069-2021 - page 9

9
Tiểu khu 1 và 2 hiện có gần 10.000 nhân khẩu
Theo UBND phường Nguyễn An Ninh, tại tiểu khu 2 (110 ha) hiện có
khoảng 1.636 công trình, trong đó 1.503 căn nhà cấp bốn, 41 nhà từ hai
tầng trở lên…Tổng số khoảng 6.338 nhân khẩu.
Phường đánh giá quá trình sử dụng đất tại tiểu khu 2, người dân chủ yếu
mua bán bằng giấy tờ tay chưa được các cơ quan thẩm quyền chứng thực.
Vì vậy có rất nhiều trường hợp giấy tờ nguồn gốc đất không đúng với vị trí
phần đất thực tế hiện người dân đang sử dụng, dẫn đến việc quản lý đất
đai tại khu vực này gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân xuất phát từ việc
quy hoạch kéo dài nên nhu cầu về nhà ở của người dân tăng cao. Một số
trường hợp người dân cố tình vi phạm, gây khó khăn cho công tác giám
sát, quản lý của chính quyền…
Còn tiểu khu 1 (23 ha) có khoảng 829 hộ, nhà cấp bốn có 658 hộ, 171 căn
nhà hai tầng trở lên, tổng số hơn 3.200 nhân khẩu. Trong đó, khu vực 8 ha
phía mặt tiền 2/9 là khu dân cư hiện hữu từ trước năm 2017, có nhiều nhà
cao tầng (do thời điểm trước năm 2015, khu vực này được cấp giấy phép
xây dựng tạm với số tầng tối đa là ba tầng…).
đường 3/2 (đường 51C cũ) và đường
2/9 (đường Bình Giã).
Vị trí khu vực Bàu Trũng nằm gần
đối diện với một bên là khu vực sân
bayVũngTàu hiện hữu, nơi này cũng
đang có kế hoạch di dời để bàn giao
mặt bằng cho địa phương, tiếp tục
thực hiện các dự án tầm cỡ khác.
Ngoài ra một bên là khu vực dự án
sân golf Paradise, kết nối ra biển Bãi
Sau cũng đang được quy hoạch lại.
Theo phương án điều chỉnh mới,
khu vực BàuTrũng có tính chất là khu
công viên văn hóa, thể thao, dịch vụ
vui chơi, giải trí gắn với cây xanh, hồ
cảnh quan và hồ điều hòa; khu nhà ở
hiện trạng cải tạo chỉnh trang và khu
nhà ở thương mại, đô thị mới được
đầu tư hiện đại, hài hòa với cảnh quan
chung của TP Vũng Tàu...
Cụ thể, không gian khu vực này sẽ
được tổ chức với các công trình có
tầng cao 3-45 tầng. Bên cạnh đó là
khuđô thịmới BàuTrũngbaogồmcác
chung cưcao cấp, nhà phố thươngmại,
siêu thị, trường học, biệt thự vườn…
Trong đó có lõi giữa là khu công viên
văn hóa Bàu Trũng với hồ Bàu Trũng
đóng vai trò là hồ điều hòa, tạo điểm
nhấn kiến trúc cảnh quan.
Quan tâm đến việc tái
định cư cho người dân
Theoquyhoạchmới điều chỉnh, khu
vực Bàu Trũng được phân thành ba
tiểu khu, phân chia bơi hê thông giao
thông chinhđô thi lamcơ sơquan lýva
lập quy hoach chi tiêt. Quymô dân số
khu vực khoảng 40.000-46.000 người.
Cụ thể, tiểu khu 1 là khu đô thị
cải tạo, chỉnh trang với diện tích 23
ha. Tiểu khu 2 là khu công viên văn
hóa - đô thị mới Bàu Trũng, diện tích
hơn 110 ha. Tiểu khu 3 là khu ổn
định quy hoạch, diện tích gần 40 ha...
Để đảm bảo tính khả thi của quy
hoạch, vấn đề giải phóng mặt bằng,
tái định cư cho người dân được tỉnh,
TP Vũng Tàu quan tâm.
Tháng 10-2020, tại cuộc họp cho
kiến về điều chỉnh quy hoạch khu vực
BàuTrũngcủaThườngtrựcUBNDtỉnh
BR-VT, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ
tịch UBND tỉnh, kết lu n đối với khu
110 ha thống nhất phải giải tỏa toàn
bộ mặt bằng của khu này để làm lại.
Ông Thọ cũng nêu rõ: Về nguyên
tắc, việc bố trí tái định cưphải bảo đảm
đáp ứng tốt hơn nơi ở cũ của người
dân. Tỉnh giao TP Vũng Tàu nghiên
cứu chọn vị trí có diện tích lớn ngoài
khu Bàu Trũng để Nhà nước đầu tư
TRÙNGKHÁNH
N
gày 31-3, tại cuộc họp với
UBND tỉnh về tình hình triển
khai các dự án trọng điểm, lãnh
đạo TPVũng Tàu khẳng định trong
năm 2021 sẽ hoàn chỉnh phương án
điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ
1/2.000 khu công viên văn hóa - đô
thị mới Bàu Trũng (khu vực Bàu
Trũng), phường Nguyễn An Ninh.
Đồ án phân khu tỉ lệ 1/2.000 Bàu
Trũng được UBND tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu (BR-VT) phê duyệt từ
năm 2000 với rất nhiều kỳ vọng.
Nhưng vì nhiều l do, quy hoạch
chỉ triển khai được một số nội dung
và “treo” đến t n bây giờ.
Dự án trọng điểm của tỉnh
Việc ch m triển khai quy hoạch khu
vực Bàu Trũng đã ảnh hưởng rất lớn
đến đời sống, quyền lợi của người dân
có đất hợp pháp trong khu vực. Từ
đó phát sinh tình trạng xây dựng trái
phép do nhu cầu về chỗ ở của người
dân ngày càng tăng nhưng không
được cấp phép xây dựng, xuất hiện
tình trạng lấn chiếm đất công, nhiều
tuyến đường tạm bợ, xuống cấp…
Đến năm 2020, tỉnh BR-VT quyết
định giao TP Vũng Tàu tổ chức l p
đồ án điều chỉnh lại quy hoạch phân
khu tỉ lệ 1/2.000 khu công viên văn
hóa - đô thị mới Bàu Trũng. Tỉnh xác
định đây là dự án trọng điểm, quyết
tâm thực hiện với mong muốn thực
hiện chỉnh trang đô thị, đảm bảo an
sinh xã hội trên địa bànTPVũngTàu.
Sau nhiều cuộc họp, đầu tháng
3-2021, UBND TPVũng Tàu đã dự
thảo điều chỉnh để lấy kiến các sở,
ngành, người dân trong vùng dự án.
Theo đó, khu vực Bàu Trũng có tổng
diện tích khoảng 173 ha (bao gồm
cả một phần ven hồ dự án khu trung
tâm đô thị Chí Linh). Khu vực này
được giới hạn bởi các tuyến đường
NguyễnHữuCảnh, NguyễnAnNinh,
Một góc khu vực Bàu Trũng, phườngNguyễnAnNinh đang được điều chỉnh lại quy hoạch. Ảnh: TK
Bà Rịa-Vũng Tàu “làmmới” lại
Bàu Trũng sau nhiều năm treo
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang xemxét hai khu đất tại phường 10 để làmquỹ đất tái định cư cho người dân
khi di dời khỏi khu Bàu Trũng.
giải quyết vấn đề nhu cầu đất/nhà ở
của người dân khi bị giải tỏa. Về lâu
dài, đề nghị Vũng Tàu xây dựng một
khu tái định cư t p trung có quy mô
tại Phước Thắng (trong Cụm công
nghiệp - đô thị Phước Thắng), trong
đó cần đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thu t,
hạ tầng xã hội, các tiện ích chung đầy
đủ, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của
các hộ dân tại đây.
Tại cuộc họp sáng 31-3, ôngHoàng
Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND
TPVũng Tàu, cho biết TP đã đề xuất
hai vị trí ở phường 10 để làm quỹ đất
tái định cư cho người dân và đang
trình tỉnh quyết định. Về phương án
quy hoạch mới, khi lấy kiến, người
dân khu vực đồng tình, mong sớm
triển khai quy hoạch. TP Vũng Tàu
sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát địa
bàn để tránh phát sinh tình trạng xây
dựng trái phép trong vùng dự án và
sớm trình lại phương án để UBND
tỉnh phê duyệt thực hiện....
Sau khi đồ án điều chỉnh được phê
duyệt, tỉnh BR-VT sẽ có những đánh
giá kỹ lưỡng để đưa ra lộ trình, phân
kỳ đầu tư, hình thức đầu tư từng dự
án cho phù hợp, khả thi.•
SắpđưadựánCát Linh -HàĐôngvàokhai thác thươngmại
Theo phương án điều
chỉnhmới, khu vực Bàu
Trũng có tính chất là khu
công viên văn hóa, thể thao,
dịch vụ vui chơi, giải trí
gắn với cây xanh, hồ cảnh
quan và hồ điều hòa...
Ngày 31-3, tại buổi tham quan dự án đường sắt đô thị
Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ ngày 31-3, Bộ GTVT giao
Ban quản l dự án đường sắt và Công ty Hà Nội Metro thực
hiện công tác kiểm đếm tiếp nh n hồ sơ, tài liệu, tài sản
dự án này. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của hai đơn vị, Bộ
GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn
giao, đưa dự án vào v n hành, khai thác…
Theo ông Đông, công tác kiểm đếm và tiếp nh n dự án
giữa Hà Nội và Bộ GTVT sẽ kéo dài 3-4 tuần. Sau đó, Hà
Nội sẽ xem xét đưa dự án vào khai thác thương mại. “Như
v y, có thể khẳng định đến thời điểm này chúng tôi hoàn
thành đúng tiến độ Thủ tướng giao về đầu tư, xây dựng và
lắp đặt dự án” - ông Đông nói.
Về công tác đánh giá, chứng nh n an toàn hệ thống, Bộ
GTVT cho biết hãng tư vấn ACT của Pháp đã kiểm tra,
đánh giá tất cả hạng mục dự án. Trong đó, phần hệ thống
thiết bị, tư vấn đưa ra 16 khuyến nghị, thuộc ba nhóm, gồm
hồ sơ tài liệu; thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể
tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai và
sẵn sàng v n hành về nhân sự.
Tiếp nh n các khuyến nghị này, bộ đã hoàn thiện các nội
dung về cấp chứng nh n của Cục Cảnh sát PCCC, đánh giá an
toàn bước hai về hệ thống tín hiệu, bổ sung các biển chỉ dẫn cho
người khuyết t t, diễn t p ngoài hiện trường…Với các khuyến
nghị còn lại, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản l dự án khẩn
trương khắc phục, hoàn tất các thủ tục, đồng thời phối hợp với
phía Hà Nội đáp ứng các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của
đơn vị v n hành, khai thác. Riêng đối với các nội dung đầu tư
xây dựng hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai
thác, bộ đã đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng
hợp gửi tư vấnACT, phục vụ công tác đánh giá cuối cùng.
Đánh giá thêm về khó khăn dự án này, lãnh đạo Bộ GTVT
một lần nữa khẳng định tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
là dự án lớn, nền tảng kỹ thu t phức tạp, công nghệ mới. Dự
án được triển khai trong lúc hệ thống pháp lu t, tiêu chuẩn
còn thiếu và chưa đồng bộ… Cạnh đó là năng lực điều hành
dự án còn hạn chế nên chưa đáp ứng được kỳ vọng của người
dân. Đây là bài học kinh nghiệm cho ngành giao thông để
triển khai các công trình tương tự trong tương lai.
“Chẳng hạn theo tôi, với dự án mới như thế này, chúng
ta cần cử một đơn vị đi học ở nước ngoài trước rồi mới về
triển khai trong nước. Song song đó, chúng ta cần có lộ trình,
chuẩn bị đầu tư phải đi kèm đào tạo nguồn nhân lực. Ví dụ,
vừa qua chúng ta triển khai đầu tư điện hạt nhân, phải đào tạo
nguồn nhân lực rồi mới làm” - ông Đông rút kinh nghiệm.
Về công tác chuẩn bị đưa dự án vào khai thác thương
mại, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hà Nội Metro,
cho biết dự án vẫn duy trì chạy tàu mỗi ngày để nhân sự
v n hành thuần thục. Khi công trình chính thức khai thác
thương mại sẽ có một đơn vị tư vấn hỗ trợ v n hành trong
năm đầu tiên. “Đơn vị tư vấn này đã sang Việt Nam và đang
cách ly theo quy định…” - ông Trường thông tin.
Lãnh đạo Hà Nội Metro cho biết giá vé đi tàu 8.000-
15.000 đồng/lượt tùy theo chặng. Vé tháng sẽ có hai mức
giá, 100.000 đồng với nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu
tiên, 200.000 đồng với khách thường.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook