192-2018 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư22-8-2018
Họ đã nói
Quản Grab: Tranh cãi mãi vẫn “mù”
giải pháp
(PL)- Ngày 21-8, Viện Nghiên cứu quản lý kinh
tế Trung ương (CIEM) đã tổ chức hội thảo đóng góp
dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh
doanh vận tải bằng ô tô. Tại hội thảo, nhiều đại biểu
nhận định chưa có dự thảo nghị định về giao thông
nào phải trải qua bốn lần trình Chính phủ; hàng chục
hội thảo, tọa đàm nhưng đến nay vẫn gây nhiều
tranh cãi. Với dự thảo mới nhất lần này, tiếp tục có
kiến nghị Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT soạn thảo
lại.
Về quản lý xe dưới chín chỗ, ông Tạ Long Hỷ,
Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, thừa nhận không
phản đối việc đưa tiến bộ khoa học vào hoạt động
vận tải, cũng không chống đối loại hình Grab. Vấn
đề đặt ra là Nhà nước cần tạo sự công bằng, minh
bạch, văn minh theo quy định của
pháp luật.
Theo ông Hỷ, nếu nghị định này ra đời thì tình
hình vận tải hành khách bằng xe dưới chín chỗ có
thể sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn, không thể quản lý
nổi, gây hậu quả lớn về thất thu thuế, về bảo đảm an
toàn và quyền lợi hợp pháp của hành khách. “Thậm
chí nước ta sẽ không còn taxi nữa vì tan rã, phá sản
hoặc vì các đơn vị taxi sẽ ứng dụng phần mềm công
nghệ như Grab và họ sẽ chuyển sang đăng ký hoạt
động xe hợp đồng điện tử để dễ dàng lách luật” -
ông Hỷ nhấn mạnh.
Bộ GTVT thông tin về hồ sơ
Bamboo Airways
(PL)- Bộ GTVT cho biết vừa có văn bản đề nghị
Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép đơn vị này
cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
cho Công ty Tre Việt (Bamboo Airways) theo quy
định.
Theo Bộ GTVT, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh
doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways
đầy đủ, hợp lệ; đáp ứng các điều kiện về vốn và
phương án đảm bảo có máy bay khai thác, tổ chức
bộ máy, kế hoạch kinh doanh…
Bộ GTVT khẳng định Cục Hàng không Việt Nam
đủ năng lực giám sát an toàn khai thác máy bay, điều
kiện bay, bảo dưỡng cũng như chứng chỉ tổ bay đối
với đội máy bay của Bamboo Airways. Hạ tầng cảng
hàng không Việt Nam cũng đủ đáp ứng nhu cầu khai
thác theo phương án kinh doanh và phát triển sản
phẩm của Bamboo Airways.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có báo
cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định hồ sơ xin cấp
giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của
Bamboo Airways.
VIẾT LONG
Tại hội thảo, nhiều ý kiến kiến nghị Chính phủ yêu cầu
BộGTVT soạn thảo lại dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014.
Ảnh: V.LONG
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho
rằng taxi truyền thống nên đòi cạnh tranh công bằng
chứ không phải là đòi “siết” loại hình mới lại…
Quyết định thành bại của việc kinh doanh là khách
hàng. Nếu dịch vụ tốt, an toàn và rẻ hơn thì người
dân sẽ lựa chọn.
LS Trần Vũ Hải cho rằng các hãng thay vì “tấn
công” loại hình Grab thì nên kiến nghị giảm các
điều kiện kinh doanh để tạo lợi thế.
Tại hội thảo, đại diện Bộ GTVT ghi nhận những
đóng góp của các đại biểu. Tuy nhiên, giải pháp thực
sự để quản loại hình Grab, cắt giảm điều kiện kinh
doanh cho taxi truyền thống để có sự công bằng vẫn
rất mù mờ.
VIẾT LONG
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN 
S
áng 21-8, ông Võ Khánh
Hưng (Phó Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM) và cán
bộ các phòng chuyên môn của
sở này cho biết sau 20 ngày thu
phí đỗ xe nơi lòng đường, vỉa
hè lũy tiến theo giờ, đến nay
việc này đã mang lại hiệu quả
đường thông hè thoáng. Tới
đây, TP sẽ mở rộng thu phí ở
nhiều tuyến đường, khu vực
khác, đồng thời sẽ tập trung
tháo gỡ các vướng mắc về xử
phạt các hành vi đỗ xe nhưng
không thanh toán, đỗ quá
giờ, cản trở đỗ xe đúng nơi
quy định…
Thông thoáng hơn ở
23 tuyến đường
Về việc thu phí đỗ xe lũy tiến
theo giờ được thực hiện từ ngày
1-8, ôngVõKhánhHưng đánh
giá bước đầu đã tạo được sự
thông thoáng ở 23 tuyến đường
thí điểm thuộc các quận 1, 5 và
10; góp phần kéo giảmùn tắc ở
cáckhuvực,tuyếnđườngcậnkề.
“Từ đó cũng đã phát huy
được đúng công năng của lòng
đường, vỉa hè; tình trạng đậu xe
né đóng phí, đỗ lì, chiếm dụng
mặt đường đã giảm. Cũng qua
đây từng bước tạo thói quen sử
dụng công nghệ của người dân
trong các dịch vụ công cộng,
không sử dụng tiền mặt và tạo
đà tiến tới xây dựng TP thông
minh...” - ông Hưng nói.
ÔngNgôHảiĐường,Trưởng
phòng Quản lý khai thác giao
thông đường bộ, cho biết qua
thu phí đỗ xe lũy tiến theo giờ
đã tạo thói quen tìm chỗ đỗ xe
phù hợp ở người lái, chủ xe,
không còn đậu tràn lan ngoài
đường. Về việc ba quận thu
phí được khoảng 11 triệu đồng/
ngày (khi thựchiện thu theo lượt
5.000 đồng/lượt/xe thì tổng số
thu/ngày cũng khoảng 11 triệu
đồng - PV), ông Đường cho
rằng tổng thu/ngày còn thấp
so với đề án là 220 triệu đồng/
ngày nhưng đó không phải là
mục tiêu chính của dự án mà
cái chính là tạo đường thông
hè thoáng.
Ông Đường cũng cho biết
Sở GTVT TP hiện rà soát lại
các tuyến đường đang tổ chức
thu phí theo lượt hoặc tổ chức
đỗ xe nhưng không thu phí để
mở rộng thu phí theo giờ. “Có
nhiều điểm đỗ xe trên đường,
vỉa hè của nhiều quận không
Về mức phạt, hình thức phạt, Sở GTVT TP.HCMsẽ đề xuất UBNDTP
trìnhHĐNDTP thông qua trong thời gian tới.
Nhiều điểmđỗ xe không thu phí gần bệnh viện, trường học đã bị lợi dụng biến thành nơi
đỗ xe…cả ngày. Ảnh: LƯUĐỨC
Sở GTVT TP.HCM
hiện rà soát lại các
tuyến đường đang
tổ chức thu phí theo
lượt hoặc tổ chức đỗ
xe nhưng không thu
phí để mở rộng thu
phí theo giờ trong
thời gian tới.
Bằng lái tạm: Tăng thủ tục cho dân
Trước câu hỏi ý kiến chính thức của Sở GTVT TP về dự định
của Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT sẽ cấp bằng lái xe tạm cho
người đã thi đậu, ông Ngô Đình Quang (Trưởng phòng Quản
lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe) cho biết: “Cho đến nay, Sở
GTVTTP chưa nhận được văn bản chính thức từTổng cục và Bộ
GTVT về vấn đề trên.Tuy nhiên, qua thông tin báo chí, Sở GTVT
cho rằng Tổng cục và Bộ cần có đánh giá toàn diện, khoa học
về việc cấp bằng tạm. Vì lẽ để làm việc này sẽ làm tăng thêm
thủ tục, thời gian, bộmáy hành chính, gây khó khăn cho người
đã thi đậu. Lại nữa, khi có bằng tạm cấp thì người đậu có được
lái xe không và giá trị pháp lý cũng như trách nhiệm của người
sử dụng bằng lái tạm này đến mức nào?”.
Trước mắt, có thể HĐND TP,
UBNDTP giao cho các quận vận
dụng thẩm quyền chung trên
địa bàn để xử phạt các hành vi
gâymất trật tự giao thông công
cộng đối với tài xế, chủ xe chây
ỳ không chịu đóng phí.
Ông
NGÔ HẢI ĐƯỜNG
,
Trưởng phòng Quản lý khai thác
giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM
Đề xuất cách phạt
đỗ xe không trả tiền
thu phí nhằm mục đích nhân
văn như ở nơi gần bệnh viện,
trường học... đã bị tài xế, chủ
xe lợi dụng biến thành nơi đỗ
xe cả ngày. Do đó SởGTVT sẽ
cùng các quận, phường rà soát
lại để đưa vào diện điểm, tuyến
đỗ xe có thu phí theo giờ” - ông
Đường khẳng định.
Về kỹ thuật, công nghệ đóng
phí, ông Đường cho biết Sở
GTVTTPđã đề nghị nhà cung
cấp dịch vụ phải mở rộng các
tiện ích thanh toán liên thông
giữa các nhà mạng Viettel với
VinaPhone,MobiFonehoặctheo
tiện ích chuyển tiềnMoMo, liên
thông với các ngân hàngmà tài
xế, chủ xe có sẵn tài khoản để
trừ chi phí.
Sẽ tăng mức phạt
Về chế tài với các hành vi đỗ
xe không trả tiền, đỗ xe quá số
giờ so với số tiền đã trả, cản
trở việc thu phí theo giờ..., ông
Đườngchobiết SởGTVTTPsẽ
cóđềxuấtlênUBNDTPđểtrình
với HĐND TP sử dụng cơ chế
đặc thù của TP để ra quy định,
hình thức xử phạt và mức phạt
cụ thể đối với từng hành vi vi
phạmvề đỗ xe, trả phí theo giờ.
Trước đó, báo cáo củaThanh
tra SởGTVTcho biết các hành
vi đỗ xe không thanh toán, đỗ
quá giờ, cản trở đỗ xe đúng quy
định… chưa được quy định
trong Nghị định 46/2016 và
các văn bản pháp luật liên quan.
Do đó, đến nay thanh tra giao
thông không thể tiến hành xử
phạt người có các hành vi trên.
Trước đó, Viettel đưa ra đề
xuất sau ba lần lái xe, chủ xe vi
phạm đỗ xe không trả tiền, đỗ
quá giờ, cản trở đỗ xe… và bị
dán phiếu nhắc nhở thì sẽ tiến
hành xử phạt với mức phạt gấp
ba lần số tiền giờ đỗ xe đầu tiên.
Về đề xuất này, ông Nguyễn
Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra
SởGTVT, cho rằng không khả
thi. Vì về nguyên tắc, hành vi
vi phạmhành chính khi bị phát
hiện thì phải ngăn chặn, xử lý
ngay chứ không thể đợi đến lần
thứ ba. Thứ nữa, mức phạt trên
thấp vì mức thu phí giờ đầu là
20.000-25.000 đồng/giờ, nếu
phạt gấp ba thì chỉ là 60.000-
75.000 đồng, trong khi hành
vi đỗ xe không đúng quy định
theoNghị định 46/2016 bị phạt
600.000-800.000 đồng.
Từ thammưu của các phòng
chuyên môn và Thanh tra Sở
GTVT, ông Đường cho rằng
mức phạt với các hành vi trên
nên cao hơnmức phạt quy định
theo Nghị định 46 hiện hành.
“Mức, hình thức xử phạt chính
hoặcbổsungnhưthếnàosẽđược
Sở GTVT đề xuất UBND TP,
trìnhHĐNDTPthông qua, ban
hành trong thời gian tới” - ông
Đường nói.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook