281-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Ban QLDA đã kiến nghị quân 9 sơm
trinh duyêt đơn gia bôi thương đât để
đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đồng thời
kiến nghị Hội đồng thẩm định giá đất
TPsớmthẩmđịnhvà trìnhTPphêduyệt
giá đất bồi thường để Ban Bồi thường
GPMB quận 9 có cơ sở thực hiện các
bước tiếp theo.
thường xuyên xảy ra. Anh Nguyễn
Quốc Đạt, người thường xuyên lưu
thông qua đây cho biết khu vực này
có nhiều xe quá tải chạy qua trong
khi cầu cống Đập Rạch Chiếc hiện
không đảm bảo tải trọng. Từ khi
thi công dự án, mặt đường bị thu
hẹp nhưng tình trạng xe vượt quá
tải trọng di chuyển quá nhiều còn
gây nguy hiểm cho người tham gia
giao thông.
Một cây cầu khác là cầu Long Đại
nối phường Long Phước với Long
Bình được khởi công từ năm 2017
song cũng đành phải ngưng thi công
vì vướng mặt bằng từ tháng 12-2018.
Mặc dù hai nhịp cầu ở Long Bình
và Long Phước đã xong nhưng đến
nay đều chưa có đường dẫn.
Bài toán GPMB không có
đáp án
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó
Ban quản lý dự án (QLDA) đầu
tư xây dựng các công trình giao
thông TP, cho biết công trình cầu
Tăng Long khởi công từ tháng 12-
2017, hiện đang tạm dừng. Hiện
khối lượng thi công đạt khoảng
30% khối lượng công trình. Ban
đầu phương án thi công là hoàn
thành và tổ chức thông xe nhánh
cầu trái, sau đó tháo dỡ cầu hiện
hữu và thi công nhánh cầu phải.
“Dự kiến sau khi được quận 9 bàn
giao mặt bằng đầy đủ, phía phường
Trường Thạnh và phường Long
Trường sẽ hoàn thành nhánh cầu
trái trong sáu tháng, hoàn thành
nhánh cầu phải trong chín tháng”
- ông Ninh nói.
Ông Ninh chia sẻ thêm khó khăn
lớn nhất của dự án này là công tác
bồi thường giải phóng mặt bằng
(GPMB). Tổng số 35 trường hợp
cần phải giải tỏa tại phường Long
Trường và phường Trường Thạnh
nhưng cũng đều bị ách lại bởi đơn
giá bồi thường về đất của dự án chưa
được phê duyệt.
Còn tại dự án câu Nam Ly, được
khởi công từ tháng 10-2016 nhưng
hiện nay công trình mơi triên khai
thi công trên pham vi co măt băng,
đat khoảng 40% khối lượng. “Dự
kiến sau khi đươc ban giao toan
bô phân măt băng con lai, đơn vị
sẽ thi công hoan thanh trong 12
thang. Tuy nhiên, kho khăn trong
quá trình thực hiện là công tac
bôi thương GPMB với 48 trường
hợp cần giải tỏa. Do có kho khăn
trong công tac thâm đinh đơn gia
đât nên đên nay quân 9 vân chưa
xây dựng xong đơn giá bồi thường
về đất để trình duyệt” - ông Ninh
cho biết.
Đối với hai dự án lớn trên, Khu
quản lý giao thông đô thị số 2 trước
đây và Ban QLDAđầu tư xây dựng
các công trình giao thông hiện nay
đa tich cưc phôi hợp lam viêc vơi
quân 9 trong công tac GPMB. Chu
đâu tư đa co nhiêu văn ban đê nghi
quân 9 chi đao va Ban Bôi thương
ĐÀOTRANG
N
gười dân quận 9, TP.HCM
nhiều năm qua đang mong
ngóng các dự án mở rộng
đường, xây cầu sớm hoàn thiện
để đáp ứng nhu cầu giao thông tại
đây. Tuy nhiên, hàng loạt cầu với
mục đích giảm áp lực giao thông
như Long Đại, Nam Lý, Tăng Long
hiện đều phải tạm ngưng thi công vì
thiếu mặt bằng, gây khó khăn cho
người dân và các đơn vị thi công.
Công trình đình trệ
Đoạn đường gần cầu Tăng Long,
phường Long Trường, quận 9 là nỗi
ám ảnh của người dân nơi đây bởi
thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao
điểm. Nguyên nhân là do lưu lượng
phương tiện đi lại quá đông nhưng
đường lại nhỏ hẹp. Để di chuyển
được qua cây cầu này, xe máy, ô tô
phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ.
Trước thực trạng trên, TP đã có chủ
trương xây dựng cầuTăng Longmới.
Trong khi chờ cầu mới hoàn thiện,
Khu quản lý giao thông đô thị số 2
đã xây dựng một cầu tạm để đảm
bảo giao thông.
“Cầu được xây dựng từ năm
2017 nhưng đến nay vẫn nằm im,
ùn tắc giao thông thì xảy ra triền
miên. Nhiều lần tôi đã phải chạy
qua đường khác để né nhưng ra
đến đường Nguyễn Duy Trinh thì
tình hình giao thông cũng không
khá hơn” - chị Lý Thị Phương, một
người dân ở đây than thở.
Tương tự, cầu Nam Lý nhằm
thay thế Đập Rạch Chiếc bị xuống
cấp nghiêm trọng hiện nay cũng
đang phải gián đoạn vì vướng mặt
bằng. Tình hình giao thông khu vực
này cũng trở nên hỗn loạn bởi mặt
đường bị bó hẹp, ùn tắc giao thông
Khu vực cầu Tăng Long thường xuyên bị kẹt xe. Ảnh: ĐÀOTRANG
Hàng loạt cầu đường “tắc tị”
vì vướng mặt bằng
Dự án ba cây cầu nhằmgiảmáp lực về giao thông trên nhiều tuyến đường huyết mạch ở quận 9 hiện đang
nằm chờmặt bằng khiến giao thông nơi đây ngày càng trở lên hỗn loạn.
GPMB quân đây nhanh tiên đô thưc
hiên công tac bôi thương GPMB,
tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm
hoàn thiện dự án.
Tại dự án cầu Long Đại, đại diện
Ban quản lý đầu tư xây dựng khu vực
quận 9 cho biết hiện nay cầu Long
Đại cũng đang phải ngưng thi công
vì thiếu mặt bằng. Hiện công trình
đã thực hiện được 55% khối lượng.
“Vướng đơn giá bồi thường là tình
cảnh chung của các dự án hiện nay,
tất cả phải chờ quyết định của TP.
Chỉ khi TP phê duyệt hệ số điều
chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ
trợ và hệ số điều chỉnh đơn giá bán
nền tái định cư thì quận 9 sẽ duyệt
phương án bồi thường. Sau đó mới
có quyết định thu hồi đất, quyết định
bồi thường và chi trả tiền cho các hộ
dân để có mặt bằng thi công” - vị
đại diện cho biết.•
Chưabáo cáo vụ lấn chiếmđất đườngdẫn cầuVàmCống
Công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng bị ách
tắc vì đơn giá bồi thường
về đất của các dự án
chưa được phê duyệt.
Liên quan đến việc yêu cầu lãnh đạo hai địa phương là
huyện Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt kiểm tra, xử lý những
trường hợp lấn chiếm tại phần đường dẫn cầu Vàm Cống,
ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP
Cần Thơ, xác nhận đến thời điểm này vẫn chưa nhận được
báo cáo kết quả của hai địa phương trên.
“TP sẽ chỉ đạo bộ phận văn phòng kiểm tra, rà soát lại
xem quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh đã có báo cáo hay
chưa. Nếu chưa báo cáo, TP sẽ tiếp tục ban hành văn bản
chỉ đạo khẩn trương báo cáo lãnh đạo có chỉ đạo tiếp theo
xử lý dứt điểm tình trạng này” - ông Dũng thông tin thêm.
Dự án cầu Vàm Cống được khánh thành, đưa vào sử dụng
từ ngày 19-5, đến nay vẫn còn trong giai đoạn tiến hành thủ
tục bàn giao. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều công trình đang
xây dựng lấn chiếm phần đất đường bộ (phần đất đã bồi
thường giải phóng mặt bằng) của dự án.
Theo chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và
quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu
Long), trên đoạn đường dẫn hiện có khoảng 20 trường hợp
vi phạm, trong đó có hai công trình kiên cố là hai cây xăng
Hồng Hào và Điện Hiền. Lãnh đạo Tổng Công ty Cửu Long
cho biết phần đất từ taluy đường ra 3 m là phần đất thuộc
hành lang đường bộ của dự án. Tuy nhiên, nhiều người
dân đã tự ý dỡ cọc tiêu, xây dựng lấn chiếm. “Việc này
gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, đồng thời ảnh
hưởng đến công tác bàn giao công trình về cho Tổng cục
Đường bộ quản lý” - đại diện Tổng Công ty Cửu Long bày
tỏ.
Trước tình hình đó, Tổng Công ty Cửu Long đã hai lần
gửi văn bản đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần
Thơ, lãnh đạo quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh có hướng
xử lý và ngăn chặn các trường hợp vi phạm này để bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Sau khi nhận được
văn bản của chủ đầu tư, TP Cần Thơ cũng đã có văn bản chỉ
đạo quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh tiến hành kiểm
tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Theo ghi nhận của PV, tại hiện
trường, trên đường dẫn vào cầu Vàm
Cống đoạn thuộc quận Thốt Nốt và
huyện Vĩnh Thạnh có rất nhiều công
trình là nhà cấp bốn được xây cất dọc
hai bên đường, chủ yếu để kinh doanh
nước giải khát, ăn uống. Đặc biệt có hai cây xăng đã ngang
nhiên xây dựng lấn chiếm hành lang đường bộ của dự án.
Để làm rõ hơn về hướng xử lý các công trình vi phạm này,
PV đã liên hệ với ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận
Thốt Nốt. Ông Tân cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của
lãnh đạo TP, ông cũng đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành
khảo sát thực tế và yêu cầu các cá nhân phải tháo dỡ. “Trên
địa bàn quận có khoảng bốn, năm trường hợp vi phạm, chúng
tôi đã cho lập biên bản và cam kết tháo dỡ. Nếu hết tuần này
không thực hiện, chúng tôi sẽ hoàn thiện thủ tục để tiến hành
cưỡng chế theo quy định pháp luật” - ông Tân cho biết thêm.
Riêng đối với lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, trong quá
trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi nhiều lần liên lạc với chủ
tịch UBND huyện, tuy nhiên ông không bắt máy. Sau đó
chúng tôi trực tiếp đến trụ sở xin gặp lãnh
đạo thì được nhân viên dẫn vào yêu cầu ngồi
đợi, thế nhưng hơn 1 giờ vẫn không ai tiếp.
CHÂU ANH
Cây xăngHồngHào ngang nhiênmọc trên phần
đất đường dẫn cầu VàmCống. Ảnh: CHÂUANH
Đại diện Ban Bồi thường GPMB quận 9 cho biết tại các công trình đơn vị
đã thực hiện công tác kiểmđếmvà xét nguồn gốc đất. Tuy nhiên, khó khăn
hiện nay của các công trình trên địa bàn là do liên quan đến việc thẩmđịnh
giá. Trước khó khăn trên, quận đã mời đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan
hỗ trợ về pháp luật để cung cấp thông tin cho đơn vị tư vấn giải quyết được
vướng mắc và chuẩn bị lại đơn giá T2 trình Sở TN&MT.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook