076-2021 - page 12

12
Đời sống xã hội -
ThứSáu9-4-2021
NGUYỄNQUYÊN-HÀPHƯỢNG
B
ộ GD&ĐT vừa chính
thức ban hành thông
tư quy định về quản
lý và tổ chức dạy học trực
tuyến trong cơ sở giáo dục
phổ thông và cơ sở giáo dục
thường xuyên. Thông tư này
sẽ có hiệu lực từ ngày 16-5.
Dạy học trực tuyến
hỗ trợ và thay thế
dạy học trực tiếp
Theo thông tư, các trường
được dạy trực tuyến hỗ trợ và
thay thế trực tiếp để nâng cao
chất lượng dạy học.
Cụ thể, hoạt động dạy học
trực tuyến được thực hiện theo
các bài học hoặc chủ đề theo
chương trình giáo dục phổ
thông (CT GDPT), bảo đảm
sự tương tác giữa giáo viên và
học sinh trong quá trình dạy
học. Hoạt động này có thể hỗ
trợ dạy học trực tiếp tại cơ
sở giáo dục bằng cách thực
hiện một phần nội dung bài
học hoặc chủ đề theo CT
GDPT để hỗ trợ dạy học trực
tiếp bài học hoặc chủ đề đó.
Dạy học trực tuyến cũng
có thể thay thế dạy học trực
tiếp tại cơ sở giáo dục bằng
cách thực hiện toàn bộ nội
dung bài học hoặc chủ đề
theo CT GDPT để thay thế
dạy học trực tiếp bài học hoặc
chủ đề này.
Người đứng đầu cơ sở giáo
dục được quyền quyết định
hình thức tổ chức dạy học
trực tuyến hỗ trợ dạy học
trực tiếp; tổ chức dạy học trực
tuyến thay thế dạy học trực
tiếp tại cơ sở giáo dục trong
thời gian học sinh không đến
trường để học tập vì lý do bất
khả kháng.
Thông tư của Bộ GD&ĐT
quyđịnhviệckiểmtra, đánhgiá
thường xuyên kết quả học tập
trực tuyến của học sinh được
thực hiện trong quá trình dạy
học. Các hình thức kiểm tra,
đánh giá thường xuyên trong
dạy học trực tuyến được thực
hiện theo quy định về kiểm
tra, đánh giá thường xuyên
của Bộ GD&ĐT.
hạ tầng của đơn vị phải đảm
bảo, học sinh phải có phương
tiện như smartphone, iPad...
và tính trung thực cao.
“Muốn thực hiện được điều
này, cơ sở hạ tầng đường
truyền Internet phải vào tận
lớp. Giáo viên và học sinh
phải được tập huấn sử dụng
công nghệ, nguồn dữ liệu
phong phú và phải có những
quy định trước với các emkhi
tổ chức dạy học trực tuyến”
- Hiệu trưởng Trường THPT
Nguyễn Du nói thêm.
Về vấn đề này, ông Trần
Minh, PhóHiệu trưởngTrường
THCS-THPT Đào DuyAnh,
quậnTân Phú (TP.HCM), cho
rằng thông tư ban hành rất phù
hợp trong bối cảnh hiện nay.
Nó giúp trường chủ động
hơn trong việc triển khai
chương trình năm học, đa
dạng hóa phương pháp dạy
và học, nhất là trong điều
kiện bất khả kháng học sinh
không thể tới trường như các
đợt nghỉ do dịch COVID-19
vừa qua.
Thông tư được áp dụng sẽ
là căn cứ để trường xây dựng
chương trình, kinh phí để tập
huấn cho giáo viên và học sinh
về kỹ năng, công nghệ thông
tin, đầu tư cơ sở vật chất.
Phụ huynh học sinh cũng
nắm được chương trình, kế
hoạch và được hướng dẫn cơ
bản để hiểu và quản lý việc
học tập trực tuyến của con
em mình.
“Như vậy, thông tư được
triển khai sẽ giúp trường, học
sinh và phụ huynh có sự phối
hợp chủ động, không bỡ ngỡ
như thời gian vừa qua” - ông
Minh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, hiệu
trưởngmột trườngTHPT trên
địa bàn quận 1 chia sẻ trong
thời gian vừa qua trường cũng
muốn kết hợp hai hình thức
dạy học trực tuyến và trực
tiếp để rút ngắn thời gian
học trên lớp, tăng hoạt động
ngoại khóa cho các em. Tuy
nhiên, chưa có quy định cụ
thể nên chưa thể thực hiện.
“Thông tư này ra đời sẽ là
căn cứ để trường thực hiện.
Tôi sẽ nghiên cứu kỹ để xây
dựng kế hoạch dạy và học cho
năm tới. Khi có văn bản chỉ
đạo, trường thực hiệnmột cách
hợp lý thì chắc chắn giáo viên
và học sinh sẽ thực hiện” - vị
này nói thêm.•
Trường học chính thức được
dạy học trực tuyến
Trường học
được phép
sử dụng hình
thức dạy học
trực tuyến hỗ
trợ, thay thế
dạy học trực
tiếp trong
thời gian học
sinh không
đến trường vì
lý do bất
khả kháng.
Phân cấp chặt chẽ
thực hiện thông tư
Bộ GD&ĐT quy định UBND
cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ
đạo các sở, ngành, UBND cấp
huyện và các cơ quan có liên
quan triển khai dạy học trực
tuyến tại địa phương.
Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng
dẫn các phòng GD&ĐT và các
cơ sở giáo dục thực hiện, tổ
chức dạy học trực tuyến; kiểm
tra, giám sát, giải quyết những
vướng mắc trong quá trình tổ
chức dạy học và kiểmtra, đánh
giá kết quả học tập trực tuyến
của các cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý.
Tiêu điểm
Hướng dẫn các hoạt động
trong dạy học trực tuyến
Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt
động chính như: Tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài
và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi
và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu
dạy học trực tuyến…
Học sinhhọc tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính
như: Thamdự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực
hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu
cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu
dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo
viên và các học sinh khác…
Bộ GD&ĐT
Học sinh Trường Tiểu học TrầnQuang Khải, quậnGò Vấp (TP.HCM) học bài trên Internet trong
thời gian ngưng đến trường do dịch COVID-19 hồi tháng 2. Ảnh: NTCC
Việc kiểm tra, đánh giá
định kỳ kết quả học tập trực
tuyến của học sinh được thực
hiện trực tiếp tại cơ sở giáo
dục theo quy định về kiểm
tra, đánh giá định kỳ của Bộ
GD&ĐT. Tuy nhiên, trong
trường hợp học sinh không
thể đến cơ sở giáo dục tại thời
điểm kiểm tra, đánh giá định
kỳ vì lý do bất khả kháng,
việc tổ chức kiểm tra, đánh
giá định kỳ được thực hiện
bằng hình thức trực tuyến.
Nguyên tắc dạy học trực
tuyến là nội dung phải đáp
ứng mức độ hoặc yêu cầu cần
đạt của CT GDPT; bảo đảm
các điều kiện tối thiểu về hạ
tầng kỹ thuật dạy học trực
tuyến, đội ngũ giáo viên đáp
ứng yêu cầu tổ chức dạy học.
Phù hợp với bối cảnh
hiện nay
ÔngHuỳnhThanhPhú,Hiệu
trưởngTrườngTHPTNguyễn
Du, quận 10 (TP.HCM), cho
rằng đây là một quyết định
mang hơi thở của thời đại,
đặc biệt trong bối cảnh đại
dịch COVID-19 đang xuất
hiện trên toàn cầu, vẫn đảm
bảo học sinh nghỉ phòng dịch
mà không nghỉ học.
Việc phối hợp hai hình thức
dạy trực tiếp và trực tuyến là
một thuận lợi cho thầy cô trong
Các hình thức
kiểm tra, đánh giá
thường xuyên trong
dạy học trực tuyến
được thực hiện
theo quy định về
kiểm tra, đánh giá
thường xuyên của
Bộ GD&ĐT.
việc hoàn tất chương trình hay
một chủ đề, công tác quản lý
nhà trường thuận tiện hơn.
Ông Phú ví dụ môn nghề ở
khối 11 có ba tiết một tuần,
rất khó xếp thời khóa biểu
nhưng nếu có thể xếp phần
lý thuyết học trực tuyến,
phần thực hành ở lớp thì sẽ
hợp lý và đảm bảo nội dung
chương trình.
Việc kiểm tra thường xuyên
sử dụng hình thức trực tuyến
đem lại nhiều mặt tích cực
như không tốn giấy, giáo viên
không phải chấm, học sinh
biết điểm ngay khi kết thúc
giờ kiểm tra. Tuy nhiên, học
trực tuyến cũng có những hạn
chế cần khắc phục như cơ sở
Người đàn ông vào viện cấp cứu cùng mũi dao trên lưng
Ngày 8-4, thông tin từ BV đa khoa Trung ương Cần
Thơ cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cấp cứu lấy thành
công mũi dao đâm vào cột sống của một bệnh nhân.
Bệnh nhân là anh THTH (30 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng),
nhập viện trong tình trạng mũi dao cắm vào lưng trái.
Tiến hành siêu âm, chụp X-quang, bác sĩ phát hiện mũi
dao đâm vào đoạn cột sống ngực 4-5 của bệnh nhân.
Qua hội chẩn, êkíp phẫu thuật đã tiến hành lọc mỏm gai
ngực 6-7, tách cơ cạnh sống bên trái. Hiện trạng dao dài
5 x 2 cm đâm từ bên trái mỏm gai ngực 5 xuyên xuống
vào trong, chạm vào bản sống ngực 7 gây nứt thành ngoài
khiến mũi dao bị cong.
Bác sĩ đã rút dao, làm sạch đường dò vết thương, cầm
máu vết mổ, xử lý làm sạch và khâu vết thương.
Hiện bệnh nhân tỉnh, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn
định, vết mổ khô, không tê yếu chi.
Theo BS CK2 Trần Văn Minh, Phó Trưởng Khoa ngoại
thần kinh, rất may mũi dao chưa làm tổn thương tủy sống.
Nếu tủy sống bị tổn thương sẽ khiến bệnh nhân rối loạn
cảm giác, rối loạn vận động, liệt tủy không hoàn toàn với
các biến chứng dò dịch não tủy, nhiễm trùng, áp xe, viêm
màng não tủy…
Bác sĩ khuyến cáo với những trường hợp tương tự thì
mọi người đặc biệt lưu ý không được tùy tiện rút vật
xuyên thấu ra khỏi vết thương tại hiện trường tai nạn hoặc
ngay cả trong phòng cấp cứu.
HẢI DƯƠNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook