282-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 7-12-2020
Tranh cãi về
mở cửa cho nước
ngoài bán xăng
ANHIỀN
V
ăn phòng Chính phủ
vừa có văn bản truyền
đạt ý kiến chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng về việc hoàn thiện dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ
sung một số điều Nghị định
số 83/2014 về kinh doanh
xăng dầu.
Rà soát lại toàn bộ
nội dung dự thảo
nghị định
Trước đó, ngày 19-10-2020,
Bộ Công Thương đã có tờ
trình gửi Chính phủ đề nghị
ban hành Nghị định sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị
định số 83/2014.
Tuy nhiên, sau khi xem
xét nội dung tờ trình cũng
như các ý kiến góp ý của các
bộ, ngành, Phó Thủ tướng
yêu cầu Bộ Công Thương
chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, hiệp hội xăng dầu và
các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu tổ chức họp rà soát
lại toàn bộ nội dung của dự
thảo Nghị định sửa đổi nghị
định trên.
Trong đó, Phó Thủ tướng
lưu ý văn bản góp ý của Bộ
Côngan,TậpđoànDầukhíViệt
Nam, Tập đoànXăng dầuViệt
Nam và ông Nguyễn LộcAn,
Vụ phó Vụ Thị trường trong
nước (Bộ Công Thương)...
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
DũngyêucầuBộCôngThương
trên tinh thần cầu thị, xem xét
toàn diện các khía cạnh của dự
thảo nghị định, đảm bảo tính
khả thi; đồng thời đánh giá
tác động đến kinh tế-xã hội
đầy đủ, đảm bảo lưu thông,
không xảy ra xáo trộn và dư
luận bất lợi; giải trình cụ thể,
tổng hợp báo cáo Thủ tướng
trong tháng 12-2020.
Vấn đề sửa đổi Nghị định
83 về kinh doanh xăng dầu
được đặt ra từ lâu nhưng vẫn
có nhiều luồng ý kiến khác
nhau. Trong đó đáng chú ý là
vấn đề mở cửa cho nhà đầu
tư nước ngoài tham gia thị
trường xăng dầu tại Việt Nam.
Lo bị thâu tóm
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNguyễnLộcAn,
Vụ phó Vụ Thị trường trong
nước (Bộ Công Thương), cho
biết mới đây ông đã có văn
bản gửi Thủ tướng góp ý một
số vấn đề chưa hợp lý của dự
thảo sửa đổi Nghị định 83.
Theo đó, dự thảo nghị
định bổ sung có nêu ngoài
các đơn vị xăng dầu được
Thủ tướng phê duyệt chuyển
nhượng cổ phần cho nhà đầu
tư nước ngoài, doanh nghiệp
(DN) xăng dầu được chuyển
nhượng cổ phần cho nhà đầu
tư nước ngoài nhưng không
quá 35% sau khi báo cáo cơ
quan có thẩm quyền.
Tuy nhiên, ôngAn cho rằng
theo các cam kết quốc tế, Việt
Nam chưa camkết mở cửa thị
trường kinh doanh xăng dầu;
theo quy định của pháp luật
trong nước, DN có vốn đầu
tư nước ngoài không được
quyền xuất khẩu, quyền nhập
khẩu, quyền phân phối xăng
dầu nói chung.
“Các cam kết và quy định
pháp luật này nhằm bảo đảm
hệ thống phân phối xăng dầu
trong nước không bị chi phối
bởi DN nước ngoài. Điều này
bảo đảm nguồn cung trong
mọi tình huống, bảo đảm cho
an ninh năng lượng quốc gia
do xăng dầu là mặt hàng quan
trọng, thiết yếu, là huyết mạch
của nền kinh tế” - ôngAn nói.
Một số chuyên gia cũng
lo ngại khi nhà đầu tư nước
ngoài được phép sở hữu cổ
phần của công ty xăng dầu
trong nước với mức không
quá 35% thì nhà đầu tư nước
ngoài đó cũng hoàn toàn có thể
liên kết với cổ đông, nhóm cổ
đông khác để tạo thành một
nhóm cổ đông sở hữu lượng
cổ phần lớn hơn 35%.
Như vậy, họ có quyền phủ
quyết trong cuộc họp đại hội
đồng cổ đông, hội đồng quản
trị. Qua đó, họ có khả năng
can thiệp sâu vào việc điều
hành hoạt động kinh doanh
của DN xăng dầu trong nước.
“Các nhà đầu tư nước ngoài
với tiềm lực tài chính hoàn
toàn có thể thâu tóm hệ thống
phânphối xăngdầu trongnước,
có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới
an ninh năng lượng quốc gia,
an ninh kinh tế của đất nước.
Rút kinh nghiệm vì chậm trễ
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sungmột số điều của Nghị
định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được kỳ vọng sẽ
tạo khung pháp lý hoàn thiện, chặt chẽ hơn để tạo điều kiện
thuận lợi cho các thương nhân, DN kinh doanh xăng dầu
cũng như tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu sát với thực tế.
Tuy nhiên, việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị
định số 83/2014 được triển khai từ lâu nhưng đến nay dự
thảo này vẫn chưa được thông qua.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 21-4, Thủ
tướngNguyễn Xuân Phúc đã từng yêu cầu Bộ CôngThương
rút kinh nghiệm vì chậm trễ trong việc hoàn thành dự thảo
nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầu.
Trong báo cáo về hoạt động thương mại tháng 11 và 11
tháng năm 2020 vừa công bố, Bộ Công Thương dự báo
giai đoạn cuối năm, tết Dương lịch thị trường hàng hóa
sẽ sôi động hơn. Với việc chuẩn bị nguồn hàng sớm, sự
chủ động của các doanh nghiệp (DN) nên cung cầu, giá cả
hàng hóa sẽ không có biến động bất thường.
Tuy nhiên, bộ tiếp tục yêu cầu các đơn vị theo dõi sát
diễn biến cung cầu, giá cả hàng thiết yếu, nhất là thực
phẩm và thịt heo phục vụ tết. Bên cạnh đó triển khai hiệu
quả chương trình bình ổn thị trường, đôn đốc các DN tiếp
tục chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng hàng hóa
bảo đảm về số lượng, chất lượng cho thị trường với mức
giá ổn định.
“Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị
trường trong nước nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng
hàng lậu, hàng không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực
phẩm, hàng giả... Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật trong hoạt động thương mại tại các địa phương” - Bộ
Công Thương yêu cầu.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công
Thương TP.HCM, cho biết thêm lượng hàng hóa DN
chuẩn bị phục vụ tết năm 2021 tăng 4% so với kế hoạch
TP giao và tăng từ 12% đến 21% so với tết năm 2020.
Nhiều nhóm hàng chuẩn bị có số lượng lớn, chi phối từ
22% đến 54,5% nhu cầu thị trường. Chẳng hạn, thịt gia
súc hơn 5.590 tấn, thịt gia cầm hơn 7.480 tấn, trứng gia
cầm 67,9 triệu quả… Đặc biệt, các DN tham gia bình ổn
thị trường cam kết không tăng giá một tháng trước tết và
một tháng sau tết.
“Sở Công Thương khẳng định với nguồn hàng hóa tết đã
chuẩn bị đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng người dân
TP với chất lượng và giá cả phù hợp” - ông Đông tự tin.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cũng cho hay sẽ có
các giải pháp đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân để
không xảy ra việc tăng giá đột biến, cục bộ. Bên cạnh đó,
Cục Quản lý thị trường TP.HCM sẽ phối hợp với UBND
24 quận, huyện tăng cường kiểm soát hàng hóa, tránh tình
trạng đầu cơ tăng giá gây bất ổn thị trường.
TÚ UYÊN
Đặc biệt, đối với hệ thống
cửa hàng xăng dầu nằm tại
khu vực biên giới” - một vị
chuyên gia nêu quan điểm.
Trong khi đó, Bộ Công
Thương, đơn vị chủ trì xây
dựng dự thảo nghị định sửa
đổi, lại cho rằng việc cho
phép các nhà đầu tư nước
ngoài mua cổ phần của công
ty xăng dầu trong nước nhưng
không quá 35% để đảm bảo
nhà đầu tư nước ngoài không
được quyền phủ quyết. Điều
này theo đúng quy định của
Luật DN.
BộCôngThươngdẫn chứng
thực tế sau quá trình cổ phần
hóa, nhiều công ty kinh doanh
xăng dầu trong nước đã có nhà
đầu tư nước ngoài tham gia
cổ phần. Đơn cử, Petrolimex
có sự tham gia của nhà đầu tư
nước ngoài với 20%, PVOil
cũng duyệt cổ phần hóa cho
nhà đầu tư nước ngoài với
mức 35%…
“Bộ đã tính toán rất kỹ
khi đưa ra đề xuất này. Việt
Nam không cam kết mở cửa
thị trường xăng dầu để các
công ty trong nước có cơ
hội lớn mạnh. Đến nay, DN
xăng dầu trong nước đã có hệ
thống phân phối rộng khắp và
có nhu cầu thêm nguồn vốn
để đầu tư vào sản xuất. Nhà
đầu tư nước ngoài chỉ được
sở hữu 35% vốn và họ không
được quyền phủ quyết các
vấn đề trong điều hành hoạt
động xăng dầu” - Bộ Công
Thương nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm
này, nhiều chuyên gia cho
rằng nênmở rộng cửa cho nhà
đầu tư nước ngoài để tạo ra
môi trường cạnh tranh thực
sự. Đặc biệt, sự tham gia của
các nhà đầu tư nước ngoài vào
thị trường kinh doanh xăng
dầu Việt Nam sẽ giúp người
tiêu dùng hưởng lợi về chất
lượng phục vụ lẫn giá cả.•
Vấn đề mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài thamgia
thị trường xăng dầu tại Việt Namvẫn có nhiều luồng
ý kiến khác nhau.
Khách hàng đang đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu ở TP.HCM. Ảnh: TÚUYÊN
Nhiều chuyên gia
cho rằng nên mở
rộng cửa cho nhà
đầu tư nước ngoài
để tạo ra môi trường
cạnh tranh thực sự.
Các DN
thamgia
bình ổn
thị trường
camkết
không
tăng giá
hàng hóa
dịp tết.
Ảnh: TÚ
UYÊN
Không để hàng hóa tăng giá đột biến dịp tết
Tiêu điểm
Đề xuất không bổ
sung xăng dầu mini
Đểbảođảmnguồncungxăng
dầu cho các địa bàn vùng sâu,
vùng xa, dự thảo Nghị định số
83/2014đãbổsungtheohướng
quy định điều kiện và khu vực
được phép hoạt động của các
phương tiệnbánxăngdầumini
(sau khi đã được kiểm định an
toàn theoquy định và chỉ được
bán ở vùng sâu, vùng xa).
Tuy vậy, BộCôngancho rằng
nếuđểmô hình này hoạt động
sẽ tiềm ẩn yếu tố mất an toàn,
ô nhiễmmôi trường. Ngoài ra,
hệ thống cửa hàng xăng dầu
hiện nay khoảng 17.000, đáp
ứng được nhu cầu tiêu thụ. Do
đó, Bộ Công an đề nghị không
cần bổ sung loại hình này.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook