072-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu3-4-2020
Khó xử lý xe lách luật chở khách trong
mùa dịch COVID-19
Ngày 2-4, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở
GTVT TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị vừa ra thông báo tạm đình
chỉ hiệu lực có thời hạn một số loại phù hiệu, biển hiệu xe kinh
doanh vận tải từ ngày 1 đến 15-4.
Tuy nhiên, hiện nay các loại hình xe ké, xe ghép vẫn hoạt
động rầm rộ từ Đà Nẵng đi các tỉnh lân cận.
Theo ông Cường, xe ké có hai dạng. Một dạng có phù hiệu
hợp đồng hiện tại cũng đã đình chỉ nên có chở khách cũng là
vi phạm. Dạng thứ hai là chạy “dù”, chạy “gió”, không có phù
hiệu cũng là vi phạm.
“Sở GTVT đã có văn bản thông báo cho các doanh nghiệp
tạm ngừng phù hiệu gửi cho CSGT các quận, huyện và các
trạm cửa ô tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm” - ông
Cường nói. Ghi nhận của PV, hình thức phổ biến để đặt xe ké
là vào các trang Facebook đi xe ké miền Trung để đăng tin tìm
xe.
Việc xử lý các loại xe ké, xe trá hình hợp đồng nhiều năm
qua vẫn là bài toán khó với lực lượng chức năng tại các tỉnh,
TP miền Trung.
Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng
Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP Đà
Nẵng), cho hay đơn vị vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý xe ké,
xe trá hình nhưng cũng gặp không ít khó khăn.
“Tài xế cứ nói đang chở người nhà, chở người đi thăm
bệnh... thì mình cũng chịu. Hành khách cũng nói theo như
vậy, không ủng hộ mình. Thực tế mình biết bản chất là xe hoạt
động chui, chở khách có thu tiền đó nhưng khó xử lý” - ông
Rạng nói.
Theo ông, ngành GTVT cần có quy định chặt chẽ hơn để
siết hoạt động loại hình này.
“Việc người dân đi xe ké khai báo không trung thực với
CSGT là vô tình tiếp tay cho hoạt động vi phạm pháp luật.
Chưa kể đến mùa dịch COVID-19 cũng nên hạn chế di
chuyển” - ông Rạng nói thêm.
TẤN VIỆT
TP.HCM yêu cầu 28 xe quay đầu về
điểm xuất phát
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT
TP.HCM, cho biết qua hai ngày chốt chặn ở cửa ngõ TP.HCM,
lực lượng thanh tra đã yêu cầu 28 xe quay đầu về điểm xuất phát.
Cụ thể, trong hai ngày vừa qua, lực lượng thanh tra đã kiểm
tra 76 xe. Trong đó có 28 trường hợp không biết về phương án
tạm ngưng lưu thông. Theo đó, lực lượng thanh tra đã tuyên
truyền và yêu cầu các xe quay lại điểm xuất phát.
Số xe còn lại là các xe được phép hoạt động và chấp hành
tốt các quy định như: Không vận chuyển quá 50% số ghế trên
xe và không quá 20 người; tài xế, nhân viên phục vụ, hành
khách trên xe đeo khẩu trang… Các xe hầu hết là đưa rước
công nhân, chuyên gia hoặc xe không có hành khách đang đi
về bãi đỗ.
PV đặt câu hỏi ở TP.HCM có tình trạng người dân lách luật
bằng cách đi xe ké, ông Khánh cho biết hiện lực lượng thanh tra
chưa phát hiện trường hợp này. Hơn hết, xe cá nhân TP không
cấm di chuyển mà những xe này cũng không có phù hiệu. Vì
vậy, lực lượng thanh tra không có cơ sở để kiểm tra và xử lý.
Theo đó, trước mắt lực lượng thanh tra tuyên truyền những
xe đi vào TP.HCM quay đầu lại nơi xuất phát.
Đối với những xe cố tình vi phạm, thanh tra sẽ xử lý theo
quy định. Cụ thể, cá nhân có hành vi không có phù hiệu tham
gia kinh doanh vận tải bị phạt 6-8 triệu đồng; tổ chức thì 12-16
triệu đồng, đồng thời bị tước bằng lái 1-3 tháng.
ĐÀO TRANG
Tỉnh KhánhHòa yêu cầu phải giữ nguyên trạng khi dời gaNha Trang ra ngoại thành. Ảnh: TẤN LỘC
Tìm phương án cải tạo, di dời
ga Nha Trang
Chủ tịchUBND tỉnh KhánhHòa lưu ý phải có phương án sử dụng quỹ đất tại khu vực ga Nha Trang
hiện hữu để hoàn vốn dự án đầu tư khác.
TẤNLỘC
N
gày 2-4, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Tấn Tuân,
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh
Hòa, xác nhận vừa có ý kiến
kết luận tại cuộc họp nghe
báo cáo đề xuất phương án
cải tạo, di dời ga Nha Trang
ra ngoại thành. Đây là lần đầu
tiên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa
chính thức lên tiếng trước đề
xuất dời ga Nha Trang.
Phải giữ nguyên trạng
nhà ga
Tại cuộc họp trên, Công ty
TNHHTập đoàn Thương mại
Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty
Tuấn Dung, có trụ sở tại TP
Hà Nội) và các đơn vị tư vấn
đã báo cáo đề xuất phương án
cải tạo, di dời ga Nha Trang
ra ngoại thành.
Công ty này được BộGTVT
cho phép lập hồ sơ báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi, đồng
thời khảo sát đầu tư thực hiện
dự án đường sắt tránh TPNha
Trangvà nhà gaNhaTrang theo
hình thức PPP thông qua hợp
đồng BT (xây dựng - chuyển
giao).
Theo chủ tịch UBND tỉnh
Khánh Hòa, báo cáo của Công
ty Tuấn Dung và các đơn vị
tư vấn tại cuộc họp mới chỉ là
phương án đề xuất ban đầu.
Báo cáo này chưa phải là hồ sơ
đề xuất thực hiện dự án chính
thức theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh
Rà soát quy hoạch giao thông,
xây dựng của TP
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở GTVT chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch giao thông
của TP Nha Trang. Từ đó xem xét hồ sơ đề xuất ban đầu của
Công ty Tuấn Dung để báo cáo, tham mưu việc kết nối giao
thông khi thực hiện dời ga Nha Trang.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch xây
dựng (quy hoạch chung TP Nha Trang, phân khu, quy hoạch
chi tiết), đồng thời xem xét hồ sơ đề xuất ban đầu của Công
ty Tuấn Dung để báo cáo, tham mưu về tổ chức không gian
kiến trúc, cảnh quan…
Cần phải giữ nguyên
trạng kiến trúc ga
Nha Trang để tổ chức
không gian, cảnh
quan gắn kết với
Công viên Võ Văn Ký
phục vụ công cộng.
Hòa đề nghị Công ty Tuấn
Dung cùng các đơn vị tư vấn
cần tiếp thu ý kiến tham gia
của các sở, ban ngành, địa
phương, đơn vị liên quan để
tiếp tục nghiên cứu. Sau đó
hoàn thiện hồ sơ đề xuất thực
hiện dự án đảm bảo tính khả
thi, trình Bộ GTVT xem xét
theo đúng quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh
Hòa lưu ý Công ty Tuấn Dung
phải có phương án bố trí tái
định cư tại chỗ cho các trường
hợp bị ảnh hưởng. Ngoài ra
phải có phương án sử dụng
quỹ đất tại khu vực ga Nha
Trang hiện hữu để hoàn vốn
dự án đầu tư khác.
“Công trình kiến trúc ga
Nha Trang thuộc danh mục
kiểm kê di tích lịch sử, văn
hóa của tỉnh. Vì vậy cần phải
giữ nguyên trạng kiến trúc để
tổ chức không gian, cảnh quan
gắn kết với Công viênVõVăn
Ký phục vụ công cộng” - ông
Tuân nhấn mạnh.
Ông Tuân cũng cho biết
UBND tỉnh sẽ có ý kiến chính
thức về việc lựa chọn phương
án đầu tư sau khi Bộ GTVT
xem xét hồ sơ đề xuất thực
hiện dự án và có đề nghị làm
việc với tỉnh Khánh Hòa.
Trao đổi với PV, ôngNguyễn
Tấn Tuân cho hay tỉnh từng
đề xuất dời ga Nha Trang ra
ngoại thành để tránh ùn tắc
giao thông. Khu vực ga hiện
hữu sẽ xây dựng hạ tầng đô
thị. Song đây là chủ trương
rất lớn, thuộc thẩm quyền Thủ
tướng Chính phủ.
Cũng theo ông Tuân, có ba
vấn đề cốt lõi khi dời ga Nha
Trang ra ngoại thành.
Thứ nhất, phải giữ lại di
tích lịch sử ga Nha Trang,
nơi mở đầu cho mặt trận Nha
Trang - Khánh Hòa suốt 101
ngày đêm trong kháng chiến
chống Pháp.
Thứ hai, tất cả phải đấu
thầu, đấu giá theo quy định
pháp luật.
Thứ ba, việc sử dụng quỹ
đất ga Nha Trang phải phù
hợp với quy hoạch chung của
TP Nha Trang.
Di dời ga khi đường sắt
tốc độ cao xây dựng
Trước đó, giữa tháng 2-2020,
Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa có
văn bản báo cáo UBND tỉnh
về hai phương án đề xuất di
dời ga Nha Trang của Công
ty Tuấn Dung.
Phương án 1: Cải tạo ga
Nha Trang thành ga khách,
xây dựng mới cầu quay máy
để bỏ đường vòng. Xây dựng
ga Vĩnh Trung mới là ga hàng
hóa có khu chỉnh thiết bị đầu
máy, toa xe. Đồng thời, xây
dựng đường vòng trạmđể tránh
tàu hàng đi vào trung tâm TP.
Phương án này quy hoạch
sử dụng đất khu vực ga Nha
Trang với diện tích hơn 36.400
m
2
, được bố trí xây dựng chung
cư cao 30 tầng, công trình hỗn
hợp 35 tầng, nhà ở thươngmại,
cây xanh, công viên, đường
giao thông nội bộ…
Phương án 2: Cải tạo ga Nha
Trang thành bảo tàng du lịch.
Dỡ bỏ ga Nha Trang, khu vực
bên trong đường vòng hình
bóng đèn hiện tại, đường sắt
không vào trung tâm TP Nha
Trang. Xây dựng ga Vĩnh
Trung mới là ga kỹ thuật hỗn
hợp khách hàng có khu chỉnh
thiết bị đầu máy, toa xe.
Sau khi di dời ga, quy hoạch
sử dụng đất khu vực ga Nha
Trang với diện tích hơn 114.200
m
2
, sẽ bố trí làm bảo tàng ga,
chung cư cao 30 tầng, công
trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở
xã hội…
Theo ông Nguyễn Văn
Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Khánh Hòa, muốn dời ga Nha
Trang phải cần kinh phí rất
lớn. Mặt khác, phải bổ sung
quy hoạch giao thông vận tải,
điều chỉnh bổ sung quy hoạch
chung TPNha Trang đến năm
2025. Ngoài ra phải cụ thể hóa
theo quy hoạch phân khu, quy
hoạch chi tiết 1/500, xây dựng
lộ trình di dời cụ thể…
Lãnh đạo SởGTVTcho rằng
việc di dời chỉ được thực hiện
khi đường sắt tốc độ cao được
xây dựng, đi vào khai thác.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook