061-2022 - page 4

4
Thời sự -
ThứBa22-3-2022
NGHĨANHÂN
thực hiện
L
iên quan đến các đề xuất
thay đổi chính sách dành
choF0, F1cũngnhưnghiên
cứu để chuyển COVID-19 từ
bệnh truyền nhiễm nhóm A
xuống nhóm B,
Pháp Luật
TP.HCM
đã có cuộc trao đổi
với bà Nguyễn Phương Thủy,
Phó Chủ nhiệmỦy ban Pháp
luật của Quốc hội.
Theo bà Thủy, thực tiễn
phòng chống dịch thì nhiều
nhân viên y tế và cả thầy
cô bên ngành giáo dục, dù
nhiễm COVID-19 nhưng
vẫn tham gia vào công tác
điều trị, quản lý, tư vấn, dạy
học. Còn phạm vi rộng hơn,
khi lây nhiễm bùng phát như
thế này, nhiều doanh nghiệp
(DN), cơ quan, đơn vị cũng
rơi vào tình trạng thiếu hụt
lao động.
Linh hoạt nhưng phải
có cơ sở khoa học,
thực tiễn
.
Phóng viên
:
Tình hình
thiếu hụt lao động ở các cơ
quan nhà nước, DN cũng như
nhu cầu làm việc, kiếm sống
của người lao động là F0, F1
đang là vấn đề rất nóng. Từ
góc độ quan sát, giám sát, bà
thấy thế nào?
+ Bà
Nguyễn Phương
Thủy
: Bản thân tôi là F0 thì
cũng không nghỉ ốm hoàn
toàn mà vẫn làm việc từ xa,
tại nhà. Một số cơ quan nhà
có những quy định, những
lúc lạc hậu…
Còn “linh hoạt” mà không
dựa trên cơ sở khoa học, thực
tiễn mà chỉ là mong muốn,
nguyện vọng của các bên thì
khi phát sinh hậu quả tiêu cực,
ai sẽ phải chịu trách nhiệm.
Ví dụ, Bộ Y tế đề xuất cho
phép nhà thuốc kê đơn để bán
Molnupiravir cho bệnh nhân
COVID-19 tự điều trị tại nhà
thay vì nhất nhất phải có đơn
thuốc của bác sĩ. Linh hoạt
như vậy thì thuận cho người
mua nhưng mặt ngược lại,
+ Có thực tế ấy. Nhưng với
cơ quan quản lý nhà nước
thì vẫn chưa đủ cơ sở khoa
học để ngay lập tức chuyển
COVID-19 từ bệnh truyền
nhiễm nhóm A xuống nhóm
B. Vẫn là nhóm A, bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm như
vậy mà ai cũng linh hoạt vì
lợi ích của mình, mà không
quan tâm tới rủi ro khi mình
truyền nhiễm cho người khác
thì có nên không.
Mới tuần trước thôi, Bộ Y
tế có văn bản hướng dẫn, chỉ
vài chữ F0 có thể ra khỏi nhà
hay chỉ ra khỏi phòng cách
ly mà dư luận cũng tranh cãi
rất nhiều, để rồi cơ quan ban
hành phải đính chính, nói rõ.
Tức là về mặt chuyên môn
vẫn còn thận trọng lắm.
Vậy nên, những cách linh
hoạt như vậy không nên
khuyến khích, ở góc độ lợi
ích cộng đồng.
. Không khuyến khích có
thể hiểu là cơ quan chuyên
môn chưa nên ban hành quy
định nới lỏng khi chưa đủ cơ
sở khoa học. Nhưng còn các
biện pháp chế tài thì sao? Có
vẻ việc xử phạt hành chính,
hình sự các vi phạm về phòng
chống dịch giờ không còn gay
gắt như khi ta đang theo chiến
lược zeroCOVID. Phải chăng
đang có sự “linh hoạt” ở các
cơ quan thi hành pháp luật?
