278-2018 - page 9

9
Cao tốc 34.500 tỉ: Sửa ở
QuảngNam,hưởQuảngNgãi
Tình trạngmặt đường xuất hiện nhiều ổ gà lớn nhỏ đang diễn ra trên
cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnhQuảng Ngãi.
THANHNHẬT
D
ư luận còn chưa hết bức
xúc về những khiếm
khuyết trước đó trên cao
tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dù
đã được thi công sửa chữa thì
đến thời điểm hiện tại, cao tốc
này lại bộc lộ những khiếm
khuyết mới khiến mọi người
hoang mang.
Ổ gà chi chít
trên cao tốc
Cụ thể, nhiều tài xế và người
dân phản ánh chỉ sau vài cơn
mưa lớn vừa qua, cao tốc 34.500
tỉ đồng này lại xuất hiện chi
chít ổ gà.
Ngày 29-11, PV
Pháp Luật
TP.HCM
có mặt trên cao tốc
Đà Nẵng-Quảng Ngãi để khảo
sát tình hình thực tế những
đoạn đường hư hỏng như phản
ánh ở trên.
Theo quan sát, trong khoảng
vài trăm mét tại Km 107 đoạn
qua thôn Phú Lễ, xã Bình
Trung, huyện Bình Sơn, Quảng
Ngãi xuất hiện nhiều ổ gà lớn
nhỏ. Hầu hết các ổ gà tại đoạn
đường này có đường kính 10-
15 cm, vài ổ gà lớn có đường
kính tầm 40 cm, có vị trí dài
hơn hai gang tay. Số ổ gà lớn
đã được trám lại bằng bê tông
hoặc bê tông nhựa, một số vẫn
chưa được trám.
Cụ thể, tại vị trí phíaNamcầu
VD09B (Km 107+829) có một
ổ gà rộng khoảng 10 cm, dài
60 cm được trám bằng bê tông,
một ổ gà có đường kính 40 cm
được trám bằng bê tông nhựa.
Bên kia đường (làn bên phải
theo hướng Đà Nẵng-Quảng
Ngãi), một ổ gà lớn cũng được
trám bằng bê tông.
Tại một vị trí ổ gà vừa bong
tróc,lớpbêtôngnhựaxungquanh
có thể dùng tay bóc ra dễ dàng.
Ông PhạmTấn Lực (59 tuổi,
thôn Phú Lễ, xã Bình Trung)
cho hay đa số các ổ gà này
mới xuất hiện sau đợt mưa vừa
qua. “Mới đưa vào khai thác
chưa đầy ba tháng mà cao tốc
Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã lộ ra
nhiều khiếm khuyết. Chỉ cần
một đợt mưa lớn kéo dài tầm
10 ngày, đoạn này sẽ kín ổ gà
cho mà xem” - ông Lực nói.
Còn anh CBH, một tài xế,
quan ngại: “Cao tốc mà có ổ
gà, đặc biệt là ổ lớn có đọng
nước mưa thì có thể coi là bẫy
tai nạn. Nếu không được khắc
phục kịp thời thì sẽ rất nguy
hiểm cho các phương tiện lưu
thông với tốc độ cao”.
Được biết đoạn đường xuất
hiện ổ gà thuộc gói thầuA3, do
nhà thầuGiangTô (TrungQuốc)
thi công, có chiều dài 10,6 km.
Tổng giá trị gói thầuA3 khoảng
1.360 tỉ đồng từ nguồn vốn vay
Ngân hàng Thế giới (WB).
Vá ổ gà bằng bê tông
Trao đổi với chúng tôi, ôngLê
QuangHào, PhóTổngGiámđốc
Tổng Công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốcViệt Nam(VEC),
cho hay đã nhận được thông tin
tại Km 107 xuất hiện nhiều ổ
gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng
Ngãi. “Hiện tại chúng tôi vẫn
tiếp tục theo dõi để xử lý. VEC
đã yêu cầu các đơn vị trong
quá trình vận hành, khai thác
nếu phát hiện sự cố phải thông
báo cho các đơn vị thi công sửa
chữa và trong vòng 24 giờ phải
xong để đảm bảo an toàn giao
thông” - ông Hào nói.
Theo ôngHào, hầu hết những
ổ gà ở đoạn đường này là nhỏ lẻ,
khôngphảidiệnrộngnhưđợtvừa
khắc phục tại đoạn qua địa phận
tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó,
thời tiết mấy ngày qua có mưa,
đơn vị thi công chưa khắc phục
kịp thời, cùng với xe chạy nhiều
khiến một vài ổ gà to dần.
PV đặt câu hỏi: Những vị trí
có dấu hiệu sắp bong tróc, VEC
sẽ có hướng xử lý như thế nào?
Ông Hào thông tin: “Những vị
trí này chúng tôi đang đưa vào
theo dõi, nếu hư hỏng diện rộng
chúng tôi sẽ yêu cầu xử lý triệt
để, khắc phục diện rộng đúng
theo quy trình sửa chữa. Đối
với những ổ gà nhỏ này chúng
tôi sẽ chỉ trám, vá”.
Về vấn đề nguyên liệu vá các
ổ gà bằng bê tông, ông Hào giải
thích: “Những ổ gà này khá
nhỏ nên vá bằng bê tông để
gắn kết, bảo vệ kết cấu công
trình, đảm bảo độ bằng phẳng
cho xe cộ lưu thông an toàn”.
Liên quan đến cao tốc Đà
Nẵng-Quảng Ngãi, mới đây
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng
QuốcHiểnđãdẫnđầuđoàncông
tác làm việc với lãnh đạo tỉnh
Quảng Ngãi về những vướng
mắc liên quan đến dự án này.•
Một ổ gà vừa bong tróc, lớp bê tông nhựa xung quanh có thể dùng tay bóc ra dễ dàng. Ảnh: THANHNHẬT
Liên tiếp hư hỏng trong vòng hai tháng
Ngày 26-11, VEC có thông báo nhiều cầu, cống trên cao tốc
Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện sụt lún. Ngày 27-11, PV
Pháp
Luật TP.HCM
có mặt trên cao tốc này, đoạn qua các cầu, cống
LRB05B (Km12+644),VD06 (Km18+600),VD07 (Km18+840) và
cầu Kỳ Lam (Km 17+500) để tìm hiểu tình hình thực tế.
Theo ghi nhận, nhiều điểm tiếp nối giữa mặt đường và mố
cầu tại các cầu, cống này bị sụt lún nghiêm trọng, có điểmmặt
đường sụt lún sâu so với mố cầu tạo vết nứt rộng. Riêng tại cầu
Kỳ Lam, mặt đường trên cầu loang lổ, mặt đường nhô lên, nhiều
vị trí có dấu hiệu sắp bong tróc.
Trước đó, hồi đầu tháng 10, dư luận đã dậy sóng khi cao tốc
34.500 tỉ đồng đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng
nghiêm trọng. Do vậy, ngày 12-10, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm
dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để
khắc phục sửa chữa. Sau khi hoàn tất sửa chữa, ngày 27-10, Bộ
GTVT cho phép VEC tổ chức thu phí trở lại.
“Mới đưa vào khai
thác chưa đầy ba
thángmà cao tốc Đà
Nẵng-Quảng Ngãi
đã lộ ra nhiều khiếm
khuyết. Chỉ cầnmột
đợt mưa lớn kéo dài
tầm10 ngày, đoạn
này sẽ kín ổ gà cho mà
xem” - ông Lực nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu
xử mạnh việc chậm, hủy chuyến
(PL)- Ngày 28-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể chủ trì buổi họp giao ban của đơn vị.
Tại buổi họp, ông Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt
Nam làm việc với các hãng hàng không để sắp xếp, điều
tiết các chuyến bay đi/đến sân bay Cần Thơ, Cam Ranh
nhằm giảm lượng hành khách đổ về làm ùn tắc giao
thông ở TP.HCM và áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Thể cho rằng đối với các hãng chậm, hủy
chuyến bay cần phải xử phạt nặng để đảm bảo tính
răn đe, tránh tình trạng hàng triệu hành khách bị
chậm chuyến.
“Cục Hàng không Việt Nam phải sát sao hơn
trong công tác bảo đảm an ninh hàng không. Cùng
với đó phải có giải pháp để không xảy ra ùn tắc tại
sân bay dịp Tết hay tình trạng chậm chuyến, hủy
chuyến…” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng
yêu cầu: Dịp Tết, các lĩnh vực vận tải khác phải có kế
hoạch tăng chuyến, dự phòng phương tiện và triển khai
phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, không để bất
cứ hành khách nào bị lỡ kỳ nghỉ do thiếu tàu, xe.
Riêng trong lĩnh vực đường bộ, ông Thể đề nghị
Tổng cục Đường bộ ứng dụng công nghệ hiện đại
tạo thuận lợi trong việc mua bán vé xe; kiểm soát
giá vé, đồng thời đánh giá việc cứ vào dịp Tết các
hãng xe phía Nam lại tăng giá vận tải ô tô để bảo vệ
quyền lợi hành khách.
“Ở miền Bắc, vào dịp Tết thường không tăng giá vé
xe khách nhưng trong miền Nam lại tăng đến 30%-
40%. Phải xem xét việc tăng này có chính đáng hay
không, có gây thiệt thòi cho hành khách hay không”
- Bộ trưởng nêu vấn đề.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ
nay đến Tết nguyên đán sẽ đưa thêm 32 máy bay,
nâng từ 158 máy bay lên hơn 190 máy bay để phục
vụ nhân dân đi lại (tăng thêm 20%).
VIẾT LONG
Mỏi mòn chờ hướng dẫn quyết toán
điện mặt trời hòa lưới
(PL)- Sáng 29-11, tại hội nghị khách hàng
năm 2018 của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM
(EVNHCMC), ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng
Giám đốc EVNHCMC, cho biết TP.HCM vẫn đang
là một trong những địa phương đi đầu về phát triển
điện mặt trời áp mái.
Cụ thể, tính đến thời điểm này, đã có 815 khách hàng
là doanh nghiệp (DN), hộ gia đình trên địa bàn lắp đặt
điện mặt trời áp mái nối lưới, một số khách hàng có
đăng ký bán lại phần điện dư cho EVNHCMC.
Để hỗ trợ khách hàng, EVNHCMC đã chủ động
triển khai kiểm tra thử nghiệm các yêu cầu kỹ thuật,
lắp đặt điện kế hai chiều, ghi chỉ số điện năng tiêu
thụ và chỉ số điện mặt trời phát ngược lên lưới cho
khách hàng... Nhưng đến nay EVNHCMC vẫn chưa
thể ký hợp đồng mua bán điện mặt trời với khách
hàng vì chưa có hướng dẫn chính thức về cách thức
tính toán bù trừ điện năng tiêu thụ, thuế giá trị gia
tăng và phát hành hóa đơn cho khách hàng theo quy
định của Bộ Tài chính.
Cũng tại hội nghị, nhiều khách hàng lớn là khu
chế xuất, khu công nghiệp, DN trên địa bàn TP đã
đánh giá cao các hoạt động của EVNHCMC hỗ trợ
hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các
DN trong thời gian qua.
Trong năm 2018, ngành điện TP.HCM đã triển
khai nhiều giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng
dịch vụ cung cấp điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử
dụng điện của khách hàng và người dân TP. Hàng
loạt chỉ số quan trọng đã được cải thiện so với cùng
kỳ năm 2017.
NGUYỄN BÌNH
Nhiều khách hàng trên địa bàn TP đã đánh giá cao
các hoạt động của EVNHCMC. Ảnh: T.NHÂN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook