282-2020 - page 9

9
Hơn 77.150 người Việt có nhu cầu về nước
Trênđườngbayquốc tế, côngdâncónhucầuvềnướchiệnvẫn
còn cao. Theo kế hoạch, trong tháng 12 các hãng hàng không
Việt Nam sẽ khai thác 28 chuyến bay đưa công dân về nước,
trong đó Vietnam Ailines khai thác nhiều nhất, 16 chuyến. Các
chuyến bay này đưa hơn 17.150 khách về Việt Nam.
Ngoài ra, mới đây nhất, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất
Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao khai thác 33 chuyến bay/tuần chi
trả trọn gói để đưa khoảng 60.000 công dân từ Hàn Quốc, Nhật
và Đài Loan về nước. Tuy nhiên, 33 chuyến bay này mới chỉ là
đề xuất, chưa có kế hoạch chi tiết. Như vậy, tính sơ bộ hiện có
hơn 77.150 công dân có nhu cầu về Việt Nam.
Các nhà chức trách hàng không phân tích năng lực khai
thác của các hãng hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa, tuy
nhiên khả năng tiếp nhận tại các khu cách ly và các khách sạn
(đối với các chuyến bay trọn gói) có đủ chỗ để tiếp nhận hay
không. Ngoài ra, phải được sự chấp thuận phương án cách ly
của UBND các tỉnh khi tiếp nhận công dân.
Cuối năm, vémáy bay
tết trầm lắng
Theomột số đại lý, những ngày qua lượng khách đặt vé tụt giảmnhanh,
nhiều người đã có kế hoạch đặt vé tết âm lịch cũng nấn ná chờ thêmđể
nắmdiễn biến dịch bệnh.
PHONGĐIỀN
S
o với các năm trước, các
hãng hàng khôngmở bán
vé tết khá sớm để người
dân chủ động nhu cầu đi lại
nhưng năm nay, do tác động
của dịch bệnh nên nhu cầu
đặt vé chững lại. Từ tháng 8,
bốn hãng hàng không trong
nước đã mở bán 5 triệu vé,
tuy nhiên lượng vé còn khá
nhiều trên hầu hết chặng bay.
Khách dè dặt đặt vé
máy bay
Anh Đỗ Hào (TP.HCM)
chia sẻ thời điểm này vé khá
rẻ nên anh đã có kế hoạch đưa
gia đình ra Quy Nhơn để nghỉ
tết Dương lịch sớm, thay vì
đến cuối tháng, tuy nhiên do
diễn biến mới của dịch nên
anh quyết định hủy vé. “Mình
đang ở vùng có dịch bệnh, đi
du lịch đếnmột nơi khác, trong
thâm tâmcó tâm lý không thoải
mái để vui chơi nên đành gác
lại” - anh Hào nói.
Ông Phạm Đình Duy, điều
hành đại lý vé máy bay tại
TP.HCM, nhậnxét dùdịchbệnh
được chính quyền TP.HCM
vào cuộc sớm, kịp thời khoanh
vùng, giải quyết nhanh nhưng
nhu cầu đặt vé máy bay những
ngày qua khá chậm, dù sắp tới
tết Dương lịch. Ông Duy cho
hay hiện chỉ những người có
việc cần kíp mới đặt vé, số
khác dù đã đặt nhưng thấy
tình hình dịch bệnh như vậy
nên hủy. Thậm chí, đây là thời
điểm nhiều gia đình chốt kế
hoạch đặt vé để về quê đón tết
nhưng những ngày qua họ đưa
ra lý do dịch bệnh còn phức
tạp nên vẫn “án binh”.
Ông Duy đánh giá hai tháng
qua, tỉ lệ phủ kín các chặng
bay nội địa khá cao, nhu cầu
khách đặt vé tăng, cộng thêm
giá vé khá thấp do các hãng
kích cầu người dân đi lại sau
thời gian dài bị ngưng trệ nên
các kênh bán vé máy bay có
chút khởi sắc. “Đây là thời
điểm tốt để các đại lý mở bán
vé tết sau một năm chật vật do
khủng khoảng dịch bệnh. Tuy
nhiên, với diễn biến mới của
dịch bệnh khiến nhu cầu đặt
vé chựng lại” - ông Duy nói.
Anh Đình Thắng, điều hành
đại lý vé tạiTPBiênHòa (Đồng
Nai), cho biết năm nay là một
năm lao đao với hầu hết kênh
bán vé máy bay. Theo anh
Thắng, những ngày qua, lượng
Các cảng hàng không triển khai các biện pháp kiểmtra y tế và nhắc nhở khách luôn đeo khẩu trang
trong suốt thời gian cómặt tại cảng. Ảnh: PHONGĐIỀN
Giá vé hiện nay
trên hầu hết chặng
bay giảm khá sâu,
cụ thể đường bay
TP.HCM đi Hà Nội
với tần suất 65-70
chuyến/ngày giá vé
dao động 299.000-
1 triệu đồng/chiều.
khách đặt vé tụt giảm nhanh,
nhiều khách có kế hoạch đi
chơi tết Dương lịch đã phản
hồi hủy vé, thậm chí những
người đã có kế hoạch đặt vé
tết Âm lịch cũng nấn ná chờ
thêm để nắm diễn biến dịch
bệnh vì lo đến tết dịch vẫn
còn diễn biến phức tạp.
Vé giá rẻ phủ nhiều
đường bay
Kết quả khảo sát nhanh từ
các hãng và các kênh bán vé
trực tuyến cho thấy tần suất
khai thác của các hãng trên 40
đường bay nội địa khá nhộn
nhịp, trong đó có 10 đường
bay các hãng vẫn duy trì tần
suất khai thác cao, đó là giữa
HàNội vàTP.HCM/PhúQuốc/
Vinh, giữa TP.HCM và Đà
Nẵng/Thanh Hóa/Vinh/Huế/
Quảng Nam/Quy Nhơn.
Tuy nhiên, giá vé trên hầu
hết chặng giảm khá sâu, cụ
thể đường bay TP.HCM đi
Hà Nội với tần suất 65-70
chuyến/ngày giá vé dao động
299.000-1 triệu đồng/chiều.
Đường bay TP.HCM - Đà
Nẵng 49.000-400.000 đồng/
chiều. TP.HCM đi Vinh dao
động 199.000-500.000 đồng.
Ngược lại, vé tết hầu hết chặng
bay nói trên giá khá cao, dao
động 2,5-3,5 triệu đồng/chiều.
Theo đại diện Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất,
những ngày qua, số chuyến bay
khai thác tại cảng khá cao, bình
quân mỗi ngày khoảng 500
chuyến. Như vậy, tính bình
quân có khoảng 80.000 khách
thông qua cảng hàng không
bận rộn nhất cả nước. Tuy
nhiên, các hãng hàng không
cũng nhìn nhận các chuyến bay
xuất phát từ TP.HCM những
ngày qua có ảnh hưởng nhưng
không tụt quá sâu.
Một đại diện của Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất
bình luận kể từ khi bùng phát
dịch, các cảng hàng không phối
hợp khá tốt với các hãng để
khai thác các chuyến bay nội
địa chưa xảy ra tình trạng lây
nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên,
việc tuân thủ quy trình tiếp
nhận các chuyến bay giải cứu
đưa công dân về nước cần siết
chặt công tác y tế để hạn chế
dịch bệnh lây lan, bởi hầu hết
chuyến bay này đón khách
từ các quốc gia, lãnh thổ có
dịch COVID-19. Mặc dù sau
mỗi chuyến bay các hãng đều
tuân thủ khử trùng và yêu cầu
nghiêm ngặt khách trên mỗi
chuyến bay tuân thủ các quy
định để kiểm soát dịch bệnh
lây lan nhưng sự việc một tiếp
viên hàng không chưa tuân thủ
quy định cách ly, làm lây lan
dịch bệnh ra cộng đồng đã gây
ra những lo ngại trong xã hội.•
SởTN&MTnói về
tình trạng ô nhiễm
kênhBaBò
SởTN&MTTP.HCMvừa có văn bản trả lời cử tri về tình
trạng ô nhiễmkênh Ba Bò tồn tại bấy lâu nay.
Trước đó, cử tri khu phố 2, phường Bình Chiểu, quậnThủ
Đức (TP.HCM) đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm
giải quyết tình trạng ô nhiễmở kênh Ba Bò. Đồng thời xemxét
giải quyết tình trạng xả rác thải ở khu vực chợ đầumối nông
sảnThủĐức, tình trạng lưu lượng xe tải chạy vào khu dân cư,
không đảmbảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, ảnh hưởng
đến đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực này.
Trả lời cử tri, Sở TN&MT cho biết kênh Ba Bò là một
trong những tuyến kênh tiêu thoát nước của tỉnh Bình
Dương và TP.HCM với diện tích lưu vực khoảng 1.400
ha thuộc tỉnh Bình Dương và 160 ha thuộc TP.HCM. Sở
TN&MT và tỉnh Bình Dương đã phối hợp triển khai thực
hiện nhiều kế hoạch kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm
kênh Ba Bò. Từ năm 2017 đến nay, tình trạng ô nhiễm
kênh Ba Bò đã được kiểm soát, chất lượng nước kênh đã
được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề.
Theo đó, tại một số
thời điểm, nước thải
cómàu đen, bốcmùi
hôi, xuất hiện bọt khí
trắng xóa. Tại phần
đất giáp ranh giữa
tỉnh BìnhDương và
TP.HCMvẫn tồn
tại tình trạng đổ rác
bừa bãi của các hộ
dân xung quanh,
đồng thời cònmột
số hộ chăn nuôi vẫn
hoạt động. Vấn đề ô
nhiễmnước thải sinh
hoạt vẫn chưa được
xử lý triệt để.
Do đó, để khắc
phục các tình trạng
trên, UBND TP
đã chỉ đạo các sở,
ngành liên quan thực hiện các nội dung sau: Sở KH&CN
phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, đề xuất bổ sung, cải
tiến các hạng mục công trình trên kênh cho phù hợp với
điều kiện thực tế, đảm bảo công trình vận hành hiệu quả;
Sở TN&MT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT
tỉnh Bình Dương tăng cường kiểm tra, giám sát các
nguồn xả thải vào tuyến kênh Ba Bò.
Về tình trạng rác thải ở khu vực chợ đầu mối nông
sản Thủ Đức, Sở TN&MT cho biết công tác thu gom,
vận chuyển rác thải của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức
hiện nay do UBND quận Thủ Đức quản lý và ban quản
lý chợ thực hiện. Sở TN&MT TP sẽ phối hợp với UBND
quận Thủ Đức yêu cầu đơn vị thu gom, vận chuyển đảm
bảo chất lượng vệ sinh tại khu vực này.
KIÊN CƯỜNG
Từ năm1999 đến nay, Ba Bò được
mệnh danh là con kênh thối, điểm
đen về ô nhiễmmôi trường. Do tình
trạng ô nhiễm và ngập nước nên
UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án
cải tạo kênh Ba Bò từ năm 2007 với
tổng vốn đầu tư 307 tỉ đồng. Năm
2009, dự án phát sinh xây thêm hồ
sinh học (6 ha), trạm bơm xử lý ô
nhiễm... khiến cho tổng vốn đầu
tư kênh Ba Bò nâng lên thành 744
tỉ đồng.
Tỉnh Bình Dương, nơi đầu nguồn
con kênh cũng đã đầu tư trên 345
tỉ đồng để nâng cấp cải tạo thượng
nguồn, đoạnqua phườngBìnhHòa,
thị xã Thuận An. Như vậy, tổng vốn
đầu tư để cải tạo kênh Ba Bò của cả
hai địa phương lên đến gần 1.100
tỉ đồng.
Cần Thơ cần hơn 48.000 tỉ phát triển
nhà ở trong 5 năm tới
Kỳ họp thứ 19 HĐND TP Cần Thơ vừa thông qua
nghị quyết điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở TP
Cần Thơ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, một trong những nội dung nghị quyết bổ
sung là định hướng phát triển nhà ở khuyến khích và
đẩy mạnh phát triển mô hình nhà chung cư tại các khu
vực đô thị tập trung cao dân cư.
Phát triển nhà ở dựa trên cơ sở chỉnh trang, cải tạo
khu dân cư hiện hữu, cải tạo xây dựng mới thay thế các
nhà tập thể, chung cư cũ; di dời nhà ở ven và trên kênh
rạch; tạo lập quỹ đất phát triển nhà ở…
Đồng thời điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu phát triển nhà
ở. Theo đó, diện tích nhà ở bình quân đến năm 2025 là
25,5 m
2
/người, đến năm 2030 là 29,8 m
2
/người. Diện
tích nhà ở tăng thêm toàn TP đến năm 2025 là 5,33
triệu m
2
sàn. Đến năm 2030, diện tích nhà ở toàn TP
tăng thêm là 6,57 triệu m
2
sàn.
Cơ cấu nguồn vốn phát triển nhà ở giai đoạn 2020-
2025 nhu cầu tổng vốn là 48.696 tỉ đồng và giai đoạn
2026-2030 nhu cầu tổng vốn là 79.876 tỉ đồng.
NHẪN NAM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook