192-2018 - page 9

9
Cấm bay vì không nhịn được
hút thuốc
Hành khách NKB vừa bị cơ quan chức năng hàng
không cấm bay chín tháng, quyết định có hiệu lực từ
ngày 15-8.
Trước đó, tháng 5-2018, trên chuyến bay từ Cam
Ranh đi Hà Nội, nam hành khách này đã bị tiếp viên
chuyến bay phát hiện lén hút thuốc khi máy bay
đang bay. Đáng nói, khi chuyến bay chuẩn bị cất
cánh, tiếp viên đã phát thanh thông báo rõ ràng “đây
là chuyến bay không hút thuốc” và cảnh báo ngay
cả trong nhà vệ sinh cũng được lắp đặt hệ thống báo
khói.
Ngay khi phát hiện hành khách hút thuốc, tổ bay
đã nhanh chóng lập biên bản vi phạm hành chính.
Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc đã
ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu
đồng với hành khách này. Tuy nhiên, quá thời hạn
nộp phạt, mặc dù đã được cơ quan chức năng nhiều
lần nhắc nhở nhưng nam hành khách này vẫn không
chịu nộp phạt. Nhà chức trách hàng không buộc phải
dùng tới biện pháp cấm bay.
Theo Nghị định 92/2015 của Chính phủ về an
ninh hàng không, hình thức cấm bay được áp dụng
cho những hành khách vi phạm với ba mức khác
nhau: Cấm bay 3-12 tháng, 12-24 tháng và cấm bay
vĩnh viễn. Trong đó, thời hạn cấm bay 3-12 tháng áp
dụng với các trường hợp hành khách gây rối; không
thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành
chính; dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn; sử
dụng giấy tờ giả để đi máy bay; có hành vi vi phạm
trật tự công cộng, kỷ luật tại sân bay, trên máy bay.
Thời hạn cấm bay 12-24 tháng hoặc cấm bay vĩnh
viễn áp dụng cho các trường hợp đã bị xử lý nhưng
vẫn tái phạm, các trường hợp gây bạo loạn...
T.ANH
(PL)- Ngày 21-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai nhằm tháo gỡ
những vướng mắc, khó khăn tại các tuyến quốc lộ và đường
Hồ Chí Minh đang thi công trên địa bàn tỉnh này. Theo
đó, tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT xem xét, có ý kiến với
Chính phủ, Quốc hội bố trí nguồn vốn thực hiện nâng cấp,
cải tạo quốc lộ (QL) 25, QL19 và QL14C, đồng thời đẩy
nhanh tiến độ các dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý
trên địa bàn tỉnh.
Đối với hai dự án QL19 và QL25, Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể cho biết Quốc hội và Chính phủ đều đã có chủ
trương đồng ý thực hiện, đến nay nguồn vốn cho các dự án
đã có. Tuy vậy, để triển khai nhanh cần phải phối hợp với
Bình Định, Phú Yên... nhằm thống nhất phương án kỹ thuật
để các dự án sớm được phê duyệt.
Đối với một số dự án do Bộ GTVT quản lý như dự án
tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Pleiku, dự án
tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê
(Gia Lai), dự án QL14C và dự án cầu 110, Bộ trưởng Thể
nhận định tiến độ triển khai khá chậm. “Tôi đã phê bình các
ban quản lý dự án trực thuộc Bộ vì thiếu sự phối hợp với
chính quyền địa phương trong thực hiện. Các dự án chính
thực hiện rất nhanh nhưng dự án phụ triển khai còn chậm
chạp” - ông Thể nói.
Dự án QL14C có tổng chiều dài 107 km, là tuyến đường
huyết mạch nối huyện biên giới Ia H’Drai với trung tâm TP
Pleiku và các huyện của tỉnh Kon Tum. Tổng vốn đầu tư
hơn 645 tỉ đồng. Tuyến QL này đang bị xuống cấp nghiêm
trọng nhưng việc thi công còn ỳ ạch.
T.NGUYÊN
Nhiềudựángiao thông tạiGiaLai thi công ỳ ạch
Mất an toàn trên QL91 và QL80
qua TP Cần Thơ
(PL)- Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị UBND
TP Cần Thơ xử lý các điểm mất an toàn giao thông
(ATGT) trên các tuyến quốc lộ (QL) 91 và QL80
qua địa bàn TP. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND
TP chỉ đạo Sở GTVT và các bộ phận có liên quan
phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục
Quản lý đường bộ IV và Công ty Cổ phần Đầu tư
QL91 Cần Thơ-An Giang đưa ra các giải pháp xử lý
hiệu quả ATGT đối với hai tuyến đường trên.
Theo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Công ty Cổ
phần Đầu tư QL91 Cần Thơ-An Giang đang khảo
sát, lập phương án sửa chữa QL91. Còn đối với
tuyến QL80, Tổng cục Đường bộ đã và đang xử lý
các vị trí mất ATGT trên tuyến, dự kiến hoàn thành
vào cuối năm 2018.
Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, tình hình
tai nạn giao thông trên địa bàn TP trong năm tháng
đầu năm khá phức tạp với hơn 40 vụ tai nạn. Trong
đó, số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến QL91, QL80
chiếm 57,1%.
Tình trạng ùn tắc cục bộ thường xảy ra ở trạmBOT T1
trên quốc lộ 91 qua TP Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Để kéo giảm tai nạn giao thông trên QL91, TP
Cần Thơ kiến nghị lắp dải phân cách mềm đoạn từ
cầu Ông Tành đến đầu Công viên Châu Văn Liêm;
lắp vạch giảm tốc tại các điểm mất ATGT; lắp đặt
hệ thống thu thoát nước hai bên tuyến đường thuộc
khu vực cầu Thơm Rơm, cầu Cần Thơ Bé, cầu Trại
Mai. Đồng thời xử lý những điểm mất ATGT trên
QL80 như sơn kẻ vạch tim đường; vạch phân làn
đường; bổ sung biển báo người đi bộ sang đường tại
các vị trí trường học, bệnh viện; có phương án gia cố
những vị trí có nguy cơ sạt lở…
N.THOA
TRỌNGPHÚ
P
hần lớn các chung cưđược
đưavàosửdụng trướcnăm
2016 tại Hà Nội đều được
xây dựng với thiết kế diện tích
bãi đỗ xe nhỏ trong khi nhu cầu
mua sắm ô tô của cư dân ngày
một cao. Điều đó đã khiến cho
tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại
chung cư trở thành nỗi ám ảnh
của không ít cư dân Hà Nội.
Chỗ đỗ xe chung cư
hiếm như vàng
Dùđãquahơnmộtnămnhưng
tới giờ nhiều người vẫn chưa
quên vụ tranh chấp chỗ đậu ô
tô giữa cư dân và chủ đầu tư
(CĐT) khu chung cư Golden
Westlake (phườngThụyKhuê,
quận Tây Hồ, Hà Nội). Cụ thể,
do thiếu chỗ đậu ô tô nên CĐT
tòa nhà này đã đưa ra hai hình
thức tính tiền gửi xe gồm: ngắn
hạn 1 triệu đồng/tháng và dài
hạn là 800 triệu đồng cho 38
năm. Hình thức ngắn hạn thì
cư dân chỉ được để ô tô ở hầm
B2, phải đi xa hơn. Còn hình
thức dài hạn thì cư dân được
đậu xe ở tầng hầm B1, đi gần
hơn. Cho rằng bị CĐT xử ép,
nhiều cư dân chung cư này đã
làm đơn đề nghị chính quyền
TP Hà Nội xử lý CĐT.
Theo khảo sát của PV, chung
cư GoldenWestlake chưa phải
trường hợp quá thiếu chỗ đậu ô
tô, vì ít ra bãi xe chung cư này
còn có hai tầng. Nhiều tòa nhà
khác chỉ cómột tầng hầm, thậm
chí còn không có tầng hầmnên
người dân phải tìm chỗ đậu ô
tô bên ngoài.
Điển hình cho kiểu chung cư
này là một loạt tòa nhà ở khu
vực bán đảo Linh Đàm, quận
HoàngMai. Cụ thể là khu đô thị
HH-LinhĐàmđược đưa vào sử
dụngnăm2016, gồm12 tòa nhà
cao 33-35 tầng với tổng cộng
Chung cư Hà Nội thiếu
chỗ đậu ô tô
Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều khu chung cư ởHà Nội.
Rất nhiều chung cư hiện nay thiếu chỗ để ô tô trầmtrọng. Ảnh: TP
Do tình trạng khan
hiếm chỗ đậu xe kéo
dài nên nhiều nơi
ở nội đô Hà Nội đã
phát sinh các bãi giữ
xe lậu, gây mất trật tự
an toàn giao thông.
Nhằm giải quyết thực trạng khan hiếm chỗ đậu xe tại các
chung cư ở nội đô Hà Nội, ông Lê Vinh (Giám đốc Sở QH-KT)
cho biết ngoài việc đang tập trung tháo gỡ vấn đề phức tạp
trên, phía Sở đã tham mưu cho UBND TP định hướng về quy
định thiết kế chỗ đỗ xe tại các tòa chung cư cao tầng ở nội đô.
Cụ thể, khi xây dựng các tòa nhà phải đảm bảo đầy đủ chỗ đỗ
xe theo quy chuẩn và phải có thêm 20% diện tích xung quanh
tòa nhà để đảm bảo đủ chỗ đậu xe cho người dân.
khoảng một vạn căn hộ nhưng
mỗi tòa nhà chỉ được thiết kế
một tầng hầm để đậu xe.
“Vì có một tầng hầm nên
chỉ được để xe máy, thậm chí
xe máy của khách cũng phải
gửi ở ngoài vì hết chỗ. Ai sở
hữu ô tô thì phải gửi bãi bên
ngoài” - anh NVT, cư dân tòa
nhà HH4, cho hay.
Tình trạng “khát” chỗ để xe
kéo dài nên khu vực quanh các
chung cư HH-Linh Đàm, Kim
Văn-Kim Lũ… đã phát sinh
hàng loạt bãi xe lậu, tự phát gây
mất an ninh trật tự. Vào tháng
5-2018, UBND quận Hoàng
Mai phải ra quân lập lại trật tự,
đóng cửa các bãi đỗ xe lậu này.
Quy chuẩn đã lạc hậu
Tình trạng khan hiếm bãi đỗ
xe ở các khu chung cư mới đây
đã được các đại biểu đưa ra tại
kỳ họp giữa năm của HĐND
TP Hà Nội. Theo các đại biểu,
hiện nhiều chung cư tại Hà Nội
xây dựng sai thiết kế, điều chỉnh
quy hoạch chưa hợp lý dẫn tới
quá tải về hạ tầng, đặc biệt là hạ
tầng giao thông tĩnh không đủ
khiến cư dân bức xúc.
Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở
QH-KT TP Hà Nội, thừa nhận
có thực trạngnàyvàHàNội đang
tập trung giải quyết. Nguyên
nhân của việc thiếu bãi đỗ xe
là do quy chuẩn, tiêu chuẩn về
diện tích đậu ô tô khi xây dựng
các khu chung cư đã lạc hậu so
với tình hình hiện nay.
TheoôngVinh,hiệnHàNộicó
khoảng 5,5 triệu xemáy (tốc độ
tăngtrưởng6,7%/năm)vàkhoảng
0,6 triệu ô tô (tốc độ tăng trưởng
10%/năm).Gầnđâynhiềuhộdân
do kinh tế tốt hơn nên đã mua ô
tô, dẫn tới nhu cầu về chỗ đỗ ô
tô ngày một tăng mạnh.
“Tiêu chuẩn hiện nay chỉ tính
bốn cănhộ/chỗđỗô tôhoặc 100
m
2
ở thì có 20 m
2
chỗ đỗ. Với
lượng ô tô như hiện nay, những
chungcưxâydựng từnăm2016
trở về trước áp dụng quy chuẩn
của Bộ Xây dựng sẽ thiếu chỗ
đậu” - ông Vinh khẳng định.
Trước đó, vào tháng 5-2016,
sởnàycũngđãđềxuấtcácchung
cư tại Hà Nội phải xây dựng tối
thiểuba tầnghầmnhằmđápứng
nhucầuđểxe.Tuynhiên,đềxuất
này đã bị gác lại do nhiều ý kiến
phản biện và cho rằng quy định
này trái luật, gây khó khăn cho
các CĐT, làm giá nhà tăng cao
vì thêm chi phí xây dựng.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook