208-2020 - page 8

8
Đề sát hạch lái xe 600
câu: Bất ngờ tỉ lệđậu cao
Bộ đề thi sát hạch giấy phép lái xe 600 câu hỏi có nội dung ngắn gọn,
rõ ràng, sát với thực tế, giúp người học dễ hiểu, tỉ lệ đậu cao hơn.
THYNHUNG
T
heo các đơn vị chức năng,
sau hơn một tháng áp dụng
bộ đề sát hạch giấy phép
lái xe (GPLX) 600 câu hỏi,
các học viên vượt qua kỳ thi
dễ dàng hơn dù khối lượng
nội dung nhiều hơn.
Bộ đề mới không bẫy
người thi
Theo quan sát của phóng
viên tại một số trung tâm đào
tạo thi sát hạch lấy GPLX, học
viên học bộ đề sát hạch 600
câu không còn bỡ ngỡ như thời
điểmTổng cục Đường bộ Việt
Nam thông báo áp dụng bộ đề
mới. Theo đó, các học viên đều
tỏ ra khá thoải mái, không áp
lực ngay cả trong các buổi thi.
AnhNguyễnVănTùng (quận
Bình Thạnh, TP.HCM) chia
sẻ: “Ban đầu tôi cũng sợ bộ
đề mới sẽ làm khó người học
nhưng trên thực tế, nếu người
học chịu khó tập trung nghe
giáo viên dạy, chịu khó đọc thì
chắc chắn sẽ đậu. Đặc biệt, bộ
đề mới không bẫy người thi”.
Đồngquanđiểm, chịVũMinh
Phụng (quận 3, TP.HCM) cũng
cho rằng dù bộ đề mới có câu
hỏi điểm liệt nhưng người học
chỉ cần nắm vững kiến thức đã
được đào tạo là sẽ vượt qua kỳ
thi dễ dàng.
ÔngVõ LongNgự (giáo viên
dạy lái xe Trường CĐ GTVT
TP.HCM) cho biết: Nếu trước
đây tỉ lệ học viên đậu khoảng
50% thì từ khi áp dụng bộ đề
mới, tỉ lệ học viên đậu lên đến
gần 70%.
Nguyên nhân là bộ 600 câu
đòi hỏi người học phải chịu khó
học, có học thì mới đậu. Theo
đó, thời lượng học viên phải học
dài hơn, như trước đây chỉ cần
học 20 buổi thì nay phải học
58 buổi để trau dồi kiến thức.
Những kiến thức, nội dung
của bộ đề sát hạch GPLX 600
câu này buộc người học phải
có tính suy luận, có kiến thức
thực tế, không còn kiểu học
mẹo như trước đây.
Cũng theo ông Ngự, các
câu hỏi về điểm liệt cũng rất
dễ nhận biết, không gây khó
cho học viên.
“Trước đây có những câu
đòi hỏi người thi phải chọn
hai đáp án nhưng nếu họ chỉ
chọn một đáp án (dù đúng) thì
câu đó vẫn sai. Còn bộ đề mới
không còn những câu hỏi dạng
đó, học viên có cơ hội đậu cao
hơn” - ông Ngự nói.
Buộc tài xế phải nhớ
khi lái xe
ÔngNgôĐìnhQuang,Trưởng
phòng Quản lý sát hạch và cấp
GPLX, Sở GTVT TP.HCM,
cho biết việc thay thế bộ 600
câu hỏi không ảnh hưởng đến
công tác chấm thi và công tác
quản lý. Hiện nay, việc thi sát
hạch lái xe đều được sử dụng
phần mềm sát hạch do Tổng
cục Đường bộ ban hành.
Theo ông Quang, bộ đề 600
câu hỏi do Tổng cục Đường
bộ ban hành lần này có nhiều
đổi mới, phù hợp với xu thế tất
yếu của lĩnh vực đào tạo và sát
hạch lái xe cơ giới đường bộ.
Thay vì một số câu hỏi không
thực sự cần thiết đối với người
lái xe, bộ đề mới bổ sung các
câu hỏi liên quan đến kỹ năng
phán đoán, kỹ năng lái xe an
toàn và xử lý tình huống khi
tham gia giao thông.
“Bộ câu hỏi mới ban hành
khôngnhữngđượcđiềuchỉnhsát
với thực tế mà còn có nội dung
ngắn gọn, rõ ràng, giúp người
học dễ hiểu” - ông Quang nói.
Ông Quang cho biết thêm,
các kỳ sát hạch được tổ chức
từ ngày 1-8 trở đi luôn có câu
hỏi về những tình huống mất
an toàn giao thông nghiêm
trọng. Trong bộ đề 600 câu
hỏi mới, có 20 câu hỏi mang
tính điểm liệt đối với bằng lái
mô tô hạng A1, các bằng lái ô
tô là 60 câu.
“Nếu thí sinh trả lời sai những
câu hỏi mang tính điểm liệt là
bị loại ngay (dù trả lời đúng hết
các câu còn lại). Đây là những
câu hỏi mang tính điều kiện,
yêu cầu người lái xe bắt buộc
phải nhớ mỗi khi tham gia giao
thông trên đường. Đặc biệt, đòi
hỏi học viên phải tích cực học
tập, tránh học vẹt, học tủ” - ông
Quang nhấn mạnh.•
Sau hơnmột tháng áp dụng bộ đề thi sát hạch lái xe 600 câu hỏi, tỉ lệ học viên thi đậu tăng cao. Ảnh: THYNHUNG
Bao nhiêu điểm mới đậu bằng lái xe?
Đối với GPLX hạng B1 (số sàn) và B1 (số tự động): Số lượng
câu hỏi và thời gian làm bài không thay đổi so với bộ đề cũ.
Mỗi đề thi sẽ có 30 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 20 phút,
đòi hỏi học viên đạt 27/30 câu, tương đương với đúng 90%.
Đối với GPLX hạng B2: Bài thi lý thuyết sẽ có một số thay đổi
về số câuhỏi, thời gian làmbài và số câu trả lời đúng. Cụ thể, mỗi
đề thi có 35 câu, thời gian làm bài 22 phút, số điểm đạt 32/35,
tương đương 91,4%câu đúng. Như vậy, ở đề thi hạng B2 của bộ
đề mới sẽ tăng thêmnăm câu hỏi, thời gian làmbài tăng thêm
2 phút, số câu đúng cũng tăng lên bốn câu so với bộ đề cũ.
Đối với bằng lái xe tải hạngC: Có 40 câu trongđề thi, thời gian
làmbài 24phút, sốđiểmđạt 36/40, tươngđương90%câuđúng.
Đối với hạng D, F và các hạng F: Cấp hạng bằng càng cao thì
đòi hỏi độ khó càng cao trong các bài thi sát hạch. Theo đó,
ở các hạng bằng này có 45 câu hỏi trong đề thi, thời gian làm
bài 26 phút, số điểm đạt 41/45, tương đương 91% câu đúng.
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ
tầnggiaothôngCửuLong,dựáncaotốcBạcLiêu-Rạch
Giá - Hà Tiên đi qua TP Hà Tiên, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên
Giang), huyện LongMỹ (tỉnhHậuGiang), huyệnThạnh
Trị(tỉnhSócTrăng)vàTPBạcLiêu(tỉnhBạcLiêu).Quymô
giai đoạn 1 dài 225 km, rộng 17 m cho bốn làn xe lưu
thông với vận tốc 80 km/giờ, có dải phân cách ở giữa.
Còn dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
có điểm đầu là TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) và điểm
cuối là TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) dài khoảng 154
km. Trong giai đoạn 1, dự án đầu tư mặt đường rộng
17 m cho bốn làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế
80 km/giờ. Đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt
đường lên 24,75 m cho bốn làn xe lưu thông với vận
tốc từ 100 km/giờ đến 120 km/giờ.
Tuyến cao tốc CầnThơ - CàMau, điểmđầu tuyến kết
nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (thuộc tỉnh Vĩnh
Long), dự kiến khởi công vào cuối năm nay.
Bộ đề 600 câu hỏi bổ
sung các câu hỏi liên
quan đến kỹ năng
phán đoán, kỹ năng
lái xe an toàn và xử lý
tình huống khi tham
gia giao thông.
BộGTVTrót hơn
37.000 tỉ làm7đoạn
cao tốcmiềnTây
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An
Giang về đề nghị quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến
cao tốc ở vùng ĐBSCL để khai thác hết lợi thế, tiềm
năng ở vùng kinh tế trọng điểm này.
Cụ thể, hiện nay khu vực ĐBSCL chiếm 21
triệu/97 triệu dân số cả nước nhưng chỉ có khoảng
39/100 km đường cao tốc, cơ cấu giao thông như
vậy là chưa hợp lý.
Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình
thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông và phía
tây cùng với ba tuyến cao tốc khu vực phía Nam
gồm Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà
Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng
chiều dài khoảng 998 km.
Theo quy hoạch hiện tại, ba tuyến cao tốc trên được
đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, để phát triển khu
vực này, Bộ GTVT đã trình Chính phủ điều chỉnh quy
hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm
2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, Bộ GTVT
kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư các tuyến cao tốc
nói trên lên giai đoạn trước năm 2030. Đồng thời, bộ
này cũng kiến nghị bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự
- Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt
Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Hiện Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Riêng vùng
ĐBSCL dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ
cho bảy tuyến đường bộ cao tốc. Trong đó, nhu cầu
vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỉ
đồng cho bảy đoạn cao tốc gồm: Cần Thơ - Cà Mau,
Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An -
Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc
2 Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc
Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng
nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-
2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và
địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn
các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai
đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính
phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực
hiện…” - Bộ GTVT cho hay.
H.DƯƠNG - V.LONG
Tiêu điểm
Từ ngày 1 đến 31-8, Sở GTVT
TP.HCM tổ chức 263 kỳ sát hạch.
Trong đó có 171 kỳ sát hạch lái
mô tô, 82 kỳ sát hạch lái ô tô với
tổng số 24.282 thí sinh dự thi. Tỉ
lệ thí sinh thi đậu khoảng 66%.
Sơ đồ tuyến cao tốc ChâuĐốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đồ họa: HỒTRANG
Đô thị -
ThứSáu11-9-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook