nhà Bè) - ĐT826E (huyện Cần Giuộc) với 5.100 tỉ
đồng, đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) - ĐT826C (huyện Cần Giuộc)
với 1.000 tỉ đồng.
Hiện hai địa phương đã thống nhất đầu tư xây dựng tuyến đường song
song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) - đường trục động lực (huyện Cần
Giuộc), tổng chiều dài hơn 8,6 km, kinh phí 4.300 tỉ đồng.
TP.HCM - Long An - Tiền Giang đi
qua ba cây cầu này sẽ tạo nên một
trục động lực kết nối với ĐBSCL. Sắp
tới, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ kêu
gọi đầu tư dự án này. Sau đó tỉnh sẽ
tiến hành lập quy hoạch, phê duyệt
dự án và chuẩn bị triển khai các bước
đầu tư vào năm 2021. Tuyến đường
mới sẽ được đầu tư bằng nguồn
ngân sách trung ương và ngân sách
tỉnh” - ông Trung cho biết.
Hiện Sở GTVT tỉnh Long An đã
sẵn sàng đầu tư gồm nguồn vốn và
công tác giải phóng mặt bằng. Do
đây là trục động lực mới, không đi
qua đường hiện hữu nên công tác
giải phóng mặt bằng sẽ nhanh hơn,
cơ bản được người dân ủng hộ về
mặt chủ trương. Hiện Sở GTVT
tỉnh đang tích cực khảo sát lập dự
án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập
dự án, chuẩn bị hồ sơ lựa chọn nhà
thầu theo Luật Đấu thầu. Dự kiến sẽ
hoàn tất ký hợp đồng với nhà thầu tư
vấn lập dự án vào cuối quý I-2021.
Sau đó sẽ tiến hành khởi công ngay
trong năm 2021.
Trục động lực phát triển
kinh tế
Theo ông Trung, nhiều năm nay
giao thông tỉnh Long An chưa được
đầu tư đúng tầm, thậm chí có phần bó
hẹp so với sự phát triển kinh tế của
tỉnh. Do vậy, giao thương giữa Long
An - TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL
chưa phát huy hết thế mạnh. Bên
cạnh đó, việc di chuyển từ các tỉnh
ĐBSCL lên LongAn, TP.HCMmất
nhiều thời gian khiến cho chi phí vận
tải lớn. Do vậy việc triển khai đầu tư
trục động lực mới kết nối TP.HCM
- Long An - Tiền Giang là vô cùng
cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Theo đó, trục động lực này sẽ kết
nối với các tuyến đường khác hình
thành trục giao thông hoàn chỉnh kết
nối từ TP.HCM qua Long An và đi
Tiền Giang, ĐBSCL. Đặc biệt, sẽ giải
tỏa áp lực ùn tắc giao thông xảy ra
thường xuyên trên quốc lộ 50, quốc
lộ 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Từ đó sẽ tăng khả năng khai thác vận
chuyển hàng hóa giữa TP.HCM với
Long An và các tỉnh ĐBSCL.
Bên cạnh đó, khi trục động lực được
hoàn thành sẽ mở ra hàng loạt đô thị
vệ tinh ở Cần Giuộc, Cần Đước tiếp
giáp với TP.HCM. Lúc này, nhà đầu
tư sẽ lựa chọn LongAn để đầu tư bởi
giao thông thuận tiện và chi phí rẻ,
di chuyển về TP.HCM và ĐBSCL
đều thuận lợi. Như vậy, trục động
lực này không chỉ thúc đẩy phát triển
kinh tế địa phương mà còn góp phần
phát triển kinh tế 13 tỉnh, thành khu
vực ĐBSCL.
ĐÀOTRANG
Ô
ng Nguyễn Hoài Trung, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long
An, cho biết HĐND tỉnh vừa
thông qua chủ trương đầu tư xây
dựng ba cây cầu trên trục kết nối
giao thông giữa ba tỉnh, thành là
TP.HCM - Long An - Tiền Giang.
Xây dựng một trục giao
thông hoàn toàn mới
Theo ông Nguyễn Hoài Trung, ba
cây cầu này nằm trong trục động lực
kết nối TP.HCM - Long An - Tiền
Giang và ĐBSCL, sẽ được khởi công
vào năm 2021, dự kiến hoàn thành
vào năm 2025. Tổng kinh phí đầu
tư khoảng 2.300 tỉ đồng bằng nguồn
ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh
và các nguồn khác.
Ba cây cầu mới được xây dựng lần
lượt bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm
Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Trong đó,
tại dự án đầu tiên sẽ có hai cây cầu
bắc qua sông Cần Giuộc, nằm song
song với nhau, mỗi cây cầu có chiều
dài gần 3 km, rộng 14 m, bắt đầu từ
ngã baTânKiên (huyệnBìnhChánh).
Tiếp đến là hai cây cầu lần lượt bắc
qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ
Tây có chiều dài 7 km, chiều rộngmặt
cầu hơn 13 m (đầu tư ở giai đoạn 1).
Bên cạnh đó, một tuyến đường hoàn
toàn mới đi qua ba cây cầu chuẩn bị
đầu tư cũng sẽ được kêu gọi đầu tư
trong thời gian tới. “Tuyến đườngmới
Ba cây cầu
mới được
xây dựng
lần lượt
bắc qua
sông Cần
Giuộc, Vàm
CỏĐông
và VàmCỏ
Tây sẽ kết
nối TP.HCM
- Long An -
TiềnGiang,
đồng thời
hình thành
một trục
giao thông
hoàn toàn
mới.
Đồ họa:
HỒTRANG
Ông Trung kỳ vọng trục động lực
hoàn thành sẽ thu hút các doanh
nghiệp đầu tư vào khu vực này, đặc
biệt là vào đầu tư hạ tầng, tránh trông
chờ vào nguồn ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, các ngành thương mại,
dịch vụ và du lịch cũng thu hút đầu
tư. “Trục động lực kết nối TP.HCM
- Long An - Tiền Giang và ĐBSCL
được hoàn thành sẽ đánh thức con
rồng bị ngủ quên nhiều năm nay. Từ
đó, đưa tỉnh LongAn thoát khỏi cảnh
bó buộc như thời gian qua, đưa tỉnh
Long An vươn mình ra ĐBSCL và
TP.HCM” - ông Trung nhấn mạnh.
Theo kiến trúc sư, chuyên gia quy
hoạch đô thị NgôViết NamSơn, việc
xây dựng các trục động lực kết nối
TP.HCM với Long An, Tiền Giang
là hết sức cần thiết. Trục giao thông
này sẽ tạo thành các đô thị vệ tinh của
TP.HCM, từ đó giãn dân từ TP.HCM
về LongAn. Song song, khi các trục
giao thông thuận lợi thì các khu công
nghiệp, kinh tế sẽ giãn về các tỉnh
lân cận, từ đó giảm tình trạng quá
tải ở TP.HCM. Không chỉ vậy, hiện
nay nhiều tuyến đường kết nối về các
tỉnh miền Tây đang bị kẹt xe nghiêm
trọng thì trục giao thông này sẽ góp
phần giảm tải cho các tuyến đường
hiện hữu. Bên cạnh đó, khi trục động
lực được đầu tư xứng tầm, có quy
hoạch cụ thể sẽ kêu gọi được các
nhà đầu tư cùng làm, từ đó sẽ giảm
tải cho nguồn ngân sách nhà nước.•
Đề xuất bỏ giờ cấm xe tải trên
đường Nguyễn Duy Trinh
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị Ban An toàn giao thông
(ATGT) TP, Công an TP, UBND quận 9 có ý kiến chính
thức bằng văn bản gửi Sở GTVT trong tháng 11 về đề
xuất bỏ khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn trong khoảng
thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ trên đường Nguyễn Duy
Trinh, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị
Tư (quận 9).
Sở GTVT cũng đã thống nhất phương án đảm bảo ATGT
trên đường Nguyễn Duy Trinh sau khi bỏ giờ cấm xe tải.
Theo đó, sở sẽ bổ sung biển cảnh báo và sơn tim đường tại
các đường giao với đường Nguyễn Duy Trinh. Đồng thời,
lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường
Nguyễn Duy Trinh - đường 893. Song song đó, Sở GTVT
phối hợp với các công ty trên đường Nguyễn Duy Trinh
(quận 9) để tham gia điều tiết giao thông và đảm bảo ATGT
trên tuyến đường này. Việc này nhằm phân bổ luồng xe hợp
lý, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông.
THÁI NGUYÊN
Giám sát an ninh dự án mở rộng
sân bay Phú Bài
Cục Hàng không (CHK) Việt Nam chấp thuận thời gian
thi công giai đoạn dự án mở rộng sân đỗ Cảng hàng không
quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) từ ngày 1-12-2020 đến
15-12-2021.
Cụ thể, khu vực thi công phía bắc giáp với đường lăn
song song SP (khu vực đóng cửa không khai thác); khu vực
phía tây tiếp giáp sân đỗ máy bay hiện hữu; khu vực phía
nam tiếp giáp với khu vực dự án nhà ga hành khách T2
đang thi công; khu vực phía đông tiếp giáp khu vực phụ trợ
thi công nằm ngoài hàng rào an ninh khu bay.
Đối với phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong quá
trình thi công, CHK yêu cầu khu vực thi công phải được
thiết lập hàng rào tôn cao 2,5 m ngăn cách khu vực thi
công với khu bay Cảng hàng không quốc tế Phú Bài hiện
hữu; hàng rào phải được gắn đèn, biển hiệu cảnh báo khu
vực thi công theo quy định. Trước khi tiến hành thi công,
chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công tiến hành phổ
biến các quy định về an ninh, an toàn cho cán bộ, nhân
viên tham gia thi công.
CHK yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam -
CTCP (ACV) có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định
của pháp luật về đầu tư xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo nhà
thầu thi công tuân thủ tuyệt đối phương án thi công đã được
CHK phê duyệt trong suốt thời gian thi công. Đồng thời,
công ty này chịu mọi trách nhiệm liên quan đến việc đảm bảo
an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường
và an toàn lao động trong quá trình thi công.
P.ĐIỀN
3 cây cầu kết nối Long An với
TP.HCM và ĐBSCL
Trục động lực nối TP.HCM - Long An - TiềnGiang và khu vực ĐBSCL được Sở GTVT tỉnh Long An
đề xuất xây dựng trong năm2021.
Tiêu điểm
SởGTVTtỉnhLongAnđangtiến
hành lậpquyhoạch, phêduyệt dự
án, dự kiến hoàn thành vào cuối
năm 2020. Tất cả các bước trên
sẽ hoàn thành để chuẩn bị khởi
công hàng loạt dự án vào cuối
năm 2021, nếu thuận lợi thì cầu
và đường sẽ hoàn thành trong
năm 2023.
Ông
NGUYỄN HOÀI TRUNG
,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An
Nhà đầu tư sẽ lựa chọn
Long An để đầu tư bởi
giao thông thuận tiện và
chi phí rẻ, di chuyển về
TP.HCM và ĐBSCL đều
thuận lợi.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook