280-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu4-12-2020
Họ đã nói
ĐÀOTRANG
T
heo quy hoạch, tuyến đường
ven biển dài hơn 700 km sẽ
kết nối từ TP.HCM qua Long
An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh,
Bạc Liêu, Cà Mau tới Kiên Giang.
Tuyến đường ven biển này khi
hình thành sẽ góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH)
khu vực ĐBSCL và chia sẻ áp lực
giao thông với các tuyến đường
hiện hữu.
Khẩn trương triển khai
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc
Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho
biết tuyến đường ven biển kéo dài
từ TP.HCM tới Cà Mau là kỳ vọng
mới của các tỉnh miền Tây. Theo
ông Bon, hiện trung ương đã đồng
ý chủ trương mở tuyến đường ven
biển này, trong đó các bộ KH&ĐT,
GTVT cũng rất quan tâm, ủng hộ.
Hiện tại dự án đường ven biển
đang trong giai đoạn nghiên cứu,
điều chỉnh quy hoạch đường ven
biển quốc gia. Tiền Giang mong
muốn trung ương sớm đầu tư để
tạo điều kiện phát triển KT-XH địa
phương và các tỉnh lân cận. Tỉnh
TiềnGiang luôn sẵn sàng điều chỉnh
giao thông, quy hoạch sử dụng đất
để phục vụ công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB), tạo điều kiện cho
quá trình triển khai dự án.
Dự án đường ven biển trên địa
bàn tỉnh Tiền Giang có chiều dài
gần 25 km, rộng hơn 20 m, bốn làn
xe, tốc độ 80 km/giờ và tổng cộng
18 cầu. Dự án được chia làm hai
đoạn, đoạn 1 có điểm đầu từ nút
giao cầu Mỹ Lợi đến quốc lộ (QL)
50 (Gò Công Tây, Tiền Giang) dài
gần 12 km, đoạn 2 sẽ nối tiếp điểm
cuối đoạn đầu đến cầu Bình Thới
1 (Bình Đại, Bến Tre) dài 13 km.
Hai đoạn này kết nối với trục lộ sẵn
có, đi dọc ven biển, song song với
QL1. Theo đó sẽ có khoảng 90 ha
đất cần GPMB, dự kiến hoàn thành
trong giai đoạn 2021-2025.
Tương tự, tỉnh Long An cũng
có tuyến đường mới hoàn toàn
nằm trong tuyến đường ven biển
ĐBSCL. Đây cũng là trục động lực
mà tỉnh Long An kỳ vọng sẽ phát
triển KT-XH của tỉnh. Trục giao
thông mới này được tỉnh Long An
coi là nhiệm vụ trọng tâm trong
giai đoạn 2021-2025.
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long
An, cho biết tuyến đường này qua
địa phận tỉnh Long An dài 55 km.
Trên tuyến sẽ có ba cây cầu được
xây mới bắt đầu từ TP.HCM bắc
qua sông Cần Giuộc, Vàm Thuật
Đông và VàmThuật Tây. Hiện tỉnh
LongAn đã lập quy hoạch và được
phê duyệt, dự kiến được khởi công
Sắp tới, tại tỉnhBếnTre sẽdiễn rahội
nghị thảo luận về quy hoạch chung
của tuyến đường ven biển này.
Ông
TRẦNVĂN BON
,
Giám đốc
Sở GTVT tỉnh Tiền Giang
40.000 tỉ đồng cho tuyến đường ven biển,
hồ lớn, đường kết nối…
Tại hội nghị quyhoạchvùngĐBSCLmới đây, Bộ trưởngBộKH&ĐTNguyễn
Chí Dũng cho biết tuyến đường ven biển sẽ tiếp cận theo một cách khác,
không chỉ về mặt giao thông đơn thuần. Tuyến đường này phải trở thành
hành lang kinh tế thực thụ để đóng góp cho tăng trưởng và phát triển
bền vững của vùng ĐBSCL.
Về nguồn lực thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sẽ có hai
nguồn lực là ngân sách trung ương hỗ trợ các dự án liên kết vùng khoảng
17.000 tỉ đồng cho các tỉnh. Nguồn thứ hai là vay của Ngân hàng Thế giới
(WB) tăng thêmchoĐBSCL khoảng 24.600 tỉ đồng. Hai nguồn này khoảng
40.000 tỉ đồng để thực hiện những dự án như đường ven biển, hồ lớn,
đường kết nối vùng, liên tỉnh…
Tuyến đường ven biển
đi qua địa phận tỉnh
Cà Mau sẽ có chiều dài
khoảng 200 km với tổng
vốn đầu tư hơn 10.000
tỉ đồng.
Đường ven biển 700 km
thúc đẩy phát triển ĐBSCL
Dự kiến giai đoạn 2021-2025, tuyến đường ven biển từ TiềnGiang tới CàMau,
KiênGiang sẽ được xây dựng, trở thành hành lang kinh tế thúc đẩy phát triểnĐBSCL.
vào năm 2021 và hoàn thành vào
năm 2025.
Phá vỡ thế độc đạo
của quốc lộ 1
Nói về ý nghĩa của tuyến đường
ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Long
An, ông Nguyễn Hoài Trung nhận
định đây không chỉ là trục động lực
phát triển KT-XH của tỉnh mà còn
là tuyến giao thông liên kết liên
vùng, tạo động lực phát triển kinh
tế cả vùng ĐBSCL.
Theo đó, tỉnh LongAn luôn đánh
giá cao vai trò của tuyến đường ven
biển này, khi tuyến đường hoàn thành
sẽ giảm hẳn tình trạng ùn tắc giao
thông trên cao tốc TP.HCM - Trung
Lương và QL1 hiện đang quá tải.
Khi đó, thời gian di chuyển, chi
phí vận chuyển hàng hóa giảm,
sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế
cho các tỉnh miền Tây khi kết nối
với LongAn, TP.HCM và các cảng
biển, đồng thời thu hút các nhà đầu
tư lớn đến với Long An.
Ông Trung cho biết tỉnh Long
An đã tiến hành tuyên truyền cho
người dân hiểu được vai trò của dự
án và nhận được sự đồng thuận. Tuy
nhiên, về cơ bản, tuyến đường ven
biển là tuyến đường hoàn toàn mới,
chủ yếu đi qua đất ruộng, dân cư
thưa thớt nên chi phí GPMB thấp.
Hiện tỉnh LongAn đã lập quy hoạch
giải phóng bề ngang tuyến đường
thêm 300 m để tạo điều kiện, thu
hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư
trục giao thông này. Đây được coi
là một nguồn xã hội hóa để làm
giao thông, đầu tư phát triển kinh tế.
Về phía Cà Mau, lãnh đạo tỉnh
cho biết hiện đơn vị đã trình Bộ
KH&ĐT dự án này. Theo đó, tuyến
đường ven biển đi qua địa phận tỉnh
Cà Mau sẽ có chiều dài khoảng 200
km với tổng vốn đầu tư hơn 10.000
tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn đầu
tư. Sau khi hoàn thành, tuyến đường
ven biển sẽ đảm bảo việc kết nối
vùng và phá thế độc đạo của QL1.
TS Trần Hữu Hiệp, chuyên gia
kinh tế ĐBSCL, nhận định giao
thông khu vực ĐBSCL hiện nay
được xem là điểm nghẽn trong
phát triển vùng. Tuy nhiên, nhiều
năm nay giao thông phục vụ cho
phát triển kinh tế, nhu cầu đi lại
của người dân vẫn chưa được khơi
thông. Ông Hiệp cho rằng việc xây
dựng tuyến đường này sẽ kết nối
liên vùng, chia sẻ áp lực giao thông
với các tuyến đường hiện hữu, tạo
điều kiện phát triển KT-XH.
Tương tự, theo TS VũAnh Tuấn,
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
GTVT,TrườngĐHViệtĐức,TP.HCM
là trung tâm kinh tế hàng đầu của
cả nước song giao thông kết nối
vùng chưa được đảm bảo. Hiện nay
gần như toàn bộ hàng hóa khu vực
ĐBSCL đều di chuyển về hệ thống
cảng biển ở Cát Lái, Cái Mép - Thị
Vải và Hiệp Phước… Bên cạnh
đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung
Lương, QL1 đã quá tải nên việc xây
dựng các tuyến đường mới, hành
lang kinh tế xuyên suốt là vô cùng
cần thiết trong thời điểm hiện nay.•
Tuyến đường ven biển
hơn 700 kmsẽ đi qua
các tỉnh Long An,
TiềnGiang, Bến Tre,
Trà Vinh, Bạc Liêu,
CàMau, KiênGiang.
Đồ họa: HỒTRANG
Dừng chi ngân
sách chodựán
nhàmáynước
CônĐảo
Ngày 1-12, ông Nguyễn Văn Thọ,
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, chủ trì cuộc họp nghe huyện
Côn Đảo báo cáo về chủ trương dừng
công tác đấu thầu để nghiên cứu
phương án xã hội hóa dự án xây dựng
nhà máy nước sinh hoạt huyện
Côn Đảo.
Ông Lê Văn Phong, Bí thư kiêm
Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, cho
biết dự án xây dựng nhà máy nước
sinh hoạt huyện Côn Đảo với công
suất 3.000 m
3
 ngày/đêm được UBND
tỉnh phê duyệt dự án đầu tư năm
2019. Dự án được phê duyệt thiết kế
bản vẽ thi công, dự toán xây dựng
công trình, dự toán gói thầu và giá các
gói thầu vào tháng 9-2020.
Ngày 9-10 mới đây, Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng huyện Côn Đảo đã
đăng tải trên báo đấu thầu mời thầu.
Đến ngày 30-10 tiến hành đóng thầu
và mở thầu theo quy định. Tuy nhiên,
đến thời điểm đóng thầu thì không có
nhà thầu nào nộp hồ sơ dự thầu. Chủ
đầu tư đã tiến hành các bước thủ tục để
hủy thầu theo quy định.
Qua nghiên cứu tình hình thực tế,
ông Phong kiến nghị tỉnh cho chủ
trương dừng đấu thầu gói xây lắp và
thiết bị của dự án trên để tiến hành
các thủ tục tiếp theo đầu tư dự án theo
hình thức xã hội hóa. Huyện kiến
nghị tỉnh cho chủ trương để Công ty
cổ phần Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu
(BWACO) chủ trì, phối hợp với huyện
Côn Đảo tổ chức khảo sát tổng thể hệ
thống cấp nước trên địa bàn huyện để
hỗ trợ, tăng dung lượng, chất lượng
nước sạch cung ứng, cải thiện tình
trạng chất lượng nước hiện nay…
Ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám
đốc Sở KH&ĐT tỉnh, cho biết dự án
này có tổng vốn đầu tư là 94,8 tỉ đồng,
trong đó chi phí thiết bị khoảng 33 tỉ
đồng. Dự án được phê duyệt từ năm
2018, đến nay đến giai đoạn đấu thầu.
Hiện hệ thống cung cấp nước tại nhà
máy do Trạm cung cấp nước Côn Đảo
thuộc huyện vận hành. Tuy nhiên, đơn
vị này có một số hạn chế về công tác
quản lý nên việc vận hành, duy tu bảo
dưỡng hệ thống ống cấp nước không
chuyên nghiệp.
Đại diện Sở Xây dựng ý kiến
thêm, nếu xã hội hóa giao cho Công
ty BWACO vận hành nhà máy nước
sinh hoạt Côn Đảo thì nên giao luôn
hệ thống cung cấp nước hiện nay do
Trạm cung cấp nước Côn Đảo đang
quản lý cho BWACO.
Tuy nhiên, một ý kiến khác nêu
hiện không có cơ chế giao đất cho
BWACO làm dự án nhà máy nước
như vậy mà phải đấu giá đất, chọn
nhà đầu tư, phải cập nhật quy hoạch
đất để làm nhà máy nước.
Kết luận cuộc họp, ông Thọ nhận
định việc nhà nước đầu tư mấy chục
tỉ làm nhà máy nước trong khi công
nghệ, kỹ thuật vận hành không biết,
nhân lực không có là không nên. Từ
đó, ông Thọ thống nhất không đầu tư
Nhà máy nước Côn Đảo bằng ngân
sách nhà nước, giao UBND huyện
Côn Đảo thông báo rộng rãi kêu gọi
nhà đầu tư đầu tư dự án này.
TRÙNG KHÁNH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook