067-2021 - page 9

9
Xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất
để kêu gọi đầu tư
Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng cho hay đơn vị đang quản lý
321 khu đất lớn đã cómặt bằng với tổng diện tích hơn 2 triệum
2
. Trong đó
có 234 khu đất cho lĩnh vực thương mại dịch vụ, 26 khu đất cho lĩnh vực
đất ở, 28 khu đất dành cho thiết chế văn hóa, cây xanh…
Trên cơ sở các khu đất nói trên, Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch đấu giá
quyền sử dụng đất để kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025. Theo đó, năm
2021, đấu giá quyền sử dụng đất 34 khu đất với tổng diện tích 637.085,8
m
2
. Năm 2022, đấu giá 33 khu đất với tổng diện tích 142.222,8 m
2
. Năm
2023, đấu giá 35 khu đất với tổng diện tích 163.261,6 m
2
. Năm 2024, đấu
giá 47 khu đất với tổng diện tích 211.378,8m
2
và năm2025, đấu giá 37 khu
đất với tổng diện tích 211.378,8 m
2
.
một số nội dung tại bảng giá đất TP
quy định không phù hợp với thực tế.
Việc điều chỉnh giảm giá đất sẽ tạo
điều kiện giảm giá trị nộp tiền thuê
đất cho nhà đầu tư” - ôngAn cho hay.
Về giá đất bãi giữ xe, ông An cho
hay thực tế đối với các dự án xây
dựng bãi giữ xe thường có mật độ
xây dựng và hệ số sử dụng đất thấp.
Giá trị thu lợi từ việc kinh doanh
thấp dẫn đến việc thu hồi vốn đầu
tư xây dựng chậm. Do đó, nếu quy
định mức giá bằng giá đất SXKD
phi nông nghiệp thì không thể kêu
gọi đầu tư theo hình thức xã hội
hóa đối với các bãi giữ xe theo chủ
trương của TP.
“Việc quy định giá đất sử dụng vào
các mục đích công cộng có mục đích
kinh doanh (chỉ áp dụng cho bãi giữ
xe) thời hạn 70 năm bằng 35% so
với giá đất SXKD phi nông nghiệp
không phải là giá đất TMDV cùng
vị trí sẽ tạo điều kiện thu hút được
các nhà đầu tư quan tâm, tham gia
đầu tư vào các công trình công cộng.
Đồng thời đảm bảo hài hòa giữa lợi
ích Nhà nước và quyền lợi các nhà
đầu tư” - ông An lý giải.
Tháo gỡ điểm nghẽn
đất đai
Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng
công bố Quyết định số 06/2021 về
hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021
trên địa bàn TP. Trong đó, hệ số điều
chỉnh giá đất năm 2021 cơ bản tương
đương bảng hệ số điều chỉnh giá đất
năm 2020, chỉ điều chỉnh giảm 109
vị trí, tuyến đường cho phù hợp với
các tuyến đường lân cận trong cùng
khu vực.
UBNDTPĐà Nẵng cũng ban hành
Quyết định số 08/2021 quy định mức
tỉ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá
thuê đất trên địa bàn TP. Trong đó,
tỉ lệ % để tính đơn giá thuê đất trả
tiền hằng năm trên địa bàn TP điều
chỉnh giảm từ 2% xuống 1%. Tỉ lệ
% áp dụng đối với đất sử dụng vào
mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm
nghiệp, nuôi trồng thủy sản điều chỉnh
giảm từ 0,7% xuống 0,5%.
Phó Chủ tịch UBND TPĐà Nẵng
Lê Quang Nam cho hay trên tinh
thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính
trị, TP đã thực hiện điều chỉnh quy
hoạch chung đến năm 2030, tầm
TẤNVIỆT
N
gày 29-3, UBND TPĐà Nẵng
tổ chức lễ công bố các nghị
định, quyết định của Chính
phủ và Thủ tướng Chính phủ về
phát triển TP. Sự kiện diễn ra nhân
kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng TP
Đà Nẵng (29-3-1975 – 29-3-2021).
Tại đây, UBND TP Đà Nẵng đã
công bố các quyết định điều chỉnh
bảng giá đất chu kỳ 2020-2024 theo
hướng giảm.
Giảm giá đất thương mại
dịch vụ, sản xuất kinh doanh
Theo đó, ngày 27-3, UBND TP
Đà Nẵng đã ban hành Quyết định
số 07/2021/QĐ-UBND điều chỉnh
hai nội dung tại bảng giá đất chu kỳ
2020-2024 củaQuyết định số 09/2020
ngày 7-4-2020 của UBNDTP. Quyết
định mới điều chỉnh tỉ lệ % giá đất
thương mại dịch vụ (TMDV) và sản
xuất kinh doanh (SXKD) so với giá
đất ở cùng vị trí.
Cụ thể, giá đất TMDV điều chỉnh
từ 80% xuống 70% (giảm 10% so
với hiện nay). Giá đất SXKD điều
chỉnh từ 60% xuống còn 50% (giảm
10% so với hiện nay). Giá đất bãi
giữ xe cũng được Đà Nẵng tính bằng
35% giá đất SXKD phi nông nghiệp
cùng vị trí.
Trao đổi với PV, Phó Giám đốc
Sở TN&MT TP Đà Nẵng Nguyễn
Hồng An cho hay thời gian qua Đà
Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch
COVID-19. Các doanh nghiệp kinh
doanh ngành du lịch dịch vụ, nhà
hàng, khách sạn giảm mạnh doanh
thu. Nhiều doanh nghiệp phải đóng
cửa, phá sản trong khi vẫn phải nộp
tiền thuê đất theo quy định.
“Trên tinh thần hỗ trợ giúp doanh
nghiệp có điều kiện sớmvượt qua giai
đoạn khó khăn này, sớmkhôi phục sản
xuất kinh doanh, Đà Nẵng xét thấy
ĐàNẵng lần đầu tiên điều chỉnh giảmgiá đất. Ảnh: TẤNVIỆT
Đà Nẵng giảm giá đất đến 10%
để khôi phục sản xuất
Việc điều chỉnh giảmgiá đất sẽ tạo điều kiện giảmgiá trị nộp tiền thuê đất cho nhà đầu tư và
đây là lần đầu tiênĐà Nẵng điều chỉnh giảm.
nhìn 2045. Qua đó Đà Nẵng xác
lập định hướng phát triển không
gian đô thị trong thời gian tới theo
hướng từ đơn tâm thành phát triển
đa cực, là TP xanh và bền vững,
phát triển mô hình đô thị nén gắn
với bảo tồn di sản đô thị.
“Để thực hiện được mục tiêu này,
thời gian qua TP đã tập trung khai
thác và phát huy hiệu quả nguồn
lực đất đai, tháo gỡ các điểm nghẽn,
rào cản để đưa nguồn lực đất đai trở
thành động lực lớn cho tăng trưởng
kinh tế, đảm bảo điều kiện an sinh
xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên” - ông Nam nói.
Theo ông Nam, Đà Nẵng đã có
nhiều biện pháp để tăng cường năng
lực quản lý đất đai. Nổi bật trong
đó là việc xây dựng cơ sở dữ liệu
đất đai, cổng thông tin đất đai, phát
triển phần mềm kêu gọi đầu tư và
khai thác quỹ đất đấu giá, đấu thầu
dự án có sử dụng đất…
Đà Nẵng cũng đã triển khai các
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
trong lĩnh vực đất đai, tập trung xây
dựng đội ngũ đủ năng lực, phẩm chất
và đủ uy tín ngang tầm nhiệm vụ.
“Đây chính là nền tảng quan trọng
để TP khai thác hiệu quả tài nguyên
thiên nhiên nói chung và đất đai nói
riêng” - ông Nam nhấn mạnh.•
BỏgangầmC9, lượngkháchmetro số 2 sẽ sụt 95%
Giá đất TMDV
điều chỉnh từ 80% xuống
70% (giảm 10% so với
hiện nay).
Ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị Hà Nội vừa nêu đề
xuất với UBND TP Hà Nội về phương án bỏ ga ngầm C9
tuyến metro số 2 của Hà Nội - tuyến đường sắt đô thị Nam
Thăng Long - Trần Hưng Đạo. 
Theo BQL đường sắt đô thị Hà Nội, với phương án giữ
nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9,
từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 đoạn hầm dài
2,4 km về kỹ thuật sẽ phải xem xét bổ sung ống thông hơi,
thoát khí, lối thoát hiểm, an toàn chạy tàu… 
Trong các báo cáo nghiên cứu trước, vai trò cần thiết của
ga C9 là để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và phát
triển giao thông công cộng, giảm bớt ùn tắc giao thông. Nếu
bỏ không xây dựng ga C9, dự đoán lượng hành khách sử
dụng đường sắt đô thị sẽ sụt giảm khoảng 95%.
Nguyên nhân sụt giảm là do hành khách chỉ có thể lên
xuống tàu tại ga C8 (cách Hồ Gươm khoảng 1,2 km) và ga
C10 (cách Hồ Gươm khoảng 500 m) nên phần lớn hành
khách sẽ không sử dụng đường sắt đô thị, vẫn sử dụng
phương tiện giao thông cá nhân. Mặt khác, bỏ ga C9 đồng
nghĩa với việc bỏ trống hoàn toàn khu vực Hồ Gươm và
vùng phụ cận ra khỏi phạm vi phục vụ của đường sắt đô thị. 
Với những lý do trên, BQL đường sắt đô thị Hà Nội tiếp
tục đề xuất kiến nghị UBND TP Hà Nội sử dụng phương
án giữ nguyên phương án hướng tuyến và tổng mặt bằng ga
ngầm C9 đã đề xuất phê duyệt. Cùng với đó xem xét biện
pháp quản lý, chỉ sử dụng cửa lên xuống số 3 trong các tình
huống khẩn cấp để điều tiết, giảm lưu lượng hành khách lên
xuống ga C9 phía vườn hoa hồ Hoàn Kiếm.
Trước đó, vào giữa tháng 3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà
Nội Dương Đức Tuấn chủ trì cuộc họp xem xét về phương
án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 do có nhiều ý kiến
cho rằng ga C9 ảnh hưởng đến di tích Hồ Gươm và đền
Ngọc Sơn. Cuộc họp đã đưa ra ba phương án đối với ga C9. 
Cụ thể, phương án 1 sẽ nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ
thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị
ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh
cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng
bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và đền
Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng
bảo vệ II).
Phương án 2 sẽ giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh
hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm
đã được BQL đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành,
TP thống nhất, đã xác định trong quy hoạch thủ đô. Củng
cố các văn bản pháp lý để UBND TP thống nhất với Bộ
GTVT, Bộ Xây dựng, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính
phủ quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.
Phương án 3 sẽ giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương
án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10
với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ
thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về
việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án
đầu tư, lưu lượng hành khách…
TRỌNG PHÚ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook