216-2021 - page 9

9
VIẾT LONG
C
hính phủ vừa hoàn thiện
dự thảo tờ trình báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi
dự án đầu tư xây dựng công
trình đường bộ cao tốc Bắc
- Nam phía đông, giai đoạn
2 (2021-2025) gửi Quốc hội
(QH). Trong đó, Chính phủ đề
xuất QH xem xét, phê duyệt
chủ trương đầu tư tiếp 9/12
dự án thành phần để nối thông
tuyến cao tốc này.
Tiền ít nên phải
“liệu cơm gắp mắm”
Để nối thông tuyến cao tốc
Bắc - Nam, Chính phủ cho
biết cần đầu tư toàn bộ 12 dự
án thành phần, dài khoảng 729
km với số tiền là 154.527 tỉ
đồng, trong đó vốn nhà nước
khoảng 73.495 tỉ đồng. Tuy
nhiên, nguồn lực nhà nước
khó khăn, nếu đầu tư ngay toàn
bộ 12 dự án sẽ ảnh hưởng đến
kế hoạch triển khai đầu tư các
dự án đường bộ cao tốc quan
trọng quốc gia như vành đai 4
vùng thủ đô Hà Nội, vành đai
3 TP.HCM, Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng, TP.HCM -
Chơn Thành...
Cạnh đó, tại khu vực miền
Trung, do điều kiện địa hình
thắt hẹp, về đường bộ đã có
các tuyến quốc lộ 1, đường
Hồ Chí Minh, đường ven
biển, đường sắt và quy hoạch
đường sắt tốc độ cao. Với năng
lực hiện nay có thể đáp ứng
nhu cầu vận tải đến khoảng
năm 2028.
Vì vậy, Chính phủ đề xuất
giai đoạn 2021-2025 đầu tư
hoàn thành 9/12 dự án thành
phần với chiều dài 552 km.
Đối với ba dự án thành phần
đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng
- Vạn Ninh và Vạn Ninh -
Cam Lộ, giai đoạn 2021-2025
Lý do chỉ đầu tư 9/12 dự án
trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
Chính phủ đề xuất Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 9/12 dự án thành phần để nối thông tuyến
đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG
Không có gói tín dụng ưu đãi
cho giao thông
Theo đại diện phía NHNN, Thủ tướng đã có kết luận là không
hình thành gói tín dụng ưu đãi cho đầu tư giao thông. Việc cấp
tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông cần phải thực
hiện theo cơ chế thương mại thông thường và không hình
thành gói tín dụng ưu đãi.
“Các tổ chức tíndụng cần tiếp tục chủđộng tiếp cận các dự án
khả thi, hiệu quả để cho vay, đảmbảo an toàn trong hoạt động,
đặc biệt là trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức
tạp. Các tổ chức tín dụng còn phải dành nguồn vốn cho vay đối
với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác…” - NHNN cho hay.
Đại diện NHNN cho
biết với thời gian thu
hồi vốn kéo dài, trong
khi nguồn vốn của
các tổ chức tín dụng
trong nước chủ yếu
ngắn hạn sẽ khó thu
hút được các tổ chức
tín dụng đầu tư.
triển khai trước công tác giải
phóng mặt bằng, tái định cư
và chuyển tiếp đầu tư trong
giai đoạn 2026-2030.
Với phương án này, tất cả
chín dự án thành phần đều
đầu tư theo phương thức đối
tác công tư (PPP), loại hợp
đồng BOT. Tổng mức đầu tư
dự án khoảng 124.619 tỉ đồng,
trong đó vốn nhà nước 61.628
tỉ đồng (gồm vốn đầu tư công
trung hạn và vốn QH đồng ý
bổ sung cho dự án) và 62.991
tỉ đồng vốn tư nhân.
Đại diện Bộ GTVT cho biết
mặc dù chưa đưa vào khai thác
theo tiêu chuẩn đường cao tốc
đối với ba dự án thành phần
còn lại nhưng cơ bản có thể
thông tuyến trên đường Hồ
Chí Minh hiện có. “Do hướng
tuyến cao tốc theo quy hoạch
đi trùng với đường Hồ Chí
Minh đã được đầu tư phân
kỳ…” - Bộ GTVT lý giải.
Đề xuất tăng vốn góp
của nhà đầu tư
Trước đó, góp ý cho dự án
này, đại diện Ngân hàng Nhà
nước (NHNN) nhận thấy vốn
chủsởhữucủanhàđầu tưchiếm
khoảng 15% tổng vốn nhà đầu
tư huy động (9.448/62.991) là
rất thấp. Như vậy, nguồn vốn
của dự án phụ thuộc lớn vào
tiền ngân sách và vốn vay, vì
vậy khó thu hút nguồn vốn
tín dụng.
Thực tế ba dự án đầu tư theo
hình thức PPP của tuyến cao
tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có
tỉ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu
20% nhưng vẫn khó thu hút
nguồn vốn tín dụng. Vì vậy,
theo NHNN, để tăng tính khả
thi, hiệu quả của dự án cần
xem xét tăng tỉ lệ nguồn vốn
chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Song song đó, cần lựa chọn
được nhà đầu tư đủ năng lực,
tài chính để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho
rằng dự án này áp dụng cơ
chế mới của Luật PPP như
chia sẻ phần giảm doanh thu,
không chỉ huy động vốn từ
ngân hàng mà các nguồn tín
dụng hợp pháp khác (phát
hành trái phiếu doanh nghiệp,
chứng khoán…) nên vẫn thu
hút được vốn.
“Nhưng do Luật PPP mới
ban hành, tính hấp dẫn của các
cơ chế mới chưa được chứng
minh trong thực tiễn nên việc
triển khai thành công các dự
án thành phần theo phương
thức PPP còn phụ thuộc vào
thị trường, đặc biệt là khả năng
huy động vốn để triển khai dự
án…” - Bộ GTVT thừa nhận.
Đề xuất chính sách
đặc thù vì nợ xấu
BOT tăng
Theo Bộ GTVT, cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 2 có
thời gian thu phí bình quân
khoảng 24,8 năm. Trong đó,
có ba dự án thành phần đoạn
Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Cần
Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang
- Cà Mau có thời gian thu phí
29-32 năm. Để giảm thời gian
thu phí ba dự án trên thì Nhà
nước phải tăng mức hỗ trợ,
tuy nhiên theo Luật PPP, vốn
nhà nước tham gia không quá
50% tổng mức đầu tư.
Trongkhi đó, đại diệnNHNN
cho biết với thời gian thu hồi
vốn kéo dài, trong khi nguồn
vốn của các tổ chức tín dụng
trong nước chủ yếu ngắn hạn
sẽ khó thu hút được các tổ
chức tín dụng đầu tư.
Thực tế vừa qua cho thấy
các dự án BOT không đạt
được doanh thu so với phương
án tài chính ban đầu và tỉ lệ
nợ xấu tăng cao. Đến ngày
30-6-2021, nợ xấu BOT, BT
giao thông tăng gấp hơn bốn
lần so với tỉ lệ nợ xấu chung
cho vốn vay đối với nền kinh
tế. Do vậy, các tổ chức tín dụng
rất thận trọng trong việc xem
xét tài trợ các dự án BOT giao
thông mới.
“Đề nghị Bộ GTVT rà soát
lại các dự án thành phần để cân
đối, tính toán phương án tài
chính các dự án, thời gian thu
hồi vốn cần rút ngắn để thu hút
nhà đầu tư và nguồn vốn thực
hiện dự án…” - NHNN góp ý.
Theo đại diện Bộ GTVT, để
giảm thời gian thu phí, tăng
tính khả thi khi kêu gọi nhà
đầu tư và huy động vốn, tăng
tính chủ động trong quá trình
triển khai thực hiện, dự thảo
của Chính phủ kiến nghị QH
áp dụng cơ chế đặc thù đối
với dự án này. Chẳng hạn,
đề xuất QH giao Chính phủ
quyết định cụ thể mức vốn,
tỉ lệ vốn nhà nước tham gia
đối với từng dự án thành phần
theo điều kiện cụ thể trước khi
phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi. Tuy nhiên, phải bảo
đảm tổng mức vốn nhà nước
tham gia dự án không vượt
quá mức vốn nhà nước được
QH thông qua.
Ngoài ra, BộGTVTcũngcho
biết trường hợp triển khai các
dự án PPP không thành công
Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban
Thường vụ QH xemxét, quyết
định việc chuyển đổi hình thức
đầu tư, giống như các dự án
giai đoạn trước.•
Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vừa
ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống
dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có
mức độ an toàn cao. Trong đó bao gồm bộ tiêu chí đối với cơ
sở lưu trú, doanh nghiệp (DN) lữ hành và điểm tham quan du
lịch ngoài trời. Mỗi lĩnh vực gồm 10 tiêu chí thành phần.
Đối với tiêu chí người lao động (NLĐ), các lĩnh vực trên
phải đảm bảo 100% NLĐ đã tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa
COVID-19 và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; hoặc
NLĐ đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. 100%
NLĐ làm việc tại các bộ phận còn lại của cơ sở đã tiêm một
mũi vaccine ngừa COVID-19 và đã qua 14 ngày, có kết quả
xét nghiệm định kỳ âm tính. NLĐ trực tiếp phục vụ khách du
lịch phải được xét nghiệm nhanh định kỳ ba ngày/lần…
Tiêu chí về khách du lịch tại cơ sở lưu trú, DN lữ hành
và điểm tham quan ngoài trời yêu cầu khách từ 18 tuổi trở
lên đảm bảo tiêm đầy đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19.
Riêng khách dưới 18 tuổi có giấy chứng nhận xét nghiệm
nhanh âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ
trước khi tham gia chương trình.
Đối với cơ sở lưu trú, bố trí từ hai người trở lên/phòng
đối với khách là một gia đình hoặc cùng yếu tố dịch tễ. Các
khách đi lẻ và không cùng yếu tố dịch tễ phải ở khác phòng.
Bên cạnh đó, phải bố trí ít nhất một phòng cách ly và một
phòng chờ, trang bị đồ bảo hộ cá nhân dự phòng cho nhân
viên sử dụng trong trường hợp cần thiết. Phòng cách ly phải
đảm bảo có tiện nghi tối thiểu và được trang bị thêm một
số vật dụng phòng chống dịch như máy khử khuẩn, máy đo
nồng độ ôxy (SpO2), một số loại thuốc y tế cơ bản, vị trí
phòng phải thuận tiện cho việc đi cấp cứu…
Đối với DN lữ hành, yêu cầu các điểm đến trong chương
trình du lịch thuộc vùng xanh và đủ điều kiện hoạt động theo
tiêu chí an toàn phòng chống dịch; DN bố trí đường dây
nóng, phân công nhân sự là đầu mối thông tin hỗ trợ khách.
Có danh sách thông tin các đơn vị y tế gần nhất hỗ trợ khi
cần và có quy trình xử lý các tình huống đảm bảo công tác
phòng chống dịch.
Đối với điểm tham quan ngoài trời, số lượng khách không
quá 30% sức chứa của điểm tham quan; khách tham gia
chương trình du lịch đảm bảo giữ khoảng cách 2 m trở lên
giữa những nhóm khách không cùng yếu tố dịch tễ…
Các DN phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn mới được hoạt
động và phải cam kết duy trì được đầy đủ các điều kiện an
toàn.
TÚ UYÊN
Tiêu chí để các công tydu lịchđược hoạt động lại
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook