269-2018 - page 13

13
Để người thầy “chạm đến trái tim
học trò”
NGUYỄNQUYÊN
L
àm thầy thật khó. Ngoài
chuyên môn, nghệ thuật
và tình yêu, các nhà giáo
cho rằng muốn được học
sinh (HS) tôn trọng trước
hết người thầy phải là tấm
gương, là người luôn lắng
nghe và tôn trọng học trò.
Giáo dục bằng
chữ “tâm”
Là một nhà giáo có kinh
nghiệm trong ngành giáo dục,
thầy Nguyễn Xuân Khang,
Hiệu trưởng Trường Marie
Curie, Hà Nội, cho biết muốn
dạy học trò tốt thì trước hết
giáo viên phải là một tấm
gương mẫu mực.
“Bản thân tôi luôn cố gắng
trở thành một tấm gương cho
học trò noi theo từ việc nhỏ
đến chuyện lớn. Cách đâymột
năm, trong một lần tôi đi dạo
dưới sân trường, từ xa tôi đã
trông thấy một que kem nằm
chỏng chơ. Cạnh que kem là
một nhómHSđang tròchuyện.
L c đó tôi đã là một ông già
70 tuổi. Tôi bước lại gần, lấy
một tờgiấy, c i xuốngnhặt que
kem. Thế nhưng khi tay tôi đặt
xuống que kem thì có rất nhiều
bàn tay khác đã đặt lên tay tôi.
Các em còn bảo “Sao thầy lại
làm việc này. Thầy để tụi con
làmạ”. Tôi không lamắng hay
nhắc nhở học trò phải nhặt rác.
Tôi chỉ muốn làm gương cho
các em. Và đây là cách giáo
dục tốt nhất”.
Không chỉ là tấmgươngmà
ngaykhi học tròmắc lỗi thì thầy
cô hãy xem xét sự việc ở tâm
thếc angười thầy. “Hồi tôi làm
giáo viên phụ trách phòng thí
nghiệmđã xảy ramột vụ trộm
do HS gây ra. Tôi biết được
sự việc khi có một HS cùng
lớp mách lại. Tôi bảo học trò
đó giữ im lặng và tự kiểm tra
xem đồ gì bị mất. Sau đó tôi
cười một mình khi hiểu rõ lý
do. Và hai tuần sau, chính hai
học trò đã lấy đồ c a phòng
thí nghiệm tới gặp tôi. Sau
khi trò chuyện với các em, tôi
xem như không có chuyện gì
xảy ra. Thế nhưng chuyện trở
nên nghiêm trọng khi cậu học
trò kia tố cáo sự việc lên ban
ch nhiệm khoa. Nhà trường
gọi tôi đến chất vấn và quyết
định họp hội đồng kỷ luật đưa
ra hình thức đuổi học vì các em
trộm đồ. Trong cuộc họp đó,
tôi đã đứng ra bảo vệ các em.
Tôi phản biện, hành vi c a các
em là ăn trộm nhưng bản chất
không phải trộm vì những đồ
dùng đó không có giá trị mua
bán hay giá trị sử dụng. Các
em lấy chỉ vì tò mò. Và lỗi
một phần cũng do tôi. Vì thế,
tôi xin lấy bản thân mình bảo
lãnh cho trò. Các trò cũng phải
nỗ lực trau dồi đạo đức và đạt
thành tích trong học tập.
Sausựviệcđó, haiHSđãhọc
hành chăm chỉ, trở thành th
khoa c a trường và trở thành
những người thành đạt trong
xã hội. “Là thầy giáo hãy yêu
học trò và hãy làm sao để trò
hiểu rằngdùởbất cứhoàncảnh
nào, các emluônđược thầybảo
vệ, ng hộ và tin tưởng” - thầy
Khang nhấn mạnh.
“Các thầy cô đừng sợ”
Trongkhiđó,theothầyPhạm
Thư Tùng, giáo viên Trường
Ernst Thälmann (Tenlơman)
quận 1, muốn HS quýmến thì
trước hết giáo viên đừng sợ.
Bởi hiện nay nhiều giáo viên
mang trong mình rất nhiều
nỗi sợ. Cụ thể, họ sợ điểm tỉ
lệ thấp, sợ vất vả khi tổ chức
Thầy giỏi chưa đủ, quan trọng còn ở
cái tâm
Là một nhà giáo, tôi tự nhận thấy xưa kia hình ảnh thầy,
cô giáo thật đẹp đẽ và đầy cao quý trong tâm trí HS. Hiếm
có chuyện HS vô lễ, hành hung, phụ huynh xúc phạm, chửi
bới giáo viên. Mặc dù đời sống khó khăn nhưng những ai
từng làm nghề dạy học đều nhận ra rõ“dưới ánh nắng mặt
trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”.
Thời đại ngày nay, khi thế giới phẳng hơn bởi công nghệ,
hình ảnh đẹp đẽ của thầy cô trong mắt học trò liệu có còn
vẹn nguyên? Tất cả đều còn, chỉ là do mỗi thầy cô biết cách
xây dựng và thích ứng để trong trái tim của học trò, thầy cô
là thần tượng. Để thích ứng được với dòng chảy của cuộc
đời, mỗi thầy cô phải tự mình thay đổi.
Theo quan điểmcủa tôi, một thầy giỏi vẫn chưa đủ, quan
trọng hơn là ở cái tâmcủa bản thânmình. Một người thầy có
tâmthì dù xã hội có thay đổi, họ cũng sẽđổi thay theohướng
tích cực nhất để hoàn thành cái trọng trách trồng người.
Mỗithầycôhãysốngtrọnvớinghềbằngchínhchữ“tâm”thì
muôn sự đều sẽ thành công. Khi đã mang trênmình hai chữ
“nhà giáo”thì mỗi người thầy hãy thật sự toàn tâm, toàn ý để
thích ứng thời cuộc dù khó khăn, thử thách đến dường nào.
Thầy
HUỲNH THANH PHÚ
,
Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM
“Là thầy giáo hãy
yêu học trò và hãy
làm sao để trò hiểu
rằng dù ở bất cứ
hoàn cảnh nào, các
em luôn được thầy
bảo vệ, ủng hộ và tin
tưởng.”
Đời sống xã hội -
ThứBa20-11-2018
LãnhđạoTP.HCMthămcác nhàgiáo lão thành tiêubiểu
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GI ÁO V I ỆT NAM 20 - 11
(PL)- Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11,
sáng 19-11, đoàn lãnh đạo TP.HCM do Bí thư Thành y
Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đến thăm và ch c mừng
các nhà giáo tiêu biểu.
Đến thăm GS-TS Trần Hồng Quân, cưu bộ trưởng Bộ
GD&ĐT, Ch tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam,
Bí thư Nhân bày tỏ sự trân trọng và ghi nhận sự đóng góp
c a ông Quân cho sự nghiệp giáo dục. Chia sẻ với ông
Quân, Bí thư Thành y cho biết TP luôn dành sự quan
tâm xứng đáng cho ngành giáo dục TP. “Lẽ ra TP sẽ trình
HĐND miễn học phí THCS từ năm học tới nhưng theo
ch trương c a Chính ph nên TP chưa làm ngay. Tuy
nhiên, TP sẽ giảm tối thiểu học phí THCS và cũng đang
tính tới lộ trình sẽ miễn học phí cả ở bậc THPT. Những
việc này TP sẽ làm từng bước một” - ông Nhân nói.
Cũng theo Bí thư Nhân, TP.HCM đang tăng cường hợp
tác với các trường ĐH, đặc biệt là ĐH Quốc gia TP.HCM.
Sắp tới, trong đề án phát triển c a TP sẽ có khu đô thị
sáng tạo (gồm quận 2, 9 và Th Đức), phát huy vai trò
c a 12 trường ĐH kết nối khu công nghệ cao và khu đô
thị mới Th Thiêm, xây dựng TP trở thành khu đô thị
thông minh. Song song với đó, trong bán kính 50 km giữa
TP.HCM, Bình Dương, Long An phải liên kết gần 100
trường ĐH, CĐ với 100 khu công nghiệp để phát triển,
đào tạo vì TP xác định nguồn nhân lực là quan trọng nhất.
GS-TS Trần Hồng Quân chia sẻ giáo dục muốn phát
triển cần có đội ngũ nhà giáo mạnh. Muốn có đội ngũ
nhà giáo có chất lượng cần phải thu h t người giỏi, đảm
bảo đời sống để họ yên tâm công tác. “Giáo dục c a TP
nói riêng và giáo dục cả nước nói chung đang gặp nhiều
khó khăn và thử thách. Do đó, ch ng tôi xin gửi gắm và
chờ đợi ở Bí thư Thành y cùng lãnh đạo cấp cao c a
Đảng…” - ông Quân nói. 
Tiếp đoàn lãnh đạo TP tới thăm, GS-TS Phan Thị Tươi,
cưu hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia
TP.HCM), cũng bày tỏ sự x c động khi nhận được sự
quan tâm c a lãnh đạo TP. Thay mặt Thành y, lãnh đạo
TP, Bí thư Nhân ch c GS-TS Phan Thị Tươi luôn có nhiều
sức khỏe, mong GS Tươi tiếp tục góp công sức cùng TP
đào tạo nguồn nhân lực.
• Sáng cùng ngày, Ch tịch UBND TP.HCM Nguyễn
Thành Phong cũng đã đến thăm và ch c mừng hai nhà giáo
lão thành là TS Trần Thành Long, cưu hiệu trưởng Trường
ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và TS Hồ Thiệu Hùng, cưu
giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM.
NGUYỄNQUYÊN
hoạt động, sợ tốn chi phí trong
quá trình thực hiện, sợmất thời
gian, sợ HS không làm tốt lại
ảnh hưởng đến mình... “Tôi
không sợ những điều đó nên
luôn tổ chức các hoạt động,
khuyến khích các emthamgia.
Tôi trao cho các emquyền ch
động trong sáng tạo công việc.
Và tôi luôn khiến học trò biết
rằng các em có quyền sai. Khi
các em sai sẽ được tôi góp ý
và chỉnh sửa. Đặc biệt, tôi có
niềm tin, tiềm lực c a HS là
vô hạn, chỉ cần thầy giáo biết
khơi nguồn” - thầy Tùng nói.
Cònđối với côgiáoTrầnThị
QuỳnhAnh,giáoviênvănTrường
THPT Trưng Vương, quận 1,
cho rằng thầy cô hãy trở thành
người bạn lớn c a trò. “Từ khi
bước vào sự nghiệp nhà giáo,
tôi đã luôn tâm niệm điều đó.
Khi đãmang trênmình hai chữ “nhà giáo” thì mỗi người thầy hãy thật sự toàn tâm, toàn ý để thích ứng
thời cuộc dù khó khăn, thử thách đến dường nào.
Cô giáo Trần Thị QuỳnhAnh nhí nhảnh cùng học trò. Anh: NQ
Thầy giáo
PhạmThư
Tùng cùng
học trò của
mình.
Anh: NQ
Khi nhà trường tổ chức nhảy
flashmob,chínhtôiđãhuyđộng
cả lớp cùng thamgia. Bản thân
tôi đã sắp xếp thời gian nhảy
cùng các em.Mỗi lần thamgia
hoạt độngcùngcácemnhưvậy,
tôi lại có cơ hội trò chuyện để
hiểu về các emnhiều hơn” - cô
QuỳnhAnh tâm sự.
Cũng theo cô Quỳnh Anh,
để làmđược điều đó, giáo viên
phải biết cách làm bạn với
HS. Giáo viên nên đặt mình
vào vị trí c a các em để hiểu
được tâm sinh lý, quan tâm
những thay đổi nhỏ c a các
em, luôn lắng nghe trước khi
hành động, kể cả khi các em
đang mắc lỗi. “Thầy cô nên
kín đáo, tế nhị khi xử lý HS.
Tôn trọng bản ngã cá nhân c a
HS nhưng không dễ dãi” - cô
giáo Quỳnh Anh chia sẻ. •
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook