270-2021 - page 9

9
THÁI NGUYÊN
U
BND TP.HCM vừa có
văn bản đề nghị ba địa
phương khác gồm Bình
Dương, Đồng Nai, Long An
cùng Ban quản lý dự án Mỹ
Thuận hoàn thiện báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi của
đường vành đai 3 TP.HCMđể
trình cơ quan có thẩm quyền
xem xét, quyết định.
Đề nghị ba tỉnh sớm
có ý kiến
Trước đó, Bộ GTVT làm
việc với UBND TP.HCM về
các dự án giao thông lĩnh vực
hàng không, đường bộ. Tại
đây, Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Anh Tuấn đề nghị UBND
TP.HCM tiếp tục phối hợp
với UBND các tỉnh Đồng
Nai, Bình Dương, LongAn rà
soát, nghiên cứu các phương
án triển khai dự án đường
vành đai 3 để báo cáo Thủ
tướng Chính phủ, Bộ GTVT
xem xét, quyết định.
Trong văn bản UBND TP
đề nghị ba tỉnh có ý kiến đối
với quy mô đầu tư và các
nội dung liên quan tại hồ sơ
báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi dự án. Ngoài ra, ba tỉnh
sớm có ý kiến đối với vấn đề
khái toán chi phí giải phóng
mặt bằng (GPMB) trên địa
bàn các tỉnh. Bên cạnh đó
là khả năng cân đối, bố trí
nguồn vốn của ba tỉnh tham
gia thực hiện dự án. Từ đó,
đề xuất các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ dự án như
phương thức đầu tư.
UBND TP đề nghị Ban
quản lý dự án Mỹ Thuận
khẩn trương chủ trì, phối
hợp với đơn vị tư vấn cung
cấp hồ sơ, tài liệu liên quan
gửi UBND ba tỉnh nói trên.
Ban quản lý dự án Mỹ
Thuận cần hoàn thiện hồ
sơ báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi dự án để triển khai
các bước tiếp theo đúng quy
định. Do tính chất quan trọng
và yêu cầu tiến độ cấp bách
của dự án, UBND TP đề nghị
ba tỉnh và ban quản lý sớm
gửi văn bản phản hồi.
Dự án đường vành đai 3
có quy mô tám làn xe cao
tốc và đường song hành
với tổng mức đầu tư sơ bộ
hơn 165.000 tỉ đồng. Dự án
dài 91,66 km, giai đoạn 1 dự
kiến thực hiện từ năm 2021
đến 2025 và được chia hai
dự án thành phần.
Theo quy hoạch đã được
Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt cách đây 10 năm thì
phải hoàn thành xây dựng
đường vành đai 3 trước năm
2020. Tuy nhiên, đến nay mới
chỉ có 16,3 km trên địa phận
tỉnh Bình Dương được đưa
vào khai thác với quy mô sáu
làn xe cơ giới.
Lo thiếu vốn, nhất là
giải phóng mặt bằng
Ngày 22-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Hoài Trung, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Long An, cho biết tỉnh cũng
đề nghị triển khai sớm dự án
đoạn qua địa phận Long An.
Để thực hiện dự án này thì
tỉnh sẽ phải chi trả GPMB
và đường song hành vành
đai 3. Tuy nhiên, hiện nay
kinh phí GPMB không có
Đặc biệt, dự án này cũng
kết nối liên vùng, thuận tiện
cho việc điều tiết giao thông
về TP.HCM. Về kinh tế, dự
án là trục vành đai mang tính
chất liên kết vùng, thu hút
đầu tư về TP.HCM và các
tỉnh Long An, Bình Dương,
Đồng Nai.
Ngoài Long An thì UBND
tỉnh Bình Dương cũng có
văn bản gửi Phó Thủ tướng
Chính phủ Lê Văn Thành
kiến nghị một số nội dung.
Theo đó, tỉnh đánh giá dự
án có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng, kết nối với các đầu
mối giao thông chính giữa
tỉnh và TP.HCM, Đồng Nai,
Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tuy nhiên, để triển khai
thực hiện bồi thường GPMB
đoạn qua địa bàn tỉnh thì cần
khoảng 37.620 tỉ đồng. Cạnh
đó, xây dựng đường song
hành giai đoạn 2021-2025
như đề xuất của Bộ GTVT
là vượt quá khả năng cân
đối từ nguồn đầu tư công
của tỉnh. 
nên tỉnh đang xin cơ chế
cho địa phương kêu gọi
đầu tư, trong đó có việc sử
dụng quỹ đất hai bên đường
song hành.
Theo ông Trung, đường
vành đai 3 TP.HCM có ý
nghĩa vô cùng quan trọng,
nó kết nối với các tỉnh,
thành và giảm áp lực giao
thông cho quốc lộ 1, cao tốc
TP.HCM - Trung Lương và
làm cơ sở để triển khai cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Từ đó, UBND tỉnh kiến
nghị Chính phủ có cơ chế
chính sách đặc thù để hỗ trợ
các địa phương và phù hợp
với nhiệm vụ chi của từng
cấp ngân sách theo quy định
khi đầu tư các tuyến đường
vành đai, cao tốc.
Bình Dương đề xuất một
số phương án như bổ sung
chi phí bồi thường mặt bằng
một lần theo mặt cắt ngang
hoàn chỉnh và xây dựng
đường song hành vào chi
phí của dự án triển khai theo
hình thức đối tác công - tư
(PPP). Cạnh đó là tăng tỉ
lệ điều tiết để lại cho ngân
sách địa phương (từ 36% lên
50%) hoặc hỗ trợ nguồn vốn
từ trung ương để thực hiện
bồi thường, GPMB các dự
án có tính chất liên vùng.
Bình Dương cũng kiến
nghị cho phép tỉnh chủ động
sử dụng nguồn cải cách tiền
lương mà địa phương chưa
sử dụng để bổ sung thêm
vốn thực hiện bồi thường,
GPMB…•
TP.HCM ưu tiên mọi nguồn lực
để làm dự án
Trong buổi làm việc với Sở GTVT TP.HCM, Chủ tịch UBND
TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo trong giai đoạn 2021-2025,
TP ưu tênmọi nguồn lực để khép kín đường vành đai 2, hoàn
thành thủ tục đầu tư và khởi động thực hiện đầu tư đường
vành đai 3.
Cạnhđó,TP.HCMtập trung thực hiệndự án xây dựngđường
nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đồng bộ với dự án nhà ga T3
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
UBNDTP giao SởGTVT thường xuyên rà soát tình hình thực
hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đang triển khai trên
địa bàn TP. Từ đó, sở này chủ động phối hợp với các cơ quan
liên quan giải quyết các vướngmắc phát sinh nếu có để đảm
bảo tiến độ hoàn thành trước năm 2025.
4 địa phương lo khép kín dự án
vành đai 3
Bộ GTVT đề nghị TP.HCM, Đồng Nai, BìnhDương và Long An cùng triển khai dự án đường vành đai 3
dài 91,66 km.
Dự án đường vành
đai 3 dài 91,66 km,
có quy mô tám làn
xe cao tốc và đường
song hành với tổng
mức đầu tư sơ bộ
hơn 165.000 tỉ đồng.
Sơ đồ hướng tuyến vành đai 3 đi qua bốn địa phương TP.HCM, ĐồngNai, BìnhDương và LongAn.
Đồ họa: HỒTRANG
Cánhquạt điệngiódài 70mởSócTrăngbị gãy khi đangquay
Ngày 22-11, một lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sóc
Trăng xác nhận thông tin một cánh quạt dài khoảng 70 m
tại dự án điện gió Quốc Vinh ở thị xã Vĩnh Châu bị gãy khi
đang quay trên tua bin.
Cụ thể, vụ việc xảy ra vào ngày 21-11, may mắn sự cố
xảy ra không làm ai bị thương. Trước đó, một sự việc tương
tự cũng xảy ra tại dự án Hòa Đông 2 trên địa bàn thị xã
Vĩnh Châu.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, đây
là sự cố hy hữu, các cánh quạt bị gãy đều còn trong thời
gian bảo hành. Vị này cũng chia sẻ những cánh quạt bị
gãy có nguồn gốc xuất xứ nhập khẩu từ nước ngoài và
do doanh nghiệp nằm trong top 10 thế giới sản xuất. Khi
xuất xưởng, các cánh quạt đều đã được kiểm nghiệm đạt
yêu cầu.
“Có thể trong quá trình vận chuyển hoặc lắp ráp thi công
đã xảy ra va chạm mà mắt thường không nhìn thấy” - lãnh
đạo Sở Công Thương tỉnh nhận định ban đầu.
Theo tìm hiểu, tỉnh Sóc Trăng có 21 dự án điện gió đã
và đang triển khai dọc theo khu vực bờ biển dài hơn 70
km. Nhà máy điện gió Quốc Vinh giai đoạn 1 có công
suất hơn 30 MW (gồm sáu tua bin). Dự án có đường dây
mạch kép đấu nối vào Nhà máy điện gió số 7, tổng vốn
đầu tư hơn 1.420 tỉ đồng trên diện tích khoảng 7,5 ha
trên đất liền.
Được biết Nhà máy điện gió Quốc Vinh do Công ty
TNHH Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng làm chủ đầu tư (liên
danh giữa Công ty cổ phần FECON và Công ty Ecotech).
Trong ngày, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Quốc Vinh
để tìm hiểu về nguyên nhân của sự cố và hướng khắc phục
nhưng chưa có thông tin.
CHÂU ANH - DIỄM HẰNG
Hiện trường sự cố gãy cánh quạt điện gió dài 70m.
(Ảnh cắt từ clip người dân cung cấp)
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook