051-2021 - page 11

12
Lịch sử: 12 phim Việt ra rạp
vào tháng 4
QUỲNHTRANG
H
ơn một năm qua, sau
nhiềuđợt rạpphimđóng
cửa vì dịch COVID-19,
rất nhiều phim đã sản xuất
xong vẫn chưa thể ra rạp. Có
lẽ không còn “chịu nhiệt”
nổi nữa, tháng 4 này đánh
dấu lần đầu tiên trong lịch
sử điện ảnh Việt có 12 phim
lên lịch ra rạp.
Hai đại diện phim tết
còn lại ra rạp
Suốt những ngày qua, khi
Gái già lắm chiêu V
Bố già
vẫn đang song song ra rạp thì
hàng loạt phim Việt lên lịch
ra rạp trong tháng 4. Mới
nhất, chiều 9-3, phim
Song
song
công bố lịch khởi chiếu
là ngày 2-4, phim
Trạng Tí
công bố lịch chiếu của mình
vào dịp lễ 30-4. Trước đó, 10
phim khác đã công bố lịch ra
rạp dự kiến gồm:
Người lắng
nghe
(ngày 2-4),
Vô diện sát
nhân
(ngày 9-4),
Thiên thần
hộ mệnh
(ngày 9-4),
Lật mặt:
48h
(ngày 16-4),
Kiều
(ngày
16-4),
Bẫy ngọt ngào
(ngày
16-4),
Rừng thế mạng
(ngày
21-4),
Chìa khóa trăm tỉ
(ngày
23-4),
Bóng đè
(ngày 30-4)
1990
(ngày 30-4). Theo
lịch dự kiến này, riêng ngày
16-4 và 30-4, mỗi ngày có ba
phim ra rạp.
Trong 12 phim kể trên,
Trạng Tí
Lật mặt: 48h
chính là hai trong bốn phim
dự kiến ra rạp dịp tết Nguyên
đán vừa qua. Thế nhưng dịch
bệnh làm đóng cửa rạp khiến
cả hai phải lùi lịch chiếu và
quyết định nhảy vào lịch chiếu
tháng 4 trong tuần qua.
Và không chỉ phim tết bị
lùi lịch chiếu vì rạp đóng cửa,
hàng loạt phim vỡ kế hoạch
phát hành. Đơn cử như phim
Người lắng nghe
ấn định lịch
chiếu bây giờ quyết định dời.
“Khi nào thì
Người lắng nghe
sẽ công chiếu? Câu hỏi này
vừa là nguồn động viên, song
cũng vừa là một áp lực cho
tôi. Khi khán giả sốt ruột một
thì nhà sản xuất sốt ruột đến
trăm. Tôi mong phim mình
sẽ sớm được ra mắt khán
giả chứ. Nhưng thực tế thì
thị trường phim sau một thời
gian ngưng hoạt động vì dịch
bệnh, dù hiện giờ đang trở lại
rất khí thế với
Bố già
Gái
già lắm chiêu V
thì điều đó
không có nghĩa là thị trường
đã ổn định. Tình hình nghỉ
dịch hơn một tháng dịp tết đã
khiến cho toàn bộ kế hoạch
phát hành của tất cả phim cả
Việt lẫn nước ngoài đều bị xáo
trộn. Điều này không chỉ ảnh
hưởng đến các phim không
thể phát hành trong tháng 2,
tháng nghỉ dịch, mà nó ảnh
hưởng dây chuyền đến tất cả
phim dự kiến phát hành trong
các tháng tiếp theo đó, ít nhất
là các phim có lịch trong quý
I và quý II năm nay” - Khoa
Nguyễn, đạo diễn phim
Người
lắng nghe
, phân tích.
Điện ảnh Việt Nam trong
suốt giai đoạn 2015-2019 có
những bước phát triển vượt
bậc, tốc độ tăng trưởng toàn
thị trường 20%-25%mỗi năm.
Nhiều phimViệt gia nhập vào
câu lạc bộ những phim có
doanh thu trăm tỉ đồng. Tuy
nhiên, cũng có rất nhiều phim
lọt vào câu lạc bộ doanh thu
dưới 1 tỉ đồng và lặng lẽ rời
rạp sau ba ngày công chiếu.
Đáng tiếc trong các phim
doanh thu thấp vẫn có những
phim chất lượng không quá
tệ nhưng thời điểm ra rạp
cùng nhiều yếu tố khác về
quảng bá làm phim chết yểu.
Điều này dường như đang
tiếp tục xảy ra với hàng loạt
phim Việt quyết ra rạp vào
tháng 4 này.
Bên cạnh đó, 12 phim dự
kiến ra rạp tháng 4 tới giờ bắt
đầu đã có hai phim công bố
rút khỏi cuộc đua là
Người
lắng nghe
Bẫy ngọt ngào
.
Một số nhà sản xuất thì đang
lên nhiều phương án xem tình
hình rút hay dời ngày để có
phim nào rời lịch chiếu thì
họ lập tức nhảy vào thế chỗ.
Quyết định rời khỏi rạp
Nhà sảnxuất, diễnviênMinh
Hằng của phim
Bẫy ngọt ngào
cũng sẽ rút phim mình khỏi
tháng 4 này, bởi Minh Hằng
cho rằng: “Tổng quan nền
điện ảnh Việt sau năm thành
công rực rỡ 2019 thì bước
vào năm 2020, 2021 vấp đại
dịch. Điêu đứng là điều thấy
rõ nhưng chúng ta chưa đến
mức phải cạnh tranh suất chiếu
với lượng phim ra rạp dày đặc
như thế. Thị phần khán giả ra
rạp vì phim Việt chưa lớn và
chưa ổn định. Chúng ta có
phim doanh thu hàng trăm tỉ
nhưng có phim chỉ 1, 2 tỉ, rất
hiếmcó phimdoanh thu trung
bình, gỡ vốn…Nhìn lịch phim
tháng 4, rất nhiều phim chất
lượng, khán giả có vô cùng
nhiều chọn lựa. Và khi buộc
phải chọn một, họ sẽ bỏ qua
những phim chất lượng. Rất
hiếm khán giả có thể ra rạp
liên tục mỗi ngày để xem hết
năm, ba phim… Tại sao các
nhà sản xuất không ngồi lại
cùng nhau để có người lùi,
người tiến với kết quả cuối
cùng là vì một nền điện ảnh
Việt cùng tiến?”.
Thực tế, một phim ra rạp
thắng hay thua thể hiện rõ
Nhà sản xuất, đạo diễn nên hợp tác
“Việc quyết định phim ở lại hay rời khỏi rạp chiếu chỉ có
nhà sản xuất mới hiểu chính xác nhất. Bởi chính mình mới
biết phim mình chất lượng ra sao… Để có thể có một thị
trường điện ảnh cùng tiến, câu chuyện không phải các nhà
sản xuất chăm chăm vào lịch phát hành mà nhà sản xuất,
đạo diễn…có nghề cần hợp tác để ra phimchất lượng. Biết
khán giả của mình hướng tới là ai, khi đó việc cạnh tranh
không còn là lịch chiếu” - nhà sản xuất, diễn viên Thanh
Thúy chia sẻ.
Một số nhà sản
xuất đang lên nhiều
phương án xem tình
hình rút hay dời
ngày để có phim
nào rời lịch chiếu
thì họ lập tức nhảy
vào thế chỗ.
Đời sống xã hội -
ThứNăm11-3-2021
trong suất chiếu ba ngày đầu
tiên. Sau ba ngày phim không
nhiều người xem, hẳn nhiên
nhà phát hành sẽ giảm suất
chiếu, giờ chiếu không đẹp,
rạp chiếu không trung tâm.
Phim nào rơi vào tình trạng
đó giỏi lắm sống sót thêm
không quá một tuần.
“Chúng tôi sau đó đã ấn
định ngày ra rạp chính thức
nhưng vẫn quyết định dời
lịch phát hành. Đoàn phim
hoàn toàn hiểu các phimđang
bị dồn sau thời gian dài rạp
đóng cửa vì COVID-19. Bất
cứ phim nào phát hành trong
giai đoạn này cũng đồng nghĩa
với việc đối đầu nhau, theo
tôi điều đó không nên. Lịch
phim Việt ra rạp từ nay đến
cuối năm chưa có nhiều, vậy
tại sao phimViệt phải đấu với
nhau trong một tháng ngắn
ngủi? Từ câu hỏi đó, chúng
tôi đã ngồi lại với nhà phát
hành, các nhà đầu tư cùng
cân nhắc lại thời điểm ra rạp.
Người lắng nghe
sẽ ra rạp sau
tháng 5 để các phim giảm
bớt chia sẻ thị phần, giảm
rủi ro về doanh thu. Chúng
tôi tạm thời chọn phương án
lùi một bước riêng mình để
thị trường chung cùng tiến”
- ông Nguyễn Nguyên Duy,
nhà sản xuất phim
Người
lắng nghe
, chia sẻ.
Đại dịch, thiên tai… là
những điều không ai mong
muốn ở bất cứ lĩnh vực nào.
Tuy nhiên, giữa thị trường
điện ảnh đang khó khăn như
hiện tại, các nhà sản xuất,
nhà phát hành càng cần bình
tĩnh trước những sự cố ảnh
hưởng đến việc ra rạp của
phim. Càng mất bình tĩnh thì
cạnh tranh càng không lành
mạnh, nhà sản xuất càng dễ
rơi vào doanh thu thấp hoặc
ôm lỗ mà thôi.•
Lần đầu tiên
trong lịch sử
điện ảnh Việt,
12 phim lên
lịch ra rạp
trongmột
tháng. Điều
này không
chỉ gây ngộp
thở cho các
nhà sản xuất,
mà khán giả
cũng ngộp
thở trong
chọn lựa.
Tiêu điểm
Đáng tiếc trong các phim
doanh thu thấp vẫn có những
phimchất lượng không quá tệ
nhưng thời điểm ra rạp cùng
nhiều yếu tố khác về quảng
bá làm phim chết yểu. Điều
này dường như đang tiếp tục
xảy ra với hàng loạt phim Việt
quyết ra rạp tháng 4 này.
Ngày 10-3, thông tin từ BV Nhi trung ương (TP Hà
Nội) cho biết nơi đây vừa cấp cứu cho một bé trai nguy
kịch do ăn hạt điều bị sặc.
Theo gia đình kể lại, buổi tối khi đang nằm chơi với
cha, bé trai đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở. 
Bé được gia đình đưa vào BV đa khoa huyện Đan
Phượng, sau đó chuyển đến BV Nhi trung ương trong tình
trạng suy hô hấp, phải thở máy.
Tại Khoa điều trị tích cực nội khoa, qua thăm khám
và hỏi bệnh sử, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có hội
chứng xâm nhập, phổi trái kém thông khí hơn kèm tình
trạng ứ CO
2
.
Trên phim chụp X-quang phổi cho thấy hình ảnh ứ khí
phổi trái nên bác sĩ nghĩ đến khả năng bệnh nhi bị dị vật
đường thở và đã tiến hành hội chẩn liên khoa.
Bệnh nhi được chỉ định nội soi phế quản. Trong quá
trình làm thủ thuật, các bác sĩ phát hiện miếng hạt điều
nhỏ ở cuối phế quản gốc trái và đã gắp ra thành công.
Theo TS-BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa điều trị tích
cực nội khoa, dị vật hạt điều này không chỉ gây tắc nghẽn
đường thở làm giảm thông khí ứ CO
2
, giảm ôxy máu mà
còn chứa tinh dầu gây viêm phổi do hóa chất.
“Chúng tôi đã điều trị viêm phổi, nhiễm trùng và chống
phù nề đường thở cho cháu bé. Hai ngày sau, tình trạng
bé ổn định, được cai máy thở. Hiện tại bé đã hồi phục gần
như hoàn toàn” - BS Tuấn cho biết.
HÀ PHƯỢNG
Sau phim
Người lắng nghe
,
Bẫy ngọt ngào
củaMinhHằng sản xuất là phimthứ hai công bố
rút khỏi cuộc đua 12 phimViệt ra rạp tháng 4 này. (Ảnh do đoàn làmphimcung cấp)
Ăn hạt điều bị sặc, bé trai 2 tuổi nguy kịch
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15
Powered by FlippingBook