260-2018 - page 4

4
Thời sự -
ThứSáu9-11-2018
Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2019
- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,6%-6,8%.
- Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%.
- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7%-8%.
-Tỉlệnhậpsiêusovớitổngkimngạchxuấtkhẩudưới3%.
-Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 33%-34%GDP.
- Tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều)
giảm 1%-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%.
- Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%.
-Tỉlệlaođộngquađàotạođạt60%-62%,trongđótỉlệlao
độngqua đào tạo có vănbằng, chứng chỉ đạt 24%-24,5%.
- Số giường bệnh/một vạn dân (không tính giường
trạm y tế xã) đạt 27 giường.
- Tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,1%.
- Tỉ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động
có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn
môi trường 89%.
- Tỉ lệ che phủ rừng đạt 41,85%.
Quốc hội chốt chỉ tiêu
tăng trưởngGDP2019
là6,6%-6,8%
Quốc hội yêu cầu siết chặt kỷ cương, kỷ luật
hành chính, tăng cường thanh tra công vụ.
Sáng 8-11, Qu c hội thông qua ngh quyết về kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 với chỉ tiêu tăng trưởng
GDP của năm này là 6,6%-6,8%.
Ngh quyết cũng đưa ra mục tiêu tổng quát của năm
2019 là tiếp tục ổn đ nh kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và
sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung cải thiện môi
trư ng đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đồng th i đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư
pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; cơ cấu lại đội
ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng,
ch ng tham nhũng; thực hành tiết kiệm, ch ng lãng phí.
Để thực hiện các mục tiêu đề ra, ngh quyết nêu ra hàng
loạt giải pháp. Cụ thể là kiên đ nh mục tiêu đổi mới thể
chế là đột phá quan trọng, tập trung rà soát, hoàn thiện
các cơ chế, chính sách tạo chuyển biến mạnh m hơn nữa,
nhất là những ngành, lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao.
Đồng th i phát triển đồng bộ hệ th ng kết cấu hạ tầng,
nhất là hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin.
Cùng với đó, đẩy nhanh triển khai dự án đư ng bộ
cao t c Bắc-Nam phía Đông, Cảng hàng không qu c
tế Long Thành và các dự án giao thông, công nghiệp
trọng điểm, có sức lan tỏa cao, tạo nền tảng phát triển
giai đoạn tiếp theo.
Đồng th i tiếp tục cơ cấu lại thu chi ngân sách. Tăng
cư ng công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, thực hiện
quyết liệt các giải pháp ch ng thất thu, chuyển giá, tr n
thuế, xử lý nợ đọng thuế và triển khai hóa đơn điện tử.
Triệt để tiết kiệm chi thư ng xuyên ngân sách nhà nước,
dành nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Qu c hội cũng yêu cầu siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành
chính, tăng cư ng thanh tra công vụ. Nâng cao chất lượng
xây dựng, ban hành và hiệu lực thực thi pháp luật. Đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực
và trách nhiệm giải trình.
TRỌNG PHÚ
Công an B nh Dương thông tin
vụ thi thể trẻ sơ sinh bên đường
(PL)- Chiều 8-11, Công an tỉnh Bình Dương có báo cáo
tình hình an ninh trật tự trên đ a bàn từ đầu năm đến nay,
trong đó có thông tin về vụ phát hiện thi thể trẻ sơ sinh bên
đư ng tại phư ng Bình Hòa (th xã Thuận An, Bình Dương).
Theo công an, vào
sáng 27-10, ngư i
dân phát hiện một
chiếc khăn mỏng có
dính máu để ngay ở
đám cỏ bên đư ng.
Họ kiểm tra thì phát
hiện bên trong là thi
thể trẻ sơ sinh còn
nguyên dây r n. Sự
việc được trình báo
lên cơ quan chức năng th xã Thuận An. Lực lượng chức
năng đã có mặt phong tỏa hiện trư ng để điều tra nguyên
nhân vụ việc. Đứa trẻ sơ sinh là bé trai, khoảng 3 kg.
Thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó Công an th xã Thuận
An, cho biết khám nghiệm hiện trư ng và thi thể đứa trẻ,
công an nhận thấy bé b nhét giấy vệ sinh vào miệng,
bước đầu xác đ nh trẻ tử vong là do suy hô hấp. Qua điều
tra ban đầu, công an nhận đ nh vụ việc có dấu hiệu trẻ sơ
sinh b sát hại.
Công an th xã Thuận An đang tiến hành rà soát các nhà
trọ, bệnh viện, phòng khám khu vực để tìm kiếm mẹ đứa
trẻ nhưng vẫn chưa xác đ nh được...
VŨ HỘI
Chạy SH ngược chiều còn thách thức
công an
(PL)- Ngày 8-11, trên các trang mạng xã hội đăng tải hình
ảnh một ngư i đàn ông chạy xe Honda SH không đội mũ
bảo hiểm, đi ngược chiều và b lực lượng CSGT dừng xe.
Lúc này ngư i đàn ông trên đã có những l i l , cử chỉ
thách thức lực lượng chức năng tại ngay khu vực đông
ngư i. Ngay sau khi những hình ảnh trên được đăng tải
trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của nhiều ngư i.
Theo tìm hiểu, khu vực xảy ra vụ việc ở ngã tư Huỳnh
Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh (quận Đ ng Đa, Hà Nội).
Trao đổi với PV, Trung tá Lê Tú (Đội trưởng Đội CSGT
s 3, Công an TP Hà Nội) cho biết ngay trong sáng cung
ngay, đơn v đã tiến hành xử phạt hành chính đ i với
ngư i đàn ông trên với hai lỗi là không đội mũ bảo hiểm
và đi vào đư ng ngược chiều. Với hai lỗi này, ngư i
đàn ông b tước bằng lái hai tháng và b phạt hành chính
500.000 đồng (150.000 đồng với lỗi không đội mũ bảo
hiểm và 350.000 đồng với lỗi đi ngược chiều).
Ngoài ra, v lãnh đạo này cho biết qua kiểm tra, ngư i
đàn ông chạy xe SH ngược chiều có đầy đủ giấy t xe,
bằng lái.
PHÚC BÌNH
TRỌNGPHÚ
D
o còn nhiều ý kiến,
chiều 9-11, Qu c hội
s tiếp tục thảo luận
vòng 2 về dự án Luật sửa
đổi, bổ sung các luật có quy
đ nh liên quan đến quy hoạch
trước khi thông qua.
Quy hoạch tỉnh và quy
hoạch xây dựng tỉnh:
Tách ra hay gom lại?
Tư tưởng chủ đạo của Luật
Quy hoạch (có hiệu lực từ
1-1-2019) là tích hợp các quy
hoạch r i rạc thành th ng nhất
và đ nh hướng, tránh tình trạng
chồng chéo, mâu thuẫn giữa
các loại quy hoạch.
Tuy nhiên, việc sửa 37
luật liên quan đến Luật Quy
hoạch đang có nhiều ý kiến
khác nhau về việc nên giữ
hay bỏ quy hoạch xây dựng
(QHXD) tỉnh. Ý kiến ủng hộ
bỏ cho rằng quy hoạch tỉnh
đã bao gồm QHXD tỉnh, vì
vậy nếu giữ s gây trùng lặp,
lãng phí. Ngược lại, nhiều ý
kiến khác lại cho rằng phải giữ
QHXD tỉnh như hiện hành.
Hiện nay, nhiều tỉnh/thành đã
lập QHXD tỉnh cho giai đoạn
10-30 năm tới và đang phát
huy t t, không xung đột với
dự thảo luật. Việc bỏ QHXD
tỉnh để tích hợp vào quy hoạch
tỉnh là không cần thiết, khó
triển khai trên thực tiễn.
Trước các tranh luận này,
ngày 4-10, Chính phủ tiếp tục
có t trình về dự án luật này
để trình Qu c hội. Chính phủ
đề xuất QHXD tỉnh là công
cụ để “cụ thể hóa nội dung
của quy hoạch tỉnh”. Công
cụ này gồm “thuyết minh,
bản v , chỉ dẫn áp dụng tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
về QHXD, làm cơ sở triển
hướng chồng lấn, giẫm chân
lên nhau. “Còn lại đầu tư xây
dựng cụ thể
như thế nào, ở
đâu, quymô ra
sao, hình dáng
ra sao, kết n i
với nhau như
thếnàolànhiệm
vụ của QHXD
tỉnh…” - ông
Liêm nói.
Ôn g Đà o
NgọcNghiêm,
Phó Chủ t ch
HộiQuyhoạch
phát triển đô
th Hà Nội, thì
cho rằng quy hoạch tỉnh theo
đề xuất trong Luật Quy hoạch
và QHXD tỉnh được đề xuất
trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ
sung các luật có liên quan đến
quy hoạch có nội hàm khác
nhau. “Ai đó cho rằng nội
dung của QHXD tỉnh này đã
tích hợp trong quy hoạch tỉnh
thì chưa thực sự đầy đủ, chính
xác” - ông Nghiêm phân tích
và tán thành việc đưa QHXD
Tranh cãi sửa lu t về
quy hoạch
khai lập các quy hoạch đô
th , quy hoạch nông thôn, quy
hoạch các khu chức năng và
các dự án hạ tầng kỹ thuật
đô th như cấp nước, thoát
nước, chuẩn b kỹ thuật, xử
lý nước thải, nghĩa trang trên
đ a bàn tỉnh.
Hai loại khác nhau,
không nên bỏ quy
hoạch xây dựng tỉnh
Trong một diễn biến khác,
ngày 8-11, Ủy ban Kinh tế,
cơ quan thẩm tra dự luật, đã
tổ chức hội thảo lấy ý kiến
chuyên gia về dự án Luật sửa
đổi, bổ sung các luật có quy
đ nh liên quan đến quy hoạch
để k p th i cung cấp các dữ
liệu cho Qu c hội thảo luận
vào ngày 9-11.
Tại hội thảo, PGS-TS Phạm
Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng
Bộ Xây dựng, cho rằng quy
hoạch tỉnh là quy hoạch đ nh
hướng các vấn đề, chiến lược
lớn, theo hướng tổng thể, tích
hợp đa ngành và để làm sao
các ngành không có các đ nh
tỉnh vào trong dự án Luật sửa
đổi, bổ sung các luật về quy
hoạch.
Ông Đặng
H ù n g V õ ,
nguyên Thứ
t r ưởng Bộ
TN&MT, cho
rằng nếu tích
hợp QHXD
vàoquyhoạch
tỉnh thì rất khó
khả thi trong
điều kiện bộ
máy tổ chức
hiệnnay.Theo
ông, nếu quy
hoạchtíchhợp
s do một cơ quan chủ trì
(cụ thể là Sở Kế hoạch và
Đầu tư) trong khi để triển
khai thì phải gắn với lĩnh
vực chuyên biệt của từng
ngành như xây dựng, đất
đai. “Liệu Sở Kế hoạch và
Đầu tư của tỉnh có chỉ đạo
được các sở khác để làm hay
không, rồi làm xong có được
thực thi hay không” - ông
Võ phân tích. •
Nhiều tỉnh, thành
đã lập QHXD tỉnh
cho giai đoạn 10-30
năm tới và đang
ph t huy tốt, không
xung đột với dự
thảo luật. Việc bỏ
QHXD tỉnh để tích
hợp vào quy hoạch
tỉnh là không cần
thiết, khó triển khai
trên thực tiễn.
Một trong những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau là giữ hay bỏ
quy hoạch xây dựng tỉnh để tích hợp vào quy hoạch tỉnh.
Quy hoạch các đô thị đang dựa vào căn cứ quy hoạch xây dựng của tỉnh, thành. Ảnh: HTD
Hiện trường thi thể trẻ sơ sinh được
phát hiện bên đường. Ảnh: V.HỘI
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook