196-2020 - page 9

9
Quy định hiện hành
về số giờ học lái xe
Theo quy định tại Thông tư
38/2019 của Bộ GTVT, từ ngày
1-5-2020, các cơ sởđào tạo lái ô tô
phải lắp đặt thiết bị theo dõi thời
gian học lý thuyết môn học pháp
luật GTĐB đối với học viên học lái
ô tô (trừ hạng B1).
Trường hợp sau ngày này, cơ sở
đào tạo lái ô tô chưa hoàn thành
việc ứngdụngcôngnghệđểnhận
dạng và theo dõi thời gian học,
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề
nghị Sở GTVT đình chỉ tuyển sinh
đào tạo lái ô tô theo quy định.
Tổng số giờ một khóa đào tạo
như sau: Đối với hạng B2 là 588
giờ (lý thuyết 168 giờ, thực hành
lái xe 420 giờ). Đối với hạng C là
920 giờ (lý thuyết 168 giờ, thực
hành lái xe 752 giờ). Số giờ học lý
thuyết sẽđược ứngdụngcậpnhật
và lưu dữ liệu chomỗi lần học của
học viên. Khi học viênđảmbảođủ
số giờ học lý thuyết mới đủ điều
kiện thi sát hạch GPLX.
với học viên học lái ô tô (trừ hạng
B1) tại các cơ sở đào tạo lái ô tô được
theo dõi bằng thiết bị giám sát vân
tay. Nghĩa là học viên học tập trung
theo đúng số giờ quy định để đảm
bảo đủ điều kiện thi sát hạch lái xe.
Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo, sát
hạch GPLX cũng phải trang bị phần
mềm theo dõi bằng vân tay mới đủ
điều kiện đào tạo, sát hạch lái xe.
Tại TP.HCM, từ ngày 11-5 (thời
gian các học viên quay trở lại học
lái xe sau dịch COVID-19), một
số cơ sở không trang bị phần mềm
này đã không được tuyển sinh theo
quy định.
Nhiều ý kiến trái chiều
Đại diện một trung tâm đào tạo,
sát hạch GPLX cho biêt so sánh
thời gian học tập trung vừa qua với
trước đây cho thấy việc bắt buộc học
viên có đủ số giờ học lý thuyết thì
tỉ lệ đậu sẽ cao hơn trước. Ngoai ra,
viêc hoc viên học tại trường se có
lơi thê la đươc tiêp cân vơi quy trình
và thứ tự kiến thức phù hợp. “Hiện
nay hâu hêt các cơ sở, trung tâm đào
tạo, sát hạch GPLX đêu đã trang bị
phần mềm điểm danh bằng vân tay,
môi phần mềm có giá gân 120 triệu
đồng. Nêu đê xuât cua Bô Công an
đươc thông qua thi se gây lang phi
rât lơn cho chung tôi” - vi nay noi.
Đồng quan điểm trên, ông Dương
Tiến Thự, Giám đốc Hợp tác xã Taxi
27/7, cho rằng quy định hiện hành của
Bộ GTVT là phù hợp, các bài học,
điều lệ, biển báo… đã được cơ quan
nhà nước quy định thì phải có người
amhiểu để hướng dẫn cho người học.
Tuy nhiên, một số ý kiến khac lai
cho rằng đê tạo điều kiện cho người
học lai xe thi việc tự chọn hình thức
học lý thuyết la đê xuât hay. Viêc nay
se tao điêu kiên cho hoc viên có thể
săp xêp thời gian phu hơp vơi công
viêc cua minh.
THYNHUNG
D
ư thao mơi nhât (lân thư 5) cua
Bô Công an vê Luật Bảo đảm
trật tự an toàn giao thông đường
bô (GTĐB) tiêp tuc đưa ra nhiều quy
định mới về đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe (GPLX). Trong đo,
đáng chú ý la viêc Bộ Công an đề
xuất cho phép người học lái xe được
lựa chọn hình thức tư hoc lý thuyết
khi thi sat hach lai xe.
Tự học lý thuyết lái xe
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 48 quy
đinh vê đào tạo lai xe như sau:
Người học lái xe được đào tạo hoặc
lựa chọn hình thức tự học các kiến
thức về pháp luật GTĐB; được đào
tạo kỹ năng điều khiển phương tiện
giao thông, các kiến thức và kỹ năng
phòng ngừa tai nạn giao thông, sơ
cứu ban đầu tai nạn giao thông, văn
hóa ứng xử khi lái xe và các vấn đề
bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Kết thúc khóa học, người học lái
xe được cơ sở đào tạo kiểm tra, cấp
giấy chứng nhận hoàn thành chương
trình đào tạo.
Trong khi đó, Thông tư 38/2019
sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT
về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX xe
cơ giới đường bộ, quy định việc lắp
đặt, thời gian lưu trữ, thời gian lắp
đặt thiết bị theo dõi thời gian học lý
thuyết môn học pháp luật GTĐB đối
với học viên học lái ô tô (trừ hạng
B1) tại các cơ sở đào tạo lái ô tô.
Theo đo, từ tháng 5-2020, viêc học
lý thuyết môn pháp luật GTĐB đối
Học viên học lý thuyếtmôn pháp luật giao thông đường bộ tại một trung tâmđào tạo lái xe ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Đê xuât tư chon hoc ly thuyêt
thi sat hach lai xe
Bộ Công an đề xuất cho người học lái xe tự lựa chọn hình thức đào tạomôn học lý thuyết, trong khi đó quy định
hiện nay của Bộ GTVT yêu cầu các học viên phải hoc đủ số giờ học lý thuyết mới được thi sát hạch lái xe.
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn
Minh Đồng chia sẻ, ở Mỹ người dân
cung đươc tự lựa chọn hinh thưc
hoc. Tại Việt Nam quy định nhiều
nhưng vẫn con tinh trang bằng lái
giả va tai nạn vẫn xay ra. “Chỉ nên
chú trọng và nâng cao quy định về
việc học thực hành, đông thơi yêu
cầu ngươi hoc lai xe phai co kinh
nghiệm bao nhiêu giờ lái thì mới đủ
điều kiện để lấy bằng lái xe” - ông
Đồng nhấn mạnh.•
Người học lái xe được đào
tạo hoặc lựa chọn hình
thức tự học các kiến thức
về pháp luật GTĐB…
Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm việc nhượng,
bán thầu trái luật
Bộ GTVT vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị trực thuộc và
các ban quản lý dự án giao thông tăng cường công tác quản
lý đầu tư xây dựng.
Theo đó, bộ này yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trên
thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm, quy định về đầu
tư xây dựng. Quá trình thi công phải bảo đảm chất lượng,
tiến độ, an toàn, không để xảy ra vi phạm về chất lượng các
công trình giao thông.
Cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể
có vi phạm quy định về trình tự, thủ tục, chất lượng, tiến
độ, quản lý chi phí theo quy định. Song song đó, ràng
buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên
môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt
quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt, nghiêm cấm các
hành vi can thiệp vào các hoạt động đầu tư xây dựng trái
pháp luật.
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cũng được Bộ
GTVT yêu cầu nghiên cứu lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ
yêu cầu, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng
lực, kinh nghiệm. “Việc lựa chọn nhà thầu cũng cần
đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của
pháp luật. Kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn, quản lý
thầu phụ, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các hành vi
chuyển nhượng thầu, bán thầu trái luật…” - Bộ GTVT
nhấn mạnh.
Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu các
đơn vị trực thuộc phải phối hợp kịp thời với chủ đầu tư,
ban quản lý dự án, nhà thầu thi công để giải quyết các vấn
đề liên quan đến hồ sơ thiết kế và phát sinh trong quá trình
thi công.
Hợp đồng tư vấn giám sát phải chặt chẽ, đầy đủ, xác định
rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, có chế tài xử phạt, xử
lý nhà thầu khi vi phạm hợp đồng, không giám sát chặt chẽ
dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Đối với nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu hợp đồng
xây dựng phải quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà
thầu và các chế tài để xử phạt, xử lý nhà thầu vi phạm
chất lượng, tiến độ. Đồng thời xử lý nghiêm nhà thầu
chuyển nhượng thầu, sử dụng nhà thầu phụ không đúng
quy định của pháp luật.
V.LONG
Đề xuất xây thêm cầu bắc qua sông Tiền
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh Đồng Tháp về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc
xem xét có kế hoạch đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Tiền
nối liền huyện Hồng Ngự thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp và
thị xã Tân Châu, tỉnh Đồng Tháp.
Mục đích xây dựng cây cầu này nhằm giải quyết ùn tắc
giao thông thường xuyên xảy ra tại bến phà Hồng Ngự -
Tân Châu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần
nâng cao đời sống của người dân.
Theo Bộ GTVT, hiện nay UBND tỉnh Đồng Tháp và
An Giang đang triển khai đầu tư xây dựng hai bến phà
mới thay thế bến phà cũ trên tuyến N1 qua sông Tiền từ
huyện Tân Châu sang Hồng Ngự để nâng cao năng lực
khai thác, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận
tải trước mắt.
Việc đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Tiền nối
hai huyện Tân Châu và Hồng Ngự để thay thế phà là
cần thiết. Tuy nhiên, đây là công trình có quy mô đầu
tư, kinh phí đầu tư xây dựng rất lớn, trong điều kiện
nguồn lực còn hạn hẹp, lưu lượng vận tải trên tuyến
chưa cao nên giai đoạn trước mắt vẫn duy trì khai thác
bằng phà để ưu tiên nguồn lực cho tuyến có nhu cầu
vận tải lớn.
“Khi điều kiện nguồn lực cho phép, nhu cầu vận tải tăng
cao, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư
xây dựng cầu nối thị xã Tân Châu và huyện Hồng Ngự,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định” - Bộ
GTVT cho hay.
P.PHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook