052-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨHAI
12-3-2018
Tiêu điểm
CáctrụgiữasôngcủacầuđườngsắtBìnhLợimớiđãđượcthicông.Ảnh:LƯUĐỨC
Điquacầuđườngsắt
BìnhLợiphảinộpphí?
Saugầnhainămthicông,tổngkhốilượngcôngtrìnhcầuđườngsắtBìnhLợi
mớiđạt20%,trongkhiBộGTVTyêucầuđếntháng11-2018phảixong!
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
T
háng11-2017, trước tình
hìnhdựán“Cải tạo, nâng
cấp luồng sông Sài Gòn
đoạntừcầuBìnhLợi,TP.HCM
tới cảng Bến Súc, tỉnh Bình
Dương theo hình thứcBOT,
trong đó có xây dựng cầu
đường sắt mới Bình Lợi” bị
chậm,BộGTVTđãchấp thuận
điềuchỉnh tiếnđộhoàn thành
toànbộdựánđến30-11-2018,
thay vì tháng 5-2018.
Vướngnhàdân,
trụđiện
Tuy nhiên, thông tin mới
nhất từ Ban quản lý dự án 7
BộGTVT(Ban7-đơnvị thay
mặtBộGTVTquản lýdựán),
đến nay tổng khối lượng thi
côngcôngtrìnhmớiđạtkhoảng
20%. Theo ôngHoàng Tuấn
Khoát, PhóGiámđốcBan7,
vướngmắc lớnnhất làhiệncòn
vướng7/34hộdânởphíađầu
cầuquậnBìnhThạnhchưabàn
giaomặt bằng. “Dovướng số
hộnàynên chưa thể thi công
trụ cuối, mố cầu và đường
dẫn vào cầu ở phía bờ Bình
Thạnh” -ôngKhoát chobiết.
Cạnhđó,cũngởphíabờBình
Thạnh hiện còn vướng, chưa
di dời được hai trụ điện cao
thế cấpđiện chokhuvực sân
bayTânSơnNhất.ÔngĐinh
ViệtTiến,GiámđốcCông ty
TNHHĐầu tưBOTBìnhLợi,
giải thích:“Saukhihai trụđiện
nàydidờixong,chúng tôimới
có thể làmđườngsắt tạmhình
vòng cungbênphía tayphải,
theo hướng Bắc-Nam, thời
gian thicôngkhoảng20ngày.
Sau đó, cómặt bằng thoáng,
khôngbị vướng tàuchạyqua
mỗi ngày thì mới làm được
trụ,mố, đườngdẫnphíaBình
Thạnh” - ôngTiến cho hay.
Theoquansát củaPV
Pháp
Luật TP.HCM
, hiện phía bờ
quậnThủĐức đã trống hoàn
toànnhưngcáchạngmụcmố,
đường dẫn tương tự như đầu
bờ Bình Thạnh cũng chưa
được thi công. ÔngTiếngiải
thích phải chờ phía đầu bờ
BìnhThạnhgiải tỏa xong thì
mới thi côngđược đường sắt
tạm dài khoảng 300m, cách
đườngsắthiệnhữu1-4m, rồi
làm đồng bộ trụ, mố, đường
dẫnởcảhaiđầubờ. “Nếu làm
phía đầu bờ Thủ Đức trước
thì tàu lửa phải đi rất chậm
qua đoạn đường sắt tạm này.
Thời gian saumới làm phía
DựánBOTđường thủyđầu tiên
Dựán“Cảitạo,nângcấp luồngsôngSàiGònđoạntừcầuBình
Lợi,TP.HCMtớicảngBếnSúc,BìnhDương”đượcđộngthổtháng
4-2015, đếnnăm2016mới thực sự triểnkhai thi công.Đây là
dự ánđường thủyđầu tiên trên cảnước thựchiện theohợp
đồngBOT.Tổngmứcđầu tưcủadựán là1.300 tỉ đồng.Trong
đó, phầnquan trọngnhất là thi côngmới cầu sắt BìnhLợi để
nâng tĩnhkhông thông thuyềncủacầuhiệnnay từ1,5m lên
7m. Cầuđường sắt Bình Lợimới cóđườngdẫn vàphần cầu
chínhdài hơn1,3km, nằm cách cầu cũhơn100năm tuổi 12
mvềphíahạ lưu. Khi hoàn thành, cầu sẽđặt raykhổ1mcho
cácđoàn tàuhiệncó lưu thôngvà saunàycó thể lắp raykhổ
1,435mchocácđoàn tàu tương lai.
Vướngmắc lớnnhất là
hiệncònvướng7/34hộ
dânởphíađầucầuquận
BìnhThạnhchưabàngiao
mặtbằng.
đầuBìnhThạnh thì tổng thời
gian tàuđi chậmquakhuvực
này sẽ bị kéo dài ra. Như thế
sẽảnhhưởng rất lớnđếncông
tácđiềuđộ, thờigianchạy tàu
trên toàn tuyến Thống Nhất
Bắc-Nam”-ôngTiếnchobiết.
Theo ông Khoát, việc di
dờihai trụđiệnphíađầuBình
Thạnh sẽ hoàn thành trong
tháng3-2018và toàndựánsẽ
hoàn thànhvào tháng11-2018
như tiếnđộđiềuchỉnhcủaBộ
GTVT.NhưngôngĐinhViệt
Tiến thì bày tỏ longại về tiến
độbàngiaomặtbằngcủabảy
hộ dân và di dời hai trụ điện
phíaBìnhThạnhsẽchậm,ảnh
hưởng lớnđến tiếnđộđãđịnh.
Sẽ thuphí haygiá?
Hợpphầncủadựán trên là
nạo vét luồng sông Sài Gòn,
đoạn từcầuBìnhLợiđếncảng
Bến Súc đến nay chưa được
triển khai. Theo ông Khoát,
hợp phần này có khối lượng
thi công rất nhỏ.Theođó, chỉ
có việc chỉnh trị lại 13 vị trí
bờ sôngnhô ra hoặc lõmvào
làmbóhẹp luồng sônggiành
cho lưu thông tàu. “Cácvị trí
nhô ra, lõm vào này nằm rải
trên25km trong tổngsốchiều
dài70kmcủa tuyếnsôngnên
chỉ cầnnạovét đủđộ sâucủa
lòngsông, dựngkèbờ, chống
sạt lởchođủchiều rộng luồng
sông tiêuchuẩn trongmột thời
gianngắn làxong”-ôngKhoát
nhấnmạnh.
Theodựánlậphồinăm2014
thì saukhi làmxong cầumới
và cải tạo, nâng cấp luồng
sông thì nhà đầu tư BOT sẽ
được thu phí đường thủy nội
địa để hoàn vốn đầu tư cho
cả hai hợpphần.Nhưng theo
Luật Phí và Lệ phí có hiệu
lực từ 1-1-2017, các loại phí
nhà đầu tư BOT thu lâu nay
được chuyển sang thành giá
(phí là thuchongân sáchnhà
nước, giá thu cho nhà đầu
tư BOT - PV) trong khi phí
đường thủynội địa không có
trong danh mục phí lâu nay
nên không thể chuyển sang
thành giá. “Công trình cầu
BìnhLợi vànạovét sôngSài
Gòn là công trình BOT đầu
tiên trên lĩnhvựcđường thủy
nênkhi luật thayđổi thìcảcác
cơquannhànước lẫnchủđầu
tư, đơn vị thi công đều lúng
túng, khôngbiết gọi nó làphí
haygiá!” -mộtquanchứccủa
BộGTVT cho biết.
Còn ông Tiến thì cho biết
do sự thayđổi khái niệm của
luật nên nay chủ đầu tư phải
lập lạiphươngán thuhồivốn.
“Theo tôi,phíhaygiácũngchỉ
là cách gọi và bản chất cũng
là thu tiền củangười sửdụng
các công trình thôi. Các bác
ở trên cho gọi là phí hay giá
thì chúng tôi cũng phải thu
để hoàn vốn đầu tư” - ông
Tiến nói.
n
TheotínhtoáncủaBộGTVTvà
nhàđầutưBOTđưaratrướcđây,
thờigian thuhoànvốnsẽ là20
nămchín tháng,mức thu là70
đồng/tấn.kmđốivớiphươngtiện
300tấntrở lênvà lưuthôngqua
khuvực là30 chiếc/ngàyđêm.
Nay lưu thôngđã lên 120-150
chiếc/ngày đêm thì Bộ GTVT
vànhàđầu tưphải tính lại thời
gianvàmức thu trên.
Xegiải khátmọcnhưnấmgiúp
người SàiGòngiải nhiệt
(PL)-Trongbangàyqua,TP.HCMnắngnónggaygắt,
nhiệtđộcóngày lêngần39độC.Ghinhận trưa
11-3, nhiệtđộ tạiTP.HCM lên tới36-37độC, nhiều
ngườiđiđườngcảm thấymaumệtmỏivì cơ thểmất
nướcdo thời tiếtnóng.Họ thường tìmđếnnhữnghàng
quán, xebánnướcvenđườngđểuốngnướcgiảinhiệt.
Đápứngnhucầunày, cácquánnướcvenđườngmọc
lênnhưnấm.Các loạinướcgiảikhát rấtphongphúnhư
nướccam tươi, dừa, trà tắc, nướcmía, nướcsâm, chanh
dây...
Chỉ trênđoạnđườngPhạmVănĐồngquaquậnGò
Vấpcó tớigần50xebánnướcphụcvụkháchqua
đường.Để thuhútkhách, nhiềuxenướckhuyếnmãi
muanăm tặngmột.Nhiềuxenướckháchnườmmượp,
chủ làmkhôngkịp tayđểbán.
Theo thông tin từĐàiKhí tượngThủyvănNambộ,
ngày11-3, diệnnắngnóngcóxuhướngmở rộnghơn
trênkhuvựccác tỉnhmiềnĐôngNambộ, trongđócó
TP.HCMvàsẽ tiếp tụcgia tănghơn trongkhoảng từ
ngày12đến14-3.Nắngnóngcũngsẽ landầnxuốngcác
tỉnh, thànhkhuvựcmiềnTâyvớinềnnhiệtđộcaonhất
daođộng trongkhoảng35-38độC.Từngày15-3 tình
trạngnắngnóngcóxuhướngsuygiảm trên toàn
khuvực.
NGUYỄNTHẮNG
XegiảikhátđậusansáttrênđườngPhạmVănĐồng,
đoạnquaquậnGòVấp.Ảnh:N.THẮNG
Thaygần18.000hầmgađể
thoát nước, ngănmùi hôi
(PL)-SởGTVTTP.HCMvừakiếnnghịUBNDTP
chophép thay thếhơn17.750miệng thunước (hầm
ga) trênđịabànTPdokhôngđảmbảovề thoát nước,
vềvệ sinhmôi trường.Đây là sốhầmgađược thốngkê
từ18quận, huyệnvàđịabànquản lýcủabađơnvị liên
quangồmKhuQuản lýgiao thôngđô thị số1,Trung
tâmQuản lýđườnghầmvượt sôngSàiGònvàTrung
tâmChốngngập.
Trong sốhầmgađềnghị thay thếnói trêncóhơn
3.590vị trí cần thay thếđểngănchặnmùi hôi, hơn
11.100vị trí cần thay thếđểvừangănchặnmùi hôi
vừacải thiệnviệc thunước. Sốcòn lại cần thay thếđể
đảmbảovề thunước. “Dựavào số liệu thốngkêcó thể
nói hiệnnay trênđịabànTPcóhơn14.600miệngcống
khôngđảmbảovềngănmùi hôi cầnđược thay thế” -
một cánbộSởGTVTTPgiải thích thêm.
Theođềxuất củaSởGTVTTP, cáchầmgakhông
đảmbảovề thunướcvàngănchặnmùi được thay thế
bằngmiệng thunướcmới doCông tyTNHHMTV
Thoát nướcđô thị nghiêncứu, chế tạo.Miệnghốga
kiểumới nàycókhảnăng thunước, chặn rác, đồng
thời ngănmùi hôi trong lòngcống thoát rabằnghệ
thốngvanmột chiều.Trướcđó, từ tháng8-2017, loại
miệng thunàyđãđượcUBNDTPcho lắpđặt thí điểm
338bộ trênba tuyếnđườngvàhai tuyếnhẻm (đường
TrươngĐịnh, quận1vàquận3; đườngVĩnhKhánh,
quận4; đườngLêVănThọ, quậnGòVấpvàhai tuyến
hẻm254và385đườngLêVănThọ), đếnnayđược
đánhgiáđạt hiệu
quả tốt.Một bộ
miệng thunước
mới cógiákhoảng
9 triệuđồng.
TRUNGTHANH
Đokiểmtramùihôi
ởhầmgacũtrước
khichuẩnbị thaythế
bằngmiệngthunước
kiểumới.
Ảnh:TNĐT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook