274-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu27-11-2020
Tiêu điểm
NHẪNNAM- CHÂUANH
N
gày 26-11, Bộ KH&ĐT
phối hợp với Ngân hàng
Thế giới (WB) tổ chức
hội nghị báo cáo và tham vấn
về “Quy hoạch vùng đồng bằng
sông Cửu Long (ĐBSCL) thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050” tại TP Cần Thơ.
TheoBộ trưởngBộKH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng: Dự thảo
quy hoạch vùng ĐBSCL là
bản quy hoạch vùng đầu tiên
và cũng là bản quy hoạch đầu
tiên được triển khai thực hiện
theo phương pháp tích hợp, là
bản quy hoạch đầu tiên triển
khai theo Luật Quy hoạch.
Tư vấn đưa ra nhiều
cách tiếp cận mới
Phát biểu tại hội nghị, Bộ
trưởngBộKH&ĐTNguyễnChí
Dũng cho biết: Với ĐBSCL,
mọi người đều hiểu rõ tiềm
năng, cơ hội, thách thức vì đã
được bàn rất nhiều. Vấn đề là
giải bài toán ĐBSCL như thế
nào, bước đi thế nào để phát
triển bền vững, đi thế nào để
đảm bảo quy hoạch và nguồn
lực ở đâu để thực hiện.
Theo ông Dũng, trong bản
dự thảo quy hoạch ĐBSCL
lần này, đơn vị tư vấn đã đưa
ra nhiều điểm mới chưa từng
nói đến. Điển hình như việc
lùi vùng nước ngọt vào trong,
tạo ra khoảng giữa là nước lợ,
còn lại là nước mặn, tức là đã
thuận thiên. Cách tiếp cận như
vậy là có cơ sở. Cạnh đó là
phát triển các vùng tập trung,
tạo ra các hành lang kinh tế.
Ông Dũng dẫn ví dụ: Dân
cư ĐBSCL chủ yếu sinh sống
phân bổ dọc sông và kênh rạch,
mà phân bổ không tập trung
như thế thì không có cách nào
đầu tư được hạ tầng cho đều
được. Như thế thì không thể là
nguồn lực hay động lực được.
Nếu tập trung dân vào một
khu nào thì rất khó. Phương
án tư vấn đưa ra là vùng nào
dân cư tập trung đông thì tập
trung đầu tư cho khu đó để
nó trở thành trung tâm, động
lực” - ông Dũng phân tích.
Ngày 26-11, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam và
Viện Kinh tế - Xã hội và Công nghệ tổ chức hội thảo “Vượt qua
khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam”.
Tại hội thảo, ông PhạmVăn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng
không Việt Nam, cho biết Cục Hàng không đang phối hợp chặt
chẽ với các hãng hàng không để trình Chính phủ phương án mở
lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, sẽ
không có chuyện mở cửa ào ạt và không vội đón khách du lịch
quốc tế vào Việt Nam.
Ông Hảo cho biết trước tình thế khó khăn của ngành hàng
không, Cục Hàng không đã triển khai hàng loạt biện pháp như
giảm giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Cục Hàng không cũng rà soát giờ cất, hạ cánh (slot) hằng
ngày tại các sân bay, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất để kịp
thời phân bổ cho các hãng hàng không đưa vào khai thác các
chuyến bay nội địa, tránh tình trạng bỏ phí slot.
Ngoài ra, nhà chức trách hàng không đã kịp thời báo cáo Bộ
GTVT trình Chính phủ giải pháp phục hồi đường bay thương
mại quốc tế. Đến nay phương án tổ chức chuyến bay, bao gồm
các chuyến bay trọn gói được thí điểm, đem lại thuận lợi cho
hãng hàng không.
VIẾT LONG
Trong nhiều
quy hoạch
và nghị
quyết đã có
trước đây,
TP Cần Thơ
luôn được
xác định là
trung tâm
kinh tế, văn
hóa, xã hội
của vùng
ĐBSCL.
Ảnh:
CHÂUANH
Hai nguồn lực từ
ngân sách trung
ương và WB khoảng
40.000 tỉ đồng để
thực hiện các dự án
như đường ven biển,
hồ lớn, đường kết nối
vùng, liên tỉnh…
Giải quyết tốt giao thông,
ĐBSCL sẽ cất cánh
Để ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững,
tôi xin đề xuất một số vấn đề. Cụ thể, về giao
thông, tôi thống nhất các quan điểm chung
về quy hoạch như bộ trưởng đã nói. Trong đó,
tôi tâmđắc với quan điểm cuối cùng về đầu tư,
phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thiết yếu, vì
có đường là có phát triển. Cho nên quan điểm
này rất phù hợp, rất trúng điểm nghẽn mà tôi
nói. Nếu giải quyết tốt vấn đề giao thông thì
chắc chắnĐBSCL sẽ cất cánh trong thời gian tới.
Tôi đềnghị quan tâmnhất là cao tốc từTP.HCM
đi Cà Mau hơn 300 km. Thứ hai là đường ven
biển phía đông vì đường này quan trọng, nó
mở ra hành lang kinh tế ven biển của các tỉnh
phía đông. Đường này cũng quan trọng về biến
đổi khí hậu và an ninh quốc phòng.
Ông
NGUYỄN VĂN ĐƯỢC
,
Bí thư Tỉnh ủy Long An
Phải xác định đô thị
trung tâm của vùng
Về mô hình định hướng phát triển đô thị,
ĐBSCL có độc lập hay tương tác? Quan điểm
của tôi, từ tương tác ở đây là phụ thuộc nhiều.
Miền Tây có hai địa phương là Long An và Tiền
Giang chắc chắn làmột bộ phận cấu thành của
không gian kinh tếTP.HCM. Tuy nhiên, các tỉnh
còn lại, đặc biệt là các tỉnh phía nam sông Hậu
thì có sự độc lập nhất định. ĐBSCL xuất khẩu
95% sản lượng gạo, 70% trái cây và 60% thủy
sản so với cả nước, đủ thấy sản phẩmmiềnTây
không chỉ cung cấp cho thị trườngmiền Đông
mà còn cho thị trường quốc tế và chiếm một
tỉ trọng rất lớn. Cho nên tính độc lập của các
địa phương nam sông Hậu là rất rõ.
Như CầnThơ, BV CầnThơ đáp ứng 60%người
dân ở các địa phương về đây. Sân bay Cần Thơ
trước dịch COVID-19 đã mở rất nhiều tuyến đi
quốc tế. Nếu chúng ta tiếp tục dồn về miền
Đông, tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng về miền
Đông thì chắc chắn có làm gì thì miền Đông
và TP.HCM cũng không tải nổi.
Cho nên tôi đề nghị quy hoạch phải xác
định và kết luận cho rõ đô thị trung tâm của
vùng chứ nếu cứ phân tán và chỉ phục vụ và
cung cấp cho miền Đông thì không phù hợp
sự phát triển.
Về lâu dài thì vùng phải có cảng nước sâu
quốc tế. Đồng thời phải làm sao để có luồng
vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa
của vùng, chứ một tấn gạo chở lên cảng Cát
Lái mất 10 USD tiền phí thì nông dân không
còn lãi gì từ sản xuất nông nghiệp nữa.
Ông
LÊ QUANG MẠNH
,
Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ
Cứ yên tâm, lần này chúng
ta làm quy hoạch khác những
lần khác là chúng ta đã bố trí
ngay nguồn lực để làm những
gì chúng tamuốn, cơ cấu lại cái
gì, sắp xếp lại cái gì, ưu tiên cái
gì cũng đã có. Hy vọng chúng
ta sẽ có quy hoạch chất lượng,
có nguồn lực triển khai được
quy hoạch này và giữ được quy
hoạch này cho ĐBSCL có cơ sở
để phát triển nhanh, bền vững
và bứt phá trong giai đoạn tới.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
NGUYỄN CHÍ DŨNG
QuyhoạchĐBSCL:Khépkínđường
venbiển từTiềnGiangđếnKiênGiang
Bộ KH&ĐT cho hay dự thảo quy hoạchĐBSCL lần này có nhiều điểmmới mà trước đây chưa từng đề cập đến.
TrìnhChínhphủphươngánmở lại các chuyếnbay quốc tế
Về nông nghiệp, ông Dũng
cho rằng ngoài xác định nông
nghiệp phát triển theo hướng
hiệu quả cao thì phải là nông
nghiệp hữu cơ. Bởi nông
nghiệp hữu cơ đang là xu thế
bắt buộc, phải chuyển nhanh
qua hướng này, càng đi nhanh
càng tốt.
Giao thông là một
trong ba ưu tiên
Theo bộ trưởngBộKH&ĐT,
cả vùng ĐBSCL có ba vấn đề
ưu tiên là hạ tầng giao thông,
nước và sạt lở bờ sông bờ biển,
ứng phó biến đổi khí hậu. Trong
đó, về hạ tầng giao thông, ông
Dũng cho biết Bộ KH&ĐT đã
bàn với Bộ GTVT và đã bố trí
đủ vốn để Bộ GTVT làm toàn
bộ đường cao tốc từMỹThuận
đến Cần Thơ (đang làm và sắp
hoàn thành). Cao tốc từ Cần
Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau có
hai đoạn sẽ làm và phải xong
trong giai đoạn 2021-2025.
“Xin báo với hội nghị là cao
tốc Lạng Sơn - Cà Mau chúng
tôi cũng quyết tâm làm xong
trong nhiệm kỳ năm năm tới
(2025). Cái này tôi đã phát
biểu trên Quốc hội rồi và sẽ
phải làm bằng được, dù đầu
tư theo PPP, BOT hay ngân
sách cũng phải làm được.
Chúng ta không thể chậm hơn
nữa. Chúng ta đã giải phóng
đến nay 45 năm mà không
làm nổi 1.700 km đường cao
tốc Bắc - Nam thì không thể
phát triển được” - ông Dũng
cho hay.
Cạnh đó, ông Dũng cũng
thông tin một số tuyến giao
thông trục ngang, trục dọc
thuộc quản lý của Bộ GTVT
cũng đã được đưa vào kế hoạch
và bố trí nguồn vốn để làm.
Về đề xuất đường ven biển,
Bộ trưởng Dũng cho biết
tuyến đường sẽ tiếp cận theo
một cách khác, không chỉ về
mặt giao thông đơn thuần. Nó
phải trở thành hành lang kinh
tế thực thụ để đóng góp cho
tăng trưởng và phát triển bền
vững của vùng ĐBSCL.
“Thứ nhất là sắp xếp lại
dân cư của toàn bộ vùng ven
biển. Thứ hai là mở ra không
gian hướng biển, một không
gian phát triển kinh tế biển và
hướng biển. Phát triển cả công
nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ,
du lịch, đô thị…Tuyến này sát
biển hay lùi vào là tùy hướng
tuyến. Có đoạn làm đô thị
thì phải mở rộng ra, có đoạn
không cần thì thu hẹp lại. Có
đoạn phải kết hợp cả đê ngăn
mặn, có đoạn phải làm cống
để tiêu thoát lũ. Tóm lại, đó là
một công trình đa mục tiêu và
mang lại nhiều lợi ích” - ông
Dũng nêu.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
cũng cho biết quy hoạch sẽ
cố gắng khép kín cho ĐBSCL
đường ven biển từ Tiền Giang
(biển Đông) đến Kiên Giang
(biển Tây).
Về nguồn lực thực hiện thì
Bộ trưởng Dũng cho biết: Có
hai nguồn lực là ngân sách
trung ương hỗ trợ các dự án
liên kết vùng khoảng 17.000 tỉ
đồng cho các tỉnh. Nguồn thứ
hai là vay của WB tăng thêm
cho ĐBSCL khoảng 24.600 tỉ
đồng. Hai nguồn này khoảng
40.000 tỉ đồng để thực hiện
những dự án như đường ven
biển, hồ lớn, đường kết nối
vùng, liên tỉnh…•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook