296-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 23-12-2019
ĐÀOTRANG
M
ới đây, Sở GTVT
TP.HCM thông báo đã
lựa chọn được nhà đầu
tư cho tuyến phà biển Cần Giờ
(TP.HCM) - Vũng Tàu. Đơn
vị được giao đầu tư là Công
ty TNHHMTVQuốc Chánh.
Giảm tải cho đường bộ
Nhớ lại hành trình di chuyển
tới Vũng Tàu, anh Trần Văn
Thành (Long An) than thở:
“Nghĩ mà mệt, có lần tôi đi từ
Long An tới Vũng Tàu để dự
đám cưới. Khi đi qua cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây ai ngờ gặp cảnh kẹt xe
nên cũng mất 6 giờ mới tới
nơi. Đi đám cưới mà xuống
tới nơi tiệc đã tan rồi”.
Theo anh Thành, ngoài kẹt
xe đường cao tốc thì khi đi
qua đoạn đường từ Nguyễn
Văn Linh tới cầu Phú Mỹ,
đườngVõChí Công (TP.HCM)
cũng gian nan không kém bởi
xe container, xe tải dàn hàng
đi lại mà thót tim. “Nay nghe
tin sắp có tuyến phà biển Cần
Giờ - Vũng Tàu mà tôi cũng
thấymừng, hy vọng người dân
đi lại thuận tiện hơn” - anh
Thành nói.
Tương tự, anh Nguyễn Tấn
Đạt (TiềnGiang) chohay: “Nếu
có tuyến phà biển này thì tôi đi
từ khu vực Tiền Giang, Long
An tới Vũng Tàu cũng chỉ mất
khoảng 2 giờ 30 phút (bắt đầu
từ huyện Cần Giuộc đếnVũng
Tàu). Đi phà biển sẽ rút ngắn
thời gian so với đi qua tuyến
đường cao tốcTP.HCM- Long
Thành - Dầu Giây”.
Anh Đạt còn vui vẻ cho rằng
khi đi đường sông thì người
dân có thể chiêm ngưỡng vẻ
đẹp của Rừng Sác và các điểm
du lịch khác ở Cần Giờ, như
vậy là tiện đủ đường.
Trao đổi với PV, đại diện Sở
GTVT TP.HCM cho hay phà
biển sẽ là phương tiện kết nối
TP.HCM với Vũng Tàu một
cách thuận lợi. Để lựa chọn
được đơn vị đầu tư, vận hành,
Sở GTVT đã phối hợp với các
đơn vị có liên quan để tổ chức,
đánh giá năng lực của doanh
nghiệp tham gia đấu thầu.
Cuối cùng đơn vị quyết định
chọn Công ty Quốc Chánh để
thực hiện đầu tư chuyến phà
biển này.
Khai thác du lịch
huyện Cần Giờ
ÔngNguyễnKimToản,Giám
đốc Công ty TNHH Thường
Nhật (chủ đầu tư tuyến buýt
sông số 1 TP.HCM), cho biết
việc phát triển giao thông
đường thủy là hết sức cần
thiết, đặc biệt là tuyến phà
biển CầnGiờ - VũngTàu. Phát
triển giao thông đường thủy sẽ
góp phần giảm tải giao thông
đường bộ, từ đó khai thác tối
đa tiềm năng giao thông thủy.
Theo ông Toản, khi tuyến
phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu
đi vào hoạt động sẽ làm tăng
khả năng liên kết vùng, giữa
Tiền Giang, Long An, Cần
Giờ với Vũng Tàu mà trước
đây chúng ta mất rất nhiều
thời gian để di chuyển. Đồng
thời phà biển sẽ là động lực
để thúc đẩy tiềm năng du lịch
của huyện Cần Giờmà bấy lâu
nó đã bị ngủ quên.
“Cao tốc TP.HCM - Long
Chiếc phà biển sẽ chạy tuyến CầnGiờ - Vũng Tàu. (Ảnh do SởGTVT cung cấp)
Tiêu điểm
“Tuyến mới này
không chỉ là tuyến
đường biển mà nhà
đầu tư cần tính
đến phương án tổ
chức kết hợp với lịch
trình xe buýt để gom
khách cho hiệu quả.”
Kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn
Việc phát triển giao thông
đườngthủylàmộtxuthếtấtyếu.
Giao thôngđườngbộvốnđã kẹt
cứng, riêng giao thông đường
thủy thì vẫn còn thị phần. Việc
phát triển giao thông đường
thủy không chỉ làm tăng kết
nối vùng từ các tỉnh miền Tây
với Cần Giờ, Vũng Tàu mà còn
giảmkẹt xe cho đường bộ, tăng
hiệu quả phát triển kinh tế cho
huyện Cần Giờ hiện nay.
Ông
HOÀNG SONG HẢI
,
Tổng giám đốc Công ty TNHH
Công Nghệ Xanh DP
Những tiềm năng
của tuyến phà biển
Cần Giờ - Vũng Tàu
Tuyến phà biển này hứa hẹn sẽ giảm
kẹt xe cho giao thông đường bộ và
khai thác tối đa tiềmnăng giao thông
đường thủy.
Thành - Dầu Giây thường
xuyên bị kẹt xe là tiếng chuông
báo rõ về thực trạng giao
thông hiện nay. Vì vậy, phát
triển giao thông đường thủy
là giải pháp tối ưu nhất trong
thời điểm hiện nay để giảm
tình trạng kẹt xe trong thời
gian chờ xây dựng thêm cầu,
đường” - ông Toản bày tỏ.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô
thị, góp ý: Nhà nước tổ chức,
kết nối giữa giao thông đường
thủy và giao thông đường bộ
được đồng nhất thì sẽ không
xảy ra tình trạng chết yểu như
một số dự án giao thông thủy
hiện nay. Theo đó, một tuyến
giao thông đường thủy được
hoạt động phải có sự kết hợp
với giao thông đường bộ từ
lịch trình chạy đến bến bãi…
tất cả phải đồng nhất. Từ đó
nhà đầu tư nên quy tụ hệ thống
giao thông này thànhmột mạng
lưới chứ không nên phân nhỏ
các tuyến cho nhiều doanh
nghiệp khác đảm nhận.
“Tuyếnmới này không chỉ là
tuyến đường biển mà nhà đầu
tư cần tính đến phương án tổ
chức để kết hợp với lịch trình
xe buýt nhằm gom khách cho
hiệu quả. Đồng thời tại bến
thì phải có bãi gửi xe cho các
phương tiện cá nhân. Thậm
chí trong lộ trình di chuyển,
nhà đầu tư phải tính toán đến
lộ trình dừng đỗ cụ thể để kết
hợp với du lịch, dịch vụ, khách
sạn…” - ông Sơn phân tích.
Do đó, tuyếnCầnGiờ -Vũng
Tàu cũng cần kết nối đồng bộ
với tuyến phà CầnGiuộc - Cần
Giờ thì mới mang lại hiệu quả
cao. “Nhà nước cần xã hội hóa
các dự án đường thủy, trong
đó phải giao làm trọn gói. Cụ
thể, đơn vị thực hiện sẽ xây
dựng, vận hành từ hệ thống
phương tiện đường thủy đến
kết nối giao thông công cộng
đường bộ, bến bãi. Từ đó tạo
ra một hệ thống khép kín,
thuận tiện để thu hút người
dân chọn đường thủy làm lộ
trình ưu tiên” - ông Sơn nói.•
Theo Sở GTVT, người dân từ Long An, Tiền
Giang khi đến TP Vũng Tàu có thể đi qua phà
Cần Giuộc - Cần Giờ (khoảng 30 phút). Sau đó
đi theođường LýNhơn, đường Rừng Sác với cự
ly 40 km, thời gian hành trình khoảngmột giờ
đến bếnTắc Suất. Tiếp tục đi phà biển khoảng
30 phút để đến TP Vũng Tàu (hành trình cự ly
khoảng 15 kmmỗi chiều).Tổng thời gian hành
trình từ huyện Cần Giuộc đến TP Vũng Tàu chỉ
khoảng 2 giờ 30 phút kể cả thời gian chờ phà.
Sức chở của chuyếnphà này là hơn250hành
khách với 100 xe máy và 15 ô tô; tần suất khai
thác dự kiến là 24 lượt/ngày. Dự kiến tháng
4-2020 sẽ vận hành tuyến phà này.
Sở GTVT đánh giá khi tuyến phà biển Cần
Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động kết hợp với
các tuyến phà hiện hữu như phà Bình Khánh,
phà Cần Giờ - Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện cho
huyện Cần Giờ kết nối thuận lợi với các tỉnh
lân cận. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã
hội, du lịch của Cần Giờ nói riêng và TP.HCM
nói chung.
Dự kiến khai thác vào tháng 4-2020
TP.HCM ban hành giá dịch vụ tại BOT Phú Mỹ
và An Sương
Tăng cường giao thông thủy để phục vụ tết Canh Tý 2020
Sở GTVT TP.HCM vừa cho hay: Nhằm đảm
bảo nhu cầu đi lại của người dân TP và khách
du lịch nhân dịp tết Canh Tý 2020, các đơn vị
vận tải hành khách bằng đường thủy đã có kế
hoạch tăng chuyến.
Cụ thể, bến phà Cát Lái bố trí tám phương
tiện (hai phà 200 tấn, năm phà 100 tấn, một phà
60 tấn). Số chuyến phà phục vụ là 280 chuyến
(ngày thường 210 chuyến). Cao điểm dự kiến
khoảng 95.000 hành khách/ngày (ngày thường
50.000 hành khách/ngày).
Tại bến phà Bình Khánh bố trí bảy phương
tiện (hai phà 200 tấn, bốn phà 100 tấn, một phà
60 tấn). Số chuyến phà phục vụ là 160 chuyến
(ngày thường 88 chuyến). Cao điểm dự kiến
khoảng 39.000 hành khách/ngày (ngày thường
21.000 hành khách/ngày).
Đối với buýt sông số 1 Bạch Đằng - Linh
Đông, sẽ nghỉ chiều 30 và mùng 1 tết. Từ mùng
2 đến mùng 5 tết là 30 lượt/ngày (hiện tại 20
lượt/ngày). Dự kiến số lượt hành khách tăng
5% so với cùng kỳ năm 2019.
Tại tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao
tốc từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu,
doanh nghiệp vận tải sẽ tăng chuyến đến 16
lượt/ngày dịp tết (hiện tại 10 lượt/ngày) tùy
theo nhu cầu của hành khách. Dự kiến số lượt
hành khách tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngoài ra, tại 29 bến khách ngang sông,
Trung tâm Quản lý đường thủy phối hợp với
chính quyền địa phương, Phòng Cảnh sát
đường thủy - Công an TP tăng cường công tác
kiểm tra tình hình hoạt động, phục vụ trong
dịp tết này.
KIÊN CƯỜNG
Mức giá dịch vụ tối đa sử dụng
cầu, đường bộ tại các trạm thu phí
BOT cầu Phú Mỹ và BOT An Sương
- An Lạc mà UBND TP vừa ban
hành có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.
Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi,
xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt
vận tải khách công cộng, mức giá
tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000
đồng/tháng, 1,2 triệu đồng/quý.
Đối với xe từ 12 đến 30 ghế ngồi,
xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá
tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000
đồng/tháng, 1,6 triệu đồng/quý.
Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở
lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn,
mức giá tối đa là 25.000 đồng/lượt,
750.000 đồng/tháng, 2 triệu đồng/
quý.
Đối với xe tải từ 10 tấn đến dưới 18
tấn, xe chở hàng bằng container 20
feet, mức giá tối đa là 40.000 đồng/
lượt, 1,2 triệu đồng/tháng, 3,2 triệu
đồng/quý.
Đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe
chở hàng bằng container 40 feet, mức
giá tối đa là 80.000 đồng/lượt, 2,4
triệu đồng/tháng, 6,5 triệu đồng/quý.
Giá dịch vụ BOT An Sương - An
Lạc cũng tương tự như BOT cầu Phú
Mỹ, tuy nhiên không ban hành mức
giá theo quý.
THÁI NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook