184-2018 - page 9

9
Phạt nguội cũng khó!
Phát biểu trên một tờ báo, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở
GTVTTP, cho biết Sở đang tiến hành lắp đặt màn hình tại trụ sở 286 Lê Hồng
Phong để tiếp nhận hình ảnh xe vi phạm dừng, đỗ ở các tuyến đường có
thu phí để làm căn cứ phạt nguội.
Tuy nhiên, theo SởGTVTTP, đến nay thanh tra giao thông chưa được giao
thẩm quyền xử phạt nguội qua hình ảnh hoặc các phương tiện kỹ thuật
khác (mới chỉ có CSGT được giao).
Theomột lãnh đạo Sở GTVTTP, trướcmắt Sở nghiên cứu, đề xuất chuyển
các hình ảnh về vi phạmsang choPhòngCSGT Công anTP.HCMxử lý. Nhưng
việc này lại vướng nguyên tắc trực tiếp (đơn vị, lực lượng nào ghi hình hành
vi vi phạm thì mới có quyền xử phạt, không được sử dụng hình ảnh, chứng
cứ của đơn vị khác) trong luật xử lý vi phạm hành chính.
đỗ vào ô vạch nhà ông đâu mà bắt
tôi đóng phí”.
Trên đường Tản Đà (quận 5), có
xe vào thì chấp nhận đóng phí, có xe
không. Tài xế tấp xe vào, xuống xe,
nhìn trước ngó sau thấy nhân viên thu
phí đang đi tới thì đóng cửa cái rầmrồi
bỏ đi luôn. Có người mắc võng nằm
cạnh xe nhưng khi nhân viên thu phí
tới hỏi thì bảo không biết xe của ai.
Tại hẻm 283, 285 Cách Mạng
Tháng Tám, tài xế có chiêu độc hơn
là giả đò không biết cài đặt ứng dụng
đậu xe và tạo ví tiền (My Parking
và Viettel Pay). Nhân viên Viettel
thì ra sức giảng giải cách thức cài
đặt, còn tài xế thì cứ “em chả hiểu,
chả biết”. Nhiều tài xế khác chạy
GrabTaxi với các cuộc gọi, giao dịch
bằng iPhone nhưng “chơi chiêu”, cứ
đưa điện thoại “cục gạch” ra bảo cài
đặt giùm. “Thanh toán bằng tiền mặt
thì không còn áp dụng, thanh toán
điện tử thì không thể thực hiện được
với mấy tay chơi “cục gạch”. Thế là
mấy ổng cứ vô tư đậu xe cả giờ, cả
buổi” - một nhân viên đô thị quận
10 than thở.
Theo các nhân viên Viettel và đô
thị trực ở 23 tuyến đường của các
quận 1, 5 và 10, sau hơn 10 ngày
triển khai thu phí mới, các “chiêu
trò” trên không còn là cá biệt ở một
vài người mà đã thành phổ biến, diễn
ra hằng ngày…
Không thể xử phạt
Với các tài xế có các hành vi đỗ
xe không thanh toán, đỗ xe quá giờ,
đỗ không đúng quy định hoặc cản
trở việc đỗ xe…, nhân viên trực ở
các bãi xe đều trao hoặc gắn lên kính
xe con tem nhắc nhở và không quên
khuyến cáo sau ba lần nhắc nhở sẽ
tiến hành xử phạt.
Nhưng theo một luật sư (LS), tại
Nghị định 46/2016
về xửphạt vi phạm
hành chính trong
lĩnhvực đườngbộ-
đường sắt và các
văn bản luật liên
quan đều không
có hình thức xử
lý, nhắc nhở và xử
phạt với các hành
vi trên. “Khi luật
chưa có quy định,
xác định về hành
vi vi phạm, dù đó là hành vi cá biệt
hay phổ biến thì lực lượng chức năng
không có căn cứ (pháp luật) để xử
phạt” - vị LS nói.
Về biện pháp nhắc nhở thông qua
phiếu in củaViettel, một cán bộ thanh
tra giao thông cho rằngViettel không
phải là cơ quan công vụ mà chỉ là
cơ quan làm dịch vụ công nghệ, vậy
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
T
ừ ngày 1-8 đến nay, sau hơn 10
ngày thực hiện thu phí theo giờ
với ô tô đỗ dưới lòng 23 tuyến
đường, đã xuất hiện các hành vi đỗ
xe không thanh toán, đỗ xe quá giờ,
đỗ không đúng quy định hoặc cản
trở việc đỗ xe… Các hành vi này
đang gây cho lực lượng thực hiện
công vụ sự lúng túng, khó xử…
Đậu lì, đỗ chùa
Theo ghi nhận của PV
Pháp Luật
TP.HCM
, trên đường Lê Hồng Phong
nối dài và đường Cao Thắng nối dài
thuộc quận 10, ở các đoạn có thu phí
nhưng tài xế đưa xe đến rồi đóng cửa
bỏ đi luôn hoặc ngồi lì bên trong, mở
nhạc nghe…chơi. Khi nhân viên thu
phí đến gõ cửa, có tài xế bấm cửa
kính xuống, hỉ hả vài câu rồi hứa sẽ
lái xe đi ngay. Nhưng khi nhân viên
thu phí và người của Viettel đi khỏi
thì người này hạ kính xuống, nghe
nhạc tiếp… cả giờ.
Với các trường hợp như thế, nhân
viên trật tự đô thị quận và người
của Viettel chỉ còn cách in ra và
dán tờ phiếu nhắc nhở vào khe kính
chiếu hậu. “Từ sau 1-8, nhiều tài
xế đã đỗ xe ở đây đến nhẵn mặt
nhưng không đóng phí. Chúng tôi
đã dán nhiều tờ phiếu nhắc nhở
nhưng họ biết là chưa bị xử phạt
nên cứ đậu lì, đỗ chùa” - một nhân
viên thu phí nói.
Trên đường Huyền Trân Công
Chúa (quận 1), tình trạng xe đậu bát
nháo không vào đúng ô vạch kẻ trên
lòng đường cũng diễn ra khá phổ
biến. Khi nhân viên thu phí đến thu
phí thì các tài xế nói ngay: “Tôi có
Nhân viên đô thị và nhân viên Viettel
ra sức hướng dẫn cài đặtMy Parking,
còn tài xế thì “emchả”. (Ảnh chụp tại
hẻm295 CáchMạng Tháng Tám,
quận 10) Ảnh: LƯUĐỨC
Một tờ phiếu nhắc nhở tài xế không
đóng phí của Viettel. Ảnh: LƯUĐỨC
Lúng túng phạt lái xe né
nộp phí lòng đường
Nhiều tài xếđậuxeđếnnhẵnmặtmàkhôngđóngphí, nhânviênbãi xedánnhiều tờphiếunhắcnhởnhưnghọ cứ lờđi…
nên phiếu nhắc nhở của Viettel chỉ
để áp dụng trong việc cắt, khóa ứng
dụng My Parking, Viettel Pay, chứ
không thể là căn cứ để xử phạt sau
ba lần dán phiếu. “Thanh tra giao
thông không thể sử dụng phiếu nhắc
nhở của Viettel để xử phạt vì như thế
là vi phạm nguyên tắc xử phạt hành
chính trực tiếp (ai, cơ quan nào phát
hiện, lập biên bản thì mới có quyền
xử phạt hành chính)…”.
Cũng theo vị LS trên, trong các hành
vi đang phổ biến trên chỉ có thể xử
phạt được hành vi đỗ xe không thanh
toán, đỗ xe quá giờ (với trường hợp
đóng phí 1-2 giờ nhưng đỗ cả buổi)
nhưng phải do công chức thu phí
thuộc các quận, phường chứ không
thể là cán bộ trật tự đô thị trong các
tổ công tác hiện nay. Và căn cứ để xử
phạt là Luật Phí và
lệ phí. Như vậy,
trong các tổ công
tác trên phải bổ
sung cánbộ thuphí
của phường. “Đây
là thành viên đang
thiếu trong các tổ
công tác” - vị LS
nói.
TheovịLS,Nghị
quyết01củaHĐND
TPngày16-3-2018
ban hành quy định về thu phí sử dụng
tạm thời lòng đường đậu ô tô trên
địa bàn TP đã không tiên liệu được
các hành vi sẽ phát sinh khi thực
hiện cũng như không có cơ chế, quy
định chế tài. Vậy nên việc này sớm
cần sự tham mưu, đề xuất của các
sở, ngành liên quan lên HĐND TP
để xem xét, quyết định.•
“Thanh toán bằng tiền
mặt thì không còn áp
dụng, thanh toán điện tử
thì không thể thực hiện
được với mấy tài xế “chơi
chiêu” dùng điện thoại
“cục gạch”. Thế là mấy
ổng cứ vô tư đậu xe cả
giờ, cả buổi…”
Tiêu điểm
Việc thu phí theo giờ bước đầu áp
dụng ở 23 tuyến đường nhưng sẽ mở
rộng trong thời gian tới nhằm mục
đích kéo giảm ùn tắc giao thông, chứ
không nhằm mục đích thu tiền, thu
ngân sách. Vậy nên rất cần các quy
định chế tài các hành vi cá biệt đang
trở nên phổ biến để nhằm đạt được
mục đích nêu trên.
Ông
VÕ KHÁNH HƯNG
,
Phó Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM
Cầu Rạch Miễu 2 không thể nhỏ như cầu Rạch Miễu 1
(PL)- Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre cuối tuần
qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng hiện
nay lượng phương tiện lưu thông qua cầu Rạch Miễu và
tuyến quốc lộ (QL) 60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre đã quá tải.
Do đó, việc xây thêm cầu Rạch Miễu 2 là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, thời gian qua tỉnh Bến Tre vẫn còn lúng túng
trong việc tìm nguồn vốn dẫn đến cầu này đã chậm tiến độ.
Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh: Trong tương lai, tuyến
QL60 trở thành trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM
với Cà Mau. Khi đó, dòng xe đổ về tuyến này là rất lớn, vì
vậy cầu Rạch Miễu 2 cần được triển khai cùng thời điểm
với cầu Đại Ngãi (trên QL60 nối Trà Vinh với Sóc Trăng)
để đảm bảo giao thông được đồng bộ.
Bàn về phương án tài chính, Bộ trưởng Thể cho rằng trên
tuyến QL60 hiện đã có hai trạm thu phí là trạm BOT cầu
Rạch Miễu và trạm BOT cầu Cổ Chiên. Nếu đầu tư xây cầu
Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT nữa thì e là quá sức chịu
đựng của nền kinh tế. Bộ trưởng đề xuất nếu phương án làm
cầu Rạch Miễu 2 bằng BOT không hiệu quả thì nên chuyển
sang hình thức đầu tư bằng vốn ODA hoặc vốn ngân sách.
Còn vị trí và quy mô cầu Rạch Miễu 2 thì trong quá trình
nghiên cứu sẽ xem xét, đề xuất hợp lý.
Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu cầu Rạch Miễu 2 phải
có ít nhất bốn làn xe trở lên, không thể nhỏ như cầu Rạch
Miễu 1. Bộ trưởng giao cho Vụ Kế hoạch đầu tư tham
mưu cho lãnh đạo Bộ để chính thức giao cho Ban quản
lý dự án 7, Tổng cục Đường bộ nhanh chóng thực hiện
dự án này. Ban quản lý dự án 7 sẽ làm việc với đơn vị tư
vấn, hai địa phương Bến Tre, Tiền Giang để nghiên cứu
và xác định vị trí, so sánh tính khả thi giữa hai phương
án mở rộng cầu hoặc xây mới... Sau khi nghiên cứu sẽ đề
xuất để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng và Quốc hội xem
xét.
ĐÔNG HÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook