221-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 27-9-2021
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về xây
dựng các chính sách, kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư
các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông
trên địa bàn giai đoạn 2021-2030.
Cụ thể, theo Sở GTVT, từ nay đến năm 2025, sở sẽ xây
dựng danh mục và đề xuất kêu gọi đầu tư cho chín nhóm
dự án với tổng số vốn là 675.000 tỉ đồng. Trong đó, Sở
GTVT tính toán cần hơn 70.000 tỉ đồng từ ngân sách để
thực hiện giải phóng mặt bằng. Còn lại hơn 605.000 tỉ
đồng sẽ kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án bằng hình thức
xã hội hóa, ODA.
Theo Sở GTVT, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025 bằng ngân sách TP.HCM được Quốc hội
thông qua hồi tháng 7 với mức vốn 142.557 tỉ đồng.
Với nguồn vốn trên, Sở GTVT cho biết rất khó đảm bảo
để cân đối bố trí cho dự án giao thông trọng điểm, kết nối
vùng và các dự án thuộc đề án phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông. Lý do là hiện nay tình hình dịch COVID-19
diễn biến phức tạp, ngân sách TP đang ưu tiên cho phòng
chống dịch.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, TP cần tập trung
thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, vành đai 3.
Ngoài ra, TP còn thực hiện các tuyến quốc lộ và các đường
kết nối bao gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ nút
giao Tân Kiên đến ranh Long An), đường mở mới phía tây
bắc, đường song song quốc lộ 50, mở rộng đường Nguyễn
Văn Bứa và xây cầu Lớn, đường Võ Văn Kiệt nối dài,
đường song hành Phan Văn Hớn…
Bên cạnh đó, trong chín nhóm dự án trọng điểm, Sở
GTVT còn đề xuất đầu tư các đường trên cao số 1 (nút giao
Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố); số 5 (nút giao Trạm 2 -
An Sương); tuyến trên cao Bắc - Nam đoạn từ đường Cộng
Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh.
Sở GTVT cũng đề xuất TP cần ưu tiên xây dựng bốn dự
án xây cầu lớn gồm: Cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu
Bình Quới, cầu Bình Quới - Rạch Chiếc. TP còn tập trung
đầu tư các tuyến metro số 2, số 3a, 3b, số 4, số 4b, số 5, số
6; tuyến xe điện mặt đất số 1; tàu điện một ray (monorail)
số 2, số 3.
Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất kế hoạch đầu tư các dự án
xây dựng cảng, đường thủy, công trình bến bãi giao thông
và nhóm công trình chương trình đô thị thông minh gồm dự
án thu phí ô tô vào khu trung tâm.
Để đẩy nhanh tiến độ, Sở GTVT kiến nghị UBND TP
chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính
sách, kế hoạch huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xúc
tiến đầu tư.
Trong đó, sở đề xuất ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư theo
phương thức đối tác công tư (PPP), nguồn vốn ODA, xã hội
hóa. Đồng thời, Sở GTVT đề xuất TP giao cho Sở QH-KT
nghiên cứu phát triển quỹ đất, đô thị dọc bên các tuyến
đường mới để tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển hạ tầng
giao thông.
LINH PHƯƠNG
Kiến nghị hỗ trợ
4.130 tỉ làm
2 đường nối sân
bay Long Thành
VIẾT LONG
T
rong văn bản vừa gửi
đến Phó Thủ tướng Lê
Văn Thành, UBND tỉnh
Đồng Nai thông tin cụ thể về
tiến độ thực hiện giải phóng
mặt bằng (GPMB), tái định
cư của dự án sân bay Long
Thành. Địa phương này kiến
nghị Chính phủ hỗ trợ 4.130
tỉ đồng để làm hai đường nối
vào sân bay này.
Tiến độ dự án chậm
3-6 tháng
Cụ thể, tính đến ngày 15-9,
Đồng Nai thực hiện thu hồi
hơn 3.540/4.946,45 ha đất
thuộc khu vực xây dựng sân
bay LongThành (đạt 71,62%).
Phần diện tích đất còn lại, tỉnh
này sẽ hoàn thành thu hồi trong
năm 2021.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai,
khó khăn, vướng mắc trong
công tác GPMB hiện nay là
đất được người dân cho tặng,
mua bán, chuyển nhượng bằng
giấy tay (hơn 1.000 trường
hợp) với diện tích 188 ha. Các
trường hợp này chưa lập thủ
tục chuyển quyền sử dụng đất
theo quy định.
Hiệnnay, UBNDtỉnh chỉ đạo
UBND huyện Long Thành xử
lý theo hướng áp dụng chính
sách bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư cho hai đối tượng
gồm: Người chuyển nhượng,
cho tặng và người nhận chuyển
nhượng, cho tặng. Nếu không
xảy ra chênh lệch chính sách
thì cho lập hồ sơ bồi thường
trình duyệt.
Về tái định cư cho người
dân, UBND tỉnh Đồng Nai
cho biết dự án cần bố trí tái
định cư cho 4.330 hộ chính
và 866 hộ phụ. Hiện UBND
huyệnLongThành đã xét duyệt
tái định cư cho 1.838 trường
hợp, chuyển cho hội đồng bồi
thường dự án xét duyệt. Trong
đó, các hộ đủ điều kiện xét tái
định cư là 1.272 hộ và các hộ
chưa đủ điều kiện xét tái định
cư là 566 hộ.
“Còn 2.492 hộ dân đang
được UBND huyện Long
Thành tiếp tục xét duyệt, Trung
tâm Phát triển quỹ đất huyện
Long Thành rà soát các điều
kiện pháp lý, hoàn chỉnh hồ
sơ để xét duyệt. Dự kiến hoàn
thành xét tái định cư trong quý
IV-2021” - UBND tỉnh Đồng
Nai khẳng định.
Tỉnh Đồng Nai thừa nhận
công tác GPMB, xây dựng
khu tái định cư chậm 3-6
tháng so với tiến độ đề ra.
Trong đó, nguyên nhân chủ
yếu là do ảnh hưởng của dịch
COVID-19.
Điều chỉnh tiến độ
dự án sang năm 2022
UBND tỉnh Đồng Nai cho
biết: Theo quy hoạch được
duyệt trước đây, khu tái định
cư Lộc An - Bình Sơn được
hơn 5.000 lô và ba phân khu
tái định cư Bình Sơn là 1.539
lô. Theo nguyện vọng đăng ký
của các hộ dân được bố trí tái
định cư khu Lộc An - Bình
Sơn có 3.939 hộ chính, 866
hộ phụ; ba phân khu tái định
cư Bình Sơn là 391 hộ chính.
Để tiết kiệm ngân sách nhà
nước, UBND tỉnh Đồng Nai
đề xuất thực hiện điều chỉnh
các khu chung cư cao tầng
thành phân lô nền tại khu tái
định cư LộcAn - Bình Sơn, số
thửa đất sau khi điều chỉnh là
6.448 lô, tăng 1.446 lô.
UBND tỉnh Đồng Nai kiến
nghị Phó Thủ tướng xem
xét, chấp thuận chủ trương
điều chỉnh, bổ sung báo cáo
nghiên cứu khả thi được duyệt
tại Quyết định 1487/2018 của
Thủ tướng. Cụ thể, điều chỉnh
không tiếp tục triển khai hai
dự án thành phần gồm: Dự án
thành phần hệ thống hạ tầng
kỹ thuật phân khu III khu dân
cư, tái định cư xã Bình Sơn
(dự án thành phần 3) và dự
án thành phần các công trình
xã hội khu dân cư, tái định cư
tại xã Bình Sơn (dự án thành
phần 4).
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai
cũng kiến nghị điều chỉnh thời
gian hoàn thành công tác tái
định cư sang năm 2022 thay vì
năm 2021 như kế hoạch. “Sau
khi được chấp thuận, UBND
Sơ đồ dự án hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. Đồ họa: HỒTRANG
Giao toàn bộ 5.000 ha đất cho ACV
UBND tỉnhĐồng Nai cho biết theo báo cáo nghiên cứu khả
thi được duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai không giao phần diện
tích đất thuộc giai đoạn 2 và 3 cho Tổng công ty Cảng hàng
không Việt Nam (ACV) mà sẽ quản lý, khai thác ngắn hạn.
Tuy nhiên, để thống nhất chủ trương xây dựng hàng rào
để bảo vệ, tránh bị lấn chiếm quỹ đất đã GPMB, UBND tỉnh
Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng chấp thuận chủ trương
cho phép tỉnhĐồngNai bàn giao ranh giới dự án trên các khu
đất đã GPMB (khoảng 5.000 ha), tạo điều kiện cho ACV sớm
hoàn thành xây dựng hàng rào.
Công tác GPMB và
xây dựng khu tái
định cư dự án sân
bay Long Thành
chậm 3-6 tháng so
với tiến độ do ảnh
hưởng của dịch
COVID-19.
Tiêu điểm
Theo UBND tỉnh Đồng Nai,
hiện ngân sách trung ương đã
bố trí toàn bộ số tiền 22.850 tỉ
đồng cho việc GPMB, tái định
cư dự án sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, lũy kế dự kiến đến
cuối năm 2021 giải ngân được
hơn 18.122 tỉ đồng, đạt 79,3%
tổng vốn.
Cần675.000 tỉ đồng làm9nhómdựán trọngđiểmởTP.HCM
TỉnhĐồng Nai kiến nghị lùi thời gian hoàn thành
khu tái định cư của dự án sân bay LongThành và đề
xuất Chính phủ hỗ trợ 4.130 tỉ đồng làmhai đường
nối sân bay.
tỉnh sẽ lập hồ sơ, thủ tục các
nội dung nêu trên để trình Bộ
KH&ĐT xem xét, thẩm định
trìnhChính phủ phê duyệt trong
quý IV-2021…” - UBND tỉnh
Đồng Nai cam kết.
Đáng chú ý, UBND tỉnh
Đồng Nai cho biết theo quy
hoạch, tỉnh sẽ đầu tư hai
tuyến đường nối vào sân bay
Long Thành với tổng kinh
phí khoảng 18.000 tỉ đồng.
Đó là dự án nâng cấp, mở
rộng tuyến đường ĐT.773
(từ cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây nối vào
sân bay), kinh phí đầu tư
khoảng 5.516 tỉ đồng, trong
đó chi phí bồi thường khoảng
2.290 tỉ đồng; dự án đường
ĐT.770B (từ quốc lộ 51 nối
vào sân bay), kinh phí đầu tư
khoảng 12.494 tỉ đồng, trong
đó chi phí bồi thường khoảng
7.595 tỉ đồng.
UBND tỉnh Đồng Nai kiến
nghị Chính phủ xem xét, chấp
thuận hỗ trợ số tiền hơn 4.130
tỉ đồng để đầu tư hai tuyến
đường kết nối trên, vốn còn
lại sẽ cân đối từ nguồn ngân
sách tỉnh.
“Số tiền tỉnh kiến nghị hỗ
trợ dự kiến lấy từ việc không
triển khai dự án thành phần 3
và 4, cùng với tiết kiệm thông
qua đấu thầu một số hạng
mục công trình của dự án bồi
thường, hỗ trợ sân bay Long
Thành…” - UBND tỉnh Đồng
Nai nêu rõ.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook