277-2018 - page 9

9
Họ đã nói
Tia laser chiếuvàobuồng lái sẽ khiến
phi công giật mình, phân tâm, bị gián
đoạn kiểm soát máy bay. Với tia laser
cường độ mạnh có thể tổn hại mắt.
Theo ghi nhận, khu vực cầu Đồng Nai
thường xảy ra cácmối nguy hại từ việc
chiếu tia laser. Còn vật thể bay có thể
khiếnkínhchắngióvỡ, độngcơbị hỏng
hóc, thậm chí nổ động cơ.
Phi công
NGUYỄN THANH HẢI
, cơ trưởng
máy bay A320 của Vietnam Airlines
Hạ cánh phải bay
qua tỉnh Đồng Nai
Theo quy định về quản lý hoạt
động bay, bất kể các chuyến bay
trong nước hay quốc tế khi đến
CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đều
phải bay qua vùng địa phận tỉnh
Đồng Nai. Tùy từng loại máy bay,
thông thường máy bay khi bay
qua địa phận các huyện CẩmMỹ,
Long Thành, Trảng Bom, TP Biên
Hòa thường ở độ cao 4.500 m
giảm dần xuống còn dưới 650 m
nằm cách khu vực xã Long Hưng,
Đồng Nai để vào trục đường CHC
vàhạ xuống sânbayTânSơnNhất.
SơnNhất, trong đó có 46 vụ chiếu đèn
laser vào buồng lái. Thời điểm xảy ra
các hành vi chiếu đèn laser vào khoảng
19 giờ 30 trở về khuya.
Theo phản ánh của phi công một
số hãng hàng không, khi máy bay
hạ thấp độ cao xuống 1.000 m để
vào khu vực phễu bay (phễu bay,
tiếng Anh: flying funnel, là khoảng
không gian giới hạn các vật cản phía
đầu và phía cuối đường cất cánh, hạ
cánh để đảm bảo an toàn cho máy
bay - PV) tiếp cận đường CHC sân
bay Tân Sơn Nhất thì bị chiếu đèn
laser vào buồng lái phi công. Vị trí
chiếu laser cách đường CHC trong
khoảng 9 km đến 24 km, chủ yếu
nằm trong khu vực dọc theo đường
bay từ địa phận tỉnh Đồng Nai qua
thị xã Dĩ An về TP.HCM.
Từ thực tế này, phó giám đốc Cảng
vụ hàng không miền Nam cảnh báo:
“Hiện tượng thả vật thể bay, máy
bay không người lái, chiếu tia laser
xảy ra khi máy bay đang hoạt động
trong giai đoạn CHC hoặc tiếp cận
vùng phễu bay sẽ ảnh hưởng đến việc
điều hành máy bay của phi công, uy
hiếp an toàn máy bay”.
Tập trung truy xét
Từ những hành vi chiếu tia laser
uy hiếp đến an toàn bay, thời gian
qua UBND tỉnh Đồng Nai đã triển
khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa
và xử lý nghiêm các vụ vi phạm.
Đáng chú ý, Bộ chỉ huy Quân
sự tỉnh Đồng Nai và Cảng vụ hàng
không miền Nam đã phối hợp xác
minh các vụ việc liên quan từ phản
ánh của phi công. Cá biệt là vụ máy
bay A321 của VietJet (chặng bay
Cảng vụ hàng không
miềnNam cho biết
đã xảy ra 46 vụ chiếu
đèn laser vào buồng
lái khi máy bay
bay qua bầu trời
tỉnhĐồng Nai.
PHONGĐIỀN
Phi công “thót tim” vì bị chiếu
tia laser vào buồng lái khi bay
qua Đồng Nai” - ông Nguyễn
Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng
vụ hàng không miền Nam (Cục
Hàng không Việt Nam), đã cảnh
báo như vậy tại hội nghị trao đổi
các giải pháp đảm bảo an toàn hoạt
động bay đi, đến Cảng hàng không
(CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất qua
địa phận tỉnh Đồng Nai. Hội nghị
do UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp
với Cảng vụ hàng không miền Nam
tổ chức ngày 28-11.
Vị trí nào chiếu laser
nhiều nhất?
Theo báo cáo của Cảng vụ hàng
không miền Nam, CHK quốc tế Tân
Sơn Nhất trung bìnhmột ngày có 672
chuyến bay cất hạ cánh (CHC). Trong
đó trên bầu trời một số huyện và TP
Biên Hòa, Đồng Nai có khoảng 350
chuyến bay bay qua.
Ông Tuấn cho biết năm 2017 và 10
tháng đầu năm 2018 đã xảy ra một số
hành vi uy hiếp an toàn khi máy bay
đang hoạt động tại các khu vực hai
đầu đường CHC CHK quốc tế Tân
Vị trí chiếu laser thường xuất hiện dọc theo đường bay từ địa phận tỉnhĐồngNai qua thị xãDĩ An về TP.HCM. Ảnh: P.ĐIỀN
Phi công bay qua Đồng Nai
“thót tim” vì tia laser
Hà Nội - TP.HCM) khi hạ thấp độ
cao xuống 550 m thì xuất hiện một
vật thể bay suýt va vào cánh phải
máy bay.
Theo Đại tá Lý Trung Dũng, Phó
Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai,
tình trạng sử dụng laser, đèn chiếu
công suất lớn và các thiết bị bay
trong các sự kiện chính trị, lễ hội,
chương trình văn hóa văn nghệ và
cá nhân sử dụng thiết bị bay ngày
càng nhiều và khó kiểm soát dù theo
quy định buộc phải được cấp phép.
“Với các vụ việc xảy ra vừa qua
trên địa bàn, cơ quan công an đã tập
trung truy xét nên số vụ chiếu laser,
ánh sáng mạnh, sử dụng thiết bị bay
ảnh hưởng đến an toàn các chuyến bay
giảm đáng kể” - ông Dũng chia sẻ.
Đại tá Dũng đề xuất Cảng vụ hàng
không miền Nam cần phối hợp với
tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác
tuyên truyền cho người dân, các tổ
chức thấy sự nguy hiểm của các hành
vi này đối với các chuyến bay, tính
mạng con người và tài sản.•
Tình trạng sử dụng
laser, đèn chiếu công
suất lớn và các thiết bị
bay ngày càng nhiều và
khó kiểm soát dù theo
quy định buộc phải được
cấp phép.
Thanh tra dự án mở rộng quốc lộ 1 qua
Bình Định, Phú Yên
(PL)- Ngày 28-11, tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP)
cho biết cơ quan này vừa công bố quyết định thanh tra việc
chấp hành quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây
dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định
và Phú Yên. Thời gian thanh tra là 50 ngày làm việc thực tế.
Đoàn thanh tra gồm 11 thành viên do ông Vũ Quốc Công,
thanh tra viên chính Vụ I TTCP, làm trưởng đoàn. Tổ giám
sát đoàn thanh tra có hai thành viên do ông Nguyễn Hồng
Lĩnh, thanh tra viên cao cấp, Vụ Giám sát, Thẩm định và
Xử lý sau thanh tra, làm tổ trưởng.
Ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ I TTCP, cho biết đây là
cuộc thanh tra đột xuất do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
nhằm làm rõ những phản ánh của báo chí và dư luận trong
thời gian qua. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công
văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng
quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên
vừa xây dựng đã hư hỏng nghiêm trọng. Thủ tướng yêu cầu
lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung phản
ánh của báo chí; báo cáo kết quả cho Thủ tướng trong tháng
12-2018.
Ngay từ tháng 11-2015, khi các đoạn quốc lộ 1 mở rộng
qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên chỉ vừa thông xe được
một tháng, báo
Pháp Luật TP.HCM
đã có nhiều tin, bài
phản ánh tình trạng hư hỏng trên các đoạn quốc lộ 1 mở
rộng này. Tại nhiều đoạn, các nhà thầu càng sửa lại càng
hỏng nặng. Thời gian qua, người dân, chính quyền các địa
phương trên rất bức xúc trước tình trạng này. Dự án mở
rộng quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định và Phú Yên
có tổng chiều dài 140 km với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ
đồng.
TUYẾN PHAN
TP.HCM ra mắt 26 xe buýt cam
(PL)- Sáng 28-11, TP.HCM chính thức ra mắt 26 xe buýt
cam với màu xe cam chủ đạo gắn với thông điệp “Vì thành
phố an toàn với phụ nữ và trẻ em”. Thông điệp này sẽ được
gắn nhãn lâu dài trên toàn tuyến xe buýt 53 của TP. Đây là
tuyến đi từ trung tâm TP đến ĐH Quốc gia TP.HCM, phục vụ
gần 400.000 lượt người/tháng, chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng TP.HCM, cho biết trung tâm đã triển khai
50 nhà chờ xe buýt sơn màu cam thể hiện cam kết thúc đẩy
việc chấm dứt các hành vi bạo lực với phụ nữ và trẻ em trên
các phương tiện giao thông công cộng. Trung tâm cũng sẽ
triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, răn đe tình trạng
quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em trên xe buýt. Việc ra mắt
xe buýt cam và khánh thành các nhà chờ màu cam còn có ý
nghĩa thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm tải ùn tắc và
tai nạn giao thông.
Lễ ra mắt xe buýt cam của trung tâm nhận được sự phối
hợp từ Sở LĐ-TB&XH, Cơ quan Phụ nữ Liên Hiệp Quốc.
HỒNG MINH
Đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh BìnhĐịnh bị xuống cấp trầmtrọng
dùmới khai thác được ba năm. Ảnh: TẤN LỘC
Những hành khách đầu tiên của tuyến xe buýt cam. Ảnh: H.MINH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook