221-2021 - page 9

9
3 vấn đề khi mở rộng cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
KIÊNCƯỜNG
U
BND TP.HCM vừa có
văn bản gửi BộGTVTvề
các vấn đề liên quan đến
dự án đầu tư, mở rộng đường
cao tốcTP.HCM- LongThành
- Dầu Giây. Theo UBND TP,
báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi của dự án có nhiều vấn
đề chưa được nghiên cứu,
cập nhật.
Ba vấn đề chưa
nghiên cứu, cập nhật
“Tuyến cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây đang
khai thác với quy mô bốn làn
xe, không đảm bảo năng lực
thông hành, thường xuyên ùn
tắc vào giờ cao điểm hoặc khi
xảy ra tai nạn, sự cố…đặc biệt
tại nút giao An Phú, Trạm thu
phí Long Phước” - ông Lê Hòa
Bình, Phó Chủ tịch UBNDTP,
nêu trongbáocáogửiBộGTVT.
Theo UBND TP, với các lý
do trên, việc đầu tư mở rộng
tuyến cao tốc này là rất cần
thiết. UBND TP cũng nêu ba
vấn đề cần nghiên cứu về quy
mô mặt cắt ngang của cao tốc
trong hồ sơ nghiên cứu tiền
khả thi dự án.
Thứ nhất, theo quy hoạch,
lộ giới đường cao tốc này bao
gồmđườngcao tốc, đường song
hành, đường sắt TP.HCM-Nha
TrangvàđườngsắtnhẹTP.HCM
- ThủThiêmnhưng trong hồ sơ
đề xuất chưa nghiên cứu, bố trí
các công trình nêu trên vàomặt
cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh.
Thứ hai, giai đoạn 1 của dự
án đã thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng (GPMB) và
hiện nay một số dự án đầu
tư đang triển khai thực hiện
dọc hai bên tuyến như dự
án đường song hành cao tốc
HLD, đường vành đai 3 Tân
Vạn -NhơnTrạch…Tuynhiên,
hồ sơ chưa kịp thời cập nhật,
chưa thể hiện ranh phạm vi
đã GPMB trước đây. Do đó,
UBND TP cho rằng cần rà
soát kỹ lưỡng các quy hoạch
có liên quan (các quy hoạch
chung của TP.HCM, TP Thủ
Đức, các quy hoạch phân khu
dọc hai bên tuyến...), các quy
định về hành lang an toàn tuyến
cao tốc, các tuyến đường sắt.
Bên cạnh đó, xem lại hiện
trạng tuyến đường bao gồm
ranh GPMB giai đoạn 1, ranh
các dự án đang thực hiện dọc
hai bên tuyến, vị trí trung tâm
điều hành đường cao tốc (tại
khu vực Trạm thu phí Long
Phước...) để hoàn thiện thiết
kế mặt cắt ngang hoàn chỉnh
theo lộ giới quy hoạch đường
cao tốc. Cần lưu ý thiết kế bao
gồm vị trí toàn bộ các công
trình nêu trên theo quy hoạch
để làm cơ sở xem xét, đánh
giá tổng thể sự phù hợp của
thiết kế, làm cơ sở để việc xác
định ranh bồi thường GPMB
của dự án giai đoạn hiện nay.
Thứ ba, riêng đối với đoạn
An Phú - vành đai 2, tư vấn (tư
vấn, báo cáo, nghiên cứu tiền
khả thi) đề xuất thiết kế đường
đô thị quy mô tám làn xe, tốc
độ thiết kế 100 km/giờ. Tuy
nhiên, UBNDTP cho biết mặt
cắt ngang phần đường cao tốc
(theo hồ sơ tiền khả thi) chưa
bố trí đủ bề rộng lề đường tối
thiểu để phục vụ dừng, đỗ xe
khẩn cấp, tăng khả năng thông
hành, tăng an toàn chạy xe, bố
trí thoát nước... theo quy định.
“Đề nghị tư vấn rà soát,
nghiên cứu thiết kế mặt cắt
ngang phần đường cao tốc
tuân theo quy định của tiêu
chuẩn thiết kế áp dụng, đảm
bảo thuận lợi, an toàn trong
quá trình khai thác” - văn bản
của UBND TP.HCM nêu rõ.
Nhiều lưu ý về kết nối
giao thông
UBND TP cũng lưu ý thêm
về các vấn đề kết nối giao thông
của dự án, như về nút giaoAn
Phú (TP Thủ Đức). Hiện nay,
dự án xây dựng nút giao An
Phú đã được thông qua chủ
trương đầu tư, do đó UBND
TPđề nghị cập nhật hồ sơ thiết
kế quymô hoàn chỉnh nút giao
này để đảm bảo kết nối, khai
thác đồng bộ, thông suốt trên
toàn tuyến.
Ngoài ra, cần lưu ý bổ sung
nút giao kết nối đường Long
Phước. Tại thông báo ngày
14-4-2021 của Bộ GTVT,
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ
đạo, giao Ban quản lý dự án
Mỹ Thuận (đơn vị nghiên cứu
tiền khả thi) chủ trì, chỉ đạo
đơn vị tư vấn nghiên cứu các
phương án thiết kế nút giao kết
nối đường Long Phước trong
quá trình đầu tư, mở rộng tuyến
đường cao tốc. “Tuy nhiên, hồ
sơ đề xuất dự án chưa đề cập
đến bổ sung thiết kế kết nối
nêu trên” - UBND TP nêu.
UBND TP khẳng định việc
bổ sung nút giao thông kết nối
đường Long Phước với tuyến
cao tốc này rất quan trọng, tạo
động lực phát triển kinh tế - xã
hội cho TP Thủ Đức và khu
Đông TP.
Về kiến nghị điểm cuối dự
án mở rộng (Km24+558) tại
vị trí giao với đường cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu (dự kiến
tương lai) thuộc thị trấn Long
Thành (Đồng Nai), UBNDTP
cũng cho rằng cần rà soát, đánh
giá cụ thể các số liệu về lưu
lượng giao thông, kịch bản
nhu cầu vận tải... để xác định
điểm cuối phù hợp, đảm bảo
hiệu quả đầu tư. Trong đó, cần
lưu ý cập nhật tiến độ thực
hiện đầu tư các dự án có liên
quan như Cảng hàng không
quốc tế Long Thành, các dự
án thuộc tuyến cao tốc Bắc -
Nam phía đông, cao tốc Biên
Hòa - Vũng Tàu.•
UBNDTP.HCMnêu ba vấn đề cần nghiên cứu về quymômặt cắt ngang của cao tốc TP.HCM - LongThành
- Dầu Giây trong hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án.
“Đề nghị tư vấn rà
soát, nghiên cứu
thiết kế mặt cắt
ngang phần đường
cao tốc tuân theo quy
định của tiêu chuẩn
thiết kế áp dụng,
đảm bảo thuận lợi,
an toàn trong quá
trình khai thác” -
văn bản của UBND
TP.HCM nêu rõ.
PGS-TS
CHU CÔNG MINH
, giảng viên bộ môn Cầu đường
Trường ĐH Bách khoa TP.HCM:
Xem lại dự báo, nghiên cứu
Việc dự báo của mình có rất nhiều vấn đề, thủ công và
hầu như ít được quan tâm. Ở Nhật Bản thì 3,5 năm là họ
cập nhật dự báo một lần. Để quy hoạch tốt thì việc đầu
tiên là phải dự báo đúng chứ không phải quy hoạch dựa
trên ý kiến chủ quan. Dự báo rất tốn kém, vì thế ở Việt
Nam ít khi thực hiện công tác này nghiêm túc, đa số là
cực kỳ hời hợt. Tôi hy vọng công tác dự báo về cao tốc này
được quan tâm hơn.
TS
PHẠM VĂN HÙNG
,
Phó Phân viện trưởng Phân viện
Khoa học công nghệ GTVT phía Nam:
Mở rộng cho đúng chuẩn cao tốc
Theo tôi, việc mở rộng cao tốc là đúng đắn vì nó đúng
thiết kế chuẩn cao tốc. Chuẩn cao tốc là mỗi bên ba làn
và một làn dừng khẩn cấp, tổng cộng hai bên tám làn xe.
Việcmở rộng đã có dự kiến trong phương án phân kỳ đầu
tư trước đó, tuy nhiên chỉ chưa chính xác ở số liệu dự báo
nên chỉ trong thời gian ngắn đưa vào hoạt động cao tốc
này đã phải mở rộng.
Đối với việc kết nối với các dự án khác, nguyên tắc khi
mở rộng thì đều phải có kế hoạch kết nối.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký công điện
gửi giám đốc các sở GTVT trên cả nước yêu cầu kiểm tra,
xử lý và chấm dứt ngay tình trạng ùn tắc giao thông tại chốt
kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông đường bộ.
Theo Bộ GTVT, qua kiểm tra, trên địa bàn một số địa
phương vẫn còn hiện tượng để xảy ra ùn tắc giao thông trên
tuyến đường bộ, đặc biệt khu vực có chốt kiểm soát dịch
làm ảnh hưởng đến tình trạng vận chuyển và tiêu thụ hàng
nông sản của người dân, đồng thời làm tăng nguy cơ lây
nhiễm dịch COVID-19.
Để sớm chấm dứt tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT
yêu cầu giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành khẩn trương tổ
chức kiểm tra tình trạng giao thông và xử lý nghiêm theo
thẩm quyền hoặc báo cáo chủ tịch UBND tỉnh kịp thời xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng chỉ
đạo của Thủ tướng gây ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm
soát dịch.
Các sở GTVT cũng được giao tham mưu cho UBND
các tỉnh, thành thu hồi ngay các văn bản không đúng với
chỉ đạo của Thủ tướng, gây ùn tắc giao thông. Ngoài ra,
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành thực hiện tiền
kiểm, hậu kiểm các phương tiện vận tải theo đúng chỉ đạo
của Thủ tướng.
Trước đó, tại nhiều cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho vận
chuyển hàng hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần yêu
cầu các tỉnh, thành phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu,
trừ hàng cấm. Tất cả tuyến đường bộ, đường thủy là luồng
xanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa.
“Tới đây, nếu địa phương nào để xảy ra ùn tắc thì giám
đốc Sở GTVT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm” - ông Thể
khẳng định.
VIẾT LONG
Tiêu điểm
BQL dự án Mỹ Thuận vừa đề
xuất Bộ GTVT đầu tư, mở rộng
đường cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây bằng vốn
vay ODA của chính phủ Nhật
Bản. Bộ GTVT cũng vừa có văn
bản gửi Cơ quan hợp tác quốc
tế Nhật Bản (JICA) về việc cung
cấp nguồn vốn cho dự án mở
rộng cao tốc này.
TheonghiêncứucủaBanquản
lý dự án Mỹ Thuận, phạm vi mở
rộng đường cao tốc từ bốn làn
xe lên tám làn xe, dài 24 km.
Điểmđầu dự án tại vị trí sau cầu
Bà Dạt, phường An Phú (TPThủ
Đức); điểmcuối tại vị trí giao cắt
dự kiến với cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu. Dự án có tổng mức
đầu tư dự tính khoảng 11.505 tỉ
đồng.Thời gian thực hiện dự án
dự kiến từ năm 2021 đến 2025.
Thời gian
qua, trên
tuyến Pháp
Vân - CầuGiẽ
(HàNội) còn
xảy ra tình
trạng ùn ứ.
Ảnh: V.LONG
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây đang khai thác với quymô bốn làn xe, thường xuyên ùn tắc
gần các trạmthu phí vào giờ cao điểmhoặc khi xảy ra tai nạn, sự cố. Ảnh: HOÀNGGIANG
Yêu cầu các tỉnh chấm dứt tình trạng ùn tắc tại các chốt
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook