177-2021 - page 9

9
Tiêu điểm
VIẾT LONG
T
rong tờ trình vừa gửi Thủ
tướng,BộGTVTđềxuấttiếp
tục đầu tư dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Nam phía đông,
giai đoạn 2 (2021-2025). Trong
đó, bộ này kiến nghị Chính phủ
trình Quốc hội (QH) xem xét
đầu tư tiếp 12 dự án thành phần
để nối thông tuyến cao tốc này.
Đầu tư tiếp 729 km
đường bộ cao tốc
BộGTVTchobiếttuyếnđường
bộ cao tốcBắc -Namphía đông
từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà
Maudài2.063km,đangkhaithác
478 km và tiếp tục đầu tư 829
km, còn lại 756 kmchưa đầu tư.
Để nối thông tuyến cao tốc
Bắc - Nam, Bộ GTVT đề xuất
hai phương án. Phương án 1,
đầu tư khoảng 729 km với 12
dự án thành phần gồmcác đoạn
Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km),
Quảng Ngãi - Nha Trang (353
km) và CầnThơ - CàMau (109
km) đi qua địa phận 12 tỉnh, TP.
Tổngmứcđầutưkhoảng146.990
tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước
khoảng 73.495 tỉ đồng.
Phương án 2, đầu tư 9/12 dự
án thành phần, dài 552 km, gồm
các đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng
(Hà Tĩnh, 90 km), Quảng Ngãi
- Nha Trang (353 km) và Cần
Thơ - Cà Mau (109 km). Đối
với ba dự án thành phần đoạn
Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn
Ninh vàVạnNinh - CamLộ dài
177 km, giai đoạn 2021-2025
triển khai trước công tác giải
phóng mặt bằng, tái định cư
(kinh phí khoảng 4.584 tỉ đồng)
và chuyển tiếp đầu tư trong giai
đoạn 2026-2030.
Cả chín dự án này đều đầu
tư theo hình thức PPP, loại hợp
đồngBOTvới tổngnhucầuvốn
khoảng 118.672 tỉ đồng. Trong
đó, vốnnhànướckhoảng61.628
tỉ đồng (giai đoạn 2021-2025
khoảng49.233 tỉ đồng, giai đoạn
sau năm2025 khoảng 12.395 tỉ
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai làmột trong các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Ảnh: V.LONG
STT TÊN DỰ ÁN
THÀNH PHẦN
CHIỀU
DÀI
(KM)
QUY
PHÂN
KỲ
(LÀN
XE)
SƠ BỘ TỔNG MỨC ĐẦU TƯ
(TỈ ĐỒNG)
THỜI GIAN
HOÀN THÀNH VỐN
(NĂM)
NSNN
BOT
TỔNG
1
Bãi Vọt -
Hàm Nghi
36
4
3.701
3.701
7.402
25
2
Hàm Nghi -
Vũng Áng
54
4
5.093
5.093
10.186
17
3 Vũng Áng - Bùng 58
4
1.130
1.130
4 Bùng - Vạn Ninh 51
4
1.715
1.715
5
Vạn Ninh -
Cam Lộ
68
4
1.739
1.739
6 Quảng Ngãi -
Hoài Nhơn
88
4
10.448
10.448
20.896
29
7
Hoài Nhơn -
Quy Nhơn
69
4
6.272
6.272
12.544
25
8
Quy Nhơn -
Chí Thạnh
62
4
6.149
6.149
12.298
21
9
Chí Thạnh -
Vân Phong
51
4
5.301
5.301
10.602
22
10 Vân Phong -
Nha Trang
83
4
6.453
6.453
12.906
21
11
Cần Thơ -
Hậu Giang
37
4
4.884
4.885
9.769
32
12 Hậu Giang -
Cà Mau
72
4
8.742
8.743
17.485
31
Tổng cộng
729
61.628
57.044 118.672
Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT
báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường
cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Dự án đi qua bốn tỉnh
An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng.
Theo đề xuất của Ban QLDA, cao tốc sẽ đi thẳng theo hướng
đông nam qua kênh Đào giao cắt với ĐT947 và ĐT941, vượt
kênh Bốn Tổng, kênh Chắc Cà Đao, kênh Rạch Giá Long
Xuyên. Sau đó tuyến giao với ĐT943, qua kênh Rạch Sỏi - Hậu
Giang giao với quốc lộ (QL) 80 hiện hữu và tuyến Lộ Tẻ - Rạch
Sỏi tuyến đi vào địa phận TP Cần Thơ, qua kênh Sáu Bọn.
Tuyến tiếp tục vượt đường Bốn Tổng - Một Ngàn và kênh
Bốn Tổng, qua kênh Năm Châu, Thơm Rơm rồi tiếp tục vượt
qua đường Huyện 16 và kênh Thốt Nốt, Xáng ÔMôn, đường
Lộ Bà Đầm, qua địa phận tỉnh Hậu Giang. Tiếp đến tuyến đi qua
kênh Một Ngàn, Xáng Xà No, vượt qua đường ChiêmThành
Tấn, Ba Tháng Hai và lại cắt kênh Bốn Tổng - Một Ngàn.
Tuyến giao cắt với QL61, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
tại lý trình Km113 và vượt qua ĐT.928, tim tuyến nằm về bên
phải QL1 và cách QL1 khoảng 8 km. Sau đó, tuyến đi qua kênh
Xáng Nàng Mau, Xăng Cái Côn và có giao cắt với đường Quản
Lộ - Phụng Hiệp. Qua địa phận tỉnh Sóc Trăng, tuyến tiếp tục
vượt qua đường ĐT.14, đường ĐT.13, kênh Tam Sóc, giao cắt
với QL1 và vượt qua đường Văn Ngọc Chính, sông Đinh, kết
nối với cảng nước sâu Trần Đề tại vị trí giao QLNam Sông
Hậu thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Đơn vị
nghiên cứu cũng đề xuất phân kỳ đầu tư cao tốc thành ba dự án
thành phần gồm Châu Đốc - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài 63,4 km)...
Tổng mức đầu tư cao tốc giai đoạn 1 là 47.435 tỉ đồng. Đầu tư
theo hình thức hợp tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Trong
đó, dự án thành phần 1 có hai làn xe, hai dự án thành phần còn
lại được đầu tư bốn làn xe hạn chế với vận tốc 80 km/giờ, giai
đoạn hoàn chỉnh toàn tuyến là sáu làn xe.
Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu, ba dự án thành phần trên
đều gặp một số khó khăn, đơn vị nghiên cứu đề xuất cần báo cáo
Chính phủ xin cơ chế riêng cho tuyến cao tốc này.
PHÚ PHONG
Cần47.435 tỉ đồngđể đầu tư cao tốcChâuĐốc - CầnThơ - SócTrăng
12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2
Giai đoạn 2016-2020, QH đã
thông qua chủ trương đầu tư
dự án xây dựng một số đoạn
đường bộ cao tốc trên tuyến
Bắc - Nam phía đông giai đoạn
1với tổngchiềudài 654km, chia
thành11dựán thànhphần. Giai
đoạn 2 của dự án đường bộ cao
tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ trình
QH cho ý kiến quyết định chủ
trương đầu tư vào kỳ họp cuối
năm nay.
Đầu tư tiếp 9 dự án đường bộ cao
tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP
Bộ GTVT kiến nghịThủ tướng trìnhQuốc hội quyết định chủ trương đầu tư thêm chín dự án thành phần trên
tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
đồng), vốn nhà đầu tư huy động
khoảng57.044 tỉ đồng (trongđó
vốn chủ sở hữu khoảng 8.557 tỉ
đồng, vốn vay khoảng 48.487
tỉ đồng).
Trên cơ sở phân tích các
phương án, Bộ GTVT đề xuất
Thủ tướng lựa chọn phương án
2. “Trường hợp triển khai các
dự án thành phần theo phương
thức PPP không thành công,
giaoChính phủ báo cáoỦy ban
Thường vụ QH xem xét, quyết
định…” - Bộ GTVT kiến nghị.
Vì sao chỉ đầu tư 9/12
dự án
Theo Bộ GTVT, đường bộ
cao tốc Bắc - Namphía đông là
tuyếnđườnghuyếtmạch, cóvai
trò quan trọng đối với phát triển
kinh tế - xã hội và đảmbảoquốc
phòng an ninh của đất nước, do
vậy việc đầu tư nối thông tuyến
đường bộ cao tốc Bắc - Nam
phía đông là cần thiết.
Tuynhiên, dựkiếnnguồnvốn
ngân sách nhà nước bố trí cho
đườngbộcaotốcBắc-Namphía
đôngkhoảng47.169tỉđồng.Với
điềukiệnnguồn lựckhókhănvà
phải cân đối cho các nhiệm vụ
quan trọng, cấp bách khác nên
cần tính toán, xác định lộ trình
đầu tư để phù hợp.
Cạnh đó, tại khu vực miền
Trung, do điều kiện địa hình
thắt hẹp, về đường bộ đã có các
tuyến quốc lộ 1, đường Hồ Chí
Minh, đường ven biển, đường
sắt và quy hoạch đường sắt tốc
độcao.Ngoài ra, theokết quảdự
báo nhu cầu vận tải của đơn vị
tư vấn, đoạnVũngÁng - Bùng,
Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh -
CamLộ có nhu cầu vận tải thấp
(đếnnăm2030 là13.665-19.317
xe con quy đổi/ngày đêm). Với
năng lực vận tải của quốc lộ 1,
đường Hồ Chí Minh và một số
tuyến songhànhkhác có thểđáp
ứng nhu cầu vận tải đến khoảng
năm 2028.
“Dovậy,đốivớibađoạntuyến
trên trong giai đoạn 2021-2025
có thể thực hiện trước công tác
giải phóng mặt bằng, tái định
cư và chuyển tiếp đầu tư trong
giai đoạn 2026-2030…” - Bộ
GTVT lý giải.
Về tính khả thi của các dự án
trong huy động vốn ngân hàng,
BộGTVTcho rằngdựánđường
bộ cao tốc Bắc - Namgiai đoạn
1có thời gian thuphí 16-18năm.
Tuynhiên, các dựán thànhphần
giai đoạn2021-2025có thời gian
thu phí bình quân dài hơn 24,8
năm, trongđócóhai dựán thành
phầnđoạnCầnThơ -HậuGiang
vàHậuGiang-CàMauthờigian
thu phí 31-32 năm.
Dù vậy bộ này nhận định lợi
thế của giai đoạn 2 dự án là việc
Luật PPP, đây là điềukiện thuận
lợi khi các ngân hàng xem xét
cung cấp tín dụng. Bên cạnh đó,
ngoài nguồn cung cấp tín dụng
của các ngân hàng, Luật PPP
cho phép doanh nghiệp dự án
được phát hành trái phiếudoanh
nghiệp, được huy động vốn vay
vàcácnguồnvốnhợpphápkhác
để thựchiệndựán theoquyđịnh
tại hợp đồng dự án PPP (không
bắt buộc vay từ nguồn tín dụng
của các ngân hàng).
“Do vậy, mặc dù có thời
gian thu phí hoàn vốn dài hơn
nhưng chưa thể khẳng định khả
năng huy động vốn vay các dự
án thành phần giai đoạn 2021-
2025 kém hấp dẫn hơn so với
các dự án thành phần PPP giai
đoạn2017-2020…” -BộGTVT
đánh giá.•
áp dụng theo Luật PPP. Cụ thể,
BộGTVTsẽ kiến nghị được áp
dụng cơ chế chia sẻ phần tăng,
giảmdoanhthutheoquyđịnhcủa
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook