221-2021 - page 7

7
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứHai 27-9-2021
Tiêu điểm
Chủ tịch VCCI đề nghị
xem xét bỏ các chỉ thị
15, 16, 19
Tại hội nghị trực tuyến Thủ
tướng Chính phủ với cộng
đồng doanh nghiệp tổ chức
ngày 26-9, Chủ tịch Phòng
Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam(VCCI) PhạmTấnCông
đã nêu lên nhiều đề xuất của
cộng đồng doanh nghiệp về
việc vừa chống dịch vừa phát
triển kinh tế.
Đánh giá cao những chính
sách được Thủ tướng và Chính
phủ ban hành, nhất là Nghị
quyết 105 mới đây, Chủ tịch
VCCI Phạm Tấn Công nói: “Đề
nghị Chính phủ sớm xem xét,
sửa đổi, bổ sung các quy định
vềphòng chốngdịch trong tình
hình mới; đề nghị ban hành
văn bản pháp luật mới thay thế
các chỉ thị 15, 16, 19… với nội
dung phù hợp tình hình mới,
chiến lược chống dịch mới.
Hơn nữa, chỉ thị không phải
một hình thức văn bản pháp
luật, chỉ nên sử dụng trong
trường hợp cấp bách, không
nên sử dụng lâu dài”.
người dân, tuân thủ nghiêm
túc các quy định giãn cách
cùng các biện pháp nâng cao
sức khỏe, tinh thần và phát
triển kinh tế, đảm bảo phúc
lợi xã hội cho người dân.
Dựa trên bối cảnh thực tế
hiện nay của Việt Nam, Ban
chỉ đạo quốc gia và các địa
phương đã thống nhất quan
điểm chuyển trạng thái từ
mục tiêu “không có COVID”
sang thích ứng an toàn, linh
hoạt và kiểm soát hiệu quả
dịch COVID-19 để vừa phòng
chống dịch có hiệu quả vừa
khôi phục, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội.
Ba đề xuất về văn
bản pháp lý trong
tình hình mới
Tuy nhiên, để triển khai
hiệu quả mục tiêu này đòi
hỏi cần có sự sửa đổi, điều
chỉnh, bổ sung các văn bản
pháp lý liên quan nhằm tạo
cơ sở để thực thi công tác
phòng chống dịch. Cụ thể,
tôi xin góp ý về ba vấn đề
chính sau:
(i) Trước hết, Nhà nước cần
ban hành văn bản để thay thế
các quy định của Chỉ thị 15,
Chỉ thị 16..., đồng thời xác
định rõ các nguyên tắc, điều
kiện để một địa phương, khu
vực được xem là đủ điều kiện
để áp dụng các biện pháp
chống dịch phù hợp.
Cạnh đó, Chính phủ cần
có những quyết sách cụ thể
chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn nhằm duy trì hệ thống
y tế hiệu quả, nâng cao sức
khỏe, tinh thần và phúc lợi
xã hội cho người dân song
song với phát triển kinh tế
- xã hội.
Theo tôi, bên cạnh việc ban
hành hướng dẫn “Thích ứng
an toàn với dịch COVID-19”,
Nhà nước cần ban hành văn
bản pháp lý thể hiện rõ mục
tiêu, chính sách ứng phó của
Việt Nam với dịch bệnh.
(ii) Đối với Bộ Y tế: Cần
rà soát và ban hành các quyết
định nhằm điều chỉnh các
biện pháp y tế phù hợp để
có thể thực hiện thích ứng
an toàn với dịch COVID-19
cũng như nâng cao năng lực
của hệ thống y tế…
Điều này sẽ giúp người dân
hiểu đúng về virus SARS-
CoV-2 và sẵn sàng thích ứng
an toàn với nó. Qua đó, chúng
ta sẽ giảm tối đa số người
phải nhập viện điều trị và
số ca tử vong vì COVID-19.
(iii) UBND các tỉnh, thành:
Tùy tình hình thực tế của địa
phương để ban hành các văn
bản dưới hình thức quyết định
hoặc các văn bản áp dụng để
triển khai, thực thi các quyết
định của cấp trên phù hợp và
hiệu quả với địa phương của
mình để thích ứng an toàn
với dịch COVID-19.•
(*)
TS BÙI THỊ HẰNG
NGA
hiện là giảng viên Khoa
luật kinh tế, Trường ĐH Kinh
tế - Luật TP.HCM.
Nên có hành lang
pháp lý để xử phạt
về chống dịch
Xung quanh vấn đề này, các chuyên
gia góp ý nên thay thế các văn bản liên
quan nhằm thực hiện có hiệu quả mục
tiêu chống dịch mới này.
Lực lượng chức năng phường 9 (quận PhúNhuận, TP.HCM) lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạmchỉ thị về giãn cách xã hội.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Cần thiết phải đưa các hành vi vi phạmvề phòng chống dịch (nhưChỉ
thị 16 từng quy định) vào các văn bản quy phạmpháp luật để cơ quan,
người có thẩmquyền xử phạt đúng theo Luật Xử lý vi phạmhành chính.
ThSĐOÀNKIMVÂNQUỲNH (*)
T
rong đợt bùng phát đại dịch
COVID-19 lần thứ tư tại Việt
Nam, có thể khẳng định TP.HCM
là một trong những địa phương chịu
ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc hạn
chế đi lại, hạn chế các hoạt động kinh
doanh… sẽ tiếp tục được thực hiện
cho đến khi toàn bộ người dân trên
địa bàn TP được tiêm ít nhất một mũi
vaccine phòng COVID-19.
Đảm bảo nguyên tắc xử lý
hành chính
Để các quyết sách được thực thi triệt
để, TP.HCM đã sử dụng hai công cụ
chính là xử phạt vi phạm hành chính
(VPHC) đối với các trường hợp vi
phạm và cấp thẻ xanh cho người đã
tiêm vaccine. Những phương thức này
là hoàn toàn phù hợp với định hướng
“thích ứng an toàn với dịch” mà Thủ
tướng Chính phủ đã kết luận tại cuộc
họp ngày 25-9.
Không thể phủ nhận hiệu quả của
việc xử phạt VPHC đối với hoạt động
phòng chống dịch tại TP.HCMnói riêng
và cả nước nói chung. Thế nhưng, cá
nhân tôi cho rằng việc triển khai các
biện pháp xử phạt VPHC cần đảm bảo
nguyên tắc được quy định tại điểm d
khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý VPHC năm
2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), đó
là chỉ xử phạt VPHC khi có hành vi
VPHC do pháp luật quy định.
Quy định này bắt buộc pháp luật phải
mô tả chính xác hành vi VPHC, làm cơ
sở để các cơ quan có thẩm quyền triển
khai việc xử phạt. Pháp luật ở đây là
các văn bản quy phạm pháp luật, do
cơ quan có thẩm quyền ban hành theo
trình tự, thủ tục được quy định tại Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).
Ở góc độ này, các công văn, chỉ thị…
của chính quyền không phải là văn bản
quy phạm pháp luật và không thể trở
thành cơ sở pháp lý để xử phạt VPHC.
Cần sửa luật
Cho đến nay, việc xử phạt VPHC đối
với các hành vi vi phạm căn cứ chủ yếu
theo Nghị định 117/2020 (quy định về
xử phạt VPHC trong lĩnh vực y tế).
Tuy nhiên, các quy định tại Điều
12 Nghị định 117/2020 lại chưa quy
định cụ thể các hành vi “vi phạm quy
định về áp dụng biện pháp chống dịch”
gây “bão dư luận” như mua bánh mì,
bán rau củ quả, ra đường sau 18 giờ
hằng ngày…
Nói cách khác, việc xử phạt VPHC
trong giai đoạn này sẽ phụ thuộc vào
mức độ xemxét, đánh giá, áp dụngNghị
định 117/2020 của từng địa phương và
người có thẩm quyền xử phạt. Điều
này dẫn đến việc thiếu hợp tác, không
tuân thủ của một bộ phận người dân
khi bị cơ quan chức năng xử phạt. Mặt
khác, việc này vô hình trung vi phạm
nguyên tắc xử phạt được quy định tại
Luật Xử lý VPHC.
Từ những phân tích trên, chúng tôi
cho rằng cần thiết phải đưa các hành vi
được xem là vi phạm về phòng chống
dịch (như Chỉ thị 16 đã quy định) vào
các văn bản quy phạm pháp luật. Điều
này sẽ tạo điều kiện cho người có thẩm
quyền xử phạt thực hiện trách nhiệm
chứng minh VPHC theo điểm đ khoản
1 Điều 3 Luật Xử lý VPHC. Đồng thời,
người dân khi bị xử phạt cũng “tâm
phục khẩu phục”, tránh các va chạm
không đáng có giữa lực lượng thực thi
công vụ với người dân.
Để việc triển khai các công tác trên
trở nên đồng bộ hơn, nên chăng Ủy ban
Thường vụ Quốc hội căn cứ khoản 1
Điều 147 Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi,
bổ sung năm 2020) để trình Quốc hội
quyết định việc sửa đổi, bổ sung Luật
Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm
2007 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Điều
này sẽ giúp cho cơ quan chức năng có
cơ sở pháp lý để định hướng hoạt động
quản lý trong giai đoạn “thích ứng an
toàn với dịch COVID-19” mà chúng
ta đã, đang và sẽ triển khai trong thời
gian tới.
( * )
ThS
ĐOÀN KIM VÂN QUỲNH
hiện là giảng viên Khoa luật, Trường
ĐH Văn Lang.
Việc xử phạt VPHC cần
đảmbảo nguyên tắc được
quy định tại điểmd khoản
1 Điều 3 Luật Xử lý VPHC
năm2012 là “chỉ xử phạt
VPHC khi có hành vi VPHC
do pháp luật quy định”.
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook