059-2021 - page 9

9
TP.HCM: Công tác bảo tồn
“di sản xanh” gặp khó
TP.HCMcần định hướng, có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang cây xanh
đường phố để thay thế dần cây hư hại, khiếmkhuyết.
NGUYỄNCHÂU
S
áng 19-3, Hội Kiến trúc
sư TP.HCM tổ chức hội
thảo vấn đề cây xanh đô
thị TP.HCM. Tại hội thảo, các
kiến trúc sư (KTS), nhà quản
lý đã đưa ra nhiều giải pháp
bảo vệ cây xanh cũng như
tăng cường mảng xanh cho TP.
Sức chống chịu
của cây xanh
ngày càng kém
ÔngVũVăn Điệp, Giámđốc
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ
thuật TP.HCM, cho biết tính
đến cuối năm 2019, TP có
508,561 ha đất công viên với
405 công viên. Bao gồm các
công viên công cộng và các
công viên trong khu ở đạt tỉ lệ
0,55 m
2
/ người. Trong khi chỉ
tiêu m
2
cây xanh sử dụng công
cộng của TPdự kiến năm2015:
≥ 1 m
2
/người, năm 2020:
≥ 2 m
2
/người và đến 2025:
≥ 7 m
2
/người. Như vậy, hiện
trạng cây xanh (bao gồm việc
tính hoặc không tính diện tích
mảng xanh các loại) thì đều còn
rất thấp so với chỉ tiêu.
TheoôngĐiệp,TP.HCMhiện
không chỉ thiếu về mảng xanh
mà đối với những mảng xanh
đã có cũng đang đối mặt với
thực trạng phải “cạnh tranh”
không gian sống với các công
trình kiến trúc, công trình ngầm,
điện lực,… bởi quá trình đô
thị hóa ngày càng phát triển.
“Quá trình đô thị hóa dẫn đến
việc bê tông hóa các khối công
trình cao tầng sẽ làm thay đổi
hướng gió, gia tăng sức gió
(hiệu ứng đường hầm), cùng
với việc gia tăng các công trình
ngầm cũng ảnh hưởng đáng kể
đến sự phát triển của hệ rễ cây
xanh. Bên cạnh đó, sự thiếu
ý thức của một bộ phận cộng
đồng dân cư, các tổ chức, cá
nhân, các đơn vị thi công cũng
góp phần xâmhại, phá hoại cây
xanh” - ông Điệp nói.
Ông Điệp thông tin, TP
hiện có gần 11.000 cây xanh
cổ thụ. Đây là các cây xanh
được trồng từ lâu, trong đó
có các loài đặc trưng vùng
miền và cũng là đặc trưng của
TP như sao đen, dầu rái. Tuy
nhiên, công tác bảo tồn những
“di sản xanh” và đảm bảo an
toàn cây xanh đối với những
cây cổ thụ này đang gặp khó.
Ông Điệp đề xuất về lâu dài,
cơ quan quản lý cần xây dựng
định hướng thay thế, cải tạo
dần các cây xanh già cỗi, có
xét đến việc bảo tồn phù hợp
cây cổ thụ trên địa bàn TP.
Quy hoạch
không gian cây xanh
giúp chống ngập
Theo KTS Ngô Viết Nam
Sơn, việc tổ chức quy hoạch
không gian xanh và không
gian nước cho đô thị là một
công tác rất quan trọng. Điều
này đem lại nhiều lợi ích như
cải thiện vi khí hậu và chất
lượng môi trường, tạo cảnh
quan, không gian công cộng
xanh, không gian thư giãn cho
người dân,…
Ngoài ra, theo ông Sơn, việc
quy hoạch không gian xanh và
không gian nước có thể đem
lại tác động tích cực là giúp
chống ngập cho TP.HCM.
Thông qua các định hướng
như quy hoạch nền không
gian xanh và công viên, dự
trù không gian dành cho nước,
giảm diện tích bê tông hóa
và tăng diện tích không gian
xanh. Diện tích đất và nền
có thể thẩm thấu nước mặt,
vừa để tích trữ nước tạm thời
trong những cơn mưa lớn, làm
chậm tốc độ dòng chảy cần
thoát nước, vừa để bổ sung
trữ lượng cho nước ngầm,...
Còn theo KTS Khương
Văn Mười, nguyên Chủ tịch
Hội KTS TP.HCM, hiện nay
ở các khu đô thị mới, công
tác quản lý cây xanh có quy
chuẩn, quy phạm ràng buộc.
Còn ở khu dân cư hiện trạng,
nhất là vùng ven, với không
gian eo hẹp, cần phải nghiên
cứu tìm loại cây phù hợp để
giảm bức xạ trên các tuyến
đường. Đối với đô thị hiện
có, vỉa hè bị thu hẹp, cần
nghiên cứu loại cây trồng
thân thẳng, lá cành trên cao
tự nhiên hoặc định kỳ cắt
tỉa, không che chắn ánh đèn,
camera, tầm nhìn trong khu
đô thị hiện có.
“Cần khuyến khích người
dân trồng cây, bất cứ loại nào
phù hợp hoàn cảnh, kiến trúc,
sở thích, diện tích cây xanh sẽ
tăng đáng kể. Cụ thể như cung
cấp cây trồng, tưới nước tự động
để tiết kiệm nước, tổ chức bình
chọn vinh danh các căn hộ của
từng đô thị…” - KTS Khương
Văn Mười chia sẻ.•
Tính đến cuối năm2019, TP có 508,561 ha đất công viên với 405 công viên. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Chế tài nghiêm hành vi xâm hại
cây xanh đường phố
Theo ông Vũ Văn Điệp, với những thách thức và khó khăn
hiện nay trong công tác quản lý cây xanh đường phố, TP cần
nghiên cứu và triển khai thực hiện một số đề xuất như sau:
Đối với công tác quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch
xây dựng, đầu tư xây dựng các dự án trong đô thị phải đặc
biệt chú trọng và lưu ý xét đến việc bảo tồn, giữ gìn hài hòa
cây xanh đường phố.
Cần định hướng các kế hoạch cải tạo, chỉnh trang cây xanh
đường phố để thay thế dần cây hư hại, khiếmkhuyết, cây thuộc
danh mục cấm trồng. Trong đó lưu ý đến việc cải tạo, thay thế
dần cây cổ thụ có tuổi đời già cỗi (có xét đến giải pháp bảo tồn
phù hợp đối với một số cá thể, quần thể cây xanh đặc trưng,
tiêu biểu củaTP). Bên cạnh đó, cần chuẩn hóa phù hợp kỹ thuật
chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh đường phố và các giải pháp
quản lý trong điều kiện hiện nay.
Ngoài ra cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông
về bảo vệ, giữ gìn cây xanh đường phố và chế tài nghiêmminh
các hành vi xâm hại cây xanh. Chuẩn hóa quy định pháp lý
cho công tác quản lý và công tác duy tu, bảo dưỡng cây xanh
đường phố.
Về lâu dài, cơ quan
quản lý cần xây dựng
định hướng thay thế,
cải tạo dần các cây
xanh già cỗi, có xét
đến việc bảo tồn phù
hợp cây cổ thụ trên
địa bàn TP.
Lễ 30-4:Nhiềukhách
chọn tour biển, đảo,
giávémáy bay tăng
Dù lượng vé bán ra khá cao, tuy nhiên
doanh thu sụt giảmdo các hãng vào cuộc đua
hạ giá vé kèm các gói dịch vụ để kích cầu.
Từ giữa tháng 3, các hãng hàng không liên tiếp
mở thêm hàng loạt đường bay nội địa với chiến
lược phủ kín mạng bay với hàng trăm chuyến
bay mỗi tuần. Các hãng cũng tung ra các gói vé
dải giá thấp, vé đi kèm khách sạn trên hàng chục
chặng bay để kích cầu du lịch hè. Theo các đại
lý vé máy bay, lượng vé các hãng tung ra rất dồi
dào, trong đó nhiều chặng bay đi các tour biển,
đảo lượng đặt mua tăng khá.
Trong đó, phía Vietnam Airlines Group
(Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO)
cho biết sẽ tăng hàng trăm chuyến bay trên gần
30 đường bay nội địa. Cụ thể, Vietnam Airlines
Group sẽ bổ sung từ 280 đến 400 chuyến bay
mỗi tuần, tương đương 56.000 đến 80.000 ghế
trên đường bay nội địa.
Đại diện hãng thông tin các đường bay được
tăng chuyến kết nối trực tiếp 15 điểm đến trên
cả nước, gồm các thành phố lớn và điểm du lịch
nổi tiếng như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quy
Nhơn, Đà Lạt, Cam Ranh, Phú Quốc...
Hãng Bamboo Airways mở 57 đường bay nội
địa đi kèm các gói khách sạn giá rẻ để thu hút
khách. Không bỏ qua cao điểm hè, VietJet cũng
tung ra hàng triệu voucher 100.000 đồng cho mỗi
vé bay của hãng này. Vietravel Airlines bán gói
dịch vụ gồm vé máy bay khứ hồi và lưu trú tại
khách sạn, khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà
Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc giá 1 triệu đồng/khách.
Khảo sát nhanh vé trên các chặng bay này cho
thấy giá vé khá rẻ, như chặng bay TP.HCM - Côn
Đảo, những ngày cuối tuần tăng lên 13 chuyến
với giá vé 1 triệu đồng/vé (chưa gồm thuế, phí).
Còn cao điểm 30-4, giá vé nhảy lên hơn 1,2 triệu
đồng (chưa gồm thuế, phí). Còn chặng bay Hà
Nội - Phú Quốc, trong giai đoạn hiện tại khá ổn
định, tuy nhiên cận ngày 30-4 và 1-5, giá vé nhảy
lên 1,5-3,5 triệu đồng/vé (chưa gồm thuế phí).
Tương tự, các chặng bay từ TP.HCM và Hà
Nội đi Nha Trang, Bình Định, Đà Lạt, Phú
Quốc, Đà Nẵng, lượng khách đặt vé tăng nhẹ.
Từ tháng 3 đến gần hết tháng 4, chặng bay
TP.HCM và Hà Nội đi Đà Nẵng, giá vé dao
động 600.000-1 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, trong
dịp 30-4, tùy khung giờ bay giá vé nhảy lên 1,4
-2,5 triệu đồng/vé.
Ông Phạm Đình Duy, điều hành đại lý vé máy
bay cấp 1 tại TP.HCM, nhận định lượng máy bay
các hãng khá lớn do chưa khai thác đường bay
thương mại quốc tế, do vậy các hãng khai thác tối
đa đường bay nội địa để có thêm nguồn tiền do
dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, trong giai đoạn này
không phải chặng bay nào mở ra cũng có khách,
thậm chí một số đường bay trầm lắng nhưng các
hãng vẫn cố gắng duy trì.
Ngược lại, một số chặng bay vẫn hút khách
do các danh thắng cảnh đẹp. Trong đó, chủ đạo
vẫn là các đường bay TP.HCM và Hà Nội đi
Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang, Bình Định,
Đà Nẵng. Về lượng khách đi lại dịp lễ 30-4 và
1-5 tới, ông Duy đánh giá hiện các tour, khách
lẻ đặt vé đi Côn Đảo và Phú Quốc sốt trở lại,
thậm chí những ngày cuối tuần trong thời điểm
này vẫn đông.
Một người điều hành của phòng vé trực tuyến
Hatika cho biết mạng bay nội địa hiện đã phủ
kín, cùng việc mở bán kho vé dồi dào giá rẻ thu
hút lượng khách tăng khá cho giai đoạn hè với
giá gốc dưới 100.000 đồng. “Hiện kênh bán ra
của chúng tôi bằng khoảng 70% so với cùng kỳ
năm 2019. Dù lượng vé bán ra khá cao, tuy nhiên
doanh thu sụt giảm do các hãng vào cuộc đua hạ
giá vé kèm các gói dịch vụ để kích cầu khách đi lại
bằng đường hàng không” - vị này cho biết.
PHONG ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook