084-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu17-4-2020
Tiêu điểm
Thủ tướng yêu cầu chế tài nghiêm khắc
hành vi tụ tập đua xe
Thủ tướng vừa có văn bản triển khai nhiệm vụ đảm bảo
an toàn giao thông quý II-2020.
Theo đó, trong quý I có 16 tỉnh, TP có tai nạn giao thông
(TNGT) tăng, đặc biệt tỉnh Ninh Thuận, Cao Bằng, Bến
Tre, An Giang, Phú Yên, Bắc Kạn, Bạc Liêu có số người
chết do TNGT tăng 20%.
Riêng TP.HCM, TNGT trong tháng 3 tăng 33% số vụ,
46% số người chết so với cùng kỳ năm 2019. Cạnh đó, tái
diễn hiện tượng đua xe trái phép, uy hiếp an toàn giao thông
và an ninh trật tự ở một số địa phương.
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an
các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng, kết hợp hiệu
quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an
toàn giao thông gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch.
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung xử lý
các tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tài xế chạy quá tốc
độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường. Đặc biệt,
hành vi tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng phải xử lý
bằng chế tài nghiêm khắc nhất. “Cương quyết trấn áp, trừng
trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công
vụ…” - Thủ tướng chỉ đạo.
VIẾT LONG
ACV không được giao quản lý dự án
sửa đường băng
Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về công tác
chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh
và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, hiện có ba đơn vị có thể giao làm ban quản lý
hai dự án trên gồm: Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV), Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao
thông Cửu Long (CIPM) và Ban quản lý dự án Thăng Long.
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ của ba đơn vị trên,
Bộ GTVT nhận thấy ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu
theo quy định của pháp luật như cán bộ và kỹ sư chưa có
chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, dẫn đến chưa đủ điều
kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án của ACV. Do đó
ACV không đủ điều kiện để được giao quản lý hai dự án
trên.
Vì vậy, bộ trưởng giao Ban quản lý dự án Thăng Long tổ
chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và
đường lăn sân bay Nội Bài; CIPM tổ chức quản lý sân bay
Tân Sơn Nhất. “Giám đốc hai đơn vị nêu trên chịu trách
nhiệm trước bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành
các dự án…” - kết luận của bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ trưởng cũng yêu cầu thành lập ban chỉ đạo triển khai
dự án do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn là trưởng ban. Cạnh đó,
để giúp đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư dự án
cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và
Tân Sơn Nhất.
PHÚ PHONG
ĐÀOTRANG-VIẾT LONG
“V
ận tải hànghóa từBắc
vào Nam và ngược
lại, mỗi xe container
vận chuyển phải tốn rất nhiều
phí BOT, ít nhất là vài triệu
đồng. Trong khi thời điểm
này hàng hóa lại ít vì nhiều
nơi ngưng hoạt động nhưng
chúng tôi vẫn phải vận chuyển
để giữ mối làm ăn. Nếu được
giảm phí BOT thì đỡ rất nhiều
cho người dân và các doanh
nghiệp (DN) vận tải”. Đó là
chia sẻ của ông Huỳnh Văn
Phong, tài xế xe container.
Giảm để hỗ trợ
lẫn nhau giữa
các doanh nghiệp
Ông Phong nói thêm: “Tôi
biết DN BOT cũng phải thu
phí để hoàn vốn nhưng thời
điểm này họ có thể miễn, giảm
phí BOT và tính toán tăng thời
gian thu phí để hoàn vốn”.
Tương tự, anh Nguyễn
Ngọc Tuân, cũng là tài xế xe
container, bày tỏ trong thời
gian có dịch COVID-19 thì
DNnào cũng bị ảnh hưởng. Do
đó, nếu Nhà nước, các đơn vị
thu phí cũng hỗ trợ, giảm hoặc
miễn phí BOT cho người dân
cũng là việc nên làm.
Anh Tuân mong muốn DN
có thể tính toán giảm 50% phí
BOT trong giai đoạn hiện nay
cho tới khi hết hẳn dịch, tránh
tình trạng giảm ít, số lẻ gây
khó cho người đóng phí và
thu phí. Đồng thời, việc giảm
phí BOT này cũng là sự hỗ trợ
qua lại lẫn nhau giữa các DN.
Tương tự, chị Nguyễn Thị
Thắm(người dânBìnhDương)
Dịch COVID-19: Ý kiến của Bộ GTVT
về giảm phí BOT
Cho rằng người dân và các doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19,
nhiều người mongmuốn phí BOT cũng phải giảm.
Nhiều người dân và doanh nghiệp vận tải bày tỏmongmuốn được giảmphí BOT trong
thời điểmdịch COVID-19. Ảnh: VIẾT LONG
“Doanh nghiệp BOT
cần đưa ra một con
số cụ thể, giảm trực
tiếp trên số tiền để
mang lại hiệu quả
thiết thực, tránh tình
trạng thu phí làm
ùn tắc, cản trở giao
thông.”
GS-TS Phạm Xuân Mai
Kiến nghị giảm
3%-5% phí BOT
Trướcđó,hồiđầutháng2,Hiêp
hôi Vân tai TP Ha Nôi đã có kiên
nghi Chính phủ và các cơ quan
chức năng về môt sô nội dung
hỗ trơ DN nganh vân tai. Mục
đích giúp các DN vươt qua kho
khăn do anh hương cua dịch
COVID-19.
Trong đó, hiệp hội kiến nghị
giamphi BOT 3%-5%đôi vơi cac
phương tiên chơ hang tư 5 tân
trơ lên va cac phương tiên chơ
khach tư 16 chỗ trơ lên đê tiêt
giam chi phi vân tai.
Mong muốn hỗ trợ nhiều khoản, mục
Trong tình hình chung như hiện nay, người dân và hiệp hội
rất mong muốn Chính phủ miễn, giảm nhiều khoản, mục. Cụ
thể, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCMmongmuốn Chính phủ
h trợ các loại thuế, các loại phí, bao gồm phí bảo trì đường
bộ và phí BOT.
Tuy nhiên, nếumiễn giảmBOT thì các DN đầu tư có thể giãn
thời gian thu phí để có thể thu hồi vốn và có lãi. Nếu Chính phủ
đồng ý giảm thì Bộ GTVT sẽ làm việc với các đơn vị đầu tư để
quyết định số tiền giảm và thời gian thu phí.
Trong quý I-2020 này, lượng xe vận chuyển hàng hóa và đi
lại đều ít cho nên Nhà nước có thể giảm phí BOT và phí bảo
trì đường bộ để chia sẻ khó khăn với người dân và DN. Hiện
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có kiến nghị về giảm phí
BOT để h trợ DN.
Ông
NGUYỄNVĂN CHÁNH
,
Phó Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM
cũng bày tỏ nếu Chính phủ,
Bộ GTVT, các đơn vị thu phí
cũng miễn, giảm phí BOT
cho người dân, DN trong thời
gian có dịch COVID-19 thì rất
thiết thực.
“Nhà nước có thể tính toán
theo từng cung đường, khu
vực để đưa ra mức hỗ trợ. Ví
dụ, những chặng gần thì nên
miễn phí BOT qua trạm, đối
với những chặng đường xa thì
nên giảm ít nhất 50%phí” - chị
Thắm kiến nghị.
Nhận định về vấn đề này,
PGS-TS PhạmXuânMai, ĐH
Bách khoa TP.HCM, cho rằng
trongthờiđiểmdịchCOVID-19,
Nhà nước cần xem xét giảm
phí BOT cho người dân, DN
để hỗ trợ khó khăn.
Theo TS Xuân Mai, Nhà
nước cũng cần xem xét số
lượng tiền giảm, đừng giảm
3%-5%, sẽ rất khó tính toán,
thậm chí khó cho cả người trả
phí và thu phí BOT. Ví dụ,
giảm 3%-5% phí đối với ô tô
đi qua trạm, bình thường từ
20.000 đồng, nay giảm thành
17.500 đồng. Như vậy, tài xế
và cả bên thu phí BOT đều
bị gặp khó trong thanh toán.
Vì vậy, DN BOT cần đưa ra
một con số cụ thể, giảm trực
tiếp trên số tiền để mang lại
hiệu quả thiết thực, tránh tình
trạng thu phí làm ùn tắc, cản
trở giao thông.
Về vấn đề minh bạch tài
chính, TS Xuân Mai cho rằng
Nhà nước sẽ kiểm soát tốt vấn
đề thu đúng, thu đủ. Do đó, khó
có chuyện thu phí không minh
bạch nếu giảm thu phí BOT.
Bộ GTVT: Sẽ tiếp tục
nghiên cứu
Đại diện Bộ GTVT cho rằng
vấn đề giảm phí BOT cho
người dân và DN, bộ cũng đã
có văn bản gửi các hiệp hội
vận tải. Theo đó, mức giá sử
dụng dịch vụ đường bộ (phí
BOT) được tính toán trong
phương án tài chính của hợp
đồng dự án. Phương án tài
chính này đủ để các nhà đầu
tư - DN BOT hoàn trả phần
vốn đã huy động đầu tư các
dự án BOT đường bộ.
Theo Bộ GTVT, thời gian
qua, cácDNBOTgặp rất nhiều
khó khăn khi phải giảm phí
cho một số loại phương tiện
và chưa được tăng phí như
dự kiến trong hợp đồng dự án
theo chỉ đạo của Chính phủ tại
Nghị quyết số 35/2016.
Các ngân hàng cũng đang
yêu cầu DN BOT huy động
vốn bổ sung cho phần doanh
thu thiếu hụt để tránh nguy
cơ phải tái cơ cấu nợ, chuyển
nhóm nợ. Dịch COVID-19
khiến lưu lượng xe qua các
trạm tiếp tục giảm, các DN
BOT càng khó khăn hơn.
“Bộ GTVT đề nghị các DN
vận tải chia sẻ khó khăn với
các DN BOT. Với đề xuất của
các hiệp hội, để giảm chi phí
vận tải, bộ sẽ tiếp tục nghiên
cứu và báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, giảm các loại
phí do Nhà nước quản lý…”
- đại diện Bộ GTVT cho hay.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện
đơn vị đã có văn bản yêu cầu
các sởGTVTthammưuUBND
cấp tỉnh báo cáo Chính phủ về
những khó khăn, vướng mắc
cho các đơn vị kinh doanh vận
tải, các bến xe trong giai đoạn
xảy ra dịch và sau dịch. Từ đó
hỗ trợ cơ chế, chính sách cho
các đơn vị kinh doanh vận tải,
bến xe về giảm thuế, phí, lệ
phí ra vào bến xe…•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook