087-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm22-4-2021
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Thừa Thiên-
Huế về đề nghị mở đường gom dân sinh dọc dự án cao tốc
La Sơn - Túy Loan, bởi việc làm đường đang chắn lối đi lại
của người dân.
Theo đó, bộ này cho rằng dự án cao tốc La Sơn - Túy
Loan thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Theo tiêu chuẩn thiết
kế, đường chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các
đường khác và chỉ cho xe ra vào ở những điểm nhất định.
Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu
vực dọc tuyến cao tốc đi qua, trong quá trình lập dự án, chủ
đầu tư, Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn thiết kế đã phối
hợp với địa phương tổ chức rà soát, bổ sung đầy đủ các đường
gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương.
Đối với đề nghị nêu trên của cử tri, theo báo cáo của Ban
quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các vị trí đề nghị mở
đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự
án và có địa hình rất khó khăn. 
Vừa qua, ban quản lý đã có văn bản gửi địa phương và tổ
chức họp lên phương án giải quyết bồi thường, thu hồi diện
tích đất không thể sản xuất được do ảnh hưởng của tuyến
đường Hồ Chí Minh. 
Theo đó, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã giao UBND huyện
Nam Đông vận động người dân thỏa thuận chuyển nhượng
phần đất cho các hộ lân cận có thửa đất liền kề đường sản
xuất. Đối với những trường hợp không đồng ý chuyển
nhượng phải có đơn đề nghị thu hồi phần đất do không có
đường vào để phục vụ sản xuất. Đến nay, công tác vận động
của địa phương vẫn đang thực hiện.
“Như vậy, việc kiến nghị mở các đường gom đi vào tuyến
đường La Sơn - Túy Loan không đảm bảo tiêu chuẩn thiết
kế của dự án. Vì vậy, chúng tôi đề nghị địa phương tích cực
tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ…” - Bộ GTVT
cho hay.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai
đoạn 1 có chiều dài khoảng 77,5 km với tổng mức đầu tư
dự án hơn 11.400 tỉ đồng.
PHÚ PHONG
Cần 118.532 tỉ đồng đầu tư 10 tuyến cao tốc
phía Nam
Theo quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, ưu tiên đầu tư 10 tuyến cao tốc
ở phía Nam với chiều dài khoảng 1.258 km. Trong đó, giai đoạn 2021-
2025 ưu tiên đầu tư sáu tuyến cao tốc dài 355 km với kinh phí khoảng
59.771 tỉ đồng.
Cụ thể, dự ánMỹ An - Cao Lãnh dài 26 km, tổngmức đầu tư 2.300 tỉ đồng;
Biên Hòa - Vũng Tàu dài 60 km, tổng mức đầu tư 14.900 tỉ đồng; TP.HCM -
Chơn Thành dài 45 km, tổng mức đầu tư 4.500 tỉ đồng; TP.HCM - Mộc Bài
dài 65 km, tổngmức đầu tư 10.700 tỉ đồng; Châu Đốc - CầnThơ - Sóc Trăng
dài 64 km, tổng mức đầu tư 9.800 tỉ đồng; vành đai 3 - TP.HCM dài 95 km,
tổng mức đầu tư 19.871 tỉ đồng.
Giai đoạn 2026-2030, ưu tiên đầu tư bốn tuyến cao tốc dài 300 km với
tổng số tiền 58.761 tỉ đồng. Đó là các tuyến Gò Dầu - Xa Mát dài 65 km,
tổng mức đầu tư 10.350 tỉ đồng; Hồng Ngự - Trà Vinh dài 30 km, tổng mức
đầu tư 5.380 tỉ đồng; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 100 km, tổng mức
đầu tư 9.750 tỉ đồng; vành đai 4 - TP.HCM dài 105 km, tổng mức đầu tư
33.281 tỉ đồng.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang hoàn thiện dự
thảo quy hoạch giao thông
đường bộ giai đoạn 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó,
nghiên cứu việc bổ sung nhiều
tuyến cao tốc cho khu vực phía
Nam như Gò Dầu - cửa khẩu Xa
Mát (Tây Ninh), Chơn Thành - cửa
khẩu Hoa Lư (Bình Phước), Nhà Bè
(TP.HCM) - Mỹ Tho (Tiền Giang)
- Bến Tre - Trà Vinh…
Tăng thêm nhiều tuyến
cao tốc
Theo dự thảo báo cáo cuối kỳ do
liên danh tư vấn TEDI - CCCTI lập,
nêu rõ quy hoạch mạng lưới đường
bộ cao tốc định hướng đến năm 2030
được Thủ tướng phê duyệt, khu vực
miền Nam có bảy tuyến cao tốc gồm:
BiênHòa -VũngTàu, DầuGiây - Liên
Khương - Đà Lạt, TP.HCM- ThủDầu
Một - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc
Bài, ChâuĐốc - CầnThơ - Sóc Trăng,
Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Cần
Thơ - Cà Mau. Tổng chiều dài các
tuyến này là 983 km.
Tuy nhiên, tư vấn cho rằng để phù
hợp với nhu cầu thực tế khu vực này,
cần bổ sung tuyến cao tốc từ Gò Dầu
tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh).
Vì theo quy hoạch mạng lưới cao
tốc tới Tây Ninh, có tuyến cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài đi qua Gò Dầu.
Theo tư vấn, để đảm bảo tính
kết nối thuận lợi các khu vực phát
triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và
Campuchia qua cửa khẩu XaMát với
TP.HCMcũng như khu vực ĐBSCL,
bổ sung tuyến cao tốc này vào quy
hoạch là cần thiết.
Tuyến này dự kiến sẽ đi song song
với quốc lộ 22B, chiều dài 65 km,
quy mô bốn làn xe. Trong đó, dự
kiến đầu tư đoạn Gò Dầu - TP Tây
Ninh trước năm 2030, đoạn TP Tây
Ninh - Xa Mát sau năm 2030.
Tư vấn cũng đề xuất bổ sung tuyến
cao tốc Chơn Thành - cửa khẩu Hoa
Lư (Lộc Ninh, Bình Phước). Vì cửa
khẩu này nằm trên trục giao thông
xuyên Á nối Việt Nam với các nước
trong khu vực. Trong khi đó, khu kinh
tế cửa khẩu Hoa Lư là nơi phát triển
giao lưu kinh tế, văn hóa, quan hệ
chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam
và Campuchia.
“Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng
hóa, dịch vụ tăng trong tương lai,
cần thiết bổ sung vào quy hoạch
tuyến cao tốc Chơn Thành - cửa
khẩu Hoa Lư kết nối với tuyến cao
tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn
Thành đã có trong quy hoạch trước
đây…” - tư vấn đề xuất.
Dự án cao tốc Chơn Thành - cửa
khẩu Hoa Lư có điểm đầu giao với
vành đai 3 (TP.HCM), đi theo hướng
tuyến quốc lộ 13, rồi đến cửa khẩu
Hoa Lư. Cao tốc có quy mô bốn làn
Đề xuất thêm
nhiều tuyến cao tốc
phía Nam
Trong dự thảo của Bộ GTVT, phía Nam sẽ được quy hoạch
thêmnhiều tuyến cao tốc kết nối liên vùng nhằmđáp ứng nhu cầu
thực tế của khu vực này.
xe, tiến độ đầu tư sau năm 2030.
Phía Nam cũng được đề xuất bổ
sung tuyến đường cao tốc Nhà Bè
(TP.HCM) - Mỹ Tho (Tiền Giang) -
BếnTre - TràVinh, nhằmgiảm tải lưu
lượng xe cho tuyến Sài Gòn - Trung
Lương và thúc đẩy phát triển kinh tế
khu vực. Khi hoàn thành, dự án sẽ
tạo thành một trục kết nối TP.HCM
với các tỉnh ĐBSCL.
Dự án có điểm đầu thuộc huyện
Nhà Bè, chạy theo hướng đông nam
qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre,
Trà Vinh. Chiều dài khoảng 104 km,
quy mô bốn làn xe, dự kiến đầu tư
sau năm 2030.
Ngoài ra, tư vấn cũng đề xuất bổ
sung tuyến cao tốc Trà Vinh - Hồng
Ngự (Đồng Tháp). Vì cửa khẩu quốc
tế Dinh Bà (Đồng Tháp) là cửa khẩu
thông thương quốc tế giữa Việt Nam
và Campuchia. Hiện nay cửa khẩu
được kết nối với quốc lộ 30. Trong
tương lai, để đảm bảo kết nối thuận
lợi giữa các vùng kinh tế trọng điểm
cửa khẩu miền Tây Nam bộ với các
cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải
ngày càng tăng, cần bổ sung tuyến
cao tốc này.
Cao tốc Trà Vinh - cửa khẩu Dinh
Bà có quy mô bốn làn xe, chiều dài
190 km, dự kiến đầu tư sau năm2030.
Làm rõ nhu cầu kinh phí
đầu tư dự án giao thông
Theo tư vấn, nhìn chungmạng lưới
đường cao tốc nói chung còn thiếu
so với yêu cầu phát triển. Chiều dài
đường cao tốc còn thấp so với các
nước phát triển, một số trục có nhu
cầu vận tải lớn nhưng chưa hình
thành hệ thống đường cao tốc, đặc
biệt là trục Bắc - Nam.
Riêng khu vực miền Nam có suất
đầu tư lớn do nhiều đất yếu, sông,
kênh rạch chằng chịt. Dù Chính phủ
đã có sự cân đối các nguồn lực để
tạo sự phát triển đồng đều cho khu
vực này nhưng vẫn có sự chênh lệch
về chiều dài đường cao tốc. Vì vậy,
việc bổ sung các tuyến cao tốc trên
là cần thiết.
Tại cuộc họp Bộ GTVT vừa qua,
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu
đơn vị tư vấn làm rõ nhu cầu kinh phí
đầu tư các dự án giao thông. Trong
đó, phải xác định dự án nào sử dụng
vốn ngân sách, vốn xã hội hóa và
cơ chế thế nào để thu hút nguồn lực
ngoài Nhà nước.
Cạnh đó, ông Thể cho rằng nếu
chỉ dành khoảng 2% GDP đầu tư
hạ tầng giao thông như nhiều năm
qua, khó giải quyết được điểm
nghẽn của ngành giao thông. Vì
vậy, cần nghiên cứu đề xuất Quốc
hội bố trí 4%-5% GDP để đầu tư
hạ tầng giao thông giai đoạn tới
nhằm tạo đột phá.
Ông Thể cũng gợi ý nghiên cứu đề
xuất giải pháp phát hành trái phiếu
chính phủ để đầu tư hạ tầng giao
thông, sau đó tiến hành thu phí để
hoàn trả vốn nhà nước.
“Đầu tư bằng hình thức đối tác
công tư (PPP), chúng ta phải trả
lãi cho nhà đầu tư 10%-11%/năm.
Trong khi vốn nhà đầu tư góp vào
dự án chủ yếu là tiền của các tổ chức
tín dụng huy động từ người dân.
Nếu phát hành trái phiếu chính phủ
lãi suất chỉ 3%-4%/năm, khi công
trình hoàn thành sẽ thu phí hoàn trả
vốn nhà nước, cách làm như vậy rõ
ràng hiệu quả hơn nhiều…” - ông
Thể nói.•
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây, một trong hai tuyến cao tốc duy nhất đang được khai thác ở phíaNam,
hiện đã quá tải. Ảnh: HOÀNGGIANG.
Bộ trưởng GTVT gợi ý
nghiên cứu đề xuất giải
pháp phát hành trái phiếu
chính phủ để đầu tư hạ
tầng giao thông, sau đó
tiến hành thu phí để hoàn
trả vốn Nhà nước.
Bộ GTVT trả lời về việc làm đường gom dự án La Sơn - Túy Loan
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook