271-2021 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư24-11-2021
Ô tô hưởng lợi nhờ linh kiện
được miễn thuế
Việc miễn thuế linh kiện giúp giá thành ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Namgiảm, qua đó tác động tới giá bán
đến khách hàng.
QUANGHUY
C
ác hãng sản xuất, lắp
ráp ô tô trong nước đón
nhận tin vui khi Chính
phủ vừa ban hành Nghị định
101/2021, tiếp tục kéo dài
thời gian thực hiện chương
trình ưu đãi thuế đến hết
năm 2027.
Thêm ưu đãi
cho xe nội
Điểm đáng chú ý nhất của
chương trình ưu đãi thuế là
với linh kiện, phụ tùng buộc
phải nhập khẩu sẽ được hưởng
mức thuế 0%. Bộ Tài chính
lý giải: Việc kéo dài chương
trình ưu đãi thuế nhằm thúc
đẩy các công ty sản xuất, lắp
ráp ô tô đầu tư mở rộng sản
xuất, gia tăng tỉ lệ nội địa
hóa và phát triển ngành công
nghiệp hỗ trợ trong nước.
Thực tế việc miễn thuế
nhập khẩu đối với một số
phụ tùng, linh kiện lắp ráp
ô tô mà trong nước chưa sản
xuất được trong thời gian qua
đã thu hút được các doanh
nghiệp tham gia đầu tư mở
rộng sản xuất.
Ví dụ, Công ty Ford Việt
Nam (VN) đã tăng vốn đầu
tư từ 102 triệu USD lên 184
triệu USD để mở rộng quy
mô sản xuất, lắp ráp. Công
ty cổ phần Ô tô Trường Hải
(THACO) đầu tư nhà máy
mới sản xuất ô tô cao cấp
trị giá 4.000 tỉ đồng. Công
ty Thành Công đầu tư thêm
một nhà máy tại Ninh Bình,
công suất sản xuất 100.000
xe/năm. Đặc biệt, đầu tư tổ
hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp
tại Hải Phòng với tổng vốn
đầu tư đạt 3,5 tỉ USD.
Đại diệnTHACO đánh giá:
Chính sách miễn thuế nhập
khẩu linh kiện góp phần tạo
động lực cho các công ty ô tô
trong nước gia tăng tỉ lệ nội
địa hóa. Chẳng hạn, hiện tỉ
lệ nội địa hóa các sản phẩm
xe du lịch của công ty đã đạt
17%-25%, xe tải 35%-45%,
xe buýt trên 60%. Một sốmẫu
xe du lịch cũng đạt tỉ lệ nội
địa hóa trên 40% để hưởng
thuế suất 0% khi xuất khẩu
ô tô nội khối ASEAN.
“Chính sách trên cũng giúp
công ty xuất khẩu linh kiện ô
tô, từng bước tham gia chuỗi
giá trị toàn cầu. Trong đó sản
phẩm xuất khẩu chính gồm
cản xe du lịch, dây điện, nhíp
ô tô, áo ghế, két dàn nóng,
linh kiện xe buýt…” - đại
diện THACO chia sẻ.
Đại diệnmột hãng ô tô khác
tính toán: Việc miễn thuế linh
kiện giúp giá thành ô tô sản
xuất, lắp ráp tại VN giảm,
qua đó tác động tới giá bán
đến khách hàng. Tuy nhiên,
việc giảm thuế nhập khẩu
kinh kiện khó giúp giá xe
giảm sâu.
Cần ưu đãi có chọn lọc
Chính sách miễn thuế linh
kiện nhập khẩu mà VN chưa
sản xuất được, theo đánh giá
của chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng là cần thiết. Tuy
nhiên, ông cho rằng cần sàng
lọc, chọn lựa các linh kiện
nhập khẩu được miễn thuế
4-5 năm, hoặc chỉ nên ưu
đãi thuế 1-2 năm. Bởi thực
tế nhiều linh kiện VN có thể
đầu tư sản xuất được trong
vòng một năm nhưng các
hãng ô tô không sản xuất, vì
nhập khẩu được miễn thuế có
lợi hơn sản xuất trong nước.
“Ví dụ như động cơ máy,
hộp số rất khó đểVN sản xuất
được trong nước vì đòi hỏi
công nghệ, kỹ thuật cao nên
ưu đãi miễn thuế nhập khẩu
kéo dài là hợp lý. Còn những
bộ phận như bố thắng, bộ lọc
Một số điểm mới của nghị định
Nghị định 101/2021 có một số điểm mới như sửa đổi,
bổ sung quy định về kỳ xét ưu đãi thuế. Cụ thể, các hãng
ô tô được lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế sáu tháng hoặc một
năm. Đồng thời điều chỉnh giảm về sản lượng để tham gia
chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với bối cảnh mới.
Các công ty ô tô phải cam kết đạt sản lượng nhất định mới
được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%.
Theo đó, giai đoạn 2022-2027, sản lượng lần lượt cho
kỳ xét ưu đãi sáu tháng sẽ là 11.500 xe và với kỳ xét ưu đãi
thuế một năm là 23.000 xe với các loại xe xăng. Trong đó,
sản lượng riêng mỗi mẫu xe phải đạt là 9.000 xe cho kỳ ưu
đãi một năm.
Đối với ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe hybrid, ô tô sử
dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên
nhiên, yêu cầu sản lượng thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, với
kỳ xét ưu đãi thuế sáu tháng yêu cầu sản lượng tối thiểu là
125 xe với kỳ xét ưu đãi sáu tháng và 250 xe với kỳ xét ưu
đãi thuế một năm.
Chính sách miễn
thuế nhập khẩu
linh kiện góp phần
tạo động lực cho các
công ty ô tô trong
nước gia tăng tỉ lệ
nội địa hóa.
Trong phiên giao dịch sáng 23-11, thị trường chứng
khoán tiếp tục chứng kiến hàng loạt cổ phiếu thuộc nhóm
vốn hóa vừa và nhỏ sụt giảm mạnh sau giai đoạn tăng giá
nóng kéo dài. Trong nhóm này có nhiều mã giảm kịch
sàn, trắng bên mua.
Đơn cử sau ba phiên lao dốc, cổ phiếu DIG đã bốc
hơi hơn 20%, từ mức 76.000 đồng/cổ phiếu rớt xuống
quanh mức 60.000 đồng. Thậm chí, mã HDC từ vùng giá
119.000 đồng trong ngày 12-11 thì đến sáng qua chỉ còn
quanh ngưỡng 90.000 đồng. Trước đó cổ phiếu này đã có
tới gần sáu tháng tăng giá liên tiếp, từ vùng giá 40.000
đồng/cổ phiếu tăng một mạch lên gần 120.000 đồng.
Tương tự, cổ phiếu NBB sau khi leo lên vùng 55.000
đồng đã liên tục điều chỉnh giảm và đến thời điểm hiện tại
chỉ còn khoảng 40.000 đồng.
Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 22-11, không ít nhà
đầu tư “khóc ròng” vì có đến gần 200 mã chứng khoán bị
nằm sàn, đỏ rực. Trong nhóm này có không ít mã mang yếu
tố đầu cơ, bị “thổi” lên quá nhanh trong một thời gian dài.
Đáng chú ý, trong khi nhiều cổ phiếu giảm sàn thì hàng
loạt cổ phiếu nhóm ngân hàng lại tăng giá mạnh và đây là
điểm sáng của thị trường chứng khoán trong những ngày
qua. Nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện chiếm 30% giá trị
vốn hóa toàn thị trường. Nhóm ngân hàng được kỳ vọng
sẽ dẫn dắt VN-Index hướng tới các mục tiêu mới.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23-11, chỉ số VN-Index
tăng 16,38 điểm, lên 1.463,63 điểm. Tuy vậy, giá trị
giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM (HoSE) chỉ đạt
khoảng 26.227 tỉ đồng, giảm hơn 10.000 tỉ đồng so với
phiên trước đó. Khối ngoại mua ròng gần 7 triệu cổ phiếu
với giá trị hơn 226 tỉ đồng.
Nhiều chuyên gia nhận định: Diễn biến thị trường
chứng khoán đang có sự phân hóa mạnh và rủi ro đang
dồn về phía các cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua
bất chấp yếu tố cơ bản. Do vậy, nhà đầu tư nên chờ đánh
giá lại trạng thái thị trường và nên tránh các cổ phiếu đã
tăng nóng bất chấp yếu tố cơ bản. Đối với các cổ phiếu
chưa tăng nóng nhưng có áp lực bán lớn thì cũng nên xem
xét giảm tỉ trọng khi có nhịp hồi phục, nhằm thu hồi tiền
mặt và dự phòng rủi ro cho danh mục.
T.LINH
không khí… các công ty VN
hoàn toàn có thể đầu tư sản
xuất trong vòng khoảng một
năm thì chỉ nên miễn thuế 1-2
năm. Sau đó, Nhà nước tăng
mức thuế lên để các hãng ô
tô không chỉ trong nước mà
các hãng ô tô nước ngoài buộc
phải đầu tư sản xuất các bộ
phận linh kiện này tại VN,
từ đó tăng tỉ lệ nội địa” - ông
Đồng nói.
Đại diện một công ty ô tô
thì đề xuất Nhà nước cần có
hàng rào kỹ thuật nhất định
về tỉ lệ nội địa hóa thay vì
“thả nổi” như hiện nay. Ví
dụ, muốn được hưởng thuế
suất nhập khẩu 0%, xe nhập
khẩu phải đạt tối thiểu 40%
nội địa hóa nội khối.
“Làm như vậy, xe lắp ráp
trong nước mới có thể cạnh
tranhvới xe nhậpnguyên chiếc
và người dùng có thể tiếp cận
các dòng xe với giá rẻ hơn” - vị
đại diện công ty chia sẻ.
PGS-TSĐinhTrọngThịnh,
chuyên gia kinh tế, cũng cho
rằng bên cạnh việc ưu đãi thuế
nhập linh kiện, cơ quan chức
năng cần phải có cơ chế tạo
được sự hợp tác, liên kết và
chuyên môn hóa giữa các
công ty sản xuất, lắp ráp ô
tô và sản xuất phụ tùng, linh
kiện trong nước. Đặc biệt,
ngành ô tô cần những nhà
cung cấp nguyên vật liệu và
sản xuất linh kiện quy mô
lớn, dẫn dắt, đầu tàu.•
Tiêu điểm
Hơn 4 tỉ USD
nhập linh kiện
Theo thống kê củaTổng cục
Hải quan, tính chung 10 tháng
đầu nămnay, trị giá nhập khẩu
nhóm hàng linh kiện và phụ
tùng ô tô đạt 4,1 tỉ USD, tăng
33,5%, tương ứng tăng 1,02 tỉ
USD so với cùng kỳ năm trước.
VNnhập khẩu nhómhàng này
chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung
Quốc,NhậtBản,TháiLan,ẤnĐộ.
Nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởngmức thuế suất ưu đãi 0%
đến hết năm2027. Ảnh: QUANGHUY
Hàng loạt cổ phiếu lao dốc
Nhà đầu
tư cá nhân
thamgia
vào thị
trường
chứng
khoán
ngày càng
nhiều.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook