220-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư25-9-2019
VIẾTLONG-NGHĨANHÂN
N
gày 24-9, Bộ GTVT cho
biết các ban quản lý dự
án vừa thực hiện xong
việc chấm sơ tuyển nhà đầu
tư tại tám dự án đường bộ cao
tốc Bắc-Nam theo hình thức
công-tư (PPP).
Tạo điều kiện cho
doanh nghiệp
trong nước
“Saukhi đánhgiá tráchnhiệm
pháp lý quy định tại hồ sơ mời
sơ tuyểnquốc tế đã phát hànhvà
Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống
nhất của các cơ quan liên quan,
Bộ GTVT quyết định hủy sơ
tuyển theo hình thức đấu thầu
rộng rãi quốc tế và điều chỉnh
hồ sơmời sơ tuyển phù hợp với
hình thứcđấu thầu rộng rãi trong
nước…” - Bộ GTVT cho hay.
TheoBộGTVT,độngtháitrên
cũng nhằmmục đích triển khai
thànhcôngdựán trọngđiểmcủa
quốc gia. Đặc biệt, nó sẽ phát
huy nội lực, tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp (DN) trong
nước tham gia đầu tư dự án và
phát triển năng lực DN Việt
Nam trong lĩnh vực xây dựng
kết cấu hạ tầng.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, một đại diện Bộ
GTVTcho biết thêm: Có nhiều
nguyên nhân dẫn đến việc thu
hút các nhà đầu tư quốc tế cho
dự án gặp khó khăn. Trong đó
có việc hệ thống pháp luật Việt
Nam chưa phù hợp với thông
lệ quốc tế. Chẳng hạn, theo
thông lệ quốc tế, các dự án PPP
giao thông thường có bảo lãnh
chính phủ. Nhiều nhà đầu tư
khi tìm hiểu cũng đề nghị như
vậy nhưng Chính phủ không
chấp nhận.
Trongkhi đó, nhiềuDNtrong
nước cũng quan tâm, đề nghị
tham gia. Tuy nhiên, nếu đấu
thầu quốc tế thì khó mà cạnh
tranh được, chủ yếu do lãi suất
tín dụng trong nước cao…Nên
Bộ đưa ra quyết định trên, việc
hủy sơ tuyểnnày là dựa trênquy
định pháp luật, không có bất kỳ
vướng mắc nào.
PVđặt câuhỏi:Với nhữngbất
cập trong BOT giao thông thời
gian qua thì liệu có thể hấp dẫn,
thu hút nhà đầu tư trong nước
cho dự án? Vị đại diện này cho
rằng vẫn thu hút được nhà đầu
tư trong nước vì vừa qua Chính
phủ có nhiều chỉ đạo tháo gỡ.
“Đâylàtuyếnđườngmớihoàn
Yêucầukhắcphục
hưhỏngcao tốc
ĐàNẵng -QuảngNgãi
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao
thông (ATGT) TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị vừa có
công văn gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT về
việc khắc phục điểm đen tại khu vực nút giao đường
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quốc lộ 14B.
Công văn do ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở
GTVT TP Đà Nẵng, Phó Trưởng ban thường trực
Ban ATGT TP, ký cho hay nút giao thông nói trên
đang xảy ra tình trạng hạ tầng giao thông hư hỏng…
Mặt đường vị trí này bị rạn nứt, hằn lún nặng, phát
sinh ổ gà, ổ voi; hệ thống vạch sơn bị mờ, còn
thiếu… gây nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông.
Do đó, Ban ATGT đề nghị Ủy ban ATGT Quốc
gia, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành liên danh gói
thầu xây lắp số 1 dự án sớm hoàn thiện và đưa vào
khai thác đường dẫn mới, từ đường Trường Sơn qua
đường tránh Nam Hải Vân nhằm giảm áp lực tại nút
giao.
Khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục các
hư hỏng trong phạm vi phục vụ thi công nút giao
đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ
14B. Kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường tại nút
giao đường Trường Sơn với đường vào mỏ đá Hòa
Nhơn.
“Thời gian hoàn thành trước ngày 15-10. Mọi
chậm trễ trong công tác khắc phục, sửa chữa các hư
hỏng…, nếu tai nạn giao thông xảy ra, Ban quản lý
dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ban điều
hành liên danh gói thầu xây lắp số 1 của dự án phải
chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật” - công
văn nêu rõ.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc
Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,
cho hay đã chỉ đạo nhà thầu triển khai sửa chữa các
hư hỏng nói trên. Tuy nhiên, ông Hưng cho hay việc
sửa chữa sẽ chỉ làm theo giải pháp tạm thời.
Cũng theo ông Hưng, nút giao này còn nhiều dở
dang, chưa hoàn chỉnh. “Tuy nhiên, vì sửa đi sửa lại
mãi cũng mang tiếng nên đơn vị đang xin phép các
cấp liên quan làm kết cấu vĩnh cửu, không đợi nữa”
- ông Hưng nói.
Nói thêm về việc chưa thể thi công nút giao cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14B, ông
Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho hay
vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa có nguồn vốn
nên chưa thể giải phóng mặt bằng được.
“Vốn giải phóng mặt bằng là ngân sách nhà nước
cấp, phải theo kế hoạch vốn, mà kế hoạch vốn năm
nay hơi chậm. Giải phóng mặt bằng thuộc tiểu dự
án do địa phương làm, nếu có tiền từ ngân sách sẽ
chuyển cho Đà Nẵng làm ngay” - ông Hào nói.
Ghi nhận của PV, đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi, đoạn giao với quốc lộ 14B và đường
tránh Nam Hải Vân (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa
Vang) đang xuất hiện các ổ gà lớn. Các ổ gà có bề
ngang chỗ rộng nhất khoảng 0,5 m, chỗ dài nhất
khoảng 1 m, tạo thành các vũng nước mưa. Cũng
tại vị trí này xuất hiện sống trâu nhấp nhô, gây nguy
hiểm cho người tham gia giao thông.
TẤN VIỆT
Ổgà, ổ voi mọc lên ngay đầu tuyến vào cao tốc
ĐàNẵng - QuảngNgãi. Ảnh: TẤNVIỆT
Bộ GTVT hủy đấu thầu
quốc tế cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT cho rằng támdự án đầu tư theo hình thức PPP chưa thu hút
được nhà đầu tư như kỳ vọng, giảm tính cạnh tranh nên hủy đấu thầu
quốc tế.
Cao tốc Bắc-Namcó támdự án đầu tư theo hình thức công-tư (PPP). Ảnh: V.LONG
“Hiện nay các nhà
đầu tư trong nước
nắm bắt kỹ thuật
nhanh, công nghệ
hiện đại… nên năng
lực và kinh nghiệm
không phải vấn đề
đáng lo ngại.”
TS
Nguyễn Hữu Đức
BộGTVT thông tin: Kết quả chấmsơ tuyển nhà đầu tư tại tám
dự án đầu tư cao tốc Bắc-Nam theo hình thức công-tư (PPP), có
bốn dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, hai dự án có
duy nhấtmột nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, một dự án có từ hai
nhà đầu tư và một dự án có ba nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.
Dựa vào kết quả sơ tuyển trên, Bộ GTVT nhận định: Số lượng
nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh
không cao.
toàn, triểnkhaiBOTsẽ thuận lợi
hơnlàđườngđộcđạo,đườnghiện
hữunhưthờigianvừaqua.Ngoài
ra, công trình này thu hút BOT
thông qua đấu thầu chứ không
phải chỉ định thầunhư trước.Do
đósẽminhbạch, côngkhai, cạnh
tranh hơn. Ngoài ra, không đấu
thầu dự án mà đấu thầu trên cơ
sở hồ sơ thiết kế kỹ thuật, kèm
theo các điều khoản kiểm soát
các tình huống phát sinh. Như
vậy, quản lý nhà nước sẽ chặt,
trách nhiệm của cơ quan quản
lý nhà nước, nhà thầu sẽ rõ ràng
hơn…” - vị đại diện Bộ GTVT
khẳng định.
“Bộ GTVT đã
rất dũng cảm”
ÔngTrầnVănThế, Phó Chủ
tịch HĐQT Công ty cổ phần
Tập đoàn Đầu tư Đèo Cả, cho
rằng tuyến đường bộ cao tốc
Bắc-Namcó vai trò quan trọng,
ảnh hưởng quốc phòng, an
ninh…, vì vậy việc Bộ GTVT
chuyển đấu thầu quốc tế sang
đấu thầu trong nước là hoàn
toàn hợp lý.
Để công tác đấu thầu trong
nước hiệu quả, ông Thế cho
rằng tới đây cần có giải pháp
đồng bộ của các bộ, ngành.
Đặc biệt, trong quá trình lập
và phê duyệt báo cáo khả thi
dự án phải có sự tham gia của
ngân hàng để đánh giá tính
hiệu quả của dự án.
“Ví dụ, dự ánHữuNghị - Chi
Lăng vừa qua Nhà nước bảo
hiệu quả nhưng ngân hàng lại
bảo không, như vậy việc đánh
giá hiệu quả kinh tế chưa tương
đồng nên ngân hàng yêu cầu
Nhà nước phải bổ sung nguồn
vốn hỗ trợ. Vì vậy, tôi kiến nghị
phải cho ngân hàng (cụ thể là
Ngân hàngNhà nước) thamgia
ngay từ đầu cùng cơ quan nhà
nước để đánh giá hiệu quả kinh
tế từng dự án. Bởi nếu vênh
nhau về kết quả đánh giá hiệu
quả kinh tế thì phải lập và phê
duyệt dự án lại từ đầu, gây mất
rất nhiều thời gian” - ông Thế
nhận định.
Liên quan đến phần vốn chủ
sở hữu của nhà đầu tư (20%
tổng vốn đầu tư dự án), theo
ông Thế, nếu liên danh, liên
kết các nhà thầu sẽ đảm bảo
được yêu cầu. Riêng vốn tín
dụng, Nhà nước cần tạo các
điều kiện cho các ngân hàng
thươngmại để đủ năng lực cấp
vốn cho dự án.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Việt
Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ
Quản lý đấu thầu, BộKH&ĐT,
cho rằng việc đấu thầu trong
nước hay quốc tế cần xem xét
các quy định hiện hành. Tuy
nhiên, việc đấu thầu quốc tế
chuyển sang trong nước “nghe
không thuận”.Bởi thông thường
đấu thầu trong nước không có
nhà đầu tư, lúc đómới đấu thầu
quốc tế nhưng giờ Bộ GTVT
làm ngược.
Trongkhiđó,TSNguyễnHữu
Đức, chuyên gia giao thông,
cho rằng Bộ GTVT thừa nhận
thất bại trong đấu thầu quốc tế
là rất dũng cảm. Việc thất bại
có thể do chính sách hiện hành
trong nước chưa hấp dẫn nhà
đầu tư nước ngoài.
Vị chuyêngia cũngnhậnđịnh
hiện nay các nhà đầu tư trong
nước nắm bắt kỹ thuật nhanh,
công nghệ hiện đại…nên năng
lực và kinh nghiệmkhông phải
vấn đề đáng lo ngại.
Khó khăn hiện nay của các
DN trong nước là vốn. Trước
đây các DN chủ yếu vay ngân
hàng, tuy nhiên các ngân hàng
lại huy động vốn ngắn hạn của
dân, trong khi đó dự án giao
thông kéo dài vài chục năm.
“Để giải quyết vấn đề về vốn,
tôi cho rằng Chính phủ cần
có chính sách thu hút tiềm lực
trongdân, như các nước trên thế
giới…” - TS Đức nêu ý kiến.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook