280-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
PHANCƯỜNG
U
BND TP.HCM vừa ban
hành kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết
07/2020 của HĐND TP sửa
đổi một số nội dung Nghị
quyết 01/2018 về ban hành
mức thu phí sử dụng tạm thời
lòng đường để đỗ ô tô và ban
hành tỉ lệ trích lại để phục vụ
công tác thu phí.
Bảy nhiệm vụ cần
thực hiện
“Sở GTVT TP theo dõi và
đôn đốc các sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và các
đơn vị liên quan tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ
được phân công tại kế hoạch
này. Định kỳ hằng năm tổng
hợp, đánh giá kết quả thực
hiện” - ôngVõVăn Hoan, Phó
Chủ tịch UBNDTP.HCM, yêu
cầu trong kế hoạch.
Theo kế hoạch, sẽ có bảy nội
dung được TP yêu cầu thực
hiện cho công tác thu phí này.
Thứ nhất, khi triển khai áp
dụng, cần từng bước hoàn
chỉnh và nâng cao các giải
pháp công nghệ và tiện ích,
dịch vụ tổ chức thu hộ phí.
Thứ hai, TPyêu cầu xác định
và thanh toán các chi phí cho
các đơn vị có liên quan trong
tỉ lệ 100% số thu trích để lại
cho đơn vị thực hiện quản lý
đỗ xe và thu phí, đồng thời
hoàn thiện và tiến tới triển
khai công tác khác khi số thu
vượt số chi. Ví dụ, trường
hợp số thu vượt số chi thì kịp
thời xây dựng và đề xuất tỉ lệ
trích để lại và tỉ lệ nộp ngân
sách TP, báo cáo UBND TP
để trình HĐND TP xem xét,
quyết định.
Thứ ba, nâng cao vai trò
phối hợp của các cơ quan, đơn
vị có liên quan trong tổ chức
Tuyến đường có thu phí trên đường Lê Hồng Phong, quận 10. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Thu phí trung bình
khoảng 6,1 triệu
đồng/ngày
Sở GTVT cho biết tính đến
hết tháng 4 năm nay, qua gần
hai năm triển khai (từ tháng
8-2018), tổng số phí thu được
là gần 3 tỉ đồng.
Giai đoạn 1 (do Đội trật tự
đô thị các quận thực hiện) thu
được trung bình khoảng 2,8
triệuđồng/ngày. Giai đoạn2 (do
Công ty TNHH MTV DVCI TNXP
thực hiện từ tháng 5-2019 đến
nay), số phí thu được là gần 2,2
tỉ đồng, trung bình khoảng 6,1
triệu đồng/ngày.
Yêu cầu triển khai áp dụng
các giải pháp công nghệ
Theo kế hoạch được ban hành, UBND TP yêu cầu phải hoàn
chỉnh quy trình, giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa
tiện ích từ ứng dụng thu phí. Kết nối liên thông với bãi đậu
xe của các tổ chức, doanh nghiệp (như khách sạn, trung tâm
thương mại, bến xe, sân bay...).
Bên cạnh đó, phải đa dạng hóa các hình thức thanh toán phí
(thông qua các loại ví điện tử, tài khoản ngân hàng, điện thoại,
thiết bị chấp nhận thanh toán di động bằng thẻ ngân hàng...).
Tích hợp các ví điện tử được sử dụng phổ biến như Momo,
Zalopay, VNPayQR... để thu phí. Bổ sung các giải pháp để giám
sát chặt chẽ các hoạt động thuphí như lắpđặt hệ thống camera
giám sát, các thiết bị cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận
lượt xe vào ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ.
Đồng thời triển khai áp dụng hình thức thanh toán không
dùng tiềnmặt phù hợp với tình hình thực tiễn và quy địnhpháp
luật. Thí điểm hình thức nạp tiền qua trụ thu tiền tự động; hệ
thống thu phí tự động không dừng ETC.
“Tất cả chỉ chờ
UBND TP ban hành
quyết định giao cho
lực lượng TNXP
chính thức thu phí
thì sẽ triển khai theo
kế hoạch cụ thể.”
Ông
Ngô Hải Đường
Kế hoạch thu phí đỗ ô tô
dưới lòng đường ở TP.HCM
Theo kế hoạch, sẽ có bảy nội dung được TP yêu cầu thực hiện cho công tác thu phí này.
thực hiện, đảm bảo công tác
xử lý vi phạm hành chính kịp
thời, minh bạch.
Thứ tư, tăng cường công tác
tuyên truyền, đảm bảo người
dân được tiếp cận thông tin
qua nhiều hình thức.
Thứ năm, TP yêu cầu rà
soát, điều chỉnh phạm vi và
thời gian thực hiện đỗ xe có
thu phí phù hợp với tình hình
giao thông khu vực.
Thứ sáu, xây dựng kế hoạch
triển khai công tác đấu thầu
lựa chọn nhà thầu cung cấp
giải pháp công nghệ quản lý
đỗ xe và thu phí khi số thu
vượt số chi.
Cuối cùng, TP yêu cầu các
bên tổ chức sơ kết, đánh giá
định kỳ và thường xuyên công
tác quản lý đỗ xe và thu phí,
báo cáo kịp thời các khó khăn,
vướng mắc và tham mưu, đề
xuất giải pháp tháo gỡ, trình
cấp có thẩm quyền xem xét.
Sẽ giao cho thanh niên
xung phong quản lý
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNgôHải Đường,
Trưởng phòng Quản lý, khai
thác hạ tầng giao thông đường
bộ, Sở GTVTTP, cho biết sau
khi ban hành kế hoạch trên
thì TP sẽ có quyết định riêng
giao Công ty TNHH MTV
DVCI Thanh niên xung phong
(TNXP) quản lý, thực hiện
việc thu phí.
Theo Sở GTVTTP, Công ty
TNHHMTVDVCI TNXP có
hơn 800 trật tự viên đảm bảo
trật tự an toàn giao thông và
248 trật tự viên du lịch, lực
lượng trật tự viên du lịch được
xác định là lực lượng chủ yếu
phối hợp tham gia công tác
quản lý đỗ xe và thu phí.
“Trong thời gian sắp tới,
khi Sở GTVT mở rộng thêm
các tuyến đường đỗ ô tô có
thu phí thì TNXP vẫn có đủ
nguồn nhân lực để tham gia”
- Sở GTVT cho biết.
Đại diện Viettel, đơn vị phát
triển giải pháp thu phí đỗ ô tô
dưới lòng đường bằng phần
mềm My Parking trong thời
gian qua, cho rằng về công
nghệ không phức tạp nhưng
làm thế nào để đưa việc thu
phí vào cuộc sống, đạt hiệu
quả mới quan trọng. “Bản chất
phần giải pháp thu phí thì đều
dựa trên nền công nghệ đang
triển khai thí điểm lâu nay.
Sau khi có quyết định chính
thức giao TNXP thì đây sẽ là
đơn vị có tư cách pháp nhân
để triển khai các công tác tiếp
theo” - đại diện Viettel nói.
Cụ thể, TNXP sẽ phối hợp
với các đơn vị khác để ký kết
hợp đồng hoặc triển khai các
công tác tiếp theo cho dự án
này như xây dựng cổng thanh
toán bằng phần mềm…
“Chúng tôi sẵn sàng phối
hợp với các bên vì vừa qua chỉ
là giai đoạn thử nghiệm, sau
khi có kế hoạch chi tiết và đầu
mối chính là lực lượng TNXP
thì chúng tôi sẽ triển khai theo
kế hoạch của TP” - đại diện
Viettel khẳng định.
Viettel cũng cho biết mình
đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực,
công nghệ, thiết bị, kể cả khi
mở rộng nhiều tuyến đường
thì đơn vị cũng có kế hoạch
đáp ứng theo từng tuyến cần
triển khai…
“Tất cả chỉ chờ UBND TP
ban hành quyết định giao cho
lực lượng TNXP chính thức
thu phí thì sẽ triển khai theo
kế hoạch cụ thể” - ông Ngô
Hải Đường cho biết.•
UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề án phát triển ngành
logistics trên địa bàn TP đến năm 2025, định hướng đến năm
2030, trong đó nêu giải pháp về kết cấu hạ tầng để đáp ứng
nhu cầu ngành này trong tương lai.
Cụ thể, đề án đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu
dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đến năm 2025 đạt
15%, đến năm 2030 đạt 20%. Tỉ trọng đóng góp của logistics
vào GDP TP.HCM đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030
đạt 12%, góp phần kéo giảm tỉ lệ chi phí logistics cả nước so
với GDP quốc gia đến năm 2025 khoảng 10%-15%.
Để đạt được mục tiêu đó, đề án đề ra nhiều giải pháp, trong
đó có giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng logistics ở cả đường
bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy...
Cụ thể, về đường sắt, mục tiêu của đề án là phát triển mạng
lưới đường sắt để đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt,
kết nối các nhóm cảng biển quan trọng của TP với các tỉnh,
thành khu vực phía Nam, mạng lưới đường sắt quốc gia và các
tuyến vận chuyển xuyên biên giới.
Do đó, đề án đề xuất Bộ GTVT nâng cấp tuyến đường
sắt Bắc - Nam hiện có, đảm bảo tốc độ chạy tàu bình quân
80-90 km/giờ đối với tàu khách và 50-60 km/giờ đối với tàu
hàng. Đồng thời đề xuất xây dựng mới năm tuyến đường sắt.
Đầu tiên là tuyến TP.HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ (dự kiến kéo
dài đến Cà Mau), kết nối với đường sắt Bắc - Nam tại ga An
Bình (Cần Thơ).
Thứ hai, tuyến TP.HCM - Tây Ninh (định hướng kéo dài lên
cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát) kết nối với đường sắt TP.HCM
- Mỹ Tho - Cần Thơ tại ga Tân Chánh Hiệp.
Thứ ba là tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Cảng hàng không
quốc tế Long Thành với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm.
Thứ tư là tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam,
ưu tiên xây dựng trước đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như
TP.HCM - Nha Trang. 
Thứ năm là tuyến đường sắt đôi chuyên dụng kết nối từ
đường sắt quốc gia đến cảng Hiệp Phước (TP.HCM) và cảng
Long An. 
Đường bộ gồm các tuyến cao tốc cần tiếp tục hoàn thiện
giai đoạn 2020-2025: TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ;
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành.
Hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy - cảng Cát Lái nhằm kéo
giảm kẹt xe…
Đường thủy thì tập trung cải tạo nâng cấp các luồng sông để
đảm bảo hoạt động của tàu thuyền ra vào các cảng trong khu
vực, một số luồng hàng hải chính như luồng sông Đồng Tranh
để kết nối vận tải hàng hóa từ TP.HCM ra Cái Mép - Thị Vải,
luồng sông Lòng Tàu qua vịnh Gành Rái. Nạo vét luồng sông
Soài Rạp -11,5 m để tàu thuyền lưu thông an toàn. 
KIÊN CƯỜNG
Đề xuất xâymới 5 tuyếnđường sắt từTP.HCM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook