059-2021 - page 8

8
7 triệu lượt khách mỗi năm
Mục tiêu của BXMĐmới là phục vụ 7 triệu lượt hành khách mỗi năm, hạ
tầng củabếnphục vụ liênvậnquốc tế vàđưa kháchđến sânbay LongThành.
Theo Samco, giai đoạn 1 của dự án BXMĐ mới hiện nay vẫn chưa được
đầu tư hoàn thiện. Khi hoàn thiện, bố cục tổng thể của dự án là phỏng theo
ý tưởng thiết kế“Sân khấu lớn và tính cáchTP.HCM”. Trong đó, sân khấu lớn
là nhà ga, trung tâmthươngmại, khách sạn, quảng trường…nhằmphục vụ
tối đa các tiện ích cho hành khách cũng như vui chơi, giải trí cho người dân.
Trong các giai đoạn tiếp theo, khi được đầu tư trở thành một chỉnh thể
hoàn thiện, BXMĐ mới sẽ điểm tô thêm các tấm ốp dích dắc liên tục từ
mặt trước nhà ga đến các công trình xung quanh. Những tấmdích dắc này
nhìn như sóng gợn của dòng sông Sài Gòn xinh đẹp, thể hiện sự đa dạng,
phong phú, năng động, sáng tạo của TP.HCM.
ngành chức năng cần cung cấp các
dịch vụ kết nối ra bến mới như xe
buýt, buýt mini sử dụng app, xe con
thoi của các doanh nghiệp vận tải
tuyến đường dài… đưa khách đến
bến mới miễn phí.
“Đặc biệt phải phát triển khu vực
thương mại và dân cư ở bến mới.
Khi dân cư sầm uất, các dịch vụ phát
triển thì sẽ thu hút được khách nhiều
hơn” - ông Tuấn nhận định.
TS Phạm Hùng, Phó Phân viện
trưởng Phân việnKhoa học công nghệ
GTVT phía Nam, cho hay tiện lợi thì
người dân nhất định sẽ sử dụng, chứ
giờ thì ít người có nhu cầu ra Bắc,
còn đi Tây Nguyên hay những tỉnh
gần gần thì chỉ có thể ra bến cũ. Vậy
bến xe mới vắng, khai thác không
hiệu quả là điều tất yếu. Bến mới đã
hoạt động, khai thác nhưng không
hiệu quả thì rất lãng phí.
“Nếu chưa có nền tảng thay thế
bến cũ mà áp đặt cái mới lên thì rất
nguy hiểm. TP phải nhanh chóng
hoàn thiện liên kết từ nội thành ra
bến mới. Quá trình này không nên
làm quá nhanh sẽ gây rối loạn và
cũng không nên làm quá chậm để
làm thiệt hại kinh tế của TP. Vì thói
quen của người dân thay đổi phải
có cơ sở, nền tảng tốt hơn, đó là
tiện ích mới hiện đại hơn tiện ích
bến cũ” - TS PhạmHùng nhận định.
Phải có phương án,
lộ trình
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng
Quản lý vận tải đường bộ (thuộc Sở
GTVT), cho rằng: “Muốn đóng cửa
BXMĐcũ phải có phương án, lộ trình
cụ thể sau khi được các đơn vị liên
quan đánh giá. Đồng thời cũng cần
có sự đồng thuận từ doanh nghiệp
vận tải và xử lý được hoạt động trái
phép “xe dù, bến cóc”. Những điều
kiện trên phải được thực hiện thì mới
có thể dời BXMĐcũ ra BXMĐmới”.
Ông Hải cho biết thêm,
trước đây
hạ tầng giao thông trước BXMĐmới
chưa hoàn chỉnh nên theo đề xuất của
chủ đầu tư là Tổng Công ty Cơ khí
GTVT Sài Gòn - TNHH một thành
viên (Samco) chuyển trước 22 tuyến
vận tải hành khách cố định có cự ly
từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị
trở ra các tỉnh phía Bắc) ra bến mới
và sau khi hạ tầng hoàn thiện là sẽ
di dời hết.
Tuy nhiên, trong thời gian qua
hành khách ở bến mới còn ít là do
người dân chưa quen. Do đó, Samco
đề xuất xe di chuyển từ bến mới sẽ
cho qua bến cũ làm thủ tục.
“Việc xem xét, đánh giá bến cũ
chuyển ra bến mới đã có chủ trương
LINHPHƯƠNG
L
iên quan đến tình hình Bến
xe Miền Đông (BXMĐ) mới
đã hoạt động năm tháng nay
nhưng vẫn không hiệu quả, nhiều
người dân và chuyên gia cho rằng
ngoài bất cập về hạ tầng giao thông
thì việc còn tồn tại BXMĐ cũ cũng
là một nguyên nhân khiến bến xe
mới “ế khách”.
Khai thác không hiệu quả
thì rất lãng phí
Chị Hà Thanh (người dân quận
Bình Thạnh) chia sẻ: “Thấy tình
hình chật chội, chen lấn ở bến cũ mà
ngán và thấy cảnh rộng rãi, thoáng
mát ở bến mới mà ham. Tuy nhiên,
bến mới chỉ có mấy tuyến đi ra Bắc
nên cũng không có nhiều người có
nhu cầu”.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nhận
định: “Còn bến cũ thì bến xe mới làm
sao hoạt động được! Theo thói quen,
người dân vẫn cứ đến bến cũ để tiện
lợi hơn hoặc chỉ có hơn 20 tuyến xe
đi ra Bắc mà người dân không có nhu
cầu thì đi ra bến mới làm gì”.
Theo TS Võ Kim Cương, trong
thời điểm hiện tại rất cần sớm đóng
cửa bến cũ để tập trung hoàn toàn
vào khai thác bến mới. Điều này
không chỉ sớm tạo thói quen cho
người dân mà còn giảm bớt rất nhiều
tình trạng kẹt xe khu vực nội đô TP.
TP cần phải có mốc thời gian cụ thể
thông qua việc quảng bá tuyên truyền
rằng ngày nào dứt khoát đóng bến
cũ, bởi nếu không quảng bá, người
dân không nắm thông tin thì vẫn đi
bến cũ, thậm chí đi “xe dù, bến cóc”.
“Ngoài ra, không nên đóng cửa
cái rụp bến cũ. Trong quá trình di
dời, giai đoạn quan trọng nhất là
giai đoạn chuyển tiếp hành khách,
thậm chí khi công trình hoàn thành
thì hệ thống giao thông kết nối phải
xong trước” - ông Cương nhận định.
Đồng quan điểm, TS Vũ Anh
Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên
cứu GTVTViệt Đức, cũng cho rằng
muốn BXMĐmới hút khách thì phải
sớm đóng cửa bến cũ và để tập trung
vào khai thác bến mới. Đồng thời,
Hình ảnh đông đúc, chen lấn ở Bến xeMiềnĐông cũ và cảnh vắng vẻ, đìu hiu ở Bến xeMiềnĐôngmới. Ảnh: LP
Muốn Bến xe Miền Đông mới
hút khách, phải xóa bến cũ
Sở GTVT TP.HCMcho biết di dời Bến xeMiềnĐông cũ sang Bến xeMiềnĐôngmới trước hết
cần phải có lộ trình, có đánh giá và phương án cụ thể.
từ lâu nhưng theo nguyên tắc có bến
mới phải di dời bến cũ. Tuy nhiên,
lộ trình cụ thể phải có đánh giá,
phương án vì liên quan phương án
tài chính của Samco. Sau thời gian
đánh giá thì sẽ nghiên cứu, xem xét
chuyển tất cả ra bến mới. Bến cũ
sẽ quy hoạch là bãi đậu xe cho xe
buýt hoặc bãi đậu xe công cộng cho
TP” - ông Hải thông tin.
Do đó trong tuần sau, Sở GTVT
sẽ mời các đơn vị liên quan đánh
giá, xem xét cụ thể lộ trình chuyển
tiếp như thế nào. Ngoài ra, sở đề
nghị các địa phương cũng phải tăng
cường công tác phối hợp chống “xe
dù, bến cóc”.
Theo ông Hải, dù ở bến cũ hay bến
mới thì người dân cũng đều phải sử
dụng phương tiện cá nhân hoặc công
cộng để ra bến. Bến mới được đầu
tư sẽ có hệ thống giao thông công
cộng hoàn chỉnh, không kẹt xe,
không gây ùn tắc trong trung tâm
TP, phù hợp với quy hoạch của bến
xe trong tương lai.
Ông Tạ Chương Chín, Phó Giám
đốc Công ty TNHH một thành viên
BXMĐ, cũng cho hay BXMĐ mới
sau một thời gian hoạt động sẽ đánh
giá rồi sẽ có lộ trình di dời.
“Có ba vấn đề cần kết nối đồng
bộ ở bến mới thì mới có thể sớm
đóng cửa bến cũ. Cụ thể là hạ tầng
trong - ngoài bến, metro và xe buýt…
Từ đó người dân có nhiều lựa chọn
để tiếp cận, vừa giảm thời gian, chi
phí, đi lại thuận tiện. Cùng với đó,
tổ chức giao thông và xử lý “xe dù,
bến cóc” bài bản sẽ mang lại hiệu
quả hơn” - ông Chín nói.•
Hà Nội xem xét phương án bỏ ga ngầm C9 tuyến metro số 2
Mục tiêu của BXMĐ mới
là phục vụ 7 triệu lượt
hành khách mỗi năm, hạ
tầng của bến phục vụ liên
vận quốc tế và đưa khách
đến sân bay Long Thành.
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết luận của
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tại cuộc
họp xem xét về phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga
ngầm C9 - dự án metro số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần
Hưng Đạo).
Theo văn bản này, vị trí, thiết kế nhà ga ngầm C9 cơ bản
nằm trong vùng phụ cận, có một phần thân ga C9 và công trình
phụ trợ nằm trong ranh giới khu vực bảo vệ (dưới ngầm) của
di tích quốc gia (hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn).
Bộ VH-TT&DL đã có nhiều văn bản đề nghị UBND TP
Hà Nội nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9
và các công trình phụ trợ, bảo đảm không gây ảnh hưởng đối
với khu vực bảo vệ các di tích. Tuy nhiên, qua đánh giá các
phương án điều chỉnh cho thấy việc điều chỉnh sẽ dẫn đến
ảnh hưởng toàn hệ thống đường sắt đô thị (tám tuyến).
Để bảo đảm tính khả thi cũng như giảm tối đa sự ảnh
hưởng đến tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND TP giao Ban
quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan khẩn trương nghiên cứu theo ba phương án:
Phương án 1: Nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ
thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm.
Từ đó làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, không nằm
vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia.
Phương án 2: Giữ nguyên, không điều chỉnh hướng đoạn
tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm như đã xác
định trong quy hoạch thủ đô.
Phương án 3: Giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương
án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10
với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật…
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu có phân tích,
đánh giá ưu, nhược điểm từng phương án, đề xuất báo cáo
UBND TP xem xét trong tháng 3-2021, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ quyết định.
TRỌNG PHÚ
Đô thị -
ThứBảy20-3-2021
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook