207-2021 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu10-9-2021
Đã đến lúc mở lại dần đường bay,
giải cứu ngành hàng không
Nhiều ý kiến cho rằng cùng với số người được tiêmvaccine tăng, đã đến lúc từng bước mở lại các đường bay
để phục vụ việc đi lại, phục hồi kinh tế và giải cứu ngành hàng không.
PHONGĐIỀN
N
gày4-9vừa qua, chuyến
bay chở gần 300 công
dân Việt Nam (VN) có
hộ chiếu vaccine từ Nhật Bản
đã hạ cánh an toàn tại sân
bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Dự kiến ngày 12-9 tới, sân
bay Vân Đồn sẽ tiếp tục đón
chuyến bay tiếp theo đưa các
công dân hồi hương từ Mỹ.
Sân bay Vân Đồn là nơi
đầu tiên được Chính phủ giao
nhiệm vụ đón các chuyến
bay thí điểm cách ly y tế bảy
ngày đối với các hành khách
đủ điều kiện. Sau các chuyến
bay thí điểm đầu tiên, Chính
phủ cùng với tỉnhQuảngNinh
sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm
trước khi triển khai rộng.
Tiền đề mở lại
đường bay quốc tế
Ông PhạmNgọc Sáu, Giám
đốc Cảng hàng không quốc
tế Vân Đồn, nhấn mạnh: Các
quy trình tiếp nhận khách của
sân bay rất chặt chẽ nhằm
hạn chế tối đa nguy cơ lây
lan dịch bệnh. Qua chuyến
bay đầu tiên cho thấy khách
tuân thủ nghiêm túc các quy
định của ngành hàng không
và cơ quan y tế đưa ra nên
việc nhập cảnh diễn ra thông
suốt. Bên cạnh đó, sân bay đã
nâng mức áp dụng các biện
pháp an toàn phòng chống
dịch lên mức độ cao nhất.
“Đây là tiền đề để các hãng
hàng không khai thác nhiều
chuyến bay quốc tế, từng bước
phục hồi đường bay thương
mại để phục hồi kinh tế và
giúp việc đi lại của người
dân, các nhà đầu tư bớt khó
khăn” - ông Sáu nhấn mạnh.
Trước đó, hãng hàng không
quốcgiaVN(VietnamAirlines)
cũng đã thí điểm thành công
ba chuyến bay quốc tế bằng
hộ chiếu vaccine. Trong đó,
một chuyến đi Nhật Bản, một
chuyến từNhật Bản vềVN và
một chuyến đi châu Âu. Đại
diện Vietnam Airlines đánh
giá: Kết quả ba chuyến bay
thử nghiệmcho thấy quy trình
triển khai ứng dụng hộ chiếu
sức khỏe điện tử rất nhanh
chóng và đơn giản.
Đại diện một số hãng hàng
không khác cũng khẳng định
đã sẵn sàng đội bay và nguồn
nhân lực để kết nối với việc
mở lại đường bay nội địa
lẫn quốc tế khi cơ quan chức
năng cho phép, trong đó đặt
yếu tố an toàn ở mức ưu tiên
cao nhất. Bởi đây là cách tốt
nhất để giúp bảo vệ hành
Đề xuất mở bán vé đường bay nội địa
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết ngày 8-9, cơ quan
này đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch khai
thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh.Theo
đó, cơ quan này phân chia 22 sân bay của cả nước thành ba
nhóm A, B và C.
Sân bay nhómA gồm sân bay các tỉnh, thành không có khu
vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; sân bay nhóm B
thuộc các tỉnh, thành chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng
khu vực (cấp quận, huyện trở lên) theo Chỉ thị 16; sân bay
nhóm C thuộc các tỉnh, thành đang áp dụng giãn cách xã hội
toàn bộ theo Chỉ thị 16.
Cục Hàng không đề xuất giai đoạn 1 áp dụng thí điểm bốn
tuần sau khi kế hoạchđược duyệt. Nhưng lưu ý tronggiai đoạn
này, các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay
có ngày khởi hành trong vòng bốn tuần kể từ ngày kế hoạch
được BộGTVT phê duyệt. Nếu thí điểmbốn tuần đầu tiên thực
hiện thông suốt, giai đoạn2 sẽđược triển khai các chặngbay…
Thí điểm đón khách quốc tế,
thẻ thông hành
Bộ VH-TT&DL vừa ban hành kế hoạch triển khai các chính
sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn
cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Nội dung kế hoạch nêu rõ bộ sẽ triển khai các biện pháp
đảmbảo an toàn cho các điểmđến, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng
cao năng lực y tế phòng chống dịch COVID-19, tổ chức thực
hiện tốt quy định 5K. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi đi du lịch
đối với khách nội địa và khách quốc tế có chứng nhận tiêm
chủng vaccine, phù hợp với hệ thống công nhận quốc tế.
Đáng chú ý, bộ này thực hiện thí điểm đón khách quốc
tế an toàn tại Phú Quốc dự kiến từ ngày 1-10. Trên cơ sở đó
chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước
bao gồm Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt...
Hội đồng tư vấn du lịch VN mới đây cũng đề xuất thí điểm
áp dụng thẻ thông hành xanh (hộ chiếu vaccine). Từ đó để
những người đã tiêm đủ vaccine, người nhiễm COVID-19 đã
hồi phục, người xét nghiệm âm tính với COVID-19… được
thuận tiện đi lại trong nội địa. Từ đó thực hiện được nhiệm
vụ kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh
phải sống chung với dịch lâu dài.
khách trước sự lây lan của
dịch COVID-19, đồng thời
giúp ngành hàng không có
thể dần dần hoạt động trở lại
sau thời gian dài đóng băng.
Mong sớm mở cửa
đường bay nội địa
Cục Hàng không VN cho
biết cơ quan này vừa có văn
bản đề xuất Bộ GTVT phê
duyệt kế hoạch khai thác các
đường bay thường lệ trong giai
đoạn dịch COVID-19. Mục
tiêu nhằm đảm bảo nhiệm vụ
phòng chống dịch và duy trì
hoạt động vận tải bằng đường
hàng không, tránh đứt gãy
nền kinh tế.
Theođó, đểđimáybay, hành
khách phải có xét nghiệm âm
tính với SARS-CoV-2 trong
vòng 72 giờ. Đồng thời, hành
khách phải đáp ứngmột trong
các điều kiện như: Có giấy
chứng nhận hoàn thành cách
ly và được cơ sở cách ly vận
chuyển thẳng bằng xe chuyên
dụng từ cơ sở cách ly đến sân
bay xuất phát, hoặc có giấy
xácnhậnkhỏi bệnhCOVID-19
không quá 12 tháng tính đến
thời điểm xuất phát...
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
về vấn đề trên, các
hãng hàng không cho biết họ
khá sốt ruột vì thời gian đóng
cửa các đường bay nội địa
đã lâu, do vậy cơ quan chức
năng cần tính toán đối tượng
khách, lộ trình mở cửa trở lại
từng bước để thu hút khách đi
lại. Tuy nhiên, hiện nay đang
có nhiều ứng dụng khai báo y
tế và việc cập nhật tình trạng
tiêm vaccine chưa hoàn thiện
nên căn cứ để tham chiếu sẽ
không thống nhất. Điều này
gây không ít khó khăn cho
việc mở cửa trở lại. Ngoài ra,
nếu việc mở cửa các sân bay
nằm trong vùng xanh nhưng
lượng khách đi lại thấp cũng
không mang lại hiệu quả.
ÔngTrầnQuangChâu,Chủ
tịch Hội Khoa học và công
nghệ hàng không VN, nhìn
nhận sau hai năm chống dịch,
ngành hàng không đã có một
số kinh nghiệm nhất định để
ứng phó. Đặc biệt, cùng với
số người được tiêm vaccine
tăng nên đã đến lúc mở lại các
đường bay nội địa để phục
vụ việc đi lại, phục hồi kinh
tế và giải cứu ngành hàng
không. Tuy nhiên, việc mở
lại cần tính toán cẩn trọng,
từng bước, có kiểm soát để
vừa phục vụ khách vừa bảo
vệ công tác chống dịch thời
gian qua.
“Để đường bay nội địa sớm
phục hồi, nhà chức trách hàng
không cần có hướng dẫn cụ
thể. Cùng với đó, các hãng
hàng không cần chủ động
chuẩn bị kế hoạch chi tiết để
khi được phép khai thác thì
sẵn sàng tuyên truyền, hỗ trợ
khách các thủ tục cần thiết
để đi máy bay” - ông Châu
nhấn mạnh.
Cần sự phối hợp
đồng bộ giữa các bên
liên quan
Không chỉ các hãng hàng
không mà các nhà khai thác
cảng hàng không cũng ủng hộ
kế hoạch mở lại các đường
bay nội địa và quốc tế để phục
vụ nhu cầu đi lại của người
dân, thông thương hàng hóa.
Tuy nhiên, để phục hồi ngành
này cần có sự phối hợp nhịp
nhàng, đồng bộ giữa các bên
liên quan.
Ông Nguyễn Thành Nam,
Giám đốc Cảng hàng không
Đồng Hới, kiến nghị ngành
hàng không cần tính toán mở
cửa trở lại để đáp ứng nhu cầu
đi lại của người dân. Giai đoạn
này, lượng khách đi lại chưa
đông nên từng bước mở cửa
thu hút khách đi lại cho giai
đoạn cuối năm.
Ông Nam cho rằng việc
phân chia các vùng từ nhà
chức trách hàng không theo
ba vùng đỏ, vàng và xanh là
cần thiết nhưng để thực hiện
cần phải chi tiết hơn. Đồng
thời, kế hoạch này cần công
bố sớm để các hãng hàng
không và chính quyền các
tỉnh, thành phối hợp.
“Một điểm đáng lưu ý khác
là cần có sự liên thông dữ
liệu khách đi máy bay tiêm
đủ hai liều vaccine, giấy xét
nghiệmCOVID-19, giấy xác
nhận khỏi bệnh COVID-19...
Hiện các loại giấy tờ này chưa
đồng bộ, dữ liệu tiêm vaccine
chưa cập nhật lên hệ thống. Vì
vậy cần thống nhất cách làm
và hướng dẫn rõ hành khách
nên mang theo loại giấy tờ gì
liên quan để nhận diện nhanh
chóng” - ông Nam đề xuất.•
Chuyến bay chở gần 300 công dân Việt Namcó hộ chiếu vaccine từNhật Bản đã hạ cánh an toàn
tại sân bay VânĐồn. Ảnh: P.SÁU
Việc từng bước mở
lại các đường bay
nội địa và quốc tế để
phục vụ nhu cầu đi
lại của người dân,
thông thương hàng
hóa là cần thiết.
Ngoài các chuyến bay chở y bác sĩ, thiết bị y tế, vaccine, thời gian
qua các hãng hàng không chủ yếu đưa người dân từ TP.HCMvề
các tỉnh, thành. Ảnh: PHONGĐIỀN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook