196-2020 - page 8

8
Làm sạch kênh,
rạch để phát triển
du lịch đường thủy
Nhiều kênh, rạch ở TP.HCMđã và đang được nạo vét, mở rộng,
làm sạch…, góp phần phát triển du lịch đường thủy trên địa bàn TP.
CHÂUNGUYÊN
U
BND TP.HCM vừa giao
các cơ quan chức năng và
UBND các quận, huyện
đẩy mạnh hơn nữa việc đảm
bảo chất lượng vệ sinh môi
trường tại các tuyến sông,
kênh, rạch trên địa bàn TP.
Theocácchuyêngia,TP.HCM
có thể phát triển du lịch một
cách mạnh mẽ nhờ lợi thế về
hệ thống kênh, rạch dày đặc.
Du lịch sẽ phát triển
nhờ hệ thống kênh,
rạch
Theo ghi nhận của PV,
TP.HCM đang tích cực triển
khai nạo vét, cải tạo, hồi phục
nhiều tuyến kênh, rạch. Việc
này nhằm góp phần chống
ngập nước, cải thiện cảnh
quan, môi trường đô thị, phát
triển du lịch đường thủy…
GS-TSKH Lê Huy Bá,
nguyên Viện trưởng Viện
Khoa học công nghệ và
quản lý môi trường (ĐH
Công ngh i ệp TP.HCM) ,
cho rằng TP.HCM có nhiều
sông nhỏ và kênh, rạch, rất
thích hợp để phát triển du
lịch đường thủy.
Tuy nhiên, để du lịch đường
thủy phát triển, điều trước
tiên TP cần làm là đầu tư cải
tạo, nâng cấp nhiều tuyến
kênh, rạch.
Theo ông Bá, hiện nay du
lịch đường thủy ở TP.HCM
chưa thực sự bứt phá là vì các
tuyến sông, kênh, rạch đa phần
bị ô nhiễm. Một phần nguyên
nhân là do ý thức tự giác về
bảo vệ môi trường của người
dân chưa cao.
“Ngoài ra, cảnh quan hai bên
bờ sông, kênh, rạch chưa được
đầu tư nên chưa tạo điểm nhấn
để thu hút khách du lịch” - GS
Lê Huy Bá nhận định.
Đại diện Trung tâm Quản lý
đường thủy thuộc Sở GTVT
TP.HCM cho biết: Để không
còn tình trạng xả rác xuống
dòng kênh gây ô nhiễm, quan
trọng nhất là tuyên truyền
để người dân có ý thức hơn
trong việc không xả rác, bảo
vệ môi trường.
Nhiều con kênh được
nạo vét, cải tạo
Theo đại diện Trung tâm
Quản lý đường thủy thuộc Sở
GTVT TP.HCM: Nhiều tuyến
kênh, rạch trên địa bàn TP đã,
đang và sẽ được đầu tư khơi
thông dòng chảy nhằm đảm
bảo vệ sinh môi trường, mang
lại vẻ đẹp mỹ quan đô thị.
Hiện phía trung tâm đang
tiến hành nạo vét ở hai tuyến
kênh Tham Lương - Bến Cát
và Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đối
với kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
trong quý III năm nay sẽ hoàn
thành việc nạo vét, còn kênh
ThamLương - Bến Cát sẽ xong
trong quý IV-2020.
Một trong những quận có
hệ thống sông ngòi dày đặc
nhất ở TP.HCM là quận 12.
Ông Đậu An Phúc, Phó Chủ
tịch UBND quận 12, cho biết
hiện nay phía quận được TP
đầu tư cải tạo nhiều tuyến kênh,
rạch. Điều này giúp quận thay
đổi diện mạo, mỹ quan đô thị,
đặc biệt là góp phần thay đổi
nhận thức của người dân về
việc bảo vệ môi trường.
Ông Phúc cho hay: Theo
nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ quận 12, trong giai
đoạn năm năm tới đây, tất cả
tuyến kênh, rạch trên địa bàn
quận đều được nâng cấp, cải
tạo. “Đây sẽ là điểm nhấn
thu hút khách du lịch cho cả
TP” - ông Phúc nói.
Theo Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực quận 12,
hiện đơn vị được TP giao làm
chủ đầu tư 18 công trình nạo
vét, kiên cố và khơi thông dòng
chảy trên địa bàn quận.
Đến nay quận đã tổ chức
khởi công 9/18 tuyến, đã có
bốn dự án cải tạo được hoàn
thành, năm dự án khác sắp
hoàn thành trong năm 2020.•
Công nhân vớt rác, lục bình trên kênhNhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: CHÂUNGUYÊN
Thành phố đã triển khai nhiều dự án
giao thông thủy
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
TP sở hữu đến hơn 1.000 km đường sông. Có thể nói đây là lợi
thế lớn để các đơn vị chức năng có thể khai thác, phát triển.
HiệnTP đã triển khai nhiều dự án giao thông thủy giúp“chia
lửa”cho đường bộ, đồng thời góp phần phát triển du lịch ở TP.
Điển hình là tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Vũng Tàu, tuyến phà
biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến Bạch Đằng - Bình Dương - Củ
Chi…Thời gian tới,TP sẽ khai thác tuyến buýt đường sông số 2.
“Ngoài ra, sau khi hoàn thành các điểm kết nối giữa giao
thông thủy và bộ thì các tuyến giao thông thủy sẽ thu hút hành
khách hơn hiện nay” - ông An nhấn mạnh.
Nhiều tuyến kênh,
rạch trên địa bàn TP
đã, đang và sẽ được
đầu tư khơi thông
dòng chảy nhằm
đảm bảo vệ sinh môi
trường, mang lại vẻ
đẹp mỹ quan đô thị.
Hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm điều hành
đô thị thông minh TP.HCM
UBND TP.HCM vừa duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật
Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP do Cơ
quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA)
tài trợ.
Dự án này sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật và đánh giá
việc đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị
thông minh TP một cách toàn diện.
Trong đó, mục tiêu ngắn hạn của dự án là đánh giá
tổng thể về hiện trạng ứng dụng công nghệ thông
tin, các hệ thống và hạ tầng kỹ thuật phục vụ chỉ huy
điều hành đô thị thông minh của TP.
Đồng thời, dự án cũng đề xuất mô hình, thiết kế
kỹ thuật, nguyên tắc vận hành, mô hình tổ chức
khuyến nghị cho việc xây dựng Trung tâm điều hành
đô thị thông minh.
Mặt khác, đơn vị tư vấn sẽ đánh giá và ước tính
chi phí vòng đời của việc xây dựng và vận hành
Trung tâm điều hành đô thị thông minh, đánh giá
các tác động về kinh tế - xã hội cho việc hình thành
trung tâm này.
NGUYỄN CHÂU
Nhiều hộ dân tự nguyện bàn giao
mặt bằng dự án cầu Hang Ngoài
Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB)
quận Gò Vấp cho hay đơn vị đang khẩn trương
triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng
mặt bằng dự án xây dựng mới cầu Hang Ngoài (nối
đường Nguyễn Văn Nghi và đường Lê Quang Định).
Trong đó, diện tích đất phải thu hồi của dự án là
4.679,50 m
2
, gồm đất của 173 hộ dân và 14 tổ chức.
Đến nay, UBND quận Gò Vấp đã ban hành 186
quyết định thu hồi đất và 157 quyết định phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các
trường hợp ảnh hưởng trong dự án.
UBND quận Gò Vấp đã chỉ đạo Ban BTGPMB
quận phối hợp với chủ đầu tư dự án, các phòng, ban
chuyên môn liên quan cùng các phường 1, 4, 5 tổ
chức tiếp xúc, vận động các hộ dân nhận tiền bồi
thường và bàn giao mặt bằng.
Ban BTGPMB thông tin đã có 124/187 trường
hợp đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (đạt tỉ lệ
66,3%); 55/187 trường hợp đã bàn giao mặt bằng
(đạt tỉ lệ 29,4%).
Đặc biệt, có 18 hộ dân phải giải tỏa, di dời toàn bộ
đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dù chưa nhận
đủ tiền bồi thường.
Ban BTGPMB quận Gò Vấp cho biết dự kiến
đến cuối quý I-2021 quận sẽ hoàn tất công tác bồi
thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng của dự án cho
đơn vị thi công.
Dự án xây dựng mới cầu Hang Ngoài sẽ khởi công
vào đầu tháng 9-2020. Cầu có chiều dài khoảng 650
m, đáp ứng đủ bốn làn xe, tổng mức đầu tư 403,997
tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.
THU TRINH
Đường sắt tung 12.500 vé đi
Phan Thiết, Nha Trang dịp lễ 2-9
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa
thông báo: Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành
khách vào dịp lễ 2-9, công ty tổ chức chạy thêm các
đoàn tàu từ TP.HCM đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy
Nhơn và ngược lại.
Cụ thể, công ty tổ chức chạy lại hai đôi tàu khách
tuyến TP.HCM - Nha Trang từ nay đến hết ngày 6-9.
Hôm nay (28-8), đôi tàu SQN1/SQN2 tuyến
TP.HCM - Quy Nhơn được mở lại để phục vụ hành
khách đến hết ngày 2-9. Ngày mai (29-8) đến 6-9,
tàu SPT1/SPT2 tuyến TP.HCM - Phan Thiết cũng
hoạt động trở lại.
Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài
Gòn cho biết các chuyến tàu từ TP.HCM đi Phan
Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại đáp ứng
12.500 chỗ cho toàn dịp lễ này, giá vé không tăng so
với ngày thường. 
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng
đưa vào khai thác tám toa xe vận chuyển hàng hóa
nhanh, nối thường xuyên và cố định cùng tuyến tàu
Thống Nhất (TP.HCM - Hà Nội - TP.HCM).
THY NHUNG
Tiêu điểm
UBNDTP.HCMgiao Sở Du lịch
tăngcường tổchức tuyên truyền,
vậnđộngcácdoanhnghiệpquản
lý, khai thác điểmdu lịch trênđịa
bànTP thực hiện quản lý rác thải
phát sinh tại các điểm du lịch.
Đồng thời, các đơn vị chức
năngcầnvậnđộngkháchdu lịch
bỏ rác thải đúng nơi quy định,
không bỏ rác bừa bãi ở điểmdu
lịch và xuống sông, kênh, rạch.
Đô thị -
ThứSáu28-8-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook