260-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu9-11-2018
Tiêu điểm
Ông Hồ Hương thông tin: “Theo số
liệu thống kê từ năm 2003, chưa có
năm nào nhiễm mặn như năm nay.
Dự báo của trung tâm khí tượng thủy
văn cho thấy lượng mưa sắp tới cũng
không nhiều vì hiện tượng El Nino sẽ
xảy ra. Do đó chưa thể dự đoán tình
trạng nhiễm mặn tại Cầu Đỏ sẽ kéo
dài thêm bao lâu nữa”.
Theo ghi nhận, thời gian qua Đà Nẵng cómưa thường xuyên nhưng ông
Hương lại cho rằngdokhông cómưanênmực nước ởđập thủyđiệnAVương
thấp (!?). Tuy nhiên, tối 8-11, chúng tôi truy vấn việc Đà Nẵng thường xuyên
có mưa và lượng nước về là rất lớn, đồng thời độ mặn không như báo cáo
thì ông Hương thừa nhận độ nhiễm mặn tại sông Cầu Đỏ đang xuống ở
mức 600 mg/lít.“Chiều nay khi đo là 1.200 mg/lít, đến hiện tại (19 giờ - PV)
độ nhiễmmặn chỉ còn 600 mg/lít. Chúng tôi đang cho lấy nước ở cả sông
Cầu Đỏ và đập An Trạch để cung cấp về cho hai nhà máy Cầu Đỏ và Sân
Bay. Trong đêm nay (8-11), nếu độ nhiễm mặn duy trì ở mức 400-600 mg/
lít thì lưu lượng nước cấp cho toàn TP sẽ được khôi phục”- ông Hương nói.
Với những lý giải đầy mâu thuẫn như trên thì thực tế chuyện gì đang
xảy ra trong việc toàn TP Đà Nẵng mất nước? Chúng tôi đã liên hệ với ông
NguyễnNgọcTuấn, PhóChủ tịchUBNDTPĐàNẵng, đểhỏi về tráchnhiệmcủa
Dawaco khi để xảy ra tình trạng thiếu nước này. Tuy nhiên, ông Tuấn đề nghị
PV hỏi Sở Xây dựng để nắm thông tin.
Trong khi đó, ông Lê Tùng Lâm (Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng,
người phụ trách lĩnh vực này) không nghe điện thoại dù PV đã gọi rất nhiều
lần ngày 8-11.
nữ phòng bên cạnh phải qua phòng
mình hứng nước thêm cho đủ để giặt
quần áo” - anh Nam kể.
Tương tự, anh Đinh Anh Dũng
(quận Ngũ Hành Sơn) cho biết nhà
anh nước chảy nhỏ giọt từ ngày 5-11,
nước chỉ chảy được mạnh hơn vào
ban đêm. “Tôi phải dậy từ 2 giờ
sáng để mở nước, ngồi canh hứng
vào thùng. Phải hứng cho sinh hoạt
hôm sau chứ đến sáng là nước không
chảy được rồi” - anh Dũng kể.
Nhiều người dân thắc mắc: Trước
đây thiếu nước sinh hoạt chỉ xảy ra
cục bộ giữa mùa khô nhưng nay
đang là mùa mưa, cả TP lại lao đao
vì nước (!?).
Về vấn đề này, ông Ngô Văn Trấn,
nguyên Phó Chủ tịch UBND Quảng
Nam-Đà Nẵng, đặt nghi vấn: “Nhà
tôi hiện nước chỉ nhỏ từng giọt nên
việc sinh hoạt rất khó khăn. Trước
khi cổ phần hóa, Dawaco không có
tình trạng này. Lãnh đạo TP cần làm
rõ nguyên nhân là Đà Nẵng thiếu
nước thật hay vì mục đích khác?”.
Cần xây thêm nhà máy
nước?
Về việc người dân TP Đà Nẵng
đang kêu than vì thiếu nước dù thời
gian qua vẫn có mưa thường xuyên,
ôngHồHương cho hay từ ngày 20-10
đến nay, tại cửa thu Nhà máy nước
Cầu Đỏ, tình trạng nhiễm mặn xảy
ra liên tục.
PV đặt câu hỏi: “Theo giấy phép
khai thác và sử dụng nước mặt do
Bộ TN&MT cấp cho Dawaco vào
ngày 5-7-2018, tại điều 7 thì khi
độ mặn trên 1.000 mg/lít phải đóng
cửa lấy nước và bơm nước từ đập
An Trạch về hồ điều tiết (hiện nay,
độ mặn tại Nhà máy nước Cầu Đỏ là
1.509 mg/lít), tại sao Dawaco không
bơm? Như vậy, Dawaco có làm sai
giấy phép của Bộ cấp?”. 
Ông Hương thừa nhận: Theo quy
định của Bộ TN&MT, khi độ mặn
trên 1.000 mg/lít phải đóng cửa lấy
nước và bơm nước từ đập An Trạch
về hồ điều tiết. Trong khi đó, trạm
bơmAnTrạch chỉ đáp ứng được 70%
nguồn nước cấp cho hai nhà máy
hiện tại nên không đủ lượng nước
thô để xử lý. Việc này làm lượng
nước sạch cấp vào mạng lưới giảm
50.000-70.000 m
3
/ngày.
Cũng theo ông Hương, Dawaco
đã chủ động liên hệ với các thủy
điện đầu nguồn để đưa nước về kéo
HẢI HIẾU- TẤNVIỆT - LÊPHI
Bây giờ chúng tôi đã phải dùng
đến kịch bản và biện pháp cuối
cùng là sẽ cấp nước từng khu
vực theo thời gian nhất định trong
ngày để đảm bảo khu vực nào cũng
có nước sử dụng” - ông Hồ Hương,
TổngGiámđốc Công ty Cổ phần Cấp
nước Đà Nẵng (Dawaco), thông tin
với
Pháp Luật TP.HCM
chiều 8-11.
Canh từng giọt nước
Từ đầu tuần, người dân ở cuối
đường ống nước của Đà Nẵng tại
các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành
Sơn, Sơn Trà, Hải Châu than trời
vì thiếu nước sinh hoạt. Điều đáng
nói, đây là lần đầu tiên người dân
TP phải hứng chịu cảnh thiếu nước
nghiêm trọng.
Ngồi cầm nồi cơm điện chờ hứng
từng giọt nước để vo gạo cho bữa
cơm trưa, anh Hà Nam (thuê trọ tại
phường Hòa Khánh Nam, quận Liên
Chiểu) cho hay đã ba ngày nay phải
tắm lúc nửa đêm. Sau đó anh phải
tranh thủ hứng nước cho đầy các
thau, chậu để dành cho sinh hoạt
ngày hôm sau.
“Mình đàn ông còn đỡ chứ mấy
bạn nữ tội nghiệp lắm vì nhu cầu
tắm rửa, giặt giũ nhiều hơn. Bạn
AnhHàNamphải dùng nước uống đóng chai để vo gạo nấu cơm. Ảnh: HẢI HIẾU
Dân Đà Nẵng than trời vì
thiếu nước sạch
Hơnmột tuần qua, người dânĐà Nẵng phải trải qua chuỗi ngày khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt.
giảm độ mặn tại cửa thu Cầu Đỏ.
Tuy nhiên, mực nước tại thủy điện
A Vương đang thấp hơn mực nước
đón lũ 30 m nên không thể góp phần
xả nước về hạ du.
Phía đập thủy điện Đắk Mi 4, ông
Hương cho biết mực nước trong hồ
đang thấp hơn mực đón lũ 11 m
nhưng trước tình hình nhiễm mặn ở
Cầu Đỏ, thủy điện này buộc xả về
hạ du 12,5 m
3
/giây nhằm đảm bảo
mực nước tại An Trạch trên 1,5 m.
Nên việc xả nước để đẩy mặn cho
Cầu Đỏ cũng không thể thực hiện.
Về giải pháp lâu dài, ông Hương
cho hay TP cần đẩy nhanh việc xây
dựng Nhà máy nước Hòa Liên giai
đoạn 1 là 60.000 m
3
/ngày đêm, giai
đoạn 2 nâng công suất lên gấp đôi.
Dùng đập ngănmặn để đảmbảo nước
thô tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Đồng
thời, thuê các đơn vị tư vấn nghiên
cứu các giải pháp công trình nhằm
đảm bảo nguồn nước thô cho các
nhà máy. Hiện nay, các phương án
trên Dawaco đã trình các cấp xem
xét và chờ quyết định.
PV đặt câu hỏi: “Liệu Dawaco có
đang nghiêm trọng hóa vấn đề để
giành quyền đầu tư Nhà máy nước
Hòa Liên?”. Ông Hương khẳng định:
“Tôi thấu hiểu được sự xáo trộn sinh
hoạt của người dân khi thiếu nước.
Các số liệu mà Dawaco công bố là
hoàn toàn chính xác. Những số liệu
này Sở Xây dựng cũng biết và có tài
khoản để theo dõi. Ngoài ra, có hàng
loạt đơn vị quan trắc, đài khí tượng
cùng làm việc và cùng có số liệu nên
chắc chắn không có sự gian dối”.•
Ông Hồ Hương cho rằng
TP cần đẩy nhanh việc
xây dựng Nhà máy nước
Hòa Liên giai đoạn 1
là 60.000 m
3
/ngày đêm,
giai đoạn 2 nâng công
suất lên gấp đôi.
Miền Trung vẫn còn hơn 4.100 lối đi
tự mở
(PL)- Ngày 8-11, tại Đà Nẵng, Cục Đường sắt Việt Nam
tổ chức buổi sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ
GTVT và UBND các tỉnh trong công tác đảm bảo an toàn
giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường
sắt ở khu vực miền Trung.
Theo báo cáo, tính đến hết tháng 9-2018, vẫn còn 4.124
lối đi tự mở (đã giảm 138 vị trí so với thời điểm cuối năm
2017). Một số tỉnh khu vực miền Trung còn nhiều lối đi tự
mở là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Bình Định...
Các lối đi tự mở nếu không được cảnh giới sẽ có nguy cơ
cao xảy ra tai nạn giao thông. Tại buổi sơ kết, ông Vũ Quang
Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết Luật
Đường sắt 2017 và văn bản dưới luật đã quy định rõ trách
nhiệm của địa phương trong xử lý thu hẹp, quản lý, xóa bỏ
lối đi tự mở. Do đó mỗi địa phương cần chủ động thực hiện
các giải pháp, bao gồm cả nguồn kinh phí.
Về giải pháp tạm thời, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng
Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, gợi ý nếu địa
phương chưa có kinh phí cho tổ chức cảnh giới tại các lối đi
tự mở có nguy cơ gây mất an toàn giao thông thì có thể đầu
tư thiết bị hỗ trợ cảnh báo, gia tăng sự chú ý của người dân
khi đi qua đường sắt.
HOÀI AN
Thường trực Chính phủ họp về các
dự án BOT
Sáng 8-11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc
rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc.
Tại cuộc họp, các ý kiến phát biểu đều nhất trí việc huy
động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu
tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn.
Theo đó, các chủ trương này không làm thì khó huy động
được các nguồn lực trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn yếu
kém và việc di chuyển bằng đường bộ vẫn là chủ yếu. Tuy
nhiên, trong quá trình triển khai còn có một số bất cập, tồn
tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ việc đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng GTVT
nói riêng theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị
quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương. Thời gian qua,
Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thu hút nguồn lực
xã hội để thực hiện hình thức đầu tư công-tư (PPP), trong
đó có BOT. Bộ GTVT đã chủ động, nỗ lực rà soát các dự án
BOT, tập trung vào các nội dung như vị trí trạm thu phí, chi
phí và hiệu quả các dự án BOT.
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để
các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT, Thủ tướng nêu rõ
chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của cả Nhà nước, nhà
đầu tư, người dân. Cụ thể, cần bảo đảm công khai, minh
bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí
đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với
người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho
nhà đầu tư.
(Theo
báo
Chính Phủ
)
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook