274-2020 - page 9

9
“Giải pháp tốt nhất
là sớmmở rộng, xây
dựng đường Nguyễn
Duy Trinh. Chỉ có
mở rộng đường, đưa
giải pháp công trình
vào thì tình hình giao
thông khu vực cảng
mới được đảm bảo” -
ông Trí kỳ vọng.
Tiêu điểm
Có nên bỏ giờ cấm xe tải trên
đường Nguyễn Duy Trinh?
Trước đề xuất bỏ giờ cấmxe tải vào khung giờ trưa trên đường NguyễnDuy Trinh, nhiều người dân vô cùng
lo lắng vì tuyến đường này làmột điểmđen về tai nạn, nhiều nămqua chưa xóa được.
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa
có văn bản gửi các đơn
vị liên quan xin ý kiến
về đề xuất bỏ khung giờ cấm
xe tải trên 3,5 tấn trên đường
Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ
đườngVõChíCôngđếnNguyễn
Thị Tư, quận 9), khung giờ
được đề xuất bỏ là từ 11 giờ
đến 13 giờ.
Người dân lo lắng
Ghi nhận của PVvào khoảng
9 giờ sáng 25-11, hàng đoàn xe
container, xe tải nối đuôi nhau
di chuyển trên đường Nguyễn
Duy Trinh để ra vào cảng Phú
Hữu. Do mặt đường nhỏ hẹp,
chỉ rộng 7 m nên chỉ hai chiếc
xe container đã ôm trọn mặt
đường, chiếm hết phần đường
của các phương tiện khác. Tình
trạng ùn tắc, di chuyển chậm
diễn ra ở cả hai chiều. Ởnhững
đoạn đường đông dân cư, xe
container phải nhích từng chút
một để tránh va chạm nhau và
người đi đường. Do lượng lớn
xe container chiếm hết phần
đường nên hầu hết người điều
khiển xe máy phải len lỏi giữa
các khoảng trống để di chuyển.
Thậm chí nhiều người khi thấy
xe container thì phải nép hẳn
vào lề đường chờ xe đi qua
mới dám đi tiếp.
Trao đổi với PV về đề xuất
bỏ giờ cấm xe trên 3,5 tấn vào
khung giờ trưa của Sở GTVT,
chị Nguyễn Hương Thảo, một
người dân ở khu vực này, cho
rằng nếu bỏ cấm xe thì các xe
container, xe tải sẽ chạy vô
tội vạ, khi đó người dân nơi
đây lại tiếp tục thấp thỏmmỗi
khi ra đường. Theo chị Thảo,
trước đây mỗi vụ tai nạn trên
đường Nguyễn Duy Trinh
đều gây chết người, sau khi
Sở GTVT có các phương án
điều chỉnh thì tình hình đã ổn
định, người dân đã có thói quen
đi lại nên tai nạn giao thông
(TNGT) giảm.
“Nếu người địa phương khác
Do xe container chiếmhết phần đường nên hầu hết người điều khiển xemáy phải len lỏi
giữa các khoảng trống để di chuyển. Ảnh: ĐÀOTRANG
Tích cực xóa điểm đen TNGT
Theo Sở GTVT, trong chín tháng đầu năm 2019, tại đường
Nguyễn Duy Trinh đã có tám người chết vì TNGT, năm 2018 có
bốn vụ tai nạn làm bốn người chết. Tuyến đường này là một
trong bảy điểm đen về TNGT, chính vì vậy Sở đã đưa ra nhiều
biện pháp để hạn chế tai nạn, bao gồm giải pháp công trình
và phi công trình. Đơn cử là công tác xây dựng giờ cấm xe tải
vào các giờ cao điểm với ba khung giờ sáng, trưa và chiều tối;
gắn biển cảnh báo, tuyên truyền thông qua băng rôn, rà soát
hệ thống biển báo giao thông đường bộ; duy tu, sửa chữa mặt
đường; lắp đặt mô giảm tốc trên đoạn đường này…Đồng thời,
sở tăng cường giám sát qua hệ thống camera, cung cấp hình
ảnh, video các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tình trạng lưu
thông vào giờ cấm.
Sau một thời gian triển khai, đến nay trật tự giao thông trên
đường này đã có chuyển biến,TNGT đã giảmso với những năm
trước. Sở cho biết từ đầu năm2020 đến nay chưa xảy ra vụTNGT
nào. Đồng thời, hiện nay Sở GTVT và Ban An toàn giao thông
TP đang tích cực xóa bỏ điểm đen này.
Cấp thiết mở rộng
đường Nguyễn Duy
Trinh
Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
TP (Ban giao thông) cho biết
sau khi dự án mở rộng đường
NguyễnDuyTrinh, đoạn từvòng
xoayPhúHữuđếncảngPhúHữu
(khoảng1,5km)đượcduyệt,Ban
giao thông đã tiến hành đo vẽ
phạmvi bị ảnh hưởng. Hiện tại,
dự án đang được UBND quận 9
xây dựng kế hoạch, thẩm định
giá bồi thường, thông báo thu
hồi đất…, dự kiến trong năm
2021 sẽ bàn giaomặt bằng cho
ban. Tiếp đó, năm 2022 ban sẽ
tiến hành khởi công, thời gian
hoàn thành khoảng 15 tháng.
Dự án sẽ mở rộng đường từ 8
m lên 30 m cho bốn làn ô tô và
hai làn xe máy lưu thông.
tới đây không có kinh nghiệm
đi trên đường này sẽ dễ bị tai
nạn. Việc phân bổ cấm giờ
như hiện nay là để đảm bảo an
toàn cho người dân trong giờ
cao điểm. Tôi nghĩ các đơn vị
quản lý nên lắng nghe ý kiến
của người dân” - chị Thảo nói.
Cùng quan điểm, chị Nguyễn
Thị Ngọc (ngụ quận 9) cho
biết dọc đường Nguyễn Duy
Trinh có rất nhiều trường học,
thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ
cũng là lúc học sinh tan học,
nếu bỏ cấm xe vào khung giờ
này sẽ gây mất an toàn giao
thông và rất nguy hiểm. “TP
không nên bỏ giờ cấm xe tải
mà phải tiếp tục thực hiện” -
chị Ngọc nói.
Đang tiếp tục
lấy ý kiến
Trao đổi với PV, ôngNguyễn
Xuân Vinh, Giám đốc Trung
tâmQuản lý giao thông đường
bộ, cho biết hiện tại trung tâm
đang lấy ý kiến từ các đơn vị
liên quan trước khi thực hiện.
Theo ông Vinh, việc cấm tải
vào khung 11 giờ đến 13 giờ
đã gây ảnh hưởng đến hoạt
động kinh doanh của nhiều
doanh nghiệp (DN). Do vậy,
các DN vận tải đề xuất bỏ cấm
tải khung giờ trưa để tạo điều
kiện cho DN, bởi hiện nay có
một số xe khi ra vào cảng bị
“mắc kẹt” ở khung giờ cấm
tải này.
Theo đó, trước mắt Sở
GTVT sẽ bổ sung hệ thống
biển cảnh báo và sơn timđường
tại các đường nhánh giao với
đường Nguyễn Duy Trinh; lắp
đặt hệ thống đèn tín hiệu giao
thông tại giao lộ Nguyễn Duy
Trinh - đường 893. Sở cũng
đề nghị Công ty Xi măng Hà
Tiên 1, Tổng công ty Tân cảng
Sài Gòn, Công ty cổ phần
Vận tải và thương mại quốc
tế hỗ trợ điều tiết giao thông
tại các vị trí cổng trường học
trên tuyến đường.
“Vấn đề an toàn giao thông
luôn được đặt lên hàng đầu,
do đó hiện tại trung tâm đang
thực hiện các biện pháp đảm
bảo an toàn khu vực trường
học và lấy ý kiến các bên.
Khi an toàn giao thông được
đảm bảo, Sở GTVT mới tính
đến phương án bỏ cấm tải
trên đường này” - ông Vinh
cho biết.
Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ
tịch phường Phú Hữu (quận
9), cho biết từ khi Sở GTVT
phân luồng, cấm xe tải hoạt
động vào các khung giờ cao
điểm, đến nay tình hình giao
thông, an ninh trật tự trên
đường đã đảm bảo hơn. Trong
đó, số vụ TNGT đã giảm so
với những năm trước đây. Tuy
nhiên, trên đường này hiện có
nhiều trường học, khoảng thời
gian từ 11 giờ đến 13 giờ là
giờ tan học của học sinh nên
việc bỏ cấm xe có thể gây mất
an toàn giao thông trong khu
vực. Ông Trí mong lãnh đạo
Sở GTVT, quận 9 xem xét
các yếu tố này. Theo ông Trí,
dù xét trên góc độ và phương
diện nào thì việc đảm bảo an
toàn, trật tự giao thông vẫn vô
cùng quan trọng.
Nhìn ở góc độ DN, ông Trí
cho rằng hiện nay DN cũng bị
ảnh hưởng bởi các khung giờ
cấm xe tải. Nhiều tài xế chạy
vào cảng và quay ngược trở
lại thì rơi vào các khung giờ
cấm, từ đó xe tải, xe container
đành phải dừng đỗ tại tuyến
đường Nguyễn Duy Trinh,
như vậy vừa chiếm dụng mặt
đường vừa không đảm bảo an
toàn giao thông. “Giải pháp tốt
nhất là sớmmở rộng, xây dựng
đườngNguyễnDuyTrinh. Chỉ
có mở rộng đường, đưa giải
pháp công trình vào thì tình
hình giao thông khu vực cảng
mới được đảm bảo” - ông Trí
kỳ vọng.
Còn theo ông Nguyễn Ngọc
Tường, Phó Trưởng Ban
chuyên trách BanAn toàn giao
thông TP.HCM, ban đã nhận
được văn bản đề xuất, lấy ý
kiến từ Sở GTVT. Hiện ban
đang xem xét các yếu tố có
liên quan đến DN cùng người
dân và sớm có ý kiến.•
QuảngNamthuhồi quyết định cho thủyđiệnĐắkDi 2 thuê đất
Ngày 26-11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí
Thanh cho biết đã chỉ đạo thu hồi quyết định cho Công ty
cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây
dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và xã Trà
Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam (đợt 2).
Ông Thanh cho hay về vấn đề thủy điện Đắk Di 2, ngày
11-11 ông đã chỉ đạo rà soát các thủy điện vừa và nhỏ trên
địa bàn tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến
(Thông báo số 417). “Nhưng Sở TN&MT chưa nắm rõ chỉ
đạo này và tham mưu ký cho thủy điện Đắk Di 2 thuê đất là
chưa phù hợp. Vì vậy, tôi đã chỉ đạo phải thu hồi để chờ rà
soát, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến
chung, sau đó mới xem xét” - ông Thanh thông tin.
Trước đó, ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng
Nam Hồ Quang Bửu ký quyết định cho Công ty cổ phần Tư
vấn và Phát triển thủy điện Cửu Long thuê đất để xây dựng
Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và xã Trà Nam,
huyện Nam Trà My theo hình thức thuê đất trả tiền hằng năm,
thời hạn đến ngày 28-8-2059. Theo quyết định, Nhà máy thủy
điện Đắk Di 2 với cơ cấu sử dụng đất gồm: diện tích hạng mục
xây dựng nhà máy là 2.770,4 m
2
; diện tích hạng mục xây dựng
đập và lòng hồ là 20.914,4 m
2
; diện tích hạng mục thi công
đường công vụ và tháp điều áp là 7.839,4 m
2
.
Công ty cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long có
trách nhiệm nộp tiền thuê đất; tiền bảo vệ, phát triển đất trồng
lúa và các khoản thu khác về đất vào ngân sách nhà nước
theo quy định. Sử dụng đất đúng vị trí, diện tích, mục đích
được Nhà nước cho thuê, đăng ký quyền sử dụng đất vào Sổ
địa chính Nhà nước tại Chi cục Quản lý đất đai.
THANH NHẬT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook