293-2020 - page 9

9
Họ đã nói
Hiện TP Vũng Tàu đang đồng loạt
thực hiện triển khai, điều chỉnh lập mới
10 quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 để
phủ kín diện tích được điều chỉnh trong
quyếtđịnhcủaThủtướng.Nhưđồánđối
với các khu vực Bãi Trước - Bãi Dâu, Bãi
Sau - Thùy Vân, khu Chí Linh - Cửa Lấp,
khu Bắc Phước Thắng…
Ông
TẠQUỐCTRUNG
,
GiámđốcSởXâydựng
tỉnhBàRịa-VũngTàu
Rà soát, đề xuất xử lý từng dự án cụ thể
Ông NguyễnVăn Hải, Giámđốc SởTN&MT, cho rằng trên địa bàn tỉnh có những dự án lớn đã có quyết định thu hồi đất
từnăm2004đến2008nhưngđếnnay chưa triểnkhai đểgiải phóngmặt bằng, chi trả tiềnbồi thường chongười dân. Hiện
SởTN&MT cùng các sở, ngành, địa phương phối hợp để rà soát, có hướng đề xuất xử lý từng dự án cụ thể.
Cũng theoôngHải, đối với các dự ánnhà ở thì phải hoàn thiện cơ sởhạ tầng kỹ thuật và cơ sởhạ tầng xã hội, sauđó chủ
đầu tư liên hệ với sở để sở tiến hành thẩm tra lại, có ý kiến của Sở Xây dựng về hoàn thiện theo đúng quy hoạch chi tiết.
Sauđó SởTN&MTmới chophép các chủđầu tư tiến hànhgiaodịch, chuyển nhượng cho người dân.Tuy nhiên, thực tế khi
chưa đủ điều kiện bán, các chủ dự án đã tiến hành ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng cho người dân nhưng không
thực hiện đúng tiến độ dự án, camkết dẫn tới việc người dân đã ở nhiều nămnhưng chưa được cấp sổ.
“ChúngtôiđềnghịSởXâydựngphảităngcườngquảnlýđốivớicácdựánvềnhàở,buộccácnhàđầutưhoànthiệncơsở
hạ tầngđểđảmbảoquyền lợi củangườimua. Địaphươngcũngphải thamgiaphối hợpxử lý…”- ôngHải nêuhướngxử lý.
ích theo quy định; nhiều trường
hợp không tách thửa, không cấp sổ
hồng cho người dân. Cử tri cũng đề
nghị tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát
lại các dự án khu nhà ở, khu đô thị
trên địa bàn, đặc biệt là ở TP Vũng
Tàu, xác định rõ thời gian xử lý dứt
điểm các sai phạm trên.
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ
tịch thường trực HĐND tỉnh, cũng
đặt vấn đề cho rằng trên địa bàn tỉnh
gần như chưa có một khu đô thị nào
hoàn chỉnh. Hậu quả của việc kéo
dài các đồ án không phù hợp thực
tế, các quyết định thu hồi đất đã lâu
không thực hiện là việc xây dựng trái
phép và hàng loạt cán bộ địa phương
không quản lý được, phải thi hành
kỷ luật. Trong khi đó, chủ đầu tư các
dự án thường né tránh trách nhiệm…
Đã thu hồi 15 dự án
Theo ông Tạ Quốc Trung, Giám
đốc Sở Xây dựng tỉnh, ý kiến cử tri
phản ánh là đúng dù thời gian qua
các khu đô thị do chủ đầu tư xây
dựng đã góp phần tạo nên bộ mặt
đô thị khang trang. Đến nay sở cũng
đã tham mưu cho UBND tỉnh thành
lập ban chỉ đạo xử lý các dự án, chủ
đầu tư chậm triển khai, trong đó đã
thu hồi 15 dự án.
Ông Trung cho rằng xuất phát từ
thực tế các đồ án được lập trước đây
luật về quyhoạch, xâydựng chưa hoàn
thiện. Do đó còn nhiều bất cập, chưa
mang tính khả thi cao, thiếu sự tham
gia đồng bộ của ban ngành, người
dân nên chưa đáp ứng nhu cầu thực
tế. Đến nay cơ bản các đồ án quy
hoạch được rà soát theo định kỳ, đề
xuất lập mới, điều chỉnh nhưng thực
tế chưa đảm bảo tiến độ.
“Quy hoạch sử dụng đất và quy
hoạch xây dựng còn nhiều bất cập
như ý kiến cử tri là một thực tế tồn tại
từ lâu, trên bình diện cả nước không
phải riêng địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị
vấn đề này đến các bộ, ngành. Tuy
nhiên, hiện nay những bất cập này
vẫn chưa được khắc phục…” - ông
Trung lý giải thêm.
Theo ôngTrung, tỉnh đã có văn bản
đề nghị tăng cường quản lý, thanh tra
một số dự án nhà ở, khu đô thị. Trên
cơ sở đó, Sở Xây dựng đã mời các
chủ đầu tư đến để cam kết, phải có lộ
trình khắc phục những tồn tại trong
đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã
HUYPHONG
T
ại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VI,
nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua,
cử tri và các đại biểu đã có nhiều
ý kiến, thảo luận sâu liên quan đến
vấn đề công tác quy hoạch, dự án
nhà ở, khu đô thị “treo” hoặc chậm
triển khai tại TP Vũng Tàu, thị xã
Phú Mỹ. Đây là vấn đề không mới
bởi trong nhiều năm qua, ở kỳ họp
nào cử tri cũng nêu ý kiến, phản
ánh; các đại biểu thảo luận, chất
vấn nhưng cuối cùng vẫn chưa giải
quyết triệt để.
Khu đô thị chắp vá
Theo các cử tri, tại Bà Rịa-Vũng
Tàu hiện có những quy hoạch “treo”
kéo dài nhiều năm không triển khai
nhưng chậm được rà soát điều chỉnh
như quy hoạch dự án Nhà máy lọc
dầu số 3 (xã Long Sơn), quy hoạch
khu công viên Bàu Sen, quy hoạch
khu công viên văn hóa - đô thị mới
Bàu Trũng, quy hoạch 58 ha, khu đô
thị Chí Linh, quy hoạch khu 300 ha
Hắc Dịch (thị xã Phú Mỹ)…
Ngoài ra, việc quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
chưa đồng bộ khiến cuộc sống của
người dân gặp rất nhiều khó khăn,
quyền lợi của người dân trong vùng
quy hoạch không được bảo đảm.
Điều này dẫn đến tình trạng xây dựng
trái phép trên đất nông nghiệp. Cử
tri đề nghị tỉnh cho biết khi nào xóa
quy hoạch hoặc hoàn thành việc rà
soát điều chỉnh các quy hoạch kéo
dài, khi nào UBND tỉnh phê duyệt
các đồ án phân khu tỉ lệ 1/2000…
để người dân được thực hiện các
quyền của mình.
Đặc biệt, cử tri kiến nghị rất nhiều
lần về tình trạng chủ đầu tư nhiều
dự án khu nhà ở, khu đô thị trên địa
bàn chậm triển khai thực hiện. Hoặc
có triển khai thực hiện nhưng không
được đầu tư đồng bộ các công trình
hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như
quy hoạch được phê duyệt… Điều
này dẫn đến các khu nhà ở, khu đô
thị chắp vá, không đảm bảo tiện
Cưỡng chế phá dỡ đường xây dựng trái phép tại quy hoạch dự án khu nhà ở Việt Phương, phường 12, TP Vũng Tàu,
dự án này từ năm2004 đến nay không triển khai. Ảnh: HUY PHONG
Không để tái diễn các khu đô thị
chắp vá ở Bà Rịa-Vũng Tàu
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gần như chưa cómột khu đô thị nào hoàn chỉnh.
hội, sớm hoàn chỉnh dự án. Sau đó sở
mới tiến hành nghiệm thu, làm cơ sở
để tách thửa, cấp sổ cho người dân.
Theo Phó Chủ tịch thường trực
HĐND tỉnh Mai Ngọc Thuận, do
thiếu khâu giám sát chủ đầu tư các
dự án nhà ở, khu đô thị ngay từ đầu
nên hiện nay phải đi giải quyết hậu
quả là chính. “Đây là một tồn tại rất
lớn, chúng ta cần nhận thức rõ và
không để lặp lại ở các khu đô thị
khác trong tương lai. Các sở, ngành
cần kịp thời thammưu các giải pháp
thiết thực hơn để trong khi chưa kịp
rà soát quy hoạch, chưa thu hồi đất
thì hãy để người dân có các quyền
theo luật định trong vùng dự án” -
ông Thuận nói.•
Không lùi thời gian lắp camera trên xe khách
Đến nay, sở cũng đã tham
mưu cho UBND tỉnh
thành lập ban chỉ đạo xử
lý các dự án, chủ đầu tư
chậm triển khai, trong đó
đã thu hồi 15 dự án.
Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam về việc lùi thời gian lắp camera trên xe kinh doanh
vận tải (KDVT) khoảng hai năm, Bộ GTVT vừa có văn bản
khẳng định không thể lùi thời gian thực hiện quy định trên.
Quyết định này được đưa ra sau khi lãnh đạo Bộ GTVT
chủ trì cuộc họp giải quyết vấn đề trên với các cơ quan
liên quan vào cuối tháng 11. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tuyên truyền đến các đơn
vị KDVT lựa chọn loại camera và triển khai lắp đặt trên xe,
truyền dữ liệu đảm bảo theo đúng quy định.
Vụ Khoa học công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam,
Cục Đăng kiểm Việt Nam được giao nghiên cứu đề xuất nội
dung hướng dẫn cụ thể việc lắp camera trên ô tô KDVT. Từ
đó, tuyên truyền đến các đơn vị KDVT và các đơn vị cung
cấp camera tham khảo thực hiện đảm bảo tình trạng hoạt
động tốt của camera trong quá trình vận hành.
“Riêng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống kê rõ từng
loại xe thuộc đối tượng phải lắp camera và triển khai các
nhiệm vụ theo quy định. Đồng thời nghiên cứu giải pháp
kỹ thuật, đề xuất phương án đầu tư theo từng giai đoạn
để đảm bảo khả thi và hiệu quả của dự án” - Bộ GTVT
chỉ đạo.
Theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ về điều kiện
KDVT bằng ô tô, trước ngày 1-7-2021, ô tô KDVT hành
khách có sức chứa từ chín chỗ (kể cả người lái xe) trở lên
và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp
camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình lưu
thông trên đường.
Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho công an, thanh tra
giao thông và cơ quan cấp giấy phép, đảm bảo giám sát
công khai, minh bạch.
Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ
gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly
đến 500 km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt
động trên hành trình có cự ly trên 500 km. Hình ảnh
camera trên ô tô phải được truyền với tần suất 15-20 lần/
giờ (tương đương 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị
KDVT và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền. Dữ
liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác,
không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và
sau khi truyền.
Theo Bộ GTVT, việc bổ sung quy định này vào Nghị
định 10/2020 nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành
khách, đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý nhà nước.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook