11
Kinh tế -
ThứBa30-3-2021
Siêu tàu kẹt trên kênh Suez và
thiệt hại của DN Việt Nam
Siêu tàu kẹt trên kênh đào Suez không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Namvà
châu Âumà sự tắc nghẽn này khiến các tuyến đường biển khác cũng chịu chung số phận.
QUANGHUY
T
rong diễn biến mới nhất, hãng
tin
AFP
dẫn lời người phát
ngôn chủ sở hữu tàu Ever
Given ngày 29-3 cho biết phần
đuôi tàu đã di chuyển ra xa bờ
tây, tạo ra khoảng trống trên mặt
kênh đào Suez. Dù con tàu đã có
biến chuyển và ở trong tình trạng
an toàn nhưng các doanh nghiệp
(DN) xuất nhập khẩu vẫn chưa rõ
tuyến đường thủy thương mại quan
trọng nhất thế giới này sẽ mất bao
lâu để thông thương trở lại.
Ảnh hưởng dây chuyền
Nhiều DN xuất khẩuViệt Nam lo
lắng trước sự cố siêu tàu container
Ever Given nặng 224.000 tấn mắc
kẹt, chắn ngang kênh đào Suez (Ai
Cập) gần một tuần nay. Việc kênh
đào Suez bị tắc nghẽn khiến tuyến
đường giao thương nhộn nhịp bậc
nhất thế giới ngưng trệ, hàng hóa
mắc kẹt, đẩy giá cả vận chuyển,
giá dầu thế giới tăng.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng
giámđốcVina T&TGroup, cho biết
thị trường hàng hóa xuất khẩu của
Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ
bởi sự tắc nghẽn này, đặc biệt với
các chuyến hàng xuất sang châu Âu
và Mỹ. Dự kiến thời gian cho các
chuyến hàng sẽ kéo dài thêm ít nhất
một tuần do tàu hàng phải đi đường
vòng. Các tàu sẽ đi vòng xuống mũi
Hảo Vọng rồi đánh ngược lên các
cảng của Mỹ. Những tàu hàng xuất
khẩu đi bờ đông Mỹ đi đường qua
kênh đào Suez đều bị ảnh hưởng.
“Chi phí hãng tàu chịu nhưng
quan trọng là chậm giao hàng cho
đối tác. Nếu tiếp tục tắc nghẽn thì
những chuyến hàng xuất khẩu tiếp
theo cũng bị chậm, ảnh hưởng đến
uy tín của DN, chưa kể là mặt hàng
trái cây tươi, vận chuyển dài ngày
sẽ ảnh hưởng đến chất lượng” - ông
Tùng lo lắng.
Không chỉ xuất khẩu đi Mỹ, châu
Âu bị ảnh hưởng mà ông Đỗ Ngọc
Chất, Giám đốc Công ty Việt Á
Agrifood, cho biết kẹt kênh đào Suez
sẽ có tác động dây chuyền khiến tàu
container chạy tuyến châu Á - châu
Âu bị ảnh hưởng vì tàu chạy tuyến
Á - Âu đi qua kênh đào này.
Theo ông Chất, hàng hóa của
DN xuất sang thị trường Trung
Quốc, Hong Kong, Đài Loan đều
bị ảnh hưởng. “Hàng đã xếp vào
container nhưng nằm chờ tàu. Các
DN xuất nhập khẩu đổ xô vào các
cảng quanh TP.HCM dẫn đến việc
ùn tắc, quá tải và việc giải phóng
container rỗng cũng chậm hơn” -
ông Chất nói.
Lo ngại thứ hai được ông Chất chỉ
ra là có thể thiếu container rỗng vì
kẹt kênh Suez khiến tàu chậm cập
cảng đến, chậm tháo dỡ hàng, các
tàu chở container rỗng hoặc hàng
hóa cập cảng Việt Nam sẽ chậm.
Khi đó sản xuất sẽ bị ảnh hưởng
vì hàng hóa phải chờ container
rỗng, chờ tàu.
Nhiều DN cũng lo lắng nguyên
vật liệu, linh kiện nhập khẩu về
chậm khiến sản xuất trong nước
bị ảnh hưởng, tăng chi phí. Nguy
cơ thiếu container có thể sẽ tái diễn
nếu tình hình không được cải thiện.
Lo giá cước container
tăng theo
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư
ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu
thủy sản Việt Nam (VASEP), cho
biết ngoài việc chi phí giá thành
cho sản xuất tăng chóng mặt ngay
từ đầu năm thì cước vận tải biển
đang là vấn đề nóng đối với các
DN xuất khẩu thủy sản. Một số
DN cho biết cước tàu tuyến châu
Âu vừa hạ nhiệt thì tuyến đi Mỹ lại
rất căng thẳng. Hiện nay chỗ trống
cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu
hết các hãng tàu đều rất ít vì các
hãng tàu ưu tiên cho hàng khô do
giá cước có lợi hơn.
Theo phản ánh của một DN xuất
khẩu cá tra tại Cần Thơ, giá cước
tàu cho tuyến đi Mỹ, DN như “cá
nằm trên thớt”, đặt được chuyến
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát
vụ kẹt kênh Suez
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công
Thương), cho biết bộ đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi
sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các DN
xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, Bộ CôngThương phối hợp với Bộ GTVT nắm tiến độ giao
hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết
trong trường hợp sự cố tại kênh Suez kéo dài.
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và
Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (viết tắt là
UKVFTA) sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-5 tới.
Cụ thể, theo khoản 2a Điều 9 của hiệp định, vào ngày
đầu tiên của tháng thứ hai sau ngày nhận được thông báo
cuối cùng của các bên về việc đã hoàn tất thủ tục pháp lý
nội bộ thì hiệp định có hiệu lực.
Hiệp định này sẽ giúp Việt Nam và Vương quốc Anh
duy trì các điều kiện thương mại ưu đãi và lợi ích kinh tế
thông qua các cam kết mở cửa thị trường đã có trong Hiệp
định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu
Âu (EVFTA).
Thương mại dịch vụ tiếp tục được duy trì, trong đó hai
bên có điều kiện thúc đẩy hơn nữa hợp tác về dịch vụ
trong thời gian tới. Trong tháng 1-2021, tổng kim ngạch
xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 657,35 triệu USD,
tăng 78,57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương)
cho biết việc Chính phủ Việt Nam mới đây đã thông qua
nghị quyết phê chuẩn UKVFTA sẽ giúp hiệp định có hiệu
lực chính thức trong thời gian sớm (hiệp định đang có
hiệu lực tạm thời từ ngày 1-1-2021).
Trước đó, ngày 26-3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô
Anh Dũng đã chủ trì buổi lễ trao đổi công hàm khẳng định
ngày có hiệu lực của Hiệp định UKVFTA.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm
nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và
Vương quốc Anh đạt 1,024 tỉ USD, tăng 20,05% so với cùng
kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy Hiệp định UKVFTA đã tạo
ra động lực quan trọng trong việc phục hồi trao đổi thương
mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm nay.
Bên cạnh đó, việc Vương quốc Anh đang triển khai
chiến lược tiêm chủng vaccine trên diện rộng và triển
vọng tăng trưởng kinh tế tích cực được các thể chế uy
tín quốc tế đưa ra gần đây, hứa hẹn lĩnh vực hợp tác kinh
tế, thương mại giữa hai quốc gia tiếp tục là điểm sáng
trong mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và
Vương quốc Anh.
Sau khi Hiệp định UKVFTA được chính thức ký kết vào
ngày 29-12-2020 tại Anh, Việt Nam và Vương quốc Anh
đã hoàn tất thủ tục trong nước cho phép áp dụng tạm thời
hiệp định này kể từ 23 giờ GMT ngày 31-12-2020 (tức là
6 giờ sáng 1-1-2021 theo giờ Việt Nam).
Trong bối cảnh Vương quốc Anh đã chính thức rời khỏi
Liên minh châu Âu và giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị kết
thúc (ngày 31-12-2020), việc áp dụng tạm thời Hiệp định
UKVFTA sẽ bảo đảm thương mại song phương giữa Việt
Nam và Vương quốc Anh không bị gián đoạn sau khi kết
thúc giai đoạn chuyển tiếp trong khi hai bên tiếp tục hoàn
thành các thủ tục trong nước phù hợp với quy định của
pháp luật mỗi bên.
(Theo
chinhphu.vn
)
là mừng cho dù chưa biết giá cước
bao nhiêu vì các hãng tàu báo rất
trễ và hiệu lực 10-15 ngày. Thậm
chí, DN đặt được chỗ nhưng vì lý
do nào đó không thể xuất như lịch
cũngmất hơn 1.500USD/container.
Còn theo ôngNguyễnĐìnhTùng,
Tổng giám đốc Vina T&T Group,
nguồn cung container rỗng vẫn đảm
bảo nhưng cước container vẫn quá
cao, chi phí tăng, lợi nhuậnDNgiảm.
Nhiều DN xuất khẩu cho biết giá
cước container 40 feet hàng lạnh
xuất đi châu Âu hơn 5.000-6.000
USD/container, xuất đi Mỹ là hơn
5.000 USD/container.
“Nếu sự cố ở Suez không được
giải quyết sớm, các hãng tàu buộc
phải chuyển hải trình đi qua châu
Phi, thời gian tăng lên ít nhất một
tuần lễ, lượng container rỗng vềViệt
Nam trở nên khan hiếm hơn. Như
vậy, lo ngại giá cước vận tải chắc
chắn sẽ tăng lên khiến xuất khẩu của
DN thêm khó khăn” - ông Hòe nói.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp
hội Logistics Việt Nam, cũng lo
ngại việc kẹt kênh đào Suez sẽ tạo
cơ hội cho các hãng tàu nước ngoài
giữ hoặc tăng giá cước container.
“Hiện Cục Hàng hải Việt Nam và
các cơ quan chức năng liên quan
sẽ tiến hành kiểm tra về giá, cước
phí phụ thu ngoài giá và các vấn đề
liên quan đến dịch vụ vận chuyển
container bằng đường biển của 12
hãng tàu nước ngoài đang hoạt
động tại Việt Nam” - ông Hiệp nói.•
Đến chiều 29-3, nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đã có thành công bước đầu. Ảnh: THENATIONAL NEWS
Việc kênh đào Suez bị tắc
nghẽn khiến tuyến đường
giao thương nhộn nhịp
bậc nhất thế giới ngưng
trệ, hàng hóamắc kẹt,
đẩy giá cả vận chuyển,
giá dầu thế giới tăng.
HiệpđịnhUKVFTAsẽ cóhiệu lực từ1-5
UKVFTA là hiệp định thươngmại tự do giữa Việt Namvà Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.