+ Pháp luật thì không bó
cứng mà luôn là sự phát triển,
điều chỉnh. Ở mỗi giai đoạn
phòng chống dịch thì có yêu
cầu, trọng tâm khác nhau.
Như Nghị quyết 38 thì Chính
phủ đã điều chỉnh quan điểm,
tức là phòng chống dịch theo
phương thức quản lý rủi ro,
chuyển từ mục tiêu kiểm soát
số ca mắc sang kiểm soát số
ca nhập viện có nguy cơ cao,
rất cao và tử vong.
Như vậy thì các cơ quan thi
hành pháp luật cũng chuyển
ưu tiên, không răn đe quá cứng
nhắc, không ưu tiên vào xử
phạt những trường hợp chưa
thực sự tuân thủ hướng dẫn
chuyên môn mà về hậu quả
là không đáng kể.
Nhưng không vì vậy mà
khuyến khích vi phạm.Vềmặt
thi hành pháp luật, chúng ta
vẫn cần tiếp tục khuyến cáo
người dân tuân thủ các biện
pháp phòng ngừa. Chúng ta
vẫn đặt mục tiêu cao nhất là
an toàn cho cộng đồng, nhất
là các nhóm có nguy cơ cao,
chẳng hạn như các bé chưa
được tiêm phòng.
. Xin cám ơn bà.•
Một số quy định về cách ly F1, F0 cần được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Trong ảnh: Test nhanh COVID-19 cho người dân tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
nước, DN cũng vậy, nhất là
bộ phận mà công việc có tính
chất hành chính, có thể làm
việc từ xa. F0, F1 ấy làm việc
hưởng lương chứ không nghỉ
ốm để hưởng chế độ BHXH.
Từ thực tế này, chúng tôi
cũng thấy một số quy định về
cách ly chưa điều chỉnh kịp
thời lắm. Bộ Y tế cũng có đề
xuất tính toán để một số F0,
F1 có thể đi làm. Chắc rồi sẽ
có quy định cụ thể hơn.
. Nhữngquy định, điều chỉnh
của Chính phủ, của Bộ Y tế là
từ trên xuống. Nhưng “thích
ứng linh hoạt, an toàn” như
tinh thần Nghị quyết 128 của
Chính phủ còn là quá trình từ
dưới lên. Chẳng hạn một số
cơ quan nhà nước, tổ chức,
DN cho phép người lao động
tự rút ngắn thời hạn cách ly
để đi làm trở lại. Nên nhìn
nhận vấn đề này như thế nào?
+ Chúng ta đang phấn đấu
xây dựng nhà nước pháp
quyền, trong đó tiêu chí đầu
tiên là tuân thủ pháp luật. Tất
nhiên là pháp luật thì cũng
thuốc này chưa được cấp
phép đầy đủ, cần có theo dõi,
đánh giá trong quá trình lưu
hành, cần sự tham gia trực
tiếp của bác sĩ.
Mục tiêu cao nhất là
an toàn cho sức khỏe
cộng đồng
. Quá trình thích ứng này
bắt đầu xuất hiệnmột bộ phận
người dân không tự test tốn
kém nữa, mà tự theo dõi, thấy
có triệu chứng sốt thì uống
thuốc hạ sốt, ho thì dùng thuốc
ho, hết triệu chứng thì đi lại,
làm việc bình thường…
“Với cơ quan quản
lý nhà nước thì vẫn
chưa đủ cơ sở khoa
học để ngay lập tức
chuyển COVID-19
từ bệnh truyền
nhiễm nhóm A
xuống nhóm B.”
Nguyễn Phương Thủy
,
Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Pháp luật
Ngày 21-3, Đoàn giám sát của Quốc hội (QH) do Phó
Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã thực
hiện giám sát trực tuyến chuyên đề “Việc thực hiện chính
sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy
hoạch có hiệu lực thi hành” với TP Cần Thơ và các tỉnh
Cà Mau, Long An, Sóc Trăng.
Theo đó, TP Cần Thơ đã có báo cáo với đoàn giám
sát về nội dung thực hiện quy hoạch thuộc hệ thống quy
hoạch quốc gia; rà soát các quy hoạch được tích hợp vào
quy hoạch của TP; rà soát các quy hoạch đã hết hiệu lực;
quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Về định hướng của TP để cụ thể hóa quy hoạch vùng
ĐBSCL, báo cáo cho biết hiện tại bài toán quy hoạch TP
đang được tư vấn hoàn chỉnh trên cơ sở đánh giá đầy đủ,
khách quan hiện trạng, rà soát, cập nhật và đối chiếu với
quy hoạch vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng phê duyệt.
Phân vùng không gian đô thị khu vực Cần Thơ có thể
hình thành ba vùng như sau:
Vùng đô thị chính phía nam
bao gồm các quận Ninh
Kiều, Bình Thủy - Cái Răng, huyện Phong Điền và một
phần huyện Thới Lai, quận Ô Môn, lấy ranh giới là kênh
KH08.
Vùng này là vùng đô thị trung tâm với tất cả kết nối liên
vùng quan trọng là đường sắt, đường thủy, hàng không,
cao tốc trung tâm Cần Thơ - TP.HCM, cao tốc An Giang -
Cần Thơ, các quốc lộ 61C, 1A, 91, 91B…
Vùng đô thị phía bắc
gồm Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ,
Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh, nằm từ kênh KH08 về phía bắc,
có cao tốc Ô Môn - Giồng Riềng và trục sông Ô Môn ở
giữa, trục cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các quốc lộ 80, 91…
Đây là vùng phát triển đô thị sản xuất mới với cấu trúc mở
hơn, hướng tới liên kết vùng hơn là liên kết nội bộ.
Vùng đô thị phía tây
cao tốc An Giang - Cần Thơ.
Vùng này thuộc các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh
bị ngăn cách bởi cao tốc An Giang - Cần Thơ. Khu vực
này sẽ phát triển theo hai hướng chính là nông nghiệp đan
xen với năng lượng mặt trời và du lịch sinh thái dựa trên
phục hồi rừng ngập nước.
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch QH Nguyễn
Đức Hải cho biết đoàn giám sát ghi nhận nỗ lực của địa
phương trong việc tổ chức lập quy hoạch… Cạnh đó, qua
làm việc với các địa phương cho thấy những bất cập của
hệ thống chính sách pháp luật quy hoạch như một số quy
định còn mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất.
NHẪN NAM
Cần điều chỉnh
kịp thời
quy định cách ly
với FO, F1
Từ những thực tiễn đang diễn ra đối với F0, F1, cần
có những điều chỉnh kịp thời đối với các quy định
cách ly dành cho đối tượng này.
CầnThơ sẽ quyhoạch thành3vùngkhônggianđô thị
. Dịch bệnh đang diễn biến rất nhanh, mà có
thể dẫn tới việc cần chuyển COVID-19 từ bệnh
truyền nhiễm nhóm A xuống nhóm B. Vậy với
những trườnghợpđãbị xử lý, chế tài vì vi phạm
pháp luật phòng chống bệnh truyền nhiễmthì
tới đây có thể xem xét giảm trách nhiệm cho
họ được không?
+ Các việc đã xử lý thì đều đặt trong bối
cảnh, hoàn cảnh của nó. Không thể so sánh
lúc trước tôi đi ra ngoài thì bị phạt mà giờ
nhiều người ra ngoài thế lại không sao cả.
Còn về chính sách pháp luật chung thì đều
theohướngđược ápdụngquy định có lợi cho
người dân. Chẳng hạn đang trong quá trình
điềutra,truytố,xétxửhoặccònthờihạnkháng
cáo, kháng nghị mà trong lĩnh vực phòng
chống dịch có quy định mới với mức xử phạt
nhẹ hơn thì được áp dụng quy định mới này.
Cần áp dụng pháp luật có lợi cho người dân
BàNguyễn Phương Thủy. Ảnh: QH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook