5
Thời sự -
ThứNăm1-4-2021
Ngày 31-3,
Pháp Luật TP.HCM
khởi đăng loạt điều tra
“CSGT, TTGT “làm luật” trên sông Đồng Nai”
, chưa hết
ngày nhưng chúng tôi nhận hàng trăm phản hồi mong muốn
lực lượng chức năng vào cuộc.
Thủ tục sao đơn giản thế!
Bạn đọc Nguyễn Tiến bày tỏ: Trên đường bộ, khi CSGT
dừng xe để kiểm tra nhanh cũng mất hơn 5 phút. Vậy mà
đọc bài thấy CSGT đường thủy kiểm tra tàu thuyền có 6
giây, 9 giây… “Thủ tục kiểm tra siêu nhanh, siêu đơn giản
này liệu có đúng với quy định pháp luật không? CSGT
kiểm tra đơn giản thế có đảm bảo sự không bỏ lọt người
vi phạm?” - bạn đọc Nguyễn Tiến nói.
“CSGT kiểm tra mà không lên tàu thuyền và chỉ xem
sổ thì làm sao biết phương tiện có đảm bảo điều kiện an
toàn?... Việc kiểm tra này không có tác dụng đảm bảo an
toàn, trật tự cho giao thông đường thủy...” - bạn đọc Trần
Chí Hiếu nêu ý kiến.
Cần làm rõ thủ tục kiểm tra như vậy
có đúng luật
Bạn đọc Đỗ Hùng cho rằng: “Công an nên làm rõ về
thủ tục kiểm tra chớp nhoáng này của CSGT đường thủy
để lập lại trật tự trên sông. Đối với chủ phương tiện tàu
thuyền sai phạm cũng phải phạt. Cần phải chấm dứt tình
trạng tự làm luật như vậy”.
Còn bạn đọc Huy Nguyễn bày tỏ: “Những sai phạm
trong việc CSGT kiểm tra nhanh chóng trong tích tắc cần
phải được làm rõ. Đồng thời xử lý nghiêm cá nhân vi
phạm để tránh “con sâu làm rầu ngồi canh””.
“Cách kiểm tra như vậy có đúng quy định pháp luật
không?” - câu hỏi mà nhiều bạn đọc đề nghị làm rõ.
VÕ PHẠM
tổng hợp
TỰSANG-VŨHỘI
T
rên số trước, chúng tôi
phản ánh tình trạng canô
CSGTBìnhDươngcóquy
trình kiểm tra chớp nhoáng
hầu hết phương tiện chở vật
liệu xây dựng và các phương
tiện đang chờ “ăn hàng” tại
các bến thủy nội địa.
Ở đoạn sông này còn có
lực lượng Thanh tra giao
thông (TTGT) tỉnh Đồng
Nai tham gia vào quy trình
kiểm sổ các phương tiện.
Kiểm tra trên sổ
mà tài công đưa
Sau nhiều ngày lênh đênh
trên tàu, sà lan và đi bộ dọc
hai bờ sông Đồng Nai theo
hướng từ tỉnh Bình Dương
về hướng khu vực cầu Đồng
Nai, PV báo
Pháp Luật
TP.HCM
ghi nhận hàng loạt
lần kiểm tra chớp nhoáng
của lực lượng TTGT đường
thủy đi canô mang số hiệu
tỉnh Đồng Nai.
Vào đầu giờ chiều một
ngày cận tết Nguyên đán,
con tàu tải trọng 1.800 tấn
chở đá từ Đồng Nai về miền
Tây. Tàu di chuyển đến khu
vực bến phà Bạch Đằng thì
gặp nước ròng nên hạ neo.
Tàu vừa thả neo thì ba người
mặc đồng phục ngành TTGT
nhưng không mặc áo phao đi
trên một canô có dòng chữ
TTGT - ĐN: 0748 rẽ nước
cập vào.
Tài công liền móc túi lấy
tiền kẹp vào cuốn sổ rồi đi ra
hông tàu đưa cho một cán bộ
TTGT ngồi phía đầu canô.
Cán bộ này nhận cuốn sổ,
đưa xuống phía dưới chân
kiểm tra, ở phía sau canô
một cán bộ ngồi mở cuốn sổ
to (theo dạng nhật ký - PV)
ghi số hiệu tàu đã kiểm tra
trong ngày.
Trong 5 giây, cán bộ nhận
cuốn sổ đã kiểm tra và đưa
lại cuốn sổ cho người lái tàu.
hơn mọi ngày vì con nước
lên cao.
Theo quan sát, thời điểm
này lực lượng TTGT cũng
xuất hiện sớm hơn trên canô
ĐN: 0748 để đi kiểm tra. Ba
cán bộ TTGT quần thảo liên
tục quanh khu vực và kiểm
tra tất cả tàu, sà lan chở vật
liệu xây dựng.
Theo ghi nhận của chúng
tôi, trong hơn 1 giờ đồng hồ,
có khoảng 30 tàu, sà lan chở
vật liệu xây dựng được tổ
công tác cập mạn tàu kiểm
tra sổ và theo quy trình chỉ
tính bằng giây.
Cũng thời gian trên, chúng
tôi ghi nhận: Khi đang dừng
ở bờ, thấy chiếc tàu tải trọng
1.800 tấn chạy về hướng
miền Tây, canô tổ công tác
liền kéo ga rẽ nước cập vào
Bà Miêu. Sông Đồng Nai lúc
này nước cạn hơn mọi ngày
nên lượng tàu và sà lan chở
đá cũng thưa hơn. Dù vậy,
TTGT vẫn có mặt, kiểm tra
các phương tiện thủy và các
cuộc kiểm tra diễn ra chớp
nhoáng.
Thời điểm này, khi thấy
canô TTGT đuổi theo, người
trên tàu mang số hiệu TG...
liền đi vào trong khoang
mang ra cuốn sổ đưa cho
cán bộ thanh tra khi tàu cập
mạn. Vị cán bộ cầm cuốn
sổ không lật ra mà đưa mắt
nhìn những người trên tàu.
Như hiểu ý những người
trên tàu liền đi vào trong, chỉ
để một người đứng trình sổ.
Sau đó, cán bộTTGTnhận sổ,
cúi người xuống kiểm tra bên
trong và nhanh chóng trả lại.
Tiếp đến, tổ công tác chạy
canô vào ven bờ phía thị xã
Tân Uyên (Bình Dương).
Khi có tàu hay sà lan chở
đá ngang qua, tổ công tác
lại phóng canô ra cập mạn.
Lúc này, một người nhận sổ,
hai người còn lại nhìn vào sà
lan và bên bờ.
Cứ như vậy, trong 1 giờ
đồng hồ, chúng tôi ghi nhận
có đến 18 chiếc tàu, sà lan
chở đá đi qua và tổ công
tác kiểm tra không lọt một
chiếc nào.
Những ngày sau đó, chúng
tôi tiếp tục ghi nhận lực lượng
TTGT điều khiển canô mang
số hiệu trên treo áo phao
xung quanh đang đậu sát bờ
(huyệnVĩnh Cửu, Đồng Nai).
Khi thấy sà lan chở đá mang
số hiệu LA… đi ngang qua,
tổ công tác liền đi canô tới.
Nhưng đã hiểu “luật”, một
phụ tàu liền đi vào trong
khoang lấy cuốn sổ bìa cứng
ra đưa cho một cán bộ ngồi
phía trước.
Lúc này, các cán bộ thanh
tra quan sát một vòng rồi nhận
cuốn sổ đưa xuống dưới kiểm
tra. Chỉ tích tắc vài giây, tổ
công tác đã trả lại cuốn sổ.
Khoảng 5 phút sau, khi hai
chiếc tàu chở đá di chuyển tới,
canô của lực lượngTTGT tiếp
tục cập mạn, một cán bộ nhận
sổ, lật hai trang rồi chuyển
xuống dưới chân, vài giây
sau lại trả cho người trên tàu.
Cuối giờ chiều, sau khi kiểm
tra chớp nhoáng hàng loạt
tàu và sà lan, tổ công tác di
chuyển về hướng thượng lưu
phía huyện Vĩnh Cửu (Đồng
Nai). Tại đây, tổ công tác tiếp
tục kiểm tra những tàu, sà lan
đang đậu để chờ chuyển đất,
đá từ các bến thủy nội địa
xuống. Hai người ngồi sau
có nhiệm vụ lái canô, quan
sát xung quanh và ghi chép.
Trong khoảng 20 phút, có cả
chục phương tiện đang neo
đậu bị kiểm tra.•
TTGT đi trên canôĐN: 0748 kiểmtra sổ chớp nhoángmột tàu đang đậu bên bờ sôngĐồngNai,
phía bờ huyện Vĩnh Cửu ngày 22-1. Ảnh: T.SANG - V.HỘI
Lúc này tài công cho người
trên tàu biết tiền trong sổ
đã… biến mất.
Sau đó, canô tổ công tác
phóng về hướng chiếc tàu
khác đang di chuyển trên
sông. Khi nhìn thấy canô
lực lượng TTGT, một phụ
nữ trên tàu lật đật chạy ra
phía ngoài hành lang, sau đó
người này đưa cuốn sổ cho
một cán bộ thanh tra.
Cán bộ này cầm, lật tờ giữa
rồi đưa cuốn sổ xuống thấp,
chỉ vài giây sau, cán bộ này
đưa cuốn sổ lại cho người
phụ nữ rồi đi kiểm tra hàng
chục sà lan, tàu khác với quy
trình tương tự.
Vài ngày sau, chúng tôi
quay lại sông Đồng Nai,
khu vực bến đò Bà Miêu có
nhiều tàu, sà lan hoạt động
hông tàu.
Lúc này, người trên tàu liền
đi vào bên trong buồng lái
mang ra một cuốn sổ cầm tay
đưa cho một cán bộ thanh tra
ngồi phía trước canô.
Cán bộ thanh tra nhận
cuốn sổ, đưa xuống dưới
chân kiểm tra. Vài giây sau,
cán bộ đưa cuốn sổ lại cho
người đàn ông.
Qua nhiều ngày bám theo
hàng loạt sà lan và tàu, chúng
tôi không nhận thấy bất kỳ
phương tiện nào bị lập biên
bản hay xử phạt. Thậm chí
cũng không hề có những lời
nhắc nhở từ lực lượng TTGT.
Quan sát xong mới
nhận sổ
Cuối tháng 1-2021, chúng
tôi có mặt tại khu vực bến
Một đoạn sônghai lực lượng kiểmtra sổ
Sau vài tháng tìm hiểu, ghi nhận tại khúc sông giáp ranh
này, chúng tôi không thấy CSGT, TTGT của hai tỉnh lên bất
kỳ phương tiện nào khi thực hiện việc kiểm tra.
Tất cả cuộc kiểm tra diễn ra chỉ tính bằng giây thông qua
cuốn sổ và các tổ công tác không ra bất kỳ hiệu lệnh nào
cho phương tiện bị kiểm tra.
Vị cán bộ cầm cuốn
sổ không lật ra
mà đưa mắt nhìn.
Những người trên
tàu như hiểu ý liền
đi vào trong, chỉ
để một người đứng
trình sổ. Sau đó,
cán bộ TTGT cúi
người xuống kiểm
tra sổ và nhanh
chóng trả lại.
Thanhtragiaothôngcậpmạn
tàu kiểm tra chớp nhoáng
Hàng chục tàu, sà lan bị kiểm tra sổ chớp nhoáng giữa dòng sôngmà không hề
có trường hợp nào bị lập biên bản.
Điều tra:
CSGT, TTGT
“làm luật”
trên sông
Đồng Nai
- Bài 2
Bạnđọc đề nghị chấn chỉnh
TTGT ngồi vắt chân khi đi kiểmtra
các phương tiện thủy. Ảnh: T.SANG - V.HỘI
TTGT kiểmtra sổmột tàu đang neo đậu tại bến
BạchĐằng trên sôngĐồngNai ngày 21-1.
Ảnh: T.SANG - V.HỘI