052-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
12-3-2018
Haiphươngánđượcchuyêngiađềxuất
-Ngày27-2, tưvấnPhápADPiđềxuấtphươngánưutiênxây
dựngnhàgaởphíaNam (cạnhnhàgahiệnnay)để tậndụng
nhiềukhuvựcđấtđãsẵnsàngbàngiao,khoảngcáchgiữacác
nhàgagầnhơn, vậnhànhđơngiảnhơn. PhíaBắc, phần sân
golfsẽđượcgiảiphóng làmkhuđỗmáybay,gahànghóa,khu
bảodưỡng, sửachữamáybay.
-Ngược lại, tổnghiêncứucủaTP.HCMđãbáocáohaiphương
ánvàđềumở rộng sânbayTSN lênphíaBắc. Theođó, ởphía
Bắc sẽ xây thêm nhà ga hành khách, làm đường băng thứ
ba…đểnâng tổngcông suất lên55-70 triệukhách/năm (tùy
từnggiai đoạn).
Nếukếtnốihaisânbay
TSNvàBiênHòa,chúng
tasẽcómột“đạiphi
trường”vớibốnđường
băngcấpI.HongKong,
Singaporenằmmơcũng
khôngcóđược.
ĐâylàýtưởngcủacựuphicôngMaiTrọngTuấn,ngườitừngđềnghịmở
“đườngbayvàng”baythẳngBắc-Nam.Bàiviếtthểhiệnquanđiểmcủatácgiả.
MAITRỌNGTUẤN
T
hời gian qua có những
quan điểm trái chiều,
những tranh luậnvềviệc
mở rộng sân bay Tân Sơn
Nhất (TSN) về phíaBắc hay
phía Nam. Ý kiến của tôi:
Nên mở rộng sân bay TSN
về phíaĐông.
Những lýdo
TSNquá tải
Những năm 60 của thế kỷ
20,TSNđượcđánhgiá là sân
bay tốt thứ nhì thế giới, sau
sân bay Chicago (Mỹ). Tuy
nhiên, tới những năm 1980,
với nhiều lý do, hai dãy bảo
hiểm hai bên đường băng bị
cày xới lên, rồi khoan giếng
lấy nước tưới để… trồng sả,
làm nôngnghiệp. Rồi sau đó
thấy đất phía Bắc còn quá
rộng,người tahợp tác làmsân
golf. Đất sânbay càngbị thu
hẹpnhưng lúcđó lượnghành
kháchkhôngcao,hàngkhông
giá rẻchưaxuấthiệnnênchưa
phát sinh nhiềuhệ lụy.
Nhữngnămđầu thế kỷ21,
hàngkhônggiárẻbùngnổ.Hệ
thốngđườngsắtngàycàng lạc
hậu.Đườngbộdẫuđượcnâng
cấp,mởrộngnhưng tốcđộ lưu
thôngtrungbìnhchỉ50km/giờ,
khôngđápứngđượcnhu cầu
vận tải hànghóa, hànhkhách
ngày càng cao. Thế là TSN
từchỗhằngnămchỉ đón trên
dưới 1 triệu khách đột nhiên
phải gồng mình cõng lượng
khách ngày càng tăng theo
cấp số nhân. Đến năm 2016,
lượng hành khách đã lên tới
36 triệu(80% làkháchnộiđịa,
đông nhất vào dịp Tết). Vấn
đềmở rộngTSN trở nên cấp
bách hơn bao giờ hết.
Kếtquả tưvấnchoTP.HCM
vàBộGTVTcủa các chuyên
gia trong và ngoài nước đã
đặt ra cho dư luận một câu
hỏi: “Mở rộng sân bay TSN
về phíaNamhayphíaBắc là
tối ưu?”. Các tranh luận sau
đóđềuxoayquanhhaihướng
này.Tuynhiên, tôiđềnghịmở
rộngTSN về hướngĐông.
Tại sao lại là
hướngĐông?
Cónhững lýdo sau:
Thứnhất,phíaĐôngsânbay
TSN theođường chimbay là
sânbayBiênHòa,khoảngcách
trêndưới20km.Saukhiđược
xửlýdioxinxong,nếuđượcđầu
tư thỏađáng,sânbayBiênHòa
sẽ như sân bayĐàNẵng hiện
nay.TP.HCMvàBiênHòađã
có sẵnhai xa lộvàmột đường
sắtmặt đất, trong tương lai có
thêmđườngsắt trêncao.Cự ly
của bốn con đường thẳng này
(20km) chỉ bằngnonnửachu
vi con đường vòng ngoài của
TSN. Như vậy có thể thấy về
giao thông, việc kết nối giữa
haisânbaysẽhếtsức thuận lợi.
Thứ hai, sân bayBiênHòa
đãcósẵnhaiđườngbăngsong
songcấpIdàitrên3.000m.Các
loạimáy bay lớn đều hạ cánh
được.Hướng cất cánh củahai
đường băng cũng theo hướng
ĐôngTây,vòng lượnmáybay
củahai sânbay (TSNvàBiên
Hòa) không giao cắt nhau ở
bấtkỳđiểmnào.Địahìnhbằng
phẳng, đất đai rộng rãi.
Nếukếtnốihaisânbaythông
quabốnconđườngnhưđãnói
ở trên, sân bay Biên Hòa sẽ
dành cho các đường bay nội
địa. Chúng ta sẽ cómột “đại
phitrường”vớibốnđườngbăng
cấp I.HongKong, Singapore
nằmmơcũngkhôngcóđược.
Khi đó, việc xây dựng sân
bay quốc tế Long Thành sẽ
không trở nên cấp bách như
hiện nay. Nguồn kinh phí tiết
kiệm được (chênh lệch từ số
tiền bỏ ra xây dựng sân bay
LongThanhvàkinhphí nâng
cấp sânbayBiênHòa) có thể
được dành để đầu tư vào các
dự án kinh tế trọng điểm cần
kíphơn,đem lạinguồn lợi lớn,
làmgiàuđất nước.
n
Đóngtiềntỉ,chờhơn2
nămvẫnkhôngnhận
đượcnhà
Sáng11-3, hơn50kháchhàngmuacănhộ thuộcdự
ánTânBìnhApartment, nayđượcđổi tên thànhTân
BìnhTower 2, tại 32HoàngBậtĐạt, phường15, quận
TânBình,TP.HCMđãkéođếndựányêucầugiaonhà
theođúngcamkết.Nhiềukháchhàngchobiết đãmời
đại diệnchủđầu tư làCông tyTNHHĐầu tưbất động
sảnTânBìnhđếnđối thoại nhưngkhôngcóai
xuất hiện.
Tại khuvựcdựán, cáckháchhàngcăngbăng rôn
với nội dung“Yêucầucơquannhànướcđậpbỏphần
sai phạmcủadựánđể sớmgiaonhàchodânnghèo”,
“Đềnghị ôngĐỗViệtTân,TổngGiámđốcCông ty
TNHHĐầu tưbất động sảnTânBình, giaonhàđúng
camkết”…
AnhNguyễnHoàngThuận, đại diệnphíakhách
hàng, chohay tại cuộchọpgầnnhất vào tháng12-
2017, có sự thamgiacủaSởXâydựng,UBNDquận
TânBình, ôngĐỗViệtTân,GiámđốcCông tyTNHH
Đầu tưbất động sảnTânBình, camkết sẽgiaonhà
chokháchhàngvàongày15-1-2018.Đại diệnSởXây
dựng, đại diệnUBNDquậnTânBìnhhỏi đi hỏi lại ông
Tân làcóchắcchắnkhông thì ôngTâncamkết như
đinhđóngcột.Thếnhưng từđóđếnnaychủđầu tưvẫn
chưagiaonhàvàmới đây lại gửi thôngbáochocưdân
hẹnđếnngày15-4-2018 sẽgiaonhà.Đây là lầnhứa
hẹn thứbảycủachủđầu tư.
TheoanhThuận,
anhvànhiềungười
đãđóng tới 95%giá
trị cănhộ, tứchơn1
tỉ đồng/cănchochủ
đầu tưnhưnghơnhai
nămquavẫnchưa
đượcnhậnnhà.Còn
chịNgọcTuyềnbức
xúc: “Cơquannhà
nướccóquan tâmkhi
người dânphảnánh
vụviệc, tuynhiênvẫnchưagiải quyết đượcgì. SởXây
dựngnói sẽchờSởQH-KT, SởQH-KT thì nói chờkết
quả thanh tracủaTP.Cưdân lênBan tiếpdânUBND
TP.HCM thì cũngchỉ đượcghi nhậnýkiến…”.
TheochịTuyền, bên trongdựánhiệncôngnhân làm
việc rất thưa thớt.Tiếnđộnàykhiếnhọmất lòng tin
với thôngbáo sẽgiaonhàvàongày15-4-2018dochủ
đầu tưgửi quaemail vàđườngbưuđiện. “Nóimua
nhàởxãhội đượcvaygói 30.000 tỉ đồngvới lãi suất
ưuđãi, thếnhưngviệcbị trễhẹngiaonhàhơnhai năm,
phải đi thuênhàhơnhai nămqua thì kháchhàngchịu
thiệt nhiềuhơn là lợi” - chịTuyềnbứcxúc.
Chúng tôi liênhệvới ôngĐỗViệtTân thì vị này trả
lời rằng: “Tôi khôngcó tráchnhiệmbáocáovới anh,
mà tráchnhiệmcủa tôi là làmviệcvới cơquannhà
nước”. Sauđó,một nhânviên tựgiới thiệu làm tại bộ
phậnhànhchínhcủaCông tyTNHHĐầu tưbất động
sảnTânBìnhgọi điện thoại lại chochúng tôi.Theo
nhânviênnày, công tyđãgửi côngvăncho toàn thể
kháchhàng thôngbáonguyênnhângiaonhàchậm là
doTP.HCMđang thanh tra toàndiệndựánnêncáccơ
quancấpphépchưacócơ sởđểhoàn thiệncác thủ tục
pháp lýcủadựán.Việc thi côngcũngphải tạmdừng,
hiệncông tychỉ chomột số ít côngnhânvàobên trong
để sửamột hạngmục, đếnkhi xonggiấy tờmới tăng
cường thi côngđểhoàn thiệndựán...
QUANGHUY
EVNHCMC:NhiềuhoạtđộnghưởngứngGiờTrái đất 2018
Nhằm hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất 2018,
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã triển
khai nhiều hoạt động có ý nghĩa.
Theo đó, để tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng,
bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, EVN
HCMC sẽ tham gia tắt đèn chiếu sáng không cần thiết
tại trụ sở làm việc của tổng công ty và các đơn vị trực
thuộc trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất (từ 20
giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 24-3). Đồng thời vận động
toàn thể cán bộ, công nhân viên EVNHCMC và gia
đình tích cực hưởng ứng, đăng ký thực hiện tắt các thiết
bị không cần thiết trong gia đình vào thời gian trên.
Bên cạnh đó, EVNHCMC sẽ phối hợp với các cơ
quan chức năng, chính quyền địa phương, các đoàn thể
tham gia vận động người dân hưởng ứng chiến dịch Giờ
Trái đất 2018. In và treo băng rôn, phát tờ rơi tiết kiệm
điện và tờ rơi tuyên truyền chiến dịch Giờ Trái đất cho
khách hàng, dán poster tại các địa điểm giao dịch khách
hàng, trụ sở của các đơn vị điện lực, các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng.
Đoàn thanh niên tổng công ty tổ chức đạp xe diễu
hành hưởng ứng Giờ Trái đất và thực hiện thi công
sửa chữa, lắp đặt hệ thống điệnmiễn phí cho 100 hộ
gia đình trong chương trình “Nguồn sáng an toàn, văn
minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”.
Theo thống kê, sản lượng điện tiết kiệm trongmột giờ
tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017
trên toàn quốc là 471.000 kWh, tương đương 764 triệu
đồng.
THÁI NGUYÊN
CáccưdântậptrungphảnđốichủđầutưdựánTânBình
Tower2sáng11-3.Ảnh:Q.HUY
Ngày10-3,
PhápLuậtTP.HCM
cóbài
"Cưdânkhốnkhổđợi
giaonhàdựán"
, phản ánh
Công ty TNHHĐầu tư bất
động sản Tân Bình đã trễ
hẹngiaonhà tại dự ánTân
BìnhTower 2 gần hai năm
khiếnkháchhàngkhốnđốn.
Lýdo làdựáncóquánhiều
sai phạm, đangbị cơquan
chứcnăngxử lý.
Lượng
hành
khách
dùng
phương
tiệnhàng
không
ngày
càng
nhiềunên
vấnđềmở
rộngTSN
trởnên
cấpbách
hơnbao
giờhết.
Ảnh:HTD
Ý tưởng"kếtnối"TânSơn
Nhấtvới sânbayBiênHòa
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